Bản án 55/2018/HNGĐ-ST ngày 07/08/2018 về ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ H, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 55/2018/HNGĐ-ST NGÀY 07/08/2018 VỀ LY HÔN

Ngày 07 tháng 8 năm 2018 tại Phòng xử án Toà án nhân dân thành phố H, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 227/2018/TLST- HNGĐ ngày 13 tháng 4 năm 2018 về việc: “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 74/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 04 tháng 7 năm 2018 và Quyết định hoãn phiên tòa số 58/2018/QĐST-HNGĐ ngày 23/7/2018, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bùi Kim O, sinh năm 1968, cư trú tại: Tổ 1, khu 1, phường Đ, thành phố H, Quảng Ninh, có mặt tại phiên tòa.

- Bị đơn: Ông Phạm Xuân V, sinh năm 1962, cư trú tại: Tổ 1, khu 1, phường Đ, thành phố H, Quảng Ninh, vắng tại phiên tòa không có lý do

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Trong đơn khởi kiện đề ngày 28/12/2017, bản tự khai và tại phiên tòa hôm nay, nguyên đơn bà Bùi Kim O trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Bà O và ông Phạm Xuân V kết hôn ngày 20/3/1989, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường Y, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh trên cơ sở tự nguyện. Trước khi kết hôn ông V và bà O chưa ai có vợ, có chồng và có thời gian tìm hiểu khoảng 01 năm. Sau khi kết hôn, bà O và ông V chung sống không hạnh phúc, thường xuyên phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do trong cuộc sống vợ chồng luôn bất đồng quan điểm, không có tiếng nói chung dẫn đến cãi vã, cuộc sống hôn nhân không có hạnh phúc. Vào khoảng đầu năm 2017, bà O bị bệnh, phải đi chữa trị và cắt bỏ buồng trứng, bà Oạnh không còn khả năng đáp ứng được nhu cầu tình dục của ông V, nhưng ông V không thấu hiểu cho vợ mà nhiều ần cưỡng bức bà O phải quan hệ tình dục. Bà O nhận thấy mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng hơn. Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng đã đến mức trầm trọng, tình cảm vợ chồng không còn nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho bà Bùi Kim O được ly hôn với ông Phạm Xuân V.

Về con chung: Quá trình chung sống, vợ chồng có 02 con chung là Phạm Duy T, sinh ngày 04/9/1989 và Phạm Thu H, sinh ngày 30/4/1996. Hai con chung đều đã thành niên và đủ năng lực hành vi dân sự nên bà O không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về tài sản chung: Bà O và ông V tự thỏa thuận, không vay nợ chung, bà O không yêu cầu Tòa án giải quyết.

* Tại bản tự khai trong quá trình giải quyết vụ án bị đơn ông Phạm Xuân V trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Ông V và bà O kết hôn có đăng ký ngày 20/3/1989 tại UBND phường Y, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh. Vợ chồng kết hôn tự nguyện, có thời gian tìm hiểu nhau là 01 năm. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc trong khoảng thời gian 27 năm. Đến đầu năm 2016 cuộc sống vợ chồng phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn từ phía bà O, do bà O mắc bệnh ung thư buồng trứng nên sinh ra suy nghĩ nhiều. Gia đình đã đưa bà O đi điều trị, tình hình bệnh tật đã suy giảm và sức khỏe ổn định dần. Tuy nhiên, do suy nghĩ nhiều nên tâm tính bà O thay đổi hoàn toàn. Từ một người ít nói, chăm lo vun vén cho gia đình, bà O trở thành người khó tính, nói nhiều, hay mắng chửi chồng, con, hàng xóm. Ông V tự nhận thấy mình vẫn có trách nhiệm với gia đình, không có khuyết điểm gì để ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Do biết tình trạng bệnh tật của bà O nên khi bà O có nổi nóng, chửi mắng chồng con, ông V cũng không chấp nhặt và bỏ qua. Nay bà O có đơn xin ly hôn, ông V nhận thấy ông vẫn còn tình cảm với bà O, vẫn thương yêu vợ con, tình cảm vợ chồng vẫn còn, mâu thuẫn vợ chồng chưa đến mức trầm trọng nên ông V không đồng ý ly hôn với bà O, để có thể đưa bà O đi khám chữa bệnh. Ông V đề nghị Tòa án hòa giải để vợ chồng đoàn tụ.

- Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là Phạm Duy T, sinh ngày 04/9/1989 và Phạm Thu H, sinh ngày 30/4/1996. Hai con chung đều đã trưởng thành và đủ năng lực hành vi dân sự nên ông V không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về tài sản chung: Nếu phải ly hôn, ông V và bà O tự thỏa thuận, không vay nợ chung, ông V không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố H tại phiên tòa là Thẩm phán, Hội đồng xét xử và Thư ký đã tuân thủ đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự khi giải quyết vụ án. Về quan điểm giải quyết vụ án đại diện VKS có quan điểm chấp nhận yêu cầu ly hôn của bà O

Sau khi nghiên cứu các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến của các đương sự, đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

* Về thủ tục tố tụng: Sau khi nhận Quyết định đưa vụ án ra xét xử ông V vắng mặt không có lý do nên phiên tòa ngày 23/7/2018 đã phải hoãn, lần mở lại phiên tòa này ông V vẫn vắng mặt không có lý do nên việc Tòa án đưa vụ án ra xét xử hôm nay vắng mặt bị đơn ông Phạm Xuân V là đúng quy định tại điểm b khoản 2 điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự.

* Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa hôm nay nguyên đơn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ hôn nhân: Quan hệ hôn nhân giữa bà Bùi Kim O và ông Phạm Xuân V là quan hệ hôn nhân hợp pháp, được pháp luật công nhận và bảo vệ. Cả bà O và ông V đều thừa nhận trong quá trình chung sống, vợ chồng có mâu thuẫn. Tuy nhiên, bà O cho rằng những mâu thuẫn này đã phát sinh từ lâu và đỉnh điểm là từ khi bà O mắc bệnh phải đi chữa trị, bà O không còn khả năng đáp ứng được nhu cầu tình dục của ông V, nhưng ông V không thấu hiểu cho vợ mà nhiều lần cưỡng bức bà O phải quan hệ tình dục. Đây là một dạng hành vi bạo lực gia đình (bạo lực tình dục) mà các chuyên gia về hạnh phúc gia đình đã cảnh báo từ lâu. Quan hệ tình dục dù có là giữa hai vợ chồng thì cũng đòi hỏi sự tự nguyện của cả hai phía, nếu không có sự đồng thuận thì có thể coi là hành vi cưỡng dâm, nếu có dùng bạo lực thì là hiếp dâm.

Ông V cho rằng mâu thuẫn chỉ đến từ phía bà O, ông V vẫn yêu thương và không muốn ly hôn để quan tâm, chăm lo cho bà O, đưa bà O đi khám chữa bệnh. Tuy nhiên các trình bày của ông V mâu thuẫn với các cung cấp của tổ dân khu phố, tại biên bản xác minh của tòa án thì tổ dân khu phố đã cung cấp là từ khi bà O bị bệnh thì ông V không quan tâm và không đưa vợ đi chữa bệnh kịp thời làm cho tình trạng bệnh tình của bà O ngày càng trầm trọng. Ông V cũng không tham dự phiên tòa thể hiện sự thiếu tôn trọng pháp luật và không mong muốn tự bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Từ các nhận định trên thấy rằng mâu thuẫn vợ chồng giữa ông V và bà O đã trầm trọng. Ông V có hành vi bạo lực nghiêm trọng với vợ làm cho hôn nhân rơi vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài nên chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của bà O.

[2] Về nuôi con chung: Vợ chồng có hai con chung đã trưởng thành, có cuộc sống riêng nên không để cập.

[3] Về chia tài sản chung: Vợ chồng thống nhất không yêu cầu tòa án giải quyết nên không đề cập.

[4] Về án phí: Nguyên đơn phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; Điểm b Khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn ông Phạm Xuân V của bà Bùi Kim O.

Về án phí: Bà Bùi Kim O phải chịu 300.000 đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm ly hôn nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp 300.000 đồng theo biên lai số 0002710 ngày 10/4/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố H, Quảng Ninh. Bà O đã nộp đủ án phí.

Án xử sơ thẩm công khai, báo cho các đương sự biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

340
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 55/2018/HNGĐ-ST ngày 07/08/2018 về ly hôn

Số hiệu:55/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 07/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;