Bản án 54/2018/HNGĐ-ST ngày 29/05/2018 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲ HỢP, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 54/2018/HNGĐ-ST NGÀY 29/05/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN 

Ngày 29/5/2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, xét xử công khai sơ thẩm vụ án thụ lý số: 43/2018- TLST/HN&GĐ ngày 24 tháng 4 năm 2018 về tranh chấp ly  hôn, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 16/2018/QĐST-DS ngày 09/5/2017 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị H, sinh năm: 1973.

Trú tại: Khối H, thị Trấn Q, huyện Q, tỉnh Nghệ An. (Có mặt)

Bị đơn: Anh Dương Văn C, sinh năm: 1964.

Trú tại: Khối H, thị trấn Q, huyện Q, tỉnh Nghệ An. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn xin ly hôn và các biên bản ghi lời khai thì nguyên đơn chị Hoàng Thị H trình bày: Chị và anh Dương Văn C tổ chức lễ kết hôn vào năm 1989 có đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An nhưng do lâu ngày đã bị mất. Hôn nhân giữa hai người là hoàn toàn tự nguyện. Thời gian đầu cuộc sống vợ chồng tương đối hạnh phúc, nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân do tính tình hai người không hợp nhau. Dẫn đến thường xuyên cãi vã làm cho không khí trong gia đình luôn căng thẳng, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Vì thế nên chị và anh C đã sống ly thân từ năm 2005 đến nay, kể từ đó hai bên không quan tâm đến nhau nữa. Chị H nhận thấy mâu thuẫn giữa chị và anh C đã đến mức trầm trọng không thể hàn gắn được nên chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Dương Văn C.

Về con chung: Chị và anh Dương Văn C có 02 người con chung là Dương Thị Nh, sinh ngày 06/02/1989 và Dương Văn Th, sinh ngày 22/10/1991. Hiện tại cả hai người con đã trưởng thành và đã lập gia đình riêng, không còn phụ thuộc vào bố mẹ và không có ai bị bệnh tật gì.

Về tài sản chung và nợ chung: Chị Hoàng Thị H không yêu cầu tòa án giải quyết.

Anh Dương Văn C là bị đơn trình bày: Anh và chị Hoàng Thị H tổ chức lễ kết hôn vào năm 1989 có đăng ký như chị H trình bày nhưng do lâu ngày nay đã bị mất. Hôn nhân do hai người là hoàn toàn tự nguyện. Thời gian đầu cuộc sống hôn nhân giữa hai vợ chồng rất hạnh phúc. Tuy nhiên sau thời gian ngắn thì đã sớm xảy ra mâu thuẫn do tính tình không phù hợp nhau, cuộc sống hàng ngày không có tiếng nói chung cho nên anh và chị H đã sống ly thân từ năm 2005 đến nay và kể từ đó không quan tâm đến nhau nữa. Ạnh nhận thấy mâu thuẫn giữa anh và chị H đã đến mức trầm trọng và không thể hàn gắn lại được nữa cho nên anh cũng thoả thuận xin được ly hôn.

Về con chung:  Anh thừa nhận có 02 người con chung đúng như chị H trình bày. Hiện tại cả hai người con đã trưởng thành và đã lập gia đình riêng, không còn phụ thuộc vào bố mẹ và không ai bị bệnh tật gì.

Về tài sản chung và nợ chung: Anh Dương Văn C không yêu cầu tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Hợp phát biểu ý kiến như sau: Trong quá trình Kiểm sát vụ án từ khi thụ lý đến phiên tòa hôm nay việc tuân thủ theo quy định của pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử sơ thẩm hôm nay đều đúng theo các trình tự, tủ tục và quy định của pháp luật, việc thu thập chứng cứ, hoà giải, tống đạt các văn bản tố tụng, chuyển giao hồ sơ cho Viện kiểm sát nghiên cứu kịp thời, chấp hành đúng với quy định tại Điều 48 BLTTDS, các đương sự chấp hành đầy đủ và tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật.

Việc anh Dương Văn C và chị Hoàng Thị H xin ly hôn nhưng không có giấy chứng nhận kết hôn hôn, đề nghị Hội đồng xét xử không công nhận anh Dương Văn C và chị Hoàng Thị H là vợ chồng

Đề nghị áp dụng điều 14 Luật Hôn nhân gia đình; Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự xử:

Về quan hệ hôn nhân: Không công nhận quan hệ hôn nhân giữa chị Hoàng Thị H và anh Dương Văn C.

Các vấn đề khác các bên đương sự không yêu cầu nên không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thẩm quyền: Đơn khởi kiện của chị Hoàng Thị H  yêu cầu Toà án giải quyết việc xin ly hôn thuộc thẩm quyền của Toà án nhân dân huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An theo quy định tại khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Hoàng Thị H và anh Dương Văn C tổ chức lễ kết hôn vào năm 1989, theo anh chị trình bày có giấy chứng nhận kết hôn nhưng  sau đó bị thất lạc. Hôn nhân giữa hai người là hoàn toàn tự nguyện. Trong quá trình làm đơn xin ly hôn chị H đã làm đơn xin  xác nhận về sổ đăng ký kết hôn tại chính quyền Ủy ban nhân dân thị trấn Q, huyện Q, tỉnh Nghệ An nhưng chính quyền xác nhận sổ đăng ký kết hôn năm 1989 không còn lưu trữ và nay đã bị thất lạc, như vậy không có căn cứ để thừa nhận anh Dương văn C và chị Hoàng Thị H là cuộc hôn nhân thực tế theo quy định của pháp luật. Trong thời gian chung sống giữa anh C và chị H thời gian đầu hai người hoà thuận và rất hạnh phúc. Tuy nhiên sau thời gian ngắn thì đã xảy ra mâu thuẫn do tính tình giữa anh C và chị H không phù hợp nhau, cuộc sống hàng ngày không có tiếng nói chung, dẫn đến thường xuyên cãi vã làm cho không khí trong gia đình luôn căng thẳng, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Mâu thuẫn ngày càng trầm trọng và không giải quyết được cho nên anh C và chị H đã sống ly thân từ năm 2005 đến nay và kể từ đó hai người không còn quan tâm đến nhau nữa. Nhận thấy anh Dương Văn C và chị Hoàng Thị H không cung cấp được giấy chứng nhận kết hôn vào năm 1989, cho nên không thể xem đây là cuộc hôn hân thực tế để giải quyết ly hôn như những vụ kiện khác mà chỉ xem xét để giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn là đúng theo quy định của pháp luật.

Về con chung: Chị Hoàng Thị H và anh Dương Văn C có 02  người con chung đều đã đủ 18 tuổi trưởng thành và có gia đình riêng, không ai bị bệnh tật, không còn phụ thuộc vào bố mẹ. Nên Tòa án không xem xét giải quyết

Về tài sản chung và nợ chung: Chị Hoàng Thị H và anh Dương Văn C không yêu cầu Tòa án giải quyết nên tòa án không xem xét.

[3] Về án phí: Chị Hoàng Thị H phải chịu án phí DSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điều 14 Luật Hôn nhân và gia đình; Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự. Điều 27 Nghị quyết 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội xử:

- Về quan hệ hôn nhân: Không công nhận quan hệ hôn nhân giữa chị Hoàng Thị H và anh Dương Văn C.

- Về án phí: Chị Hoàng Thị H phải chịu án phí DSST 300.000đ, số tiền này được khấu trừ do chị Hoàng Thị H đã nộp tạm ứng án phí DSST tại chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳ Hợp theo biên lai thu số 0007052, ngày 24 tháng 4 năm 2018.Chị Hải đã nộp đủ tiền án phí.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt các bên đương sự, báo cho các bên đương sự biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 54/2018/HNGĐ-ST ngày 29/05/2018 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:54/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Hợp - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;