Bản án 53/2021/HS-ST ngày 14/05/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

 BẢN ÁN 53/2021/HS-ST NGÀY 14/05/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:39/2021/TLST-HS ngày 06 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 46/2021/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Vũ Văn H, sinh ngày 08 tháng 9 năm 1980 tại Thái Bình. Nơi cư trú: Thôn 14, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Văn Mưu và bà Vũ Thị Mùa; vợ là Nguyễn Thị Thương (Đã chết) và có 01 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 16/12/2020 đến ngày 25/12/2020 chuyển tạm giam; có mặt.

- Bị hại:

Anh Nguyễn Văn TR, sinh năm 2002; nơi cư trú: Thôn 2, xã Phù Ninh, huyện T, thành phố Hải Phòng, chết ngày 15/12/2020. Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1980 và ông Nguyễn Văn S, sinh năm 1980; cùng địa chỉ: Thôn 2, xã P, huyện T, thành phố Hải Phòng là bố mẹ đẻ của anh Nguyễn Văn TR; đều vắng mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ, liên quan đến vụ án:

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại vận tải Q; địa chỉ: Tổ 4, Nam S, phường C, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh. Người đại diện hợp pháp: Ông Trịnh Quang M; Chức vụ: Giám đốc; vắng mặt.

Ông Nguyễn Văn P, sinh năm 1982; địa chỉ: Phú T, huyện K, tỉnh Hải Dương; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 50 phút ngày 15/12/2020, tại Km 19 + 700 Quốc lộ 10 thuộc địa phận thôn 3, xã Kiền Bái, huyện T, thành phố Hải Phòng xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô khách biển kiểm soát 14B-016.20 do Vũ Văn H điều khiển theo hướng cầu Trịnh Xá đi cầu Kiền với xe mô tô biển kiểm soát 34D1-198.51 do anh Nguyễn Văn TR, sinh năm 2002 trú tại thôn 2, xã Phù Ninh, huyện T, thành phố Hải Phòng điều khiển ngược chiều. Hậu quả anh Nguyễn Văn TR được cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng, đến 14 giờ 15 phút cùng ngày thì tử vong, phương tiện liên quan bị hư hỏng.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan Công an tiến hành đo nồng độ cồn trong khí thở và xét nghiệm nước tiểu của Vũ Văn H xác định: Nồng độ cồn trong hơi thở của Vũ Văn H là 0,000ml/l khí thở, nước tiểu âm tính với tất cả các loại ma túy.

Tiến hành khám nghiệm tử thi, Cơ quan điều tra thu thập các dấu vết tập trung ở vùng trán, mặt, cánh tay, cẳng chân: Vết xây xước da vùng giữa trán kích thước 3cm x 2cm hướng từ dưới lên trên, vùng trán phải kích thước 3cm x 1,3cm, góc ngoài mắt phải kích thước 2cm x 1cm, môi trên bên phải kích thước 02cm x 01cm, bầm tím vùng giữa trán kích thước 5cm x 4cm. Vết thương thành ngực bên phải kích thước 3cm x 0,5cm đã khâu chưa cắt chỉ, vết thương thành ngực bên trái kích thước 2,5cm x 0,5cm đã khâu chưa cắt chỉ. Vết phẫu thuật dọc đường trắng giữa ngực bụng kích thước 32cm x 01cm đã khâu chưa cắt chỉ. Vết xây xước da mặt trước ngoài 1/3 bên cánh tay trái kích thước 14cm x 6,5cm, mặt sau 1/3 dưới cẳng tay trái kích thước 8cm x 6cm mu bàn ngón tay trái kích thước 8cm x 5cm. Vết xây xước da mặt trong 1/3 giữa cẳng chân phải kích thước 3cm x 2cm, mặt trong 1/3 dưới cẳng chân phải kích thước 7cm x 3cm mặt trong bàn chân phải kích thước 7,5cm x 2cm. Vết thương rách xước da mặt ngoài 1/3 dưới đùi trái kích thước 14cm x 14cm, kiểm tra thấy gẫy 1/3 dưới xương đùi trái. Vết xây xước da mặt trong 1/3 giữa cẳng chân trái kích thước 01cm x 0,2cm, vết xây xước da mặt trước cổ chân trái kích thước 5cm x 3cm, mắt cá ngoài chân trái kích thước 6cm x 3cm.

Vết thương mặt ngoài mu bàn chân trái kích thước 10cm x 4cm. Kiểm tra thấy gãy 1/3 dưới xương cẳng chân trái.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 346/2020 ngày 08/01/2021 của Trung tâm pháp y thành phố Hải Phòng kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân do suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp không phục hồi do chấn thương ngực, chấn thương bụng nặng.

Tiến hành khám nghiệm hiện TR, Cơ quan điều tra thu thập các dấu vết: hướng khám nghiệm từ cầu Trịnh Xá đi cầu Kiền. Mặt đường rộng 11m, đường thẳng, đường có vạch kẻ sơn đứt quãng phân chia chiều đường. Điểm mốc khám nghiệm là cột mốc H7-19. Trên mặt đường có một vết phanh xe bên phần đường bên trái theo hướng đi cầu Kiền dài 14,4m, rộng 0,5m, điểm đầu cách mép đường trái 2,7m và cách cột mốc 7m, điểm cuối nằm dưới bánh xe bên trái phía sau xe ô tô biển kiểm soát 14B-016.20 và cách mép đường trái 0,4m; xe ô tô biển kiểm soát 14B-016.20 đỗ trên phần đường bên trái, đầu xe quay theo hướng khám nghiệm, trục bánh xe bên trái phía sau cách mép đường trái 0,4m, trục bánh xe bên trái phía trước cách mép đường trái 0,2m; 01 vết cày xước trên mặt đường bên trái dài 17,6m, điểm đầu cách mép đường trái 2,7m, cách cột mốc 7m và nằm sát điểm đầu vết phanh, điểm cuối nằm dưới gầm xe mô tô biển kiểm soát 34D1-198.51 đổ nghiêng phải trên lề đường trái và cách mép đường trái 0,5m; xe mô tô biển kiểm soát 34D1-198.51 đổ nghiêng phải, đầu xe quay hướng đi cầu Trịnh Xá, trục bánh trước cách mép đường trái 1,4m, trục bánh sau cách mép đường trái 0,5m và cách trục bánh trước bên trái xe ô tô 2,9m.

Tiến hành khám nghiệm các phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn, Cơ quan điều tra thu thập các dấu vết:

- Xe ô tô nhãn hiệu Tracomeco màu sơn vàng, mang biển kiểm soát 14B- 016.20 các dấu vết tập trung bên trái xe ô tô: Toàn bộ cụm đèn pha, đèn chuyển hướng bên trên, phía trước bên trái (bên lái) có vết mài xước, rách, thủng, bẹp, lõm nhựa và kim loại (kích thước 100cm x 55cm) theo chiều từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 45cm, điểm cao nhất cách mặt đất 14cm. Cạnh bên dưới ốp xe phía trước bên trái có vết mài xước, bẹp, lõm, rách thủng nhựa (kích thước 94cm x 9cm) theo chiều từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 43cm, điểm cao nhất cách mặt đất 53cm, trên có bám dính lại tạp chất lạ màu đỏ dạng sơn và mảnh nhựa màu đỏ dưới vị trí cụm đèn pha bên trái phía trước và cách mặt đất 58cm. Hệ thống phanh, hệ thống lái hoạt động bình thường.

- Xe mô tô biển kiểm soát 34D1-198.51 có dấu vết hư hỏng nặng: Toàn bộ cụm đèn pha, đèn chuyển hướng hai bên và ốp nhựa xe phí trước hai cánh yếm xe có vết mài xước, gẫy vỡ, bật rời khỏi xe, đầu xe vênh lệch từ phải sang trái, vết xước có chiều từ trước về sau. Ốp nhựa chắn bùn xe phía trước có vết gãy vỡ nhựa (kích thước 12cm x 10cm) theo chiều từ trước về sau trên bám dính lại tạp chất lạ màu vàng dạng sơn. Ốp thanh giảm sóc phía trước bên trái có vết mài xước, gãy vỡ nhựa (kích thước 13cm x 5cm) theo chiều từ trước về sau bám dính lại tạp chất lạ màu vàng dạng sơn. Toàn bộ ốp nhựa bàn để chân bên trái phía trước có ốp nhựa thân xe bên trái có vết mài xước gây vỡ nhựa trên diện 82cm x 48cm theo chiều từ trước về sau. Thanh đỡ khung xe bên trái vị trí dưới yên xe có vết mài xước, bẹp lõm kim loại (kích thước 42cm x15cm) theo chiều từ trước về sau, từ ngoài vào trong bên để chân ép sát vào máy xe. Bàn để chân bên phải phía sau có vết mài xước (kích thước 14cm x 4cm) theo chiều từ trước về sau. Ốp ống xả bên phải có vết mài xước kim loại (kích thước 33cm x 5cm) theo chiều từ trước về sau. Toàn bộ thân xe mô tô bị vênh lệch theo chiều từ trước sang phải. Hệ thống phanh trước có tác dụng, hệ thống phanh phía sau không kiểm tra được do bị hư hỏng.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 04/HĐĐGTS ngày 15/01/2021của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện T kết luận: Thay thế phụ tùng, sửa chữa xe mô tô biển kiểm soát 34D-198.51 là 21.680.000 đồng.

Tại Công văn số 09 ngày 05/01/2021 của Chi cục quản lý đường bộ I.7, Cục quản lý đường bộ I thể hiện: Vị trí xảy ra tai nạn tại KM19+700, Quốc lộ 10 nằm ngoài khu vực đông dân cư do không nằm trong vùng hiệu lực của biển báo R420 (biển bắt đầu khu đông dân cư) và biển báo R241 (biển hết khu vực đông dân cư). Ngoài ra trên đoạn tuyến từ Km 19+500 –km19+950 có bố trí các biển báo hiệu đường bộ sau: Km19+820 (phải tuyến) có Biển P121 (biển cự ly tối thiểu giữa hai xe). Km19+820 (trái tuyến) có Biển DP135 (biển hết tất cả các lệnh cấm). KM 19+926 (phải tuyến) có Biển W221a (biển đường lồi lõm).

Vật chứng của vụ án:

- 01 Chiếc xe ô tô biển kiểm soát 14B-016.20 do Vũ Văn H điều khiển, quá trình điều tra xác định chủ sở hữu hợp pháp Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại vận tải Quang Mười, địa chỉ tại tổ 4, Nam Sơn, phường Cẩm Phả, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh và 01 chiếc xe mô tô biển kiểm soát 34D-198.51, quá trình điều tra xác định chủ sở hữu hợp pháp là ông Nguyễn Văn Phương. Sau khi thu thập các dấu vết để lại trên các phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn, Cơ quan điều tra đã trả lại những tài sản trên cho chủ sở hữu và người đại diện hợp pháp sử dụng.

Về vấn đề dân sự:

Sau khi tai nạn xảy ra H đã bồi thường thỏa đáng cho gia đình anh Nguyễn Văn TR và bồi thường đầy đủ chi phí sữa chữa xe mô tô biển kiểm soát 34D- 198.51 cho ông Nguyễn Văn Phương. Ông Phương và đại diện hợp pháp của anh TR không yêu cầu bồi thường thêm và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với H. Đối với xe ô tô biển kiểm soát 14B-016.20, bị hư hỏng sau tai nạn thuộc sở hữu hợp pháp của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại vận tải Quang Mười; đại diện hợp pháp của công ty không yêu cầu H phải bồi thường.

Tại Cáo trạng số 49/CT-VKSTN ngày 06/4/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện T truy tố Vũ Văn H về tội Vi phạm quy định về diều khiển phương tiện giao thông đường bộ quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà: Bị cáo khai nhận đã thực hiện hành vi như nội dung nêu trên cụ thể: H có giấy phép lái xe ô tô hạng E, còn thời hạn sử dụng. Khoảng 10 giờ 50 phút ngày 15/12/2020,H điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 14B-016.20 đi trên Quốc lộ 10 theo hướng cầu Trịnh Xá đi cầu Kiền với tốc độ khoảng 50-60 km/h. Khi đi đến khu vực chân cầu Kiền thuộc địa phận thôn 3, xã Kiền Bái, huyện T, thành phố Hải Phòng, H điều khiển xe đi sang phần đường bên trái, phía trước ngược chiều 100m có xe mô tô do 01 nam thanh niên điều khiển đi giáp vỉa hè và phía trước cùng chiều có xe mô tô do 01 người phụ nữ chở theo 02 cháu nhỏ đang đánh lái sang trái để sang đường.H không giảm tốc độ mà tiếp tục điều khiển xe bên phần đường ngược chiều để tránh xe mô tô của người phụ nữ sang đường và vượt xe phía trước. Xe mô tô của người phụ nữ sang 1/3 đường ngược chiều gần giáp với đầu xe của H. Thấy vậy, H đánh lái sang trái đồng thời phanh xe để tránh thì đã đâm thẳng vào xe mô tô ngược chiều do anh TR điều khiển, hậu quả khiến anh TR bị chết. Bị cáo đồng ý với tội danh, điều luật, khung hình phạt, mức hình phạt, khoản và điểm của điều luật cũng như nội dung, hành vi mà Kiểm sát viên luận tội đối với bị cáo nhưng đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố, luận tội và tranh luận giữ nguyên quan điểm truy tố tại bản cáo trạng về tội danh và khung hình phạt đối với bị cáo Vũ Văn H. Kiểm sát viên đánh giá bị cáo: Về hành vi, bị cáo đã điều khiển xe ô tô, lái xe không tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình, chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước và không bảo đảm an toàn, vượt xe không đúng quy định...vi phạm các quy định tại khoản 1 Điều 12, khoản 1 Điều 13; khoản 2 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ; hậu quả làm anh Nguyễn Văn TR chết và 01 xe mô tô, 01 xe ô tô bị hư hỏng; bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng; về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Qua phân tích, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, phạt bị cáo Vũ Văn H từ 18 tháng đến 24 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; về hình phạt bổ sung: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt bổ sung được quy định tại khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là cấm đảm nhiệm về công việc lái xe từ 01 đến 02 năm đối với bị cáo; về dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường đầy đủ theo yêu cầu đại diện của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, Kiểm sát viên không đề cập giải quyết; về vật chứng: Không đặt ra; buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Vũ Văn H khai nhận đã thực hiện hành vi phạm tội đúng như cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa. Bị cáo hối hận về việc đã điều khiển xe ô tô vi phạm pháp luật giao thông và gây tai nạn của mình. Sau khi gây tai nạn, bị cáo đã phối hợp cơ quan pháp luật và chủ động liên hệ, tác động tới gia đình bị hại để thăm hỏi bồi thường cho gia đình bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Bị cáo nhận tội và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo với mức hình phạt thấp để bị cáo cải tạo, hòa nhập xã hội, chăm sóc gia đình.

Căn cứ quá trình tranh tụng, các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện T, Viện kiểm sát nhân dân huyện T và người tiến hành tố tụng thuộc các cơ quan này trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, những người đại diện bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, không có yêu cầu mời người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại và từ chối việc chỉ định mời Trợ giúp viên pháp lý Nhà nước cho bị hại. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội phạm mà Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo Vũ Văn H:

Lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra phù hợp với lời khai tại phiên tòa, lời khai của người đại diện hợp pháp cho bị hại, lời khai của người làm chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; Biên bản khám nghiệm hiện TR; Biên bản khám nghiệm phương tiện và Bản kết luận giám định pháp y và phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ căn cứ xác định: Khoảng 10 giờ 50 phút ngày 15/12/2020, Vũ Văn H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 14B- 016.20 không đảm bảo khoảng cách giữa các xe, đi không đúng phần đường, vượt xe không đúng quy định, không đảm bảo an toàn đã va chạm với xe mô tô của anh Nguyễn Văn TR đi ngược chiều dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm anh TR bị tử vong. Hành vi của Vũ Văn H đã vi phạm quy định khoản 1 Điều 12: “1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo”, khoản 1 Điều 13: “1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn”, khoản 2 Điều 14: “2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải” Luật Giao thông đường bộ.

Bị cáo Vũ Văn H là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Bị cáo Vũ Văn H có giấy phép lái xe ô tô có hành vi điều khiển xe ô tô không đảm bảo khoảng cách giữa các xe, đi không đúng phần đường, vượt xe không đúng quy định, không đảm bảo an toàn khiến va chạm với xe mô tô do anh Nguyễn Văn TR điều khiển ngược chiều. Hậu quả làm anh Nguyễn Văn TR chết và 02 xe bị hư hỏng do nguyên nhân trực tiếp bởi hành vi điều khiển xe ô tô của Vũ Văn H vi phạm quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự, điều luật này quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các TR hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người” Hành vi của bị cáo trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông, xâm phạm đến tính mạng và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Hậu quả từ hành vi của bị cáo làm 01 người chết và thiệt hại tài sản. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận truy tố của Viện kiểm sát, kết luận bị cáo Vũ Văn H  phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

[3] Xem xét đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo, tính chất mức độ hành vi phạm tội và hình phạt áp dụng đối với bị cáo:

Về nhân thân, bị cáo Vũ Văn H  chưa có tiền án, tiền sự; về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo không có; về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, sau khi gây tai nạn bị cáo đã chủ động liên hệ, tác động cùng gia đình bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 180.000.000 đồng và bồi thường đầy đủ cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là anh Nguyên Văn Phương, đại diện hợp pháp cho bị hại và anh Phương cũng không yêu cầu bồi thường thêm, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại vận tải Quang Mười không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì, quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải, gia đình và người đại diện hợp pháp cho bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo được coi là có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, các tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, Hội đồng xét xử xét mức hình phạt chính mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với Vũ Văn H  là phù hợp, đảm bảo trừng trị và giáo dục bị cáo ý thức tuân theo pháp luật và các quy tắc của cuộc sống, ngăn ngừa bị cáo phạm tội mới; giáo dục người khác tôn trọng pháp luật, phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm. Vì vậy căn cứ Điều 38, điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự, Hội đồng xét xử cân nhắc mức hình phạt tương xứng với mức đề nghị mức hình phạt của vị Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện T là phù hợp để giáo dục cải tạo bị cáo.

Đối với hình phạt bổ sung, theo quy định tại khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự quy định người phạm tội có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 đến 05 năm. Tuy nhiên Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Vũ Văn H .

[4] Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án không yêu cầu bồi thường gì, không có đề nghị gì khác về dân sự đối với bị cáo Vũ Văn H  nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[5] Về vật chứng: Các vật chứng đã được xem xét giải quyết theo đúng quy định pháp luật, Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

Giấy phép lái xe của bị cáo cơ quan Công an thu giữ của bị cáo chuyển theo hồ sơ vụ án. Do không áp dụng biện pháp cấm hành nghề hoặc công việc nhất định đối với bị cáo và không phải là vật được xác định là chứng cứ vụ án nên Hội đồng xét xử trả lại cho bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật.

[6] Về án phí: Bị cáo Vũ Văn H  phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a, khoản 1, Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Xử phạt bị cáo Vũ Văn H  18 (Mười tám) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ là ngày 16/12/2020.

Trả lại cho bị cáo Vũ Văn H  01 Giấy phép lái xe số No: 220131016781 ngày 27/04/2020.

Về án Phí: Bị cáo Vũ Văn H  phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Người đại diện cho bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

TR hợp Bản án này được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

160
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 53/2021/HS-ST ngày 14/05/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:53/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Lãng - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;