Bản án 53/2020/HSST ngày 21/09/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẬP THẠCH, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 53/2020/HSST NGÀY 21/09/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 21 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở tòa án nhân dân huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 56/2020/TL-HSST ngày 08/9/2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 56/2020/QĐXXST-HS ngày 08/9/2020, đối với bị cáo:

Họ và tên: Đỗ Trương Ph, sinh ngày 10/5/1987.

Nơi cư trú: thôn Dộc, xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 11/12; bố đẻ: Đỗ Tiên Si, sinh năm 1958; mẹ đẻ: Trần Thị H, sinh năm 1963 bố, mẹ đều cư trú tại xã Tiên Lữ; vợ: Lê Thị Th, sinh năm 1991 hiện làm công nhân tại công ty giày da Lập Thạch; con: 02 con, lớn sinh năm 2012, nhỏ sinh năm 2014; tiền án: Không; tiền sự: 02 tiền sự, ngày 28/12/2019 mua số đề bị Công an huyện Lập Thạch xử phạt hành chính. Đã nộp phạt; ngày 07/4/2020 trộm cắp tài sản bị công an xã Tiên Lữ xử phạt hành chính. Đến nay chưa nộp phạt; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 04/8/2020 đến nay, có mặt tại Phên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Ph: Ông Lê Văn Duy – Trợ giúp viên pháp lý trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc, có mặt.

Người bị hại: Anh Trương Xuân Th, sinh năm 1974 Nơi cư trú: thôn Minh Trụ, xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc, vắng mặt.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Phạm Th Hưng, sinh năm 1976 Nơi cư trú: thôn Mới, xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, vắng mặt.

2. Anh Phùng Quốc Huy, sinh năm 1982 Nơi cư trú: Thôn Vàng, xã Hoàng Đan, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại Phên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 00’ ngày 20/6/2020, Đỗ Trương Ph đi bộ một mình trên đường đi chơi về qua khu vực làm mương tại thôn Mới, xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch, tại đây Ph phát hiện 01 chiếc máy mô tơ điện được lắp ở máy trộn bê tông của anh Trương Xuân Th để ở ven đường trong ngõ không có ai trông giữ nên nảy sinh ý định trộm cắp chiếc mô tơ trên bán lấy tiền tiêu sài cá nhân. Ph lấy 02 chiếc cờ lê được buộc và để ở trước mô tơ tháo mô tơ ra rồi ôm chiếc mô tơ cùng 02 cờ lê ra để ở cột điện đầu ngõ gần nhà ông Hùng (vợ là Thủy) ở thôn Mới, xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch, khi này Ph thấy có tấm bìa cát tông ở gần đó nên nhặt và cuốn vào chiếc mô tơ trên, còn 02 chiếc cờ lê thì Ph đúc vào túi áo. Sau đó, Ph gọi điện và thuê xe taxi của anh Phạm Th Hưng bảo chở đi Vĩnh Yên thì anh Hưng đồng ý và hẹn đón ở đầu ngõ vào nhà ông Hùng ở thôn Mới, xã Tiên Lữ. Sau đó, Ph quay lại chỗ để chiếc mô tơ trên chờ anh Hưng, khoảng 10 phút sau anh Hưng đến vị trí hẹn, Ph bê chiếc mô tơ bên ngoài cuốn bìa cát tông lên xe taxi của anh Hưng rồi bảo anh Hưng chở đi thành phố Vĩnh Yên theo hướng Cầu Gạo, khi đi qua đoạn Cầu Gạo thì Ph vứt bỏ 02 chiếc cờ lê trên. Sau đó, anh Hưng tiếp tục chở Ph qua Cầu Gạo xuống thành phố Vĩnh Yên nhưng không bán được chiếc mô tơ, Ph bảo anh Hưng chở quay về, trên đường về Ph bán chiếc mô tơ cho anh Phùng Quốc Huy (anh Huy là chủ cửa hàng điện máy Huy Nga) với giá 600.000đ, Ph cầm tiền rồi quay ra xe và bảo Hưng chở về nhà, khi về đến nhà thì Ph trả tiền taxi cho anh Hưng là 250.000 đồng, còn 350.000 đồng Ph tiêu sài cá nhân hết. Cùng ngày, anh Trương Xuân Th làm đơn trình báo cơ quan Công an xã Tiên Lữ.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Lập Thạch đã tiến hành khám nghiệm hiện trường với đầy đủ các thành phần theo quy định của pháp luật.

Tại bản kết luận số 389/KL-HĐĐG ngày 29/6/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lập Thạch kết luận: 01 chiếc máy mô tơ 03kw, 01 pha, màu bạc, nhãn hiệu Toàn phát Company được định giá 600.000đ (Sáu trăm nghìn đồng).

Ngày 22/6/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lập Thạch tiến hành thu giữ tại cửa hàng điện máy Huy Nga của anh Phùng Quốc Huy 01 chiếc máy mô tơ 3KW, 01 pha màu bạc, nhãn hiệu Toàn Phát, ngày 05/8/2020 Cơ quan CSĐT Công an huyện Lập Thạch đã trả lại chiếc mô tơ trên cho ông Trương Xuân Th là đúng chủ sở hữu, ông Th không có yêu cầu đề nghị gì khác, còn 02 chiếc cờ lê Ph vứt bỏ tại Cầu Gạo thuộc xã Hoàng Lâu, huyện Tam Dương cơ quan điều tra đã truy tìm nhưng không thấy, giá trị của 02 chiếc cờ lê không lớn, ông Th không yêu cầu đề nghị gì nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Đối với anh Phùng Quốc Huy là người mua chiếc máy mô tơ của Ph và Phạm Th Hưng là người chở Ph đi tiêu thụ tài sản, nhưng không biết nguồn gốc những đồ vật trên là do Ph trộm cắp mà có nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Anh Phùng Quốc Huy yêu cầu Ph phải hoàn trả cho anh Huy số tiền 600.000đ từ việc Huy mua chiếc mô tơ của Ph. Do vậy, cần buộc Đỗ Trương Ph phải bồi thường cho anh Phùng Quốc Huy số tiền 600.000đ.

Tại bản cáo trạng số: 56/CT-VKS ngày 07 tháng 9 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch truy tố Đỗ Trương Ph về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại Phên tòa, Kiểm sát viên – đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch luận tội đối với bị cáo Nguyễn Văn Long. Giữ nguyên quyết định truy tố như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Sau khi đánh giḠtính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Đỗ Trương Ph từ 07 tháng tù đến 09 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 04/8/2020.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 47; khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Xác nhận ngày 05/8/2020 Cơ quan CSĐT Công an huyện Lập Thạch đã trả lại chiếc mô tơ trên cho ông Trương Xuân Th là đúng chủ sở hữu.

Người bào chữa cho bị cáo Biên trình bày quan điểm bào chữa cho bị cáo: Tại Phên tòa bị cáo đã trình bày rõ hành vi phạm tội, song đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết là trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình bị cáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc diện hộ nghèo, nhận thức còn hạn chế, người bị hại cũng có lỗi một phần là không cất gữ tài sản cẩn thận. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ tại điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự phạt bị cáo mức án thấp nhất của khung hình phạt để bị cáo sớm trở về gia đình để giúp đỡ vợ con.

Bị cáo Ph nhất trí với nội dung như người bào chữa cho bị cáo đã trình bày, bị cáo không có ý kiến bổ sung gì thêm.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lập Thạch, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại Phên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng pháp luật.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo: Tài liệu điều tra trong hồ sơ thể hiện, khoảng 13 giờ 00 phút ngày 20/6/2020, Đỗ Trương Ph đã trộm cắp của anh Trương Xuân Th 01 chiếc máy mô tơ (loại 03kw, 01 pha,màu bạc, nhãn hiệu Toàn Phát Company) trị giá 600.000đ gắn trên máy trộn bê tông để ở ven đường thuộc thôn Mới, xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch. Sau đó Ph mang bán lấy tiền tiêu sài cá nhân.

Xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các lời khai, bản kiểm điểm của bị cáo, lời khai của người bị hại, tang vật chứng đã thu hồi được, biên bản khám nghiệm hiện trường và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được thể hiện trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ căn cứ kết luận bị cáo Đỗ Trương Ph phạm tội "Trộm cắp tài sản", tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Điều luật quy định: “1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá … dưới 2.000.000đ nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

... a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;”.

Xét tính chất vụ án tuy là ít nghiêm trọng, nhưng hành vi phạm tội của bị cáo là táo bạo, nguy hiểm cho xã hội. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản được pháp luật bảo vệ. Bị cáo lợi dụng sự mất cảnh giác của anh Thành để chiếm đoạt tài sản. Bị cáo biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện với lỗi cố ý, làm mất trật tự trị an tại địa phương, gây dư luận bất bình trong nhân dân; bản thân bị cáo Ph còn là đối tượng nghiện ma túy. Vì vậy, cần phải đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật và có hình phạt tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo, như vậy mới có tác dụng cải tạo giáo dục riêng đối với bị cáo và răn đe giáo dục, phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân bị cáo thấy rằng: Bản thân bị cáo Ph trước khi phạm tội có nhân thân xấu, có 02 tiền sự, ngày 28/12/2019 mua số đề bị Công an huyện Lập Thạch xử phạt hành chính và ngày 07/4/2020 trộm cắp tài sản bị công an xã Tiên Lữ xử phạt hành chính. Nhưng qua lần bị xử lý đó bị cáo lại không lấy đó làm bài học để tự tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà lại tiếp tục phạm tội do lỗi cố ý. Tuy nhiên khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo là phạm tội lần đầu, trong quá trình điều tra và tại Phên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra biết ăn năn hối cải, tài sản bị cáo chiếm đoạt giá trị không lớn. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Nên Hội đồng xét xử cũng xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo, nhưng cũng phải là phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định, có như vậy mới có đủ điều kiện để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định: “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đến năm mươi triệu đồng”. Tuy nhiên theo tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại Phên tòa đều cho thấy bị cáo là lao động tự do, không có việc làm ổn định, không có thu nhập, kinh tế gia đình khó khăn, vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[3] Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng vụ án gồm có: 01 chiếc mô tơ 3KW, 01 pha màu bạc, nhãn hiệu Toàn Phát là tài sản hợp pháp của anh Th, ngày 05/8/2020 Cơ quan CSĐT Công an huyện Lập Thạch đã trả lại chiếc mô tơ trên cho anh Th là đúng chủ sở hữu nên được xác nhận.

Đối với anh Phùng Quốc Huy là người mua chiếc máy mô tơ của Ph, nhưng không biết nguồn gốc những đồ vật trên là do Ph trộm cắp mà có nên. Do vậy yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại của anh là có căn cứ tại Điều 589 Bộ luật dân sự nên được chấp nhận và buộc bị cáo Ph phải bồi thường trả cho anh Huy số tiền 600.000đ

[4] Về án phí: Bị cáo Đỗ Trương Ph thuộc diện hộ nghèo có giấy chứng nhận do vậy bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự trong án hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đỗ Trương Ph phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Đỗ Trương Ph 07 (bảy) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 04/8/2020.

Áp dụng: khoản 2 Điều 47; khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 357 Bộ luật dân sự; Điều 26 Luật thi hành án dân sự.

Xác nhận ngày 05/8/2020 Cơ quan CSĐT Công an huyện Lập Thạch đã trả lại cho anh Th 01 chiếc mô tơ 3KW, 01 pha màu bạc, nhãn hiệu Toàn Phát là hợp pháp.

Buộc bị cáo phải bồi thường cho anh Phùng Quốc Huy 600.000 đồng.

Kể từ khi án có hiệu lực pháp luật, anh Huy có đơn đề nghị thi hành án, nếu bị cáo Ph không thực hiện nghĩa vụ Th toán, thì còn phải chịu một khoản tiền lãi do chậm trả tiền theo quy định tại Điều 357 Bộ luật dân sự.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và Điều 9 luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Miễn án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự trong án hình sự cho bị cáo Đỗ Trương Ph.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Người bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày giao nhận bản án hoặc niêm yết tại UBND nơi cư trú của người vắng mặt.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

350
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 53/2020/HSST ngày 21/09/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:53/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lập Thạch - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;