Bản án 53/2020/HS-ST ngày 12/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH TƯỜNG, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 53/2020/HS-ST NGÀY 12/08/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 12 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 52/2020/HSST ngày 03 tháng 7 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 59/2020/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 7 năm 2020, đối với bị cáo:

Đinh Văn T, sinh ngày 11 tháng 7 năm 1993; trú tại: Thôn Đ, xã Y, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Xuân G, sinh năm 1946 và bà Trần Thị N, sinh năm 1952; có vợ: Trần Thị Ngân và có 02 con (lớn sinh năm 2016; nhỏ sinh năm 2018); tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, (có mặt).

Người bị hại: Anh Ngô Văn T, sinh năm 1996; trú tại: Thôn Đ, xã Y, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Ngô Văn Đ, sinh năm 1992; trú tại: Thôn Đ, xã Y, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc, (có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Trần Thị V, sinh năm 1969; trú tại: Thôn Đ, xã Y, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc, (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 18 giờ 00 phút ngày 09/4/2020, Đinh Văn T là người có giấy phép lái xe ô tô hạng B2 số 990110990174 do sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 30/8/2013 (còn giá trị sử dụng) điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 88C- 134.21 nhãn hiệu Hyundai, trọng tải 3270kg, tham gia giao thông đỗ xe tại phần đường bên phải đường liên thôn thuộc thôn Đ, xã Y, huyện Vĩnh Tường theo hướng từ thôn Nội đi Uỷ ban nhân dân xã Y (viết tắt là UBND- đỗ xe ngược chiều, đầu xe hướng về thôn Nội, đuôi xe hướng về UBND xã Y). Sau khi đỗ xe ngược chiều trước cổng nhà mình và chiếm một phần đường như trên, T không có tín hiệu cảnh báo, không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe ô tô của mình để người tham gia giao thông biết. Khoảng 22 giờ ngày 14/4/2020, Ngô Văn T (là người không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 88L1- 598.78 tham gia giao thông khi trong máu đã có nồng độ cồn là 71,271mg/100ml đi theo đường liên thôn hướng từ thôn Nội đi Uỷ ban nhân dân xã Y, khi T đi đến thôn Đ, do trời tối, T không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ nên đã đâm va vào sườn bên phải xe ô tô biển kiểm soát 88C- 134.21 do T đỗ ngược chiều từ trước mà không đặt cảnh báo dẫn đến tai nạn giao thông, hậu quả làm Ngô Văn T bị tử vong, xe ô tô và xe mô tô liên quan bị hư hỏng.

Sau khi nhận được tin báo nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện liên quan và tổ chức các hoạt động kiểm tra, xác minh theo quy định pháp luật. Quá trình kiểm tra, xác minh đã thu giữ 15ml máu của anh Ngô Văn T để phục vụ giám định; 01 ô tô biển kiểm soát 88C- 134.21; 01 xe mô tô biển kiểm soát 88L1- 598.78; một số mảnh nhựa vỡ; 01 đôi dép màu xám; 01 hàng chữ nhựa gồm các chữ cái NKNK màu da cam; 01 bàn để chân xe mô tô bị gãy, 01 mẫu màu nâu đỏ được đựng trong một phong bì thư. Các đồ vật trên được niêm phong theo đúng quy định.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường liên thôn thuộc địa phận thôn Đ, xã Y, huyện Vĩnh Tường. Đoạn đường này thẳng, mặt đường được đổ bê tông, xi măng rộng 05m, tại khu vực hiện trường không phát hiện thấy hệ thống vạch sơn kẻ đường, tiếp giáp với mép đường bên phải theo hướng thôn Nội đi Uỷ ban nhân dân xã Y là lề đường rộng 1,7m, tiếp đến là nhà anh Đinh Văn T, sinh năm 1979, trú tại Thôn Đ, xã Y, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc và khu dân cư, tiếp giáp với mép đường bên trái theo hướng thôn Nội đi Uỷ ban nhân dân xã Y là lề đường rộng 1,2m, tiếp đến là khu dân cư. Phía sau hiện trường ở lề đường bên phải có cắm biển báo W.208 (giao nhau với đường ưu tiên). Chọn chiều khám nghiệm là chiều từ thôn Nội đi Uỷ ban nhân dân xã Y. Chọn cột điện số CLH85B làm điểm mốc ở lề đường bên trái theo chiều từ thôn Nội đi Uỷ ban nhân dân xã Y và mép đường bên phải theo hướng thôn Nội đi Uỷ ban nhân dân xã Y làm chuẩn. Xe ô tô biển kiểm soát 88C-134.21 đang đỗ ngược chiều so với chiều lưu thông của làn đường, phía trước đầu xe và phía sau xe không đặt biển báo hiệu nguy hiểm để người điều khiển phương tiện khác biết, không có đèn cảnh báo nguy hiểm, ký hiệu là (1), đầu xe hướng đi thôn Nội, đuôi xe hướng đi UBND xã Y, đo trục trước bên phải của (1) đến điểm mốc là 09m, đo trục trước bên phải của (1) đến mép đường chuẩn là 1,23m, trục trước bên trái của (1) nằm ngoài mép đường bên trong lề đường, cách mép đường chuẩn 0,75m, trục sau bên phải của (1) cách mép đường chuẩn là 1,45m, đo trục sau bên phải của (1) đến đầu (2) là 3,82m, đo trục sau bên phải của (1) đến trục trước của (3) là 15,9m. Đám vết cày kích thước 12,66m x 0,45m ký hiệu là (2) có chiều hướng từ thôn Nội đi UBND xã Y, đo điểm đầu (2) đến mép đường chuẩn là 2,4m, cuối (2) nằm tại đầu bàn để chân người điều khiển bên trái và cách mép đường chuẩn là 3,05m. Xe mô tô biển kiểm soát 88L1-598.78 ký hiệu là (3), đổ nghiêng bên trái, đầu xe hướng đi thôn Nội, đuôi xe hướng đi UBND xã Y, đo trục sau của (3) đến tâm (4) là 1,25m, đo trục trước của (3) đến mép đường chuẩn là 2,7m, đo trục sau của 3 đến mép đường chuẩn là 3,2m. Vết màu nâu đỏ kích thước 0,5m x 0,2m ký hiệu là (4) nghi là máu, đo tâm (4) đến tâm (5) là 11,08m, đo tâm của (4) đến mép đường chuẩn là 3,26m. Đám mảnh nhựa vỡ kích thước 11,2mx 2,8m ký hiệu là (5), đo tâm (5) đến đầu (2) là 4,46m, đo tâm (5) đến trục trước của (3) là 8,6m, đo tâm (5) đến mép đường chuẩn là 2,25m. Chiếc dép màu xám bên chân trái kích thước 0,27m x 0,1m, ký hiệu là (6), trên bề mặt dép có dòng chữ NKNK màu da cam, đo điểm gần nhất của (6) đến mép đường chuẩn là 1,32m, đo tâm (6) đến tâm (5) là 4,6m, đo tâm (6) đến trục trước của (3) là 4,25m, đo tâm (6) đến tâm (7) là 4,17m, đo tâm (6) đến mép đường chuẩn là 1,46m. Chiếc dép màu xám bên chân phải kích thước 0,27m x 0,1m ký hiệu là (7) trên bề mặt dép đã mất dòng chữ NKNK, đo điểm gần nhất của (7) đến mép đường chuẩn là 5,5m, đo tâm (7) đến trục trước của (3) là 5,55m, đo tâm (7) đến mép đường chuẩn là 5,6m. Đo trục trước bên trái của (3) đến trụ cổng bên trái nhà anh Đinh Văn Thiện theo chiều nhìn từ ngoài vào là 2,2m. Tại vị trí mặt ngoài vành lazang trục sau bên phải của (1) phát hiện hàng chữ nhựa gồm các chữ cái NKNK màu da cam là nhãn hiệu của chiếc dép màu xám chân phải đã bị bung rời nằm tại mặt ngoài vành lazang.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Xe mô tô biển kiểm soát 88L1-598.78, nhãn hiệu HONDA, màu sơn trắng-xanh-đỏ- đen, số loại Winner, dung tích xi lanh 149cm3, sau khi tai nạn giao thông để lại các dấu vết mới như sau: Toàn bộ ốp nhựa bảo vệ cụm đèn chiếu sáng phía trước đầu xe bị nứt vỡ, bung rời khỏi xe. Toàn bộ cụm đèn chiếu sáng phía trước đầu xe bị nứt vỡ, đẩy lệch theo chiều từ trái qua phải. Mặt ngoài ốp nhựa bảo vệ đầu xe có vết trượt xước, mài mòn nhựa, chiều hướng từ dưới lên trên, từ trái qua phải trên diện 10cm x 9cm, vị trí gần nhất cách đầu núm tay lái bên trái 31,5cm. Mặt ngoài ốp nhựa đầu xe vị trí bên trái bị nứt vỡ, trượt xước mài mòn nhựa, chiều hướng từ dưới lên trên, từ trái qua phải, trên diện 9cm x 9cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 89cm. Mặt ngoài đầu núm tay côn có vết trượt xước, mài mòn kim loại, chiều hướng từ dưới lên trên, từ trái qua phải trên diện 2cm x 2cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 78cm. Mặt ngoài đầu núm tay lái bên trái có vết trượt xước mài mòn kim loại chiều hướng từ dưới lên trên, từ trước về sau trên diện 3cm x 3cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 85cm. Ổ khóa xe bị nứt vỡ, bung chốt hãm, bung rời khỏi vị trí ban đầu, chỉ được kết nối với xe bằng sợi dây điện. Mặt ngoài cánh yếm bên trái có vết trượt xước mài mòn nhựa trên diện 18cm x 5cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 58cm, chiều hướng từ dưới lên trên. Mặt ngoài đầu chắn bùn bánh trước, vị trí dưới mũi của chắn bùn có vết trượt xước, mài mòn nhựa, bong tróc sơn chiều hướng từ trước về sau, trên diện 3,5cm x 1,5cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 51cm. Mặt ngoài má lốp bánh trước bên trái có vết trượt xước, mài mòn cao su, chiều hướng từ trái qua phải trên diện 75cm x 3cm, vị trí gần nhất cách chân van 43cm. Bàn để chân người điều khiển bên trái bị đẩy cong lệch theo chiều từ sau về trước, từ trên xuống dưới, lệch khỏi vị trí ban đầu một góc 100, mặt ngoài đầu bàn để chân có vết trượt xước, mài mòn kim loại, rách cao su chiều hướng từ dưới lên trên, trên diện 4cm x 2cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 25,5cm. Bàn để chân người ngồi sau bên trái bị nứt gãy, bung rời khỏi xe, bàn để chân phụ người ngồi sau bên trái bị đẩy cong theo chiều từ dưới lên trên, lệch khỏi vị trí ban đầu một góc 450. Mặt ngoài đầu bàn để chân phụ có vết mài mòn cao su, chiều hướng từ dưới lên trên, trên diện 2cm x 2cm. Cánh yếm bên phải bị nứt vỡ, bung rời khỏi xe trên diện 64cm x 58cm. Mặt ngoài ốp nhựa sườn xe bên trái có vết trượt xước mài mòn nhựa, chiều hướng từ dưới lên trên, trên diện 15cm x 2cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 74cm. Mặt ngoài thanh nâng dắt xe bên trái có vết trượt xước, mài mòn kim loại, chiều hướng từ dưới lên trên, trên diện 2,5cm x 0,5cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 91,5cm. Bàn để chân người điều khiển bên phải bị nứt gãy, bung rời khỏi xe. Bàn đạp phanh sau bị đẩy cong, gập theo chiều từ trước về sau, từ trên xuống dưới, lệch so với vị trí ban đầu 1600. Ốp nhựa bảo vệ ống xả bị nứt vỡ trên diện 9cm x 0,5cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 36cm. Giá đỡ bàn để chân người điều khiển bên phải bị nứt vỡ, đẩy lệch theo chiều từ trước về sau, từ dưới lên trên, từ trái qua phải trên diện 15cm x 11cm. Quá trình khám nghiệm phương tiện đã tạm giữ 01 mảnh nhựa màu đỏ đen tại sườn xe bên phải và niêm phong trong một phong bì thư ký hiệu M2.

- Xe ô tô tải có mui biển kiểm soát: 88C-134.21, nhãn hiệu HYUNDAI, màu trắng, sau khi va chạm để lại các dấu vết như sau: Mặt ngoài má lốp trục bánh sau bên phải có vế trượt xước, mài mòn cao su chiều hướng từ trước về sau trên diện 23cm x 16cm, vị trí gần nhất cách chân van 55cm. Mặt ngoài má lốp trục bánh sau bên phải có vết trượt xước mài mòn cao su, chiều hướng từ trước về sau trên diện 25cm x 11cm, vị trí gần nhất cách chân van 52cm. Mặt ngoài má lốp trục bánh sau bên phải có vết trượt xước mài mòn cao su chiều hướng từ trước về sau, trên diện 08cm x 03cm, vị trí gần nhất cách chân van 26,5cm, trên bề mặt có bám dính mẫu chất màu nâu đỏ, màu xanh. Mặt ngoài tại vị trí mép ngoài la zăng trục bánh sau bên phải có vết trượt xước, mài mòn, móp méo kim loại, bong tróc sơn chiều hướng theo chiều tịnh tiến của xe, theo chiều từ trước về sau, từ trong ra ngoài, trên diện 12cm x 3,5cm, vị trí gần nhất cách chân van 46cm. Mặt ngoài chắn bùn trục bánh sau bên phải có vết trượt xước, mài mòn kim loại chiều hướng từ trước về sau, trên diện 32cm x 09cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 75,5cm, trên bề mặt có bám dính chất màu nâu đỏ. Cụm đèn led phía sau cùng sườn xe bên phải bị đẩy cong theo chiều từ trước về sau, từ dưới lên trên, vị trí thấp nhất cách mặt đất 113,5cm, vị trí gần nhất cách mép ngoài đuôi thùng xe bên phải 80,5cm, tại vị trí mặt ngoài đầu tấm kim loại gắn liền với cụm đèn led có vết trượt sạch bụi, chiều hướng từ trước về sau trên diện 2cm x 1cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 116cm, trên bề mặt có bám dính chất màu nâu đỏ. Mặt ngoài chắn bùn hộp điện, cần nâng có vết trượt xước, mài mòn cao su chiều hướng từ dưới lên trên, trên diện 30cm x 20cm, vị trí thấp nhất nằm tại mép ngoài phía dưới của chắn bùn này, trên bề mặt có bám dính mẫu chất màu nâu đỏ, toàn bộ tấm kim loại gắn mặt sau chắn bùn hộp điện, cần nâng bị cong vênh, móp méo, chiều hướng từ sau về trước, trên diện 49cm x 24cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 34,5cm. Đầu thanh kim loại phía đuôi thùng xe bên phải tại vị trí mặt ngoài bên phải bị cong vênh, móp méo, trượt xước, mài mòn kim loại, chiều hướng từ trước về sau, trên diện 3,5cm x 10,5cm, vị trí thấp nhất nằm tại mép ngoài phía dưới của thanh kim loại này trên bề mặt có bám dính mẫu chất màu nâu đỏ. Mặt ngoài trụ đuôi thùng xe, sườn xe bên phải có vết trượt xước, mài mòn kim loại chiều hướng từ phải qua trái, từ dưới lên trên, trên diện 04cm x 01cm, vị trí thấp nhất nằm tại mặt ngoài phía dưới của trụ đuôi thùng xe. Quá trình khám nghiệm phương tiện đã thu mẫu chất màu nâu đỏ tại mặt ngoài chắn bùn hộp điện cần nâng và tại đầu thanh kim loại phía đuôi thùng xe bên phải được niêm phong trong một phong bì thư ký hiệu là M1.

Ngày 15/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường đã ra Quyết định số 240 trưng cầu T tâm pháp y tỉnh Vĩnh Phúc giám định pháp y về tử thi đối với Ngô Văn T. Ngày 16/4/2020, T tâm pháp y tỉnh Vĩnh Phúc có Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 40/TT, kết luận: Dấu hiệu chính qua giám định: Nhiều vết xây sát da. Ít vết rách da cơ. Chấn thương sọ não nặng, dập vỡ lún xương hộp sọ vùng trán. Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não nặng không hồi phục.

Ngày 15/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 241 và 242 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc giám định nồng độ cồn và chất ma túy đối với mẫu máu thu trong cơ thể tử thi Ngô Văn T.

Ngày 19/4/2020, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc có Kết luận giám định số 823/KLGĐ, kết luận: Không tìm thấy các chất ma túy (Morphine, MDMA, Methamphetamine, Delta-9-tetrahydrocanabinol và Ketamine) trong mẫu chất lỏng màu nâu đỏ ghi là mẫu máu của Ngô Văn T được niêm phong trong phong bì thư gửi giám định.

Ngày 25/4/2020, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc có Kết luận giám định số 910/KLGĐ, kết luận: Trong mẫu chất lỏng màu nâu đỏ ghi là máu thu trong cơ thể của anh Ngô Văn T được niêm phong trong phong bì giấy gửi giám định có Cồn (Ethanol), nồng độ cồn trong mẫu gửi giám định là 71,271mg/100ml mẫu.

Ngày 15/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường đã ra Quyết định số 243 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc giám định hóa pháp lý đối với mẫu chất màu nâu đỏ tại mặt ngoài chắn bùn hộp điện cầu nâng và tại đầu thanh kim loại phía đuôi thùng xe ô tô biển kiểm soát 88C- 134.21 (ký hiệu M1) và 01 mảnh nhựa màu đỏ đen thu tại sườn xe bên phải xe mô tô biển kiểm soát 88L1- 598.78 (ký hiệu M2). Ngày 06/5/2020, Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc có Kết luận giám định số: 1016/KLGĐ, kết luận:

- Mẫu chất màu nâu đỏ ghi thu tại mặt ngoài chắn bùn hộp điện cầu nâng xe ô tô biển kiểm soát 88C- 134.21 có trong mẫu ký hiệu M1 gửi giám định không cùng loại với mẫu sơn nhựa màu đỏ đen ghi thu tại sườn xe bên phải xe mô tô biển kiểm soát 88L1- 598.78 (ký hiệu M2) gửi làm mẫu so sánh.

- Mẫu chất màu nâu đỏ ghi thu tại đầu thanh kim loại phía đuôi thùng xe bên phải xe ô tô biển kiểm soát 88C- 134.21 có trong mẫu ký hiệu M1 gửi giám định cùng loại với mẫu sơn nhựa màu đỏ đen ghi thu tại sườn xe bên phải xe mô tô biển kiểm soát 88L1- 598.78 (ký hiệu M2) gửi làm mẫu so sánh.

Ngày 16/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường đã ra Yêu cầu định giá tài sản số 98 và 99 yêu cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng Hình sự huyện Vĩnh Tường định giá xác định thiệt hại của xe ô tô biển kiểm soát 88C- 134.21 và xe mô tô biển kiểm soát 88L1- 598.78 sau khi tai nạn xảy ra. Ngày 16/4/2020, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Vĩnh Tường có các Bản kết luận định giá tài sản số 54 và 55/KL-HĐĐGTTHS, kết luận: Tổng giá trị thiệt hại của chiếc xe ô tô biển kiểm soát 88C- 134.21 có đặc điểm nêu trên là 2.100.000đ (Hai triệu một trăm nghìn đồng). Tổng giá trị thiệt hại của chiếc xe mô tô biển kiểm soát 88L1- 598.78 có đặc điểm nêu trên là 7.026.000đ (Bảy triệu không trăm hai mươi sáu nghìn đồng).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường đã thông báo các kết luận giám định và định giá nêu trên cho Đinh Văn T và gia đình Ngô Văn T biết. Tất cả đều đồng ý, không có thắc mắc gì.

Tại Cáo trạng số 57/CT-VKSVT ngày 03/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường đã truy tố bị cáo Đinh Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên luận tội: Giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng đối với bị cáo T; sau khi đánh giá tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đinh Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65; Điều 41 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Đinh Văn T từ 01 năm 06 tháng đến 01 năm 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thử thách từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng.

nh phạt bổ sung: Cấm bị cáo T hành nghề lái xe từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng.

Ngoài ra còn đề nghị trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Vĩnh Tường, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2]. Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường, bị cáo khai nhận:

Khong 18 giờ 00 phút ngày 09/4/2020, Đinh Văn T là người đã có giấy phép lái xe ô tô hạng B2 còn giá trị sử dụng điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 88C- 134.21 tham gia giao thông đã có hành vi đỗ xe ngược chiều tại phần đường bên phải đường liên thôn thuộc thôn Đ, xã Y, huyện Vĩnh Tường theo hướng đi từ thôn Nội đi UBND xã Y, T đỗ xe chiếm một phần đường nhưng không có tín hiệu cảnh báo, không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe ô tô của mình để người tham gia giao thông biết. Đến 22 giờ ngày 14/4/2020, Ngô Văn T đã điều khiển xe mô tô đâm va vào sườn phải xe ô tô do T đỗ trái quy định hậu quả T bị tử vong, hai xe bị hư hỏng.

Nguyên nhân vụ tai nạn trên là do lỗi hỗn hợp của cả Ngô Văn T và Đinh Văn T. T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 88L1- 598.78, dung tích xi lanh 149cm3 tham gia giao thông khi chưa có giấy phép lái xe, trong máu có nồng độ cồn là 71,271mg/100ml, không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ. Hành vi nêu trên của Ngô Văn T đã vi phạm khoản 8, 9 Điều 8, khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ năm 2008; khoản 1 Điều 35 Luật phòng, chống tác hại rượu bia, cũng là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn giao thông nêu trên, dẫn đến thiệt hại tính mạng của chính mình. Đinh Văn T có lỗi khi đỗ xe ô tô tải biển kiểm soát 88C- 134.21 ngược chiều và chiếm một phần lòng đường mà không có tín hiệu cảnh báo, không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước, sau xe ô tô để cảnh báo người tham gia giao thông biết, hậu quả làm anh T tử vong, đã vi phạm quy định tại các điểm a, b, d khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông làm anh T tử vong, hai xe liên quan bị hư hỏng.

[3]. Xét lời nhận tội của bị cáo là phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ như lời khai của bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người làm chứng tại Cơ quan điều tra, Kết luận giám định của trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Phúc, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường cùng các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Hành vi của Đinh Văn T đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”:

a) Làm chết người;”

[4]. Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, gây bất bình trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông, do đó cần phải xử lý nghiêm bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[5]. Xét nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường cho gia Đ bị hại, đại diện gia Đ bị hại đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo; người bị hại cũng có lỗi một phần. Do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bản thân có nơi cư trú ổn định rõ ràng. Do vậy có thể áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự, không cần thiết bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù tại Trại giam mà cho bị cáo được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách gấp đôi cũng đủ để răn đe, giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho gia Đ và xã hội.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Nghề nghiệp chính của bị cáo là lái xe nên phải cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự một thời gian nhất định như đề nghị của Viện kiển sát là phù hợp.

[7]. Về trách nhiệm dân sự:

- Quá trình điều tra bị cáo T đã tự nguyện hỗ trợ cho gia Đ bị hại số tiền 30.000.000đ (Ba mươi triệu đồng) gồm chi phí mai táng và tổn thất về tinh thần để khắc phục hậu quả. Anh Ngô Văn Đ - đại diện gia Đ bị hại đã nhận đủ số tiền trên, đồng thời không yêu cầu đề nghị gì khác. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

- Đối với hư hỏng của xe ô tô biển kiểm soát 88C- 134.21 và xe mô tô biển kiểm soát 88L1- 598.78, Đinh Văn T và đại diện gia Đ bị hại xin tự khắc phục hậu quả không yêu cầu đề nghị gì, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Trong vụ tai nạn trên, Ngô Văn T là người không có Giấy phép lái xe mô tô đã có hành vi điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 88L1- 598.78, dung tích xi lanh 149cm3 tham gia giao thông, khi trong máu có nồng độ cồn là 71,271mg/100ml đi trên đường liên thôn thuộc thôn Đ- xã Y. Do không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ nên xe mô tô do T điều khiển đã đâm va vào sườn phải xe ô tô tải biển kiểm soát 88C- 134.21 do Đinh Văn T đã đỗ ngược chiều trước đó. Hậu quả làm tử vong chính bản thân mình và gây thiệt hại tài sản của người khác có giá trị là 2.100.000đ (Hai triệu một trăm nghìn đồng). Do T đã tử vong nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý là phù hợp.

[8]. Vật chứng của vụ án:

[8.1]. Đối với xe ô tô biển kiểm soát 88C- 134.21 quá trình điều tra xác định thuộc sở hữu của Đinh Văn T, xe có đủ giấy tờ theo quy định. Ngày 22/5/2020, Đinh Văn T có đơn xin lại tài sản. Cùng ngày, Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng trả xe cùng giấy tờ cho bị cáo T, nhận lại tài sản bị cáo không đề nghị gì, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8.2]. Đối với xe mô tô biển kiểm soát 88L1- 598.78 quá trình điều tra xác định thuộc sở hữu của anh Ngô Văn T. Ngày 29/4/2020, Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho gia đình Ngô Văn T. Anh Ngô Văn Đ - đại diện gia Đ đã nhận đủ tài sản và không yêu cầu đề nghị gì, vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[8.3]. Đối với một số mảnh nhựa vỡ; 01 đôi dép màu xám; 01 hàng chữ nhựa gồm các chữ cái NKNK màu da cam; 01 bàn để chân xe mô tô bị gãy; 01 mẫu màu nâu đỏ được đựng trong một phong bì thư và khoảng 05ml máu thu trong cơ thể anh Ngô Văn T đựng trong 01 tuýp nhựa được niêm phong theo đúng quy định của pháp luật; mẫu và toàn bộ bao gói được niêm phong dán kín trong các “Mẫu trả” do Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc hoàn lại không còn giá trị nên tịch thu tiêu hủy theo quy định.

[8.4]. Đối với 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 số 990110990174 do sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 30/8/2013 mang tên Đinh Văn T, cần trả lại cho T nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

[9]. Về án phí sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều Điều 65; Điều 41 của Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố bị cáo Đinh Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Đinh Văn T: 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 03 (Ba) năm. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Đinh Văn T cho UBND xã Y, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy: Một số mảnh nhựa vỡ; 01 đôi dép màu xám; 01 hàng chữ nhựa gồm các chữ cái NKNK màu da cam; 01 bàn để chân xe mô tô bị gãy;

01 mẫu màu nâu đỏ được đựng trong một phong bì thư và khoảng 05ml máu thu trong cơ thể anh Ngô Văn T đựng trong 01 tuýp nhựa được niêm phong theo đúng quy định của pháp luật; mẫu và toàn bộ bao gói do Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc hoàn lại.

- Trả lại cho bị cáo T 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 số 990110990174 do sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 30/8/2013 mang tên Đinh Văn T, nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Các vật chứng nêu trên có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Vĩnh Tường và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Tường.

5. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

Bị cáo Đinh Văn T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án để đề nghị xét xử phúc thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 53/2020/HS-ST ngày 12/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:53/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;