Bản án 53/2019/HS-PT ngày 02/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 53/2019/HS-PT NGÀY 02/08/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 02 tháng 8 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 63/2019/TLPT-HS ngày 14 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo Dương Minh T do có kháng cáo của bị cáo, có kháng cáo của bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 08/2019/HS-ST ngày 08 tháng 5 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn.

- Bị cáo có kháng cáo: Dương Minh T, sinh ngày 13 tháng 11 năm 1983 tại tỉnh Sơn La; nơi cư trú: Thôn N, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Dương Văn N (đã chết) và bà Dương Thị T, sinh năm 1962; có vợ là Quản Thu H, sinh năm 1981 có 03 người con, con lớn sinh năm 2008, con nhỏ sinh năm 2015; tiền án; tiền sự: Không có; nhân thân: Chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chưa bị xử phạt vi phạm hành chính; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 31/7/2018 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn, có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Dương Công Đ, Luật sư Văn phòng Luật sư N, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Lạng Sơn, có mặt.

- Bị hại có kháng cáo: Anh Nguyễn Quang V, sinh năm 1999. Địa chỉ: Thôn K, xã T1, huyện B, tỉnh Lạng Sơn, có mặt.

Ngoài ra còn có 01 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 22 giờ 30 phút ngày 24/12/2017, Dương Minh T cùng vợ là Quản Thu H đang ở quán của mình tại thôn T, xã H, huyện B, tỉnh Lạng Sơn, thì có em vợ là Quản Văn H đến. Dương Minh T nghe Quản Văn H nói với Quản Thu H về việc vừa xảy ra xô xát với Vương Thanh L trong quán cà phê P. Sau đó Quản Văn H cầm theo một thanh sắt vuông 4 cạnh, sáng màu, một đầu nhọn, một đầu gắn mối hàn thừa, một tay cầm một gậy rút kim loại, sáng màu, hình trụ đi bộ từ nhà quán của Dương Minh T đến quán cà phê P. Dương Minh T gọi điện cho Liễu Văn T và Phạm Ngọc T là người đang làm thuê bán hàng và đang ở nhà Dương Minh T đến để hỗ trợ Dương Minh T, Phạm Ngọc T cầm theo 01 con dao kim loại dài 40 cm, điều khiển xe ô tô của Dương Minh T chở theo Liễu Văn T đến quán Cà phê P để tìm Vương Thanh L, Dương Minh T cũng cầm 01 con dao quắm đi bộ theo sau Quản Văn H đến quán cà phê P, lúc này bên ngoài cổng quán cà phê P, có một nhóm thanh niên gồm: Nguyễn Quang V, Hoàng Lương H, Trần Hoàng Quang H, Trần Xuân M, Hoàng Anh T, Đặng Tuấn V, Trương Hoàng T. Do không biết được sự việc xô xát giữa Quản Văn H với Vương Thanh L, nên Nguyễn Quang V thấy Quản Văn H và Dương Minh T bước tiến lại gần tưởng là người quen nên đã bật đèn điện thoại tay phải cầm điện thoại giơ lên ngang tầm mặt soi về phía Quản Văn H và Dương Minh T, Quản Văn H tay cầm thanh sắt vuông đầu có mối hàn thừa chỉ vào mặt Nguyễn Quang V và chửi “mẹ mày, soi cái gì”, Quản Văn H bước qua bên phải cạnh Nguyễn Quang V và tiến đến vị trí Trương Hoàng T hô to “nãy thằng nào định chơi tao”, cùng lúc đó Dương Minh T đi đến gần Nguyễn Quang V hô to “tắt đèn đi, bỏ đèn xuống” đồng thời dùng tay phải cầm dao quắm vung ngang chém một phát theo hướng từ phải qua trái trúng vào cổ tay phải đang cầm điện thoại gây thương tích cho Nguyễn Quang V, bị chém đau Nguyễn Quang V dùng tay trái cầm giữ cổ tay phải chạy lên vỉa hè đứng cùng nhóm bạn. Tiếp đó Phạm Ngọc T và Liễu Văn T là những người được Dương Minh T gọi và đi ô tô đến nhưng không có hành động gì, Quản Văn Hưng và Dương Minh T tiếp tục dọa nạt, hô to, tìm Vương Thanh L để đánh nhau và dọa nạt những người khác có mặt tại đó, còn Vương Thanh L đã bỏ đi khỏi quán cà phê P từ trước khi Quản Văn H và Dương Minh T đến, do không tìm thấy Vương Thanh L, nên Quản Văn H, Dương Minh T, Phạm Ngọc T và Liễu Văn T lên xe ô tô bỏ đi, Nguyễn Quang V được nhóm bạn đi cùng đưa đi Trung tâm y tế huyện B cấp cứu. Khoảng 15 phút sau, Quản Văn H, Dương Minh T, Phạm Ngọc T, Liễu Văn T quay lại quán cà phê P để tìm và gặp Vương Thanh L đang đứng cạnh quốc lộ 279 nhưng không xảy ra xô xát, sau đó Dương Minh T, Quản Văn H, Phạm

Ngọc T và Liễu Văn T về nhà ngủ. Các ngày 29/12/2017, 10/01/2018 Nguyễn Quang V trình báo cơ quan điều tra sự việc trên và đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 29/12/2017 Dương Minh T tự nguyện giao nộp con dao quắm cho Cơ quan điều tra để tiến hành điều tra làm rõ vụ án.

Cơ quan điều tra đã ra Quyết định trưng cầu giám định về thương tích đối với Nguyễn Quang V, tại Bản kết luận giám định số: 147/2018/TgT ngày 21/5/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn, kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Quang V hiện tại là: Hai sẹo lớn vùng cổ tay phải, tỷ lệ 08%, tổn thương nhánh thần kinh trụ vùng cổ tay phải, tỷ lệ 12%, hạn chế động tác gấp, ngửa cổ tay phải, hạn chế động tác cầm nắm bàn tay phải, tỷ lệ 07%, đứt gân cổ tay phải đã khâu nối gân, ảnh hưởng đến động tác khớp cổ tay, ảnh hưởng đến động tác gấp, duỗi ngón tay 4, 5 bàn tay phải, tỷ lệ 06%, cứng các khớp liên đốt 4, 5 tay phải tỷ lệ 05%. Tổng tỷ lệ cộng lùi hiện tại là 33%.

Ngày 30/7/2018 Công an huyện Bình Gia đã tiến hành khám xét đối với nơi ở của bị cáo Dương Minh T và thu giữ được ma túy, đạn và hộp tiếp đạn súng quân dụng, súng kíp, cơ quan điều tra đã tách ra để điều tra, xử lý bằng vụ việc khác.

Trong quá trình điều tra vụ án, từ ngày 22/5/2018 đến ngày 29/6/2018 Dương Minh T đi điều trị nội trú tại Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 để điều trị bệnh tâm thần phân liệt, Cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định pháp y về tâm thần, tại Bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 45/KLGĐ, ngày 26/01/2019 của Viện pháp y tâm thần Trung ương kết luận: 

Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo Dương Minh T không bị bệnh tâm thần, đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Tại thời điểm giám định bị cáo Dương Minh T bị bệnh phản ứng hỗn hợp lo âu và trầm cảm, theo phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10 năm 1992 bệnh có mã số F 43.22, bị cáo đủ khả năng nhận thức, hạn chế khả năng điều khiển hành vi. Ngày 27/01/2019 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Gia có công văn số 01/CVĐN, ngày 27/01/2019 về việc đề nghị Đoàn Luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 08/2019/HS-ST ngày 08 tháng 5 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Dương Minh T phạm tội Cố ý gây thương tích; áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 38, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Dương Minh T 04 (bốn) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt tạm giam 31/7/2018. Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo của bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án theo quy định.

Ngày 12/5/2019, bị cáo Dương Minh T kháng cáo xin giảm hình phạt. Ngày 21/5/2019 bị hại Nguyễn Quang V kháng cáo xin giảm hình phạt cho bị cáo. Tại phiên tòa bị cáo Dương Minh T giữ nguyên kháng cáo. Bị hại Nguyễn Quang V trình bày nguyên nhân sự việc xảy ra là do bị hại đã có hành vi soi đèn vào mặt bị cáo nên bị hại cũng có một phần lỗi và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo có ý kiến: Tại phiên tòa bị hại cũng đã xác nhận sự việc xảy ra do có một phần lỗi của bị hại. Bị cáo Dương Minh T có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đề nghị Hội đồng xét xử giảm hình phạt cho bị cáo, xử phạt bị cáo Dương Minh T từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh: Đơn kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định nên là hợp lệ. Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Dương Minh T về tội “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ, đúng người, đúng tội, không oan. Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, nhân thân, áp dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho bị cáo theo đúng quy định của pháp luật. Bị cáo kháng cáo xin giảm hình phạt, bị hại kháng cáo xin giảm hình phạt cho bị cáo, xét thấy tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và thực sự mong muốn khắc phục hậu quả, bồi thường cho bị hại, bị hại cũng tha thiết xin giảm hình phạt cho bị cáo, đồng thời bị hại cũng xác định một phần lỗi là do bị hại. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, sửa một phần Bản án sơ thẩm, giảm hình phạt cho bị cáo Dương Minh T và xử phạt bị cáo từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa sơ thẩm và phiên tòa phúc thẩm bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản xác định hiện trường và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có căn cứ để xác định: Khoảng 23 giờ, ngày 24/12/2018 tại khu vực trước cổng quán cà phê P, thuộc thôn T, xã H, huyện B, tỉnh Lạng Sơn, Dương Minh T đã có hành vi dùng dao quắm có chiều dài 128 cm, lưỡi bằng kim loại màu đen dài 35 cm, bản dao rộng 05 cm chém một nhát vào cổ tay phải của anh Nguyễn Quang V làm cho Nguyễn Quang V bị thương tích. Theo kết quả giám định xác định Nguyễn Quang V bị tổn thương cơ thể với tổng tỷ lệ cộng lùi hiện tại là 33%. Vì vậy, Tòa án nhân dân huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn xét xử bị cáo Dương Minh T về tội Cố ý gây thương tích theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan. Sau xét xử sơ thẩm, bị cáo Dương Minh T kháng cáo xin giảm hình phạt; bị hại Nguyễn Quang V kháng cáo xin giảm hình phạt cho bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo, bị hại giữ nguyên nội dung kháng cáo.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Dương Minh T và bị hại Nguyễn Quang V, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng: Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Dương Minh T, đã áp dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Do đó mức hình phạt 04 năm 06 tháng tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên phạt đối với bị cáo Dương Minh T là có căn cứ. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có nhân thân tốt; về tình tiết giảm nhẹ: bị cáo được hưởng 3 tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại các điểm b, q và s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự là thành khẩn khai báo, tác động gia đình bồi thường khắc phục hậu quả, người phạm tội bị hạn khả năng điều khiển hành vi của mình và 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự là bị hại Nguyễn Quang V có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo Dương Minh T có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cấp sơ thẩm đã áp dụng Điều 54 của Bộ luật Hình sự 2015, cho bị cáo mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt, vì vậy mức án 04 năm 06 tháng tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên phạt đối với bị cáo là phù hợp. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thực sự ăn năn hối cải về hành vi đã gây ra cho bị hại, bị hại tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đồng thời bị hại cũng trình bày sự việc xảy ra do có một phần lỗi của bị hại đã có hành vi không đúng đối với bị cáo. Hội đồng xét xử nhận thấy, cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà yên tâm cải tạo tốt, thành người công dân có ích cho xã hội.

[3] Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, người bào chữa tại phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận một phần về áp dụng giảm mức án tù có thời hạn cho bị cáo. Tuy nhiên Hội đồng xét xử sẽ xem xét để đưa ra mức hình phạt phù hợp đối với bị cáo mà vẫn đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và có tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm tại địa phương.

[4] Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo Dương Minh T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; các điểm b, q, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 38, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự; căn cứ Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Dương Minh T và kháng cáo của bị hại Nguyễn Quang V, sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số: 08/2019/HS-ST ngày 08 tháng 5 năm 2019 của Toà án nhân dân huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn về phần hình phạt đối với bị cáo Dương Minh T, cụ thể:

Xử phạt bị cáo Dương Minh T 04 (bốn) năm tù về tội Cố ý gây thương tích. Thời gian được tính từ ngày bắt tạm giam 31/7/2018.

2. Về án phí: Bị cáo Dương Minh T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Về hiệu lực pháp luật: Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

493
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 53/2019/HS-PT ngày 02/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:53/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;