Bản án 530/2023/HC-PT về khiếu kiện quyết định hành chính quản lý Nhà nước trong lĩnh vực phát triển, quản lý chợ

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 530/2023/HC-PT NGÀY 13/07/2023 VỀ KHIẾU KIỆN QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN, QUẢN LÝ CHỢ

Ngày 13 tháng 7 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hành chính thụ lý số 101/2023/TLPT-HC ngày 23/02/2023 về việc “Khiếu kiện quyết định hành chính về quản lý nhà nước trong lĩnh vực phát triển, quản lý chợ” do Bản án hành chính sơ thẩm số 26/2022/HC-ST ngày 21/12/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu bị kháng cáo. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 910/2023/QĐ-PT ngày 18/4/2023 giữa các đương sự:

1. Người khởi kiện: Công ty Trách nhiệm Hữu hạn T2. Địa chỉ: Số C, Đường B, Khóm C, Phường H, thành phố B, tỉnh Bạc Liêu.

Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Viết Q, sinh năm 1963. Địa chỉ: Khu tập thể F, Khóm C, Phường H, thành phố B, tỉnh Bạc Liêu (Có mặt).

Người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện: Bà Hoàng Thị Bích L và bà Võ Thị An B – Luật sư của Văn phòng L1, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh B. Địa chỉ: Số I đường H, phường N, thành phố B, tỉnh Bắc Giang (Luật sư L có mặt, Luật sư B vắng mặt).

2. Người bị kiện: Ủy ban nhân dân thành phố B, tỉnh Bạc Liêu. Địa chỉ: Số A, đường T, Phường C, thành phố B, tỉnh Bạc Liêu.

Đại diện theo pháp luật của người bị kiện: Bà Lê Kim T; Chức vụ: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố B, tỉnh Bạc Liêu (có đơn xin xét xử vắng mặt).

3. Người kháng cáo: Người khởi kiện Công ty Trách nhiệm Hữu hạn T2.

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ, bản án sơ thẩm và lời trình bày của các bên đương sự, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Công ty Trách nhiệm hữu hạn T2 (viết tắt là Công ty T2) bắt đầu hoạt động từ ngày 23/7/2015, kinh doanh trong lĩnh vực thương mại dịch vụ.

Công ty T2 nhận bàn giao việc tổ chức, khai thác chợ đêm Ngô Gia T1 (thành phố B, tỉnh Bạc Liêu) trực tiếp từ Công ty TNHH Q1 (viết tắt là công ty Q1). Sau khi nhận bàn giao từ Công ty Q1 thì Công ty T2 tiến hành đầu tư, khai thác chợ đêm Ngô Gia T1 từ ngày 20/3/2016 đến nay.

Sau khi nhận bàn giao từ Công ty Q1, Công ty T2 đã nộp thuế thay cho Công ty Q1 với số tiền 98.330.000 đồng, mua lại toàn bộ cơ sở vật chất của Công ty Q1 với giá 3.500.000.000 đồng và sửa chữa thêm cơ sở vật chất là 3.400.000.000 đồng. Công ty T2 đã tiến hành đầu tư, khai thác chợ đêm từ ngày 20/3/2016 đến nay nhưng thực tế chỉ thu được tiền cho thuê dù của các hộ tiểu thương với mức giá 20.000 đồng/khung/đêm. Tính đến nay Công ty T2 chưa thu hồi được vốn đầu tư.

Công ty T2 được tổ chức đầu tư, khai thác chợ đêm Ngô Gia T1 theo Công văn số 2611/UBND-TH ngày 20/12/2015 của Ủy ban nhân dân thành phố B, tỉnh Bạc Liêu, không thông qua hình thức đấu thầu. Công văn 2611/UBND-TH ngày 20/12/2015 của Ủy ban nhân dân thành phố B có nội dung thống nhất về mặt nguyên tắc cho Công ty T2 đầu tư tổ chức chợ đêm Bạc Liêu - đường N và đề nghị công ty T2 hoàn chỉnh đề án gửi Ủy ban nhân dân thành phố B để xem xét cho phép triển khai thực hiện theo quy định.

Công ty T2 chỉ tổ chức cho các hộ tiểu thương tại chợ thuê dù để bày bán các mặt hàng bán hằng đêm, không thu tiền mặt bằng của các hộ tiểu thương. Công ty T2 chỉ đóng thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài và 02 năm đầu tiên hoạt động có lãi nên có đóng thuế thu nhập doanh nghiệp, sau 02 năm đầu thì hoạt động không có lãi nữa nên không đóng thuế thu nhập doanh nghiệp.

Sau khi nhận được Công văn số 2611/UBND-TH ngày 20/12/2015 của Ủy ban nhân dân thành phố B, Công ty T2 đã bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân thành phố B. Sau khi bổ sung đủ hồ sơ thì Công ty T2 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh B làm Tờ trình số 23/TTr-UBND ngày 03/02/2016 gửi Sở Tài chính tỉnh B cho chủ trương đơn giá cho thuê lòng đường, vỉa hè đường N để Ủy ban nhân dân thành phố B có cơ sở ký hợp đồng thuê với Công ty T2. Tuy nhiên, đến nay công ty T2 vẫn chưa được ký hợp đồng thuê lòng đường, vỉa hè đường N. Đến năm 2016, Công ty T2 nhận được Thông báo số 517/TB-UBND ngày 09/8/2016 của Ủy ban nhân dân thành phố B xác định lựa chọn Công ty TNHH X là doanh nghiệp đầu tư, khai thác chợ đêm Ngô Gia T1.

Ngày 29/3/2022, Ủy ban nhân dân thành phố B có mời đại diện Công ty T2 đến làm việc thông báo về việc chấm dứt hoạt động chợ đêm nhưng đại diện Công ty T2 không đồng ý. Sau đó, Ủy ban nhân dân thành phố B ban hành Thông báo số 420/TB- UBND ngày 09/5/2022 về việc chấm dứt hoạt động chợ đêm Ngô Gia T1. Công ty T2 không được giao Thông báo số 420/TB-UBND ngày 09/5/2022, đến ngày 13/5/2022, ông Q có đọc báo điện tử nên mới biết đến thông báo số 420/TB-UBND.

Do Thông báo 420/TB-UBND ngày 09/5/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố B ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hợp pháp của Công ty T2 trong việc tổ chức đầu tư, khai thác chợ đêm Ngô Gia T1 nên Công ty T2 yêu cầu hủy Thông báo số 420/TB-UBND ngày 09/5/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố B.

- Theo văn bản trình bày ý kiến (Công văn số 3885/UBND-NC ngày 04/8/2022) đối với yêu cầu khởi kiện của Công ty T2, người bị kiện Ủy ban nhân dân thành phố B, tỉnh Bạc Liêu trình bày nội dung sau:

Chợ đêm thành phố B được thành lập trước năm 2007 do một nhóm hộ tiểu thương tự phát tại khu đất trống trung tâm thương mại (nay là Siêu thị V). Đến năm 2007 dời về đường P hoạt động do Ủy ban nhân dân Phường C quản lý, đến cuối năm 2009 di dời về đường T (phía sau trường THCS V1).

Thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác quản lý hoạt động của các chợ trên địa bàn thành phố, đến tháng 6/2011 Công ty Cổ phần T3 xin đầu tư khai thác chợ đêm (thời hạn 6 năm) tại đường N, Phường C và đã được Ủy ban nhân dân thành phố B thống nhất phê duyệt cho Công ty triển khai thực hiện (trong đó giao cho Ủy ban nhân dân Phường C là đơn vị trực tiếp quản lý nhà nước đối với hoạt động của chợ đêm đường N). Sau đó đến Công ty R trực tiếp quản lý, khai thác, đến tháng 10/2013 Công ty R không quản lý chợ. Đến ngày 12/2/2014, Ủy ban nhân dân thành phố B phê duyệt đề án và Công ty TNHH Q1 (viết tắt là công ty Q1) triển khai thực hiện nhưng Công ty Q1 chưa lập thủ tục ký hợp đồng thuê mặt bằng với địa phương (Ủy ban nhân dân Phường C), không thực hiện nghĩa vụ bảo đảm an ninh trật tự chợ với chính quyền địa phương. Ngày 12/1/2015, công ty Q1 có Công văn số 91/CTTNHHQC DVTM -NB về việc xin chấm dứt hoạt động tại chợ Đ đường N.

Sau đó, Ủy ban nhân dân thành phố B đã chỉ đạo các ngành tìm các doanh nghiệp có nhu cầu khai thác Chợ đêm Bạc Liêu - đường N, có 02 phương án của 02 Công ty: Công ty TNHH X và Công Ty TNHH T2 (viết tắt là Công ty T2), tuy nhiên, do phương án của Công ty T2 chưa đảm bảo điều kiện đặt ra nên ngày 30/12/2015, Ủy ban nhân dân thành phố B ban hành Công văn số 2611/UBND-TH về việc thống nhất về nguyên tắc cho Công ty T2 lập phương án đầu tư chợ đêm Ngô Gia T1 trình Ủy ban nhân dân thành phố B xem xét giải quyết. Tuy nhiên, Công ty T2 không bổ sung phương án theo yêu cầu.

Sau khi kiểm tra phương án của 02 đơn vị, các ngành thống nhất chọn phương án của Công Ty TNHH X và đã tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố B ban hành thông báo kết quả lựa chọn doanh nghiệp đầu tư, khai thác chợ đêm Ngô Gia T1. Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân thành phố B ban hành Thông báo số 517/TB- UBND ngày 9/8/2016 về kết quả lựa chọn doanh nghiệp đầu tư, khai thác chợ đêm đường N cho doanh nghiệp Công ty TNHH X đầu tư khai thác.

Khi Thông báo số 517/TB-UBND được ban hành, ngày 15/8/2016 Công ty T2 có công văn yêu cầu thành phố B tạm dừng thực hiện; đồng thời, ngày 24/8/2016 Ủy ban nhân dân tỉnh B có ban hành Công văn số 2865/UBND-NC giao cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố B tiến hành dừng triển khai nội dung Thông báo số 517/TB-UBND ngày 9/8/2016 và báo cáo tình hình có liên quan đến chợ đêm Ngô Gia T1 thành phố Bạc Liêu. Thực hiện công văn này, Ủy ban nhân dân thành phố B có Báo cáo 249/BC-UBND ngày 04/10/2016.

Ủy ban nhân dân thành phố B đã nhiều lần làm việc với Công ty T2 do ông Nguyễn Viết Q đại diện với nội dung đề nghị Công ty chấm dứt hoạt động khai thác chợ đêm Ngô Gia Tự do chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật nhưng không được Công ty T2 và chấp nhận dừng hoạt động. Trong khi đó, Công ty TNHH X, đơn vị được chấp thuận cho quản lý khai thác chợ đêm nhưng suốt thời gian đã qua không thực hiện được (do Công Ty TNHH T2 vẫn tiếp tục chiếm giữ mặt bằng đường N để khai thác cho thuê Ô dù) qua buổi làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố B, ngày 28/4/2021 Công ty TNHH X đã chấp thuận xin rút không tham gia khai thác chợ đêm Ngô Gia T1.

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, Ủy ban nhân thành phố B đã ban hành Thông báo số 420/TB-UBND ngày 09 tháng 05 năm 2022 về chấm dứt hoạt động chợ đêm N, Phường A, Phường C thành phố B.

Qua kiểm tra, đối chiếu với quy định của pháp luật, Ủy ban nhân dân thành phố B nhận thấy:

Công Ty TNHH T2 là một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ nhưng chưa tuân thủ đúng luật doanh nghiệp đó là: Thực hiện chưa đúng theo Điều 8, Điều 16 của Luật Doanh nghiệp năm 2020 về nghĩa vụ của doanh nghiệp và các hành vi bị nghiêm cấm, cụ thể là kinh doanh ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật hoặc không bảo đảm duy trì đủ điều kiện đầu tư kinh doanh trong quá trình hoạt động.

Mặt khác, tại khoản 15 Điều 2 Văn bản hợp nhất 11/VBHN-BCT ngày 23/01/2014 Nghị định về phát triển quản lý chợ (Hợp nhất từ Nghị định 02/2003/NĐ-CP ngày 14/03/2003 và Nghị định 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của chính phủ về phát triển và quản lý chợ) đã nêu rõ: “Doanh nghiệp kinh doanh, quản lý chợ là doanh nghiệp được thành lập, đăng ký kinh doanh và hoạt động theo quy định của pháp luật được cơ quan có thẩm quyền giao hoặc trúng thầu về kinh doanh, khai thác và quản lý chợ”; Và tại khoản 3 Điều 18 quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần tập trung chỉ đạo hoàn thành sớm các công việc sau: Chấm dứt tình trạng chợ tự phát sinh hoặc xây dựng không đúng quy hoạch; phải có kế hoạch và biện pháp xóa bỏ các chợ không nằm trong quy hoạch và các chợ tự phát sinh trước hết là các chợ họp trên lòng lề đường, hè phố ảnh hưởng đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và trật tự công cộng.

Vì vậy, người bị kiện đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu tuyên bác yêu cầu của Công ty T2 về việc yêu cầu hủy Thông báo số 420/TB-UBND ngày 09/5/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố B về chấm dứt hoạt động chợ đêm Ngô Gia T1.

Tại Bản án hành chính sơ thẩm số 26/2022/HC-ST ngày 21/12/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã quyết định:

- Áp dụng các Điều 30, 32, 53, 55, 60, 115, 116, 156, 158; điểm a khoản 2 Điều 193 Luật tố tụng hành chính;

- Áp dụng khoản 1 Điều 30; khoản 1 Điều 32 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1/ Bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Công ty Trách nhiệm hữu hạn T2 về việc yêu cầu hủy Thông báo số 420/TB-UBND ngày 09/5/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố B về việc chấm dứt hoạt động chợ đêm Ngô Gia T1.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo của các bên đương sự theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 03/01/2023 người khởi kiện Công ty Trách nhiệm hữu hạn T2 có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Tại phiên toà phúc thẩm, người khởi kiện có người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Viết Q thay đổi yêu cầu kháng cáo, đề nghị hủy bản án sơ thẩm do vi phạm nghiêm trọng tố tụng và giải quyết nội dung vụ án chưa đúng quy định.

Người bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người khởi kiện là Luật sư Hoàng Thị Bích L trình bày: Về tố tụng, cấp sơ thẩm thụ lý và giải quyết vụ án không đúng. Cấp sơ thẩm xác định người bị kiện Ủy ban nhân dân thành phố B là không đúng, do Công ty T2 khởi kiện Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố B, việc xác định trên là vi phạm khoản 9 Điều 3, Điều 9 Luật tố tụng hành chính. Cấp sơ thẩm đưa thiếu người tham gia tố tụng: Ủy ban nhân dân thành phố B có văn bản giao chợ đêm cho Ủy ban nhân dân phường C quản lý, do đó cơ quan quản lý chợ là Ủy ban nhân dân phường 3, như vậy chỉ có Ủy ban nhân dân tỉnh mới có thẩm quyền chấm dứt hoạt động của chợ đêm hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh Ủ cho Ủy ban nhân dân thành phố nhưng cấp sơ thẩm không đưa Ủy ban nhân dân phường C, Ủy ban nhân dân tỉnh V tham gia tố tụng là vi phạm tố tụng. Về thu thập chứng cứ không đầy đủ: Văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh là văn bản quan trọng có trong nhận định của bản án sơ thẩm nhưng không có trong hồ sơ vụ án; Về hồ sơ đấu thầu và quản lý khai thác chợ đêm thì Công ty T2 có thực hiện được tờ trình của các cơ quan chuyên môn nhắc đến mới có việc Công ty T2 và Công ty TNHH X được xác định đủ điều kiện, sau đó Công ty TNHH X rút hồ sơ không tham gia nữa, nhưng cấp sơ thẩm không thu thập văn bản này của Công ty TNHH X và các thủ tục bổ sung của Công ty T2 là thiếu sót. Về nội dung cụ án: Trường hợp muốn chấm dứt hoạt động chợ thì phải có phương án khác thay thế nhưng thực tế là không có, căn cứ Điều 7 Văn bản hợp nhất số 11/VBHN-BCT ngày 23/01/2014 Nghị định về phát triển quản lý chợ, chợ này là cá nhân doanh nghiệp đầu tư không phải thông qua đấu thầu, từ đó đề nghị Hội đồng xét xử hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm: Về tố tụng: Những người tiến hành tố tụng và những người tham gia tố tụng đã thực hiện đúng quy định của Luật Tố tụng hành chính 2015 và tuân thủ đúng pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án.

Về nội dung: Công văn số 2611/UBND-TH ngày 20/12/2015 của Ủy ban nhân dân thành phố B, tỉnh Bạc Liêu là Ủy ban nhân dân thành phố T cho Ủy ban nhân dân tỉnh X chứ không phải văn bản đồng thuận cho Công ty T2 khai thác chợ đêm.

Ủy ban nhân dân thành phố B đã chọn Công ty TNHH X là doanh nghiệp đầu tư, khai thác chợ đêm Ngô Gia T1, Công ty T2 biết nhưng vẫn cố tình khai thác không giao mặt bằng cho Công ty TNHH X. Ủy ban nhân dân thành phố B ban hành Thông báo số 420/TB-UBND ngày 09/5/2022 về việc chấm dứt hoạt động chợ đêm Ngô Gia T1 sau khi Công ty TNHH X không tiếp tục đầu là đúng thẩm quyền, đúng trình tự. Do vậy Bản án sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện là có căn cứ, yêu cầu kháng cáo không có cơ sở. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của người khởi kiện Công ty T2, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy:

[1] Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của người khởi kiện Công ty T2 trong hạn luật định, hợp lệ, được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Xét kháng cáo:

[2.1] Về nội dung vụ án: Công ty T2 yêu cầu hủy Thông báo số 420/TB-UBND ngày 09/5/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố B về chấm dứt hoạt động chợ đêm Ngô Gia T1.

[2.2] Xét tính hợp pháp của Thông báo số 420/TB-UBND ngày 09/5/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố B:

[2.2.1] Về thẩm quyền ban hành quyết định: Căn cứ quy định về “Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp” theo Điều 15 - Văn bản hợp nhất số 11/VBHN-BCT ngày 23/01/2014 Nghị định về phát triển quản lý chợ: “Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm chỉ đạo việc lập Quy hoạch phát triển chợ, quản lý đầu tư xây dựng chợ theo phân cấp về đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về chợ. . .”. Ngày 05/04/2019 Ủy ban nhân dân tỉnh B có Công văn số 1351/UBND- TH về việc quản lý hoạt động chợ Đ, thành phố B. Tại mục I Công văn có nêu: Do chợ đêm Ngô Gia tự do thành phố Bạc Liêu chủ động thành lập và quản lý hoạt động từ trước đến nay, vì vậy, về nguyên tắc giao Ủy ban nhân dân thành phố B tự xử lý và chịu trách nhiệm cuối cùng đối với hoạt động của chợ này (kể cả đối với việc chọn đơn vị quản lý chợ). Do đó, Ủy ban nhân dân thành phố B ban hành Thông báo số 420/TB-UBND ngày 09/5/2022 có nội dung chấm dứt hoạt động chợ đêm Ngô Gia T1 là đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật.

[2.2.2] Về hình thức ban hành quyết định: Thông báo số 420/TB-UBND ngày 09/5/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố B được ban hành dưới hình thức Thông báo là đúng theo quy định pháp luật.

[2.2.3] Về căn cứ ban hành quyết định:

Xét thấy, khi Công ty Q1 có Công văn số 91/CTTNHHQC DVTM-NB ngày 12/01/2015 về việc xin chấm dứt hoạt động tại chợ đêm đường N, Ủy ban nhân dân thành phố B ban hành Thông báo số 297/TB-UBND ngày 30/12/2015 về việc chấm dứt công tác quản lý điều hành hoạt động của Chợ đêm đường N đối với Công ty Q1 và chỉ đạo các ngành tìm các doanh nghiệp có nhu cầu khai thác Chợ đêm Bạc Liêu - đường N. Do đó, Ủy ban nhân dân thành phố B ban hành Công văn số 2611/UBND- TH ngày 30/12/2015 về việc “thống nhất về nguyên tắc cho Công ty Trách nhiệm Hữu hạn T2 lập phương án đầu tư chợ đêm Ngô Gia T1 trình Ủy ban nhân dân thành phố B xem xét giải quyết”. Công văn số 2611/UBND-TH ngày 30/12/2015 chỉ là văn bản đồng ý cho Công ty Trách nhiệm Hữu hạn T2 nộp hồ sơ để Ủy ban nhân dân thành phố tiến hành xem xét, chọn lựa doanh nghiệp đủ điều kiện khai thác chợ đêm Ngô Gia T1.

Qua thẩm tra chỉ có 02 phương án đầu tư Chợ đêm của 2 Công ty là Công ty TNHH X và Công ty T2 phù hợp với việc đầu tư, khai thác chợ đêm Ngô Gia T1. Trong đó, phương án đầu tư của Công ty TNHH X tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hộ tiểu thương và có đầy đủ hồ sơ năng lực còn Công ty Trách nhiệm Hữu hạn T2 không có hồ sơ năng lực và cũng không bổ sung đủ hồ sơ theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân thành phố B. Tại biên bản về việc kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ ngày 04/9/2022 (bút lục 111), ông Nguyễn Viết Q là người đại diện theo pháp luật của Công ty T2 xác định là đã bổ sung hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân thành phố B nhưng không có chứng cứ chứng minh. Vì vậy, việc Ủy ban nhân dân thành phố B ban đã hành Thông báo số 517/TB-UBND ngày 9/8/2016 về kết quả lựa chọn doanh nghiệp đầu tư, khai thác chợ đêm đường N cho doanh nghiệp Công ty TNHH X đầu tư khai thác là phù hợp.

Bản thân Công ty Trách nhiệm Hữu hạn T2 biết việc Ủy ban nhân dân thành phố B đã lựa chọn Công ty TNHH X là Doanh nghiệp được phép đầu tư khai thác chợ đêm Ngô Gia T1, nhưng Công ty T2 vẫn cố tình đầu tư, khai thác chợ đêm Ngô Gia T1 khi chưa được Ủy ban nhân dân thành phố B cho phép. Do đó, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn T2 đầu tư, khai thác chợ đêm Ngô Gia T1 từ năm 2016 đến nay là không phù hợp.

Hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh B đang thực hiện xây dựng thành phố B trở thành đô thị loại I theo hướng văn minh và từng bước hiện đại. Đồng thời, chủ trương chung của tỉnh Bạc Liêu là chấm dứt tình trạng chợ tự phát sinh hoặc xây dựng không đúng quy hoạch... trước hết là các chợ họp trên lòng lề đường, hè phố ảnh hưởng đến an toàn giao toàn giao thông, vệ sinh môi trường và trật tự công cộng. Vì vậy, việc chấm dứt hoạt động chợ đêm Ngô Gia T1 là nhằm phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh Bạc Liêu.

Tại phiên tòa phúc thẩm, người khởi kiện có kháng cáo nhưng không có tài liệu, chứng mới ngoài những căn cứ đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét.

Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy yêu cầu kháng cáo của người khởi kiện là không có căn cứ nên Hội đồng xét xử không chấp nhận. Quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận. Giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Về án phí phúc thẩm: Do kháng cáo không được chấp nhận nên người khởi kiện phải chịu án phí hành chính phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 241 Luật Tố tụng Hành chính 2015; Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

- Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của người khởi kiện Công ty Trách nhiệm Hữu hạn T2. Giữ nguyên Bản án hành chính sơ thẩm số 26/2022/HC-ST ngày 21/12/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu.

Tuyên xử:

1. Bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Công ty Trách nhiệm hữu hạn T2 về việc yêu cầu hủy Thông báo số 420/TB-UBND ngày 09/5/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố B về việc chấm dứt hoạt động chợ đêm Ngô Gia T1.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Án phí hành chính phúc thẩm: Buộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn T2 phải chịu 300.000 đồng được khấu trừ vào số tiền 300.000 đồng tạm ứng án phí Công ty Trách nhiệm hữu hạn T2 đã nộp theo biên lai thu số 0000371 ngày 06/01/2023 tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bạc Liêu.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

146
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 530/2023/HC-PT về khiếu kiện quyết định hành chính quản lý Nhà nước trong lĩnh vực phát triển, quản lý chợ

Số hiệu:530/2023/HC-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hành chính
Ngày ban hành: 13/07/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;