Bản án 52A/2021/HS-ST ngày 15/04/2021 về tội buôn bán hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ V, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 52A/2021/HS-ST NGÀY 15/04/2021 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 15 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế V, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 50/2021/TLST-HS ngày 18 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 52/2021/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 4 năm 2021 đối với:

Bị cáo Nguyễn Văn H, sinh năm 1990.

HKTT: Thôn Liễn Thượng, xã Đại Xuân, huyện Quế V, tỉnh Bắc Ninh.

Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ học vấn: 06/12. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Giới tính: Nam. Tôn giáo: Không. Bố đẻ Nguyễn Văn Sản, sinh năm 1966. Mẹ đẻ Nguyễn Thị Bích, sinh năm 1968. Gia đình có ba anh em, bị cáo là thứ nhất. Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự, nhân thân: Không Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/01/2021 đến nay, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. (có mặt tại phiên tòa) Người làm chứng: Anh Nguyễn Hữu V, sinh năm 1976. (Vắng mặt) Cư trú: Thôn Mao Yên, xã Phượng Mao, huyện Quế V, tỉnh Bắc Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ, ngày 17/01/2021, H đang ở nhà tại thôn Liễn Thượng, xã Đại Xuân, huyện Quế V, tỉnh Bắc Ninh, có người đàn ông không quen biết điện thoại cho H nói “Anh có bán pháo hoa không”. Lúc này H nảy sinh ý định mua pháo hoa bán hưởng tiền chênh lệch nên trả lời “Để em xem đã”, người đàn ông đồng ý. Sau đó, H vào mạng xã hội Facebook để tìm người bán pháo hoa. H đã đặt mua của một người đàn ông không quen biết 05 hộp pháo hoa, với giá 500.000 đồng/01 hộp và thống nhất giao pháo cho H tại khu vực cây xăng Hải An thuộc thôn Đỉnh, thị trấn Phố Mới, huyện Quế V.

Khoảng 00 giờ 30 phút ngày 19/01/2021, người bán pháo gọi điện thoại cho H bảo đến điểm chờ xe buýt trước bến xe Hải An thuộc thôn Đỉnh, thị trấn Phố Mới, huyện Quế V nhận pháo. H đồng ý và bảo Phạm Duy Long, sinh năm 1986, HKTT: thôn Vũ Dương, xã Bồng Lai, huyện Quế V, tỉnh Bắc Ninh đang đi chơi cùng chở đến cây xăng Hải An gặp bạn. Long đồng ý rồi điều khiển xe mô tô của Long đèo H đến bến xe buýt tại bến xe Hải An gặp 01 người đàn ông không quen biết. H biết là người bán pháo nên tiến lại nói “Pháo đâu”, người đàn ông đưa cho H 01 thùng carton bên trong có 05 hộp giấy hình vuông màu vàng đỏ, có chữ Trung Quốc, trong mỗi hộp đều có 36 ống trụ tròn, H biết là pháo hoa cần mua nên nhận và đưa cho người đàn ông 2.500.000 đồng (hai triệu năm trăm nghìn đồng), người đàn ông nhận tiền và đi đâu H không rõ còn H bê thùng pháo đó lên xe mô tô của Long và nhờ Long chở về nhà Long. Long hỏi H thùng gì, H nói “Thùng bánh kẹo”. Khi về nhà Long, H gọi lại cho người đàn ông hỏi mua pháo ngày 17/01/2021 nói “Anh đang ở đâu, em có pháo rồi”. Người đàn ông nói “bao nhiêu tiền một hộp pháo”, H nói “Năm hộp mỗi hộp một triệu”. Người đàn ông đồng ý và bảo H mang đến khu vực cổng trào Khu 2, thị trấn Phố Mới, huyện Quế V giao, H đồng ý. Sau đó, H nhờ Long chở H và thùng carton chứa pháo hoa đến cổng trào khu 2, thị trấn Phố Mới để đưa cho bạn. Long đồng ý và điều khiển xe mô tô của Long đèo H đến cổng trào Khu 2, thị trấn Phố Mới, lúc này khoảng 02 giờ cùng ngày thì gặp Nguyễn Hữu V, sinh năm 1976, HKTT: thôn Mao Yên, xã Phượng Mao, huyện Quế V, tỉnh Bắc Ninh và một người đàn ông không quen biết. Người đàn ông hỏi H “Pháo đâu”, H biết là người hỏi mua pháo nên bê thùng carton đặt trước mặt người đàn ông. Người đàn ông kiểm tra xong nói với H “Bao nhiêu tiền”, H trả lời “Năm triệu”, người đàn ông đồng ý và lấy tiền ra đếm để trả H thì bị Công an huyện Quế V, tỉnh Bắc Ninh phối hợp Công an thị trấn Phố Mới, huyện Quế V kiểm tra, bắt quả tang, người đàn ông mua pháo của H bỏ trốn. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Văn H và thu giữ vật chứng, niêm phong theo quy định.

Ngày 19/01/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế V ra Quyết định trưng cầu giám định đối với vật chứng nghi pháo nổ thu giữ của H. Tại bản kết luận giám định số 164/KLGĐP – PC09 ngày 19/01/2021 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận “05(Năm) hộp hình lập phương được bọc ngoài bằng giấy màu đỏ và vàng, có chữ Trung Quốc gửi giám định là Pháo hoa nổ, tổng khối lượng là 6,9 kg ”.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 21/CT-VKSQV ngày 17/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế V đã truy tố Nguyễn Văn H về tội “Buôn bán hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 190 của Bộ Luật hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế V đã truy tố và thừa nhận bản Cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Buôn bán hàng cấm” là đúng người, đúng tội.

Trong phần tranh tụng, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế V thực hành quyền công tố tại phiên toà trình bày luận tội. Sau khi phân tích các tình tiết định tội, định khung hình phạt, phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Buôn bán hàng cấm”.

Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 47 Bộ Luật hình sự. Điều 106, Điều 136 Bộ Luật tố tụng hình sự, xử phạt Nguyễn Văn H từ 13 đến 18 tháng tù, thời hạn từ tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo 19/01/2021. Miễn hình phạt bổ sung phạt tiền cho bị cáo.

Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy số vật chứng thu giữ trong vụ án gồm 01 thùng bìa các tông được dán kín các mép và niêm phong bằng giấy niêm phong có dấu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh (theo biên bản bàn giao vật chứng ngày 18/3/2021 giữa Công an huyện Quế V và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quế V, tỉnh Bắc Ninh).

Bị cáo H nhận tội và không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Trong phần nói lời sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Văn H tại phiên toà phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện trường, phù hợp lời khai của người làm chứng cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án có căn cứ để xác định:

Khoảng 02 giờ 10 phút ngày 19/01/2021 tại khu 2, thị trấn Phố Mới, huyện Quế V, tỉnh Bắc Ninh. Công an huyện Quế V, tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công an thị trấn Phố Mới, huyện Quế V bắt quả tang Nguyễn Văn H, sinh năm 1990 đã có hành vi bán 05 (năm) hộp pháo hoa nổ, mỗi hộp có 36 ống trụ tròn được bọc ngoài bằng giấy màu vàng đỏ có chữ Trung Quốc, có tổng khối lượng 6,9 kg với giá 1.000.000 đồng/01 hộp cho người đàn ông không quen biết thì bị bắt quả tang. Pháo hoa nổ là mặt hàng cấm kinh doanh buôn bán được quy định tại tiểu mục 5, mục A phụ lục 1A danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh (Ban hành kèm theo Nghị định số 59/2006/NĐ-CP ngày 12/6/2006 của Chính phủ). Do vậy hành vi bán pháo hoa nổ của bị cáo H đã phạm vào quy định tại điểm c khoản 1 Điều 190 của Bộ Luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế V, tỉnh Bắc Ninh truy tố bị cáo H về tội "Buôn bán hàng cấm” là đúng quy định của pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ quản lý các mặt hàng cấm kinh doanh buôn bán của Nhà nước. Pháo nổ là hàng hóa đặc biệt nguy hiểm, sử dụng pháo nổ không được quản lý sẽ gây nên những hệ lụy xấu cho xã hội, cho người sử dụng đồng thời làm mất trật tự trị an, an toàn xã hội. Do vậy hành vi buôn bán hàng cấm của bị cáo phải được xử lý nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung.

[2]. Xét tính chất, mức độ phạm tội, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Pháo nổ là mặt hàng có tính nguy hiểm cao đòi hỏi phải có chế độ quản lý chặt chẽ của Nhà nước. Bị cáo buôn bán pháo nổ với số lượng 6,9 kg và bị xét xử theo khoản 1 Điều 190 của Bộ Luật hình sự, tội phạm bị cáo thực hiện thuộc tội nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo có tính chất nghiêm trọng. Tuy bị cáo phạm tội lần này là lần đầu, nhưng bị cáo đã hám lợi thực hiện hành vi phạm tội để có tiền tiêu sài thỏa mãn nhu cầu cá nhân nên cũng cần có biện pháp xử lý phù hợp với tích chất, mức độ phạm tội của bị cáo.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo H không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ Luật hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên Hội đồng xét xử xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ Luật hình sự, đây là những tình tiết để Hội đồng xét xử cân nhắc khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

Xem xét toàn bộ các tình tiết của vụ án thấy rằng: Hành vi phạm tội của bị cáo đã gây nên những hệ lụy xấu cho xã hội, cho người sử dụng đồng thời làm mất trật tự trị an, an toàn xã hội do vậy cần phải có hình phạt nghiêm khắc, phạt buộc bị cáo phải cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo đối với bị cáo. Tuy nhiên cũng xử phạt bị cáo mức hình phạt phù hợp với tính chất mức độ phạm tội của bị cáo để bị cáo có cơ hội cải tạo nhanh chóng hòa nhập xã hội, hòa nhập cộng đồng.

[4]. Vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy số pháo nổ còn lại theo biên bản bàn giao ngày 18/3/2021 giữa Công an huyện và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quế V, tỉnh Bắc Ninh.

[5]. Liên quan đến vụ án có người thanh niên bán pháo hoa cho H, H không biết họ tên, tuổi, địa chỉ nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế V tiếp tục điều tra xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau là phù hợp. Đối với người thanh niên mua pháo hoa của H ngày 19/01/2021 khi lực lượng Công an bắt quả tang đã bỏ chạy thoát, H khai không biết họ tên, tuổi, địa chỉ ở đâu. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế V tiếp tục điều tra xác minh, khi nào làm rõ sẽ xem xét xử lý sau là có căn cứ. Đối với Phạm Duy Long là người đã đi cùng H, Anh Long cũng không biết việc H nhờ chở đi để bán pháo nên Cơ quan điều tra cũng không xử lý đối với Long là phù hợp. Đối với anh Nguyễn Hữu V có mặt tại hiện trường nhưng qua điều tra xác định anh V không liên quan đến hành vi phạm tội của H nên Cơ quan điều tra cũng không xử lý là phù hợp. Đối với chiếc điện thoại H dùng để liên lạc mua bán pháo. H khai khi bị bắt giữ đã làm rơi mất, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế V đã tiến hành truy tìm vật chứng nhưng không thu hồi được nên không xem xét giải quyết.

[6]. Về án phí: Bị cáo H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Buôn bán hàng cấm.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ Luật hình sự. Điều 106, Điều 136, Điều 329 Bộ Luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, tuyên xử:

1. Xử phạt Nguyễn Văn H 13 (mười ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo 19/01/2021. Miễn áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền đối với bị cáo.

Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

2. Về vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong 01 thùng bìa các tông bằng giấy có dấu của Phòng KTHS Công an tỉnh Bắc Ninh (Theo biên bản bàn giao vật chứng ngày 18/3/2021 giữa Công an huyện và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quế V).

3. Về án phí: Bị cáo H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

210
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 52A/2021/HS-ST ngày 15/04/2021 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:52A/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;