Bản án 52/2020/HS-ST ngày 29/07/2020 về tội cố ý gây thương tích      

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HÒA THÀNH, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 52/2020/HS-ST NGÀY 29/07/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 55/2020/TLST-HS ngày 24 tháng 6 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 51/2020/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: D.T.K (tên gọi khác: Phu), sinh ngày: 16/7/2000, tại Tây Ninh; Nơi cư trú: Số 2/2C, tổ 8, ấp X, xã Y, thị xã H, tỉnh Tây Ninh; Nghề nghiệp: Làm mướn; Trình độ học vấn: không biết chữ; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không có; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông D.T.D và bà P.T.T; Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án: không có; Tiền sự: không có; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 26/5/2020 cho đến nay.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông T.L.N, sinh năm 1974; địa chỉ: Ấp A, xã Y, thị xã H, tỉnh Tây Ninh – Có mặt.

- Người làm chứng: Anh T.L.T, sinh năm 1989; địa chỉ: Ấp A, xã Y, thị xã H, tỉnh Tây Ninh – Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ ngày 02/02/2020, trong lúc cắt tỉa cây cảnh, anh T.L.T gặp D.T.K đi bộ trước nhà ông T.L.N cùng ngụ tại ấp A, xã Y, thị xã H, tỉnh Tây Ninh nên chọc ghẹo K. Sau đó, anh Tài dùng cây kéo cắt tỉa cây cảnh chọc nhẹ vào hông của K để trêu đùa, K tức giận nhưng không nói gì và bỏ đi. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, K đến nhà ông N để uống rượu, bia cùng với Tài. Do nhớ lại chuyện buổi sáng, K cự cãi, lớn tiếng chửi Tài nên ông N can ngăn và đưa K về nhà. Khi về, ông N khuyên K đi ngủ nhưng K không nghe mà tiếp tục chửi Tài. Thấy vậy, ông N nói sẽ điện thoại báo Công an và xoay người đi về. Lúc này K liền dùng tay phải nhặt một viên gạch ống có trọng lượng 1,05 kg, kích thước (18 x 7.6 x 7.6) cm để tại cặp vách dưới nền nhà ném trúng vào đầu ông N một cái gây thương tích. Sau đó, ông N được gia đình đưa đi bệnh viện đa khoa tư nhân Cao Văn Chí cấp cứu và chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục điều trị đến ngày 05/02/2020 xuất viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 37/2020/TgT ngày 24/02/2020 của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Tây Ninh kết luận: 01 vết sẹo vùng chẩm trái, kích thước 5,5 x 0,2 cm lành tốt có tóc che. Nứt sọ vùng chẩm trái, kích thước 3 cm. Thương tích phù hợp do vật tày gây ra, không ảnh hưởng thẩm mỹ. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của T.L.N do thương tích gây nên hiện tại là 12%.

Tại Cáo trạng số: 56/CT-VKSHT ngày 22 tháng 6 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh đã truy tố bị cáo D.T.K về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh trong phần tranh luận đã giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo D.T.K về tội “Cố ý gây thương tích”, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng Điểm đ Khoản 2 Điều 134; các Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo D.T.K mức án từ 18 tháng tù đến 24 tháng tù.

- Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật Hình sự, Điều 590 Bộ luật Dân sự ghi nhận bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 20.393.566 đồng xong, tại phiên tòa bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng của bị cáo tại phiên tòa: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của những chứng cứ, tài liệu do Cơ quan điều tra Công an thị xã Hòa Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành, Kiểm sát viên thu thập: Các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án do Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên thu thập đều được tiến hành đúng theo trình tự, thủ tục luật định.

[2] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Hòa Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do dó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Về hành vi của bị cáo: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định, tang vật vụ án cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ xác định: Vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 02/02/2020, tại ấp A, xã Y, thị xã H, tỉnh Tây Ninh, D.T.K có hành vi dùng 01 viên gạch ống trọng lượng 1,05 kg, kích thước (18 x 7.6 x 7.6) cm ném trúng đầu ông T.L.N, gây hậu quả ông N bị tổn thương cơ thể tỷ lệ 12%.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, ý thức được hành vi của mình có thể gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện, xem thường sức khỏe của người khác nên dẫn bị cáo vào con đường phạm tội. Khi bị cáo và T.L.T xảy ra cự cãi, bị hại đã can ngăn, đưa bị cáo về nhà và khuyên bị cáo đi ngủ nhưng bị cáo không nghe mà lại dùng viên gạch là hung khí nguy hiểm ném trúng đầu bị hại, giữa bị cáo và bị hại không hề có mâu thuẫn gì nhưng chỉ vì một nguyên cớ nhỏ nhặt mà bị cáo có hành vi gây thương tích cho bị hại, thể hiện tính chất côn đồ và coi thường pháp luật của bị cáo. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành truy tố bị cáo D.T.K về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự với tình tiết “Dùng hung khí nguy hiểm” và “Có tính chất côn đồ” theo quy định tại Điểm a và Điểm i Khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Vì vậy, cần có mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm.

[5] Khi quyết định hình phạt có xem xét đến tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo như sau:

Về tình tiết tăng nặng: không có.

Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo và gia đình đã bồi thường chi phí điều trị thương tích cho bị hại nhằm khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra; bị hại có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo K có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi thường trú cụ thể, rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, giữa bị cáo và bị hại có mối quan hệ bà con. Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự cho bị cáo.

[6] Các biện pháp tư pháp:

- Về trách nhiệm dân sự: Bị hại yêu cầu bồi thường số tiền điều trị thương tích tổng cộng là 20.393.566 đồng, bị cáo đã bồi thường cho bị hại xong. Tại phiên tòa sơ thẩm bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

- Về xử lý vật chứng: 01 (Một) cục gạch ống kích thước (18 x 7.6 x 7.6) cm, đã qua sử dụng là công cụ dùng vào việc phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Bị cáo K phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo D.T.K (tên gọi khác: Phu) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng Điểm đ Khoản 2 Điều 134; các Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo D.T.K 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày 26/5/2020.

2. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật Hình sự.

Ghi nhận bị hại đã nhận số tiền bồi thường thiệt hại là 20.393.566 đồng xong và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

3. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) cục gạch ống kích thước (18 x 7.6 x 7.6) cm, đã qua sử dụng.

4. Về án phí: Bị cáo D.T.K phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh để xét xử phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 52/2020/HS-ST ngày 29/07/2020 về tội cố ý gây thương tích      

Số hiệu:52/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoà Thành - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;