Bản án 51/2021/HS-PT ngày 25/06/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 51/2021/HS-PT NGÀY 25/06/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 25 tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 69/2021/HSPT, ngày 11 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo Huỳnh V H do có kháng cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 10/2021/HS-ST ngày 01/04/2021 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Vĩnh Long.

Bị cáo có kháng cáo:

Huỳnh V H, sinh năm 06/02/1979, tại Vĩnh Long. Nơi cư trú: ấp P H, xã P, huyện T, tỉnh Vĩnh Long; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hóa: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh V H và bà Nguyễn T Đ; có vợ: Nguyễn T T và con 04 người: lớn nhất sinh năm 2002, nhỏ nhất sinh năm 2012; tiền sự; tiền án: không; nhân thân: ngày 07/9/2018 bị Công an xã T xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự, với số tiền 200.000 đồng, nộp phạt ngày 17/9/2018; bị cáo tại ngoại và có mặt.

Đối với những người tham gia tố tụng khác: cấp phúc thẩm không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ 30 phút ngày 26/10/2020, Huỳnh V H sau khi đi dự tiệc tại nhà bạn ở xã N, huyện T, tỉnh Vĩnh Long về đến bến phà K P thuộc ấp P, xã T, huyện T, tỉnh Vĩnh Long, H dựng xe mô tô biển số 62F1-0605 trên bờ rồi đi bộ xuống phà, mục đích là hỏi đi nhờ phà qua sông, lúc này anh Nguyễn V L là người điều khiển phà đồng ý, H tiếp tục đứng nói chuyện lớn tiếng vì H cho rằng anh L thu tiền cao hơn những nơi khác. Sau đó H đi lên bờ nơi đậu xe mô tô biển số 62F1-0605, lấy trong cốp xe một con dao có cán làm bằng nhựa màu đen, lưỡi bằng kim loại, đầu nhọn, dài 13cm đi xuống phà, thấy H cầm dao đi xuống phà, nên anh L đứng lên đi ra khỏi buồng lái rồi đi ra phía sau phà, H dùng tay trái nắm cổ áo anh L lại, tay phải cầm dao đâm trúng vào vùng bụng bên trái của anh L 01 cái, sau đó bị cáo H đi trở lên bỏ con dao vào lại cốp xe và điều khiển xe ra về. Anh L được đưa đến Trung tâm y tế huyện T cấp cứu.

Ngày 10/11/2020 anh Nguyễn V L làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Huỳnh V H.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 165/2020/TgT ngày 29/12/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Long kết luận thương tích của anh Nguyễn V L:

Vết thương phần mềm vùng bụng bên trái kích thước 01 x 0,2cm do vật sắc nhọn gây nên, không ảnh hưởng thẩm mỹ, di chứng. Tỷ lệ thương tích 01%.

Ngày 20/01/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện T ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can đối với Huỳnh V H về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tang vật thu giữ: Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện T thu giữ 01 con dao cán làm bằng nhựa màu đen, lưỡi bằng kim loại, đầu nhọn, chiều dài 13cm hiện do Chi cục Thi hành án dân sự huyện T đang quản lý.

Về trách nhiệm dân sự: anh Nguyễn V L không yêu cầu bị cáo Huỳnh V H bồi thường về dân sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 10/2021/HS-ST ngày 01 tháng 04 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Vĩnh Long đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Huỳnh V H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm a, i khoản 1 Điều 134, Điều 38 và điểm h, i khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Huỳnh V H 09 (chín) tháng tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo tự nguyện chấp hành án hoặc ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

Về trách nhiệm dân sự: bị hại anh Nguyễn V L không yêu cầu, nên Hội đồng xét xử không đặt ra để giải quyết.

Đến ngày 12 tháng 4 năm 2021 bị cáo Huỳnh V H kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long phát biểu quan điểm giải quyết vụ án: tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung của bản án sơ thẩm, nên cấp sơ thẩm xử không oan sai. Bị cáo có 1 tiền sự. Mặc dù, tại cấp phúc thẩm bị cáo thật thà khai báo, ăn năn hối cải, nhưng bị cáo phạm tội trong trường hợp có 2 tình tiết định tội; do đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo và giữ y án sơ thẩm. Đồng thời, buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Bị cáo Huỳnh V H trình bày: bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung Tòa án T đã xét xử; cấp sơ thẩm xử đúng tội, không oan cho bị cáo. Bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật; bị cáo hoàn cảnh quá khó khăn và đã ăn năn hối hận nên xin cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo.

Bị cáo nói lời sau cùng: bị cáo yêu cầu giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo để bị cáo được tại ngoại lo cho các con còn nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Huỳnh V H khai nhận: khoảng 20 giờ 30 phút ngày 26/10/2020, sau khi đi dự tiệc tại nhà bạn ở xã B N, huyện T, tỉnh Vĩnh Long bị cáo về đến bến phà K P thuộc ấp P L, xã T, huyện T, tỉnh Vĩnh Long, dựng xe mô tô trên bờ, rồi bị cáo đi bộ xuống phà mục đích là hỏi đi nhờ phà qua sông, lúc này anh Nguyễn V L là người điều khiển phà đồng ý, bị cáo tiếp tục đứng nói chuyện lớn tiếng vì H cho rằng anh L thu tiền cao hơn những nơi khác. Sau đó, bị cáo đi lên bờ nơi đậu xe mô tô, lấy trong cốp xe một con dao đi xuống phà, anh L đi ra khỏi buồng lái rồi đi ra phía sau phà, bị cáo dùng tay trái nắm cổ áo, tay phải cầm dao đâm trúng vào vùng bụng bên trái của anh L 01 cái, sau đó bị cáo H đi trở lên bỏ con dao vào lại cốp xe và điều khiển xe ra về, gây thương tích cho Nguyễn V L với tỷ lệ 01%.

Do đó, việc cấp sơ thẩm quy kết bị cáo Huỳnh V H, phạm vào tội: “Cố ý gây thương tích”, theo các điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[2] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu về an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Bị cáo là người xin bị hại để đi nhờ phà qua sông không phải trả tiền, được bị hại đồng ý; lẽ ra, bị cáo phải tỏ thái độ mang ơn vì đã giúp đỡ mình; trái lại, bị cáo kiếm cớ gây chuyện bằng việc cho rằng thời gian trước bị hại thu tiền qua phà cao hơn, nên trở lên bờ lấy con dao trong cốp xe quay lại chỗ bị hại đang điều khiển phà và gây thương tích cho bị hại với tỷ lệ thương tật 01%. Mặc dù, tỷ lệ hương tích chỉ có 01%, nhưng do bị cáo dùng con dao nhọn là hung khí nguy hiểm; đồng thời, bị cáo tạo ra duyên cớ để gây thương tích, nên thuộc trường hợp có tính chất côn đồ, nên xử lý trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là thỏa đáng. Do đó, cho thấy hành vi của bị cáo là xem thường sức khỏe của người khác và xem thường sự trừng phạt của pháp luật, nên cần phải xử lý nghiêm nhằm răn đe giáo dục riêng và phòng ngừa chung trong xã hội.

[3] Khi quyết định hình phạt Tòa án sơ thẩm đã có xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Bị cáo bị truy tố xét xử theo điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự, có mức hình phạt từ 06 tháng đến 03 năm tù, cấp sơ thẩm sau khi xem xét áp dụng các điểm h, i khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo 09 tháng tù.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân, đây là tình tiết giảm nhẹ mới phát sinh tại cấp phúc thẩm, được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy có căn cứ để chấp nhận một phần kháng cáo để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Riêng việc bị cáo xin hưởng án treo thì không được chấp nhận; bởi lẽ: bị cáo có quá trình nhân thân không tốt, bị cáo không có khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo hưởng án treo sẽ gây nguy hiểm cho xã hội và ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

[4] Đối với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, bị cáo có tiền sự về hành vi gây mất trật tự, nên chỉ được chấp nhận một phần, về việc bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như cấp sơ thẩm đã áp dụng, còn thêm tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1 Điều của Bộ luật Hình sự. Riêng việc xác định bị cáo có tiền sự là không chính xác; bởi lẽ: vào ngày 07 tháng 9 năm 2018 bị cáo bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 200.000 đồng, ngày 17 tháng 9 năm 2018 bị cáo đã nộp số tiền phạt xong, đến ngày 26 tháng 10 năm 2020 bị cáo thực hiện hành vi phạm tội là đã hơn 01 năm. Căn cứ vào khoản 1 Điều 7 của Luật xử lý vi phạm hành chính, nên bị cáo được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính; trường hợp này chỉ ghi nhận vào nhân thân của bị cáo mà thôi.

[5] Về án phí: do kháng cáo được chấp nhận, nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Tuyên chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Huỳnh V H và sửa về hình phạt của Bản án hình sự sơ thẩm số: 10/2020/HS-ST ngày 01 tháng 4 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Vĩnh Long.

Áp dụng các điểm a, i khoản 1 Điều 134, các điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Huỳnh V H 06 ( sáu) tháng tù, về tội: Cố ý gây thương tích.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 51/2021/HS-PT ngày 25/06/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:51/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;