Bản án 51/2020/HS-ST ngày 12/05/2020 về tội buôn bán hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 51/2020/HS-ST NGÀY 12/05/2020 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 12 tháng 5 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 36/2020/TLST-HS ngày 30 tháng 3 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 79 /2020/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Thò Bá T; giới tính: Nam; tên gọi khác: Không; sinh năm 1992 tại huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, Lào; nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Bản Nậm Táy, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào; quốc tịch: Lào; dân tộc: H'Mông; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: trồng trọt; trình độ văn hóa: 06/12; con ông: Thò Bà R (Đã chết) và bà: Và Y Ch (Đã chết); Anh chị em ruột: Có 09 người, bị cáo là con thứ 8; vợ: Xồng Y Tr , sinh năm 1995, trú tại Bản Nậm Táy, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào; con: Có 2 con, (Lớn sinh năm 2013, nhỏ sinh năm 2016).

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An từ ngày 07/01/2020. Có mặt tại phiên tòa.

Người phiên dịch tiếng Lào: Ông Lỳ Bá R , cán bộ công tác tại Đài truyền hình tỉnh Nghệ An. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ ngày 07/01/2020, Thò Bá T (sinh năm 1992, trú tại Bản Nậm Táy, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào) đang ở nhà thì nhận được điện thoại của một người đàn ông tên T (không rõ họ, tuổi và địa chỉ cụ thể) hỏi mua pháo và hẹn đến khu vực vành đai biên giới giữa Lào và Việt Nam thuộc bản Mường Phú, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An để trao đổi giao dịch mua bán pháo. Sau khi nghe điện thoại xong, T đi đến điểm hẹn gặp T, tại đây T đưa cho T số tiền 5.000.000 đồng (Năm triệu đồng) để mua 10 (mười) hộp pháo và dặn T nếu có thêm pháo đưa đến thì T vẫn mua và sẽ đưa thêm tiền. T đồng ý nhận tiền của T để đi mua pháo và hẹn với T cuối buổi chiều quay lại giao pháo cho T. T đi đến khu vực biên giới giữa Việt Nam và Lào (không xác định được địa danh cụ thể). Tại đây T gặp một người đàn ông không quen biết, người nay hỏi T đi đâu, T trả lời “đang trên đường đi mua pháo”. Người đàn ông nói cần mua bao nhiêu. T nói cần mua với số tiền 5.000.000 đồng (Năm triệu đồng). Người đàn ông đó nói “5.000.000 đồng (Năm triệu đồng) được 13 (mười ba) hộp pháo”, T đồng ý mua và đi theo người đàn ông đó đến một bản sâu trong rừng (không xác định được địa danh cụ thể) mua 13 (mười ba) hộp pháo với giá 5.000.000 đồng (Năm triệu đồng). Do không nhớ đường quay trở lại nên T nhờ người đàn ông đưa quay lại chỗ gặp nhau trước đó. Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, T mang số pháo mua được đến khu vực vành đai biên giới thuộc bản Mường Phú, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An giao pháo cho người đàn ông tên T đã đưa tiền cho T thì bị tổ công tác Công an huyện Quế Phong phối hợp Đồn biên phòng Thông Thụ tuần tra phát hiện bắt quả tang. Lúc đó người đàn ông tên T bỏ chạy vào trong rừng còn T bị bắt và bị thu giữ 01(một) điện thoại di động, 01(một) thùng cát tông bên trong có 13 (mười ba) khối hình hộp chữ nhật được bọc bằng giấy có nhiều màu (T khai nhận đó là pháo). Sau khi bị bắt giữ, Thò Bá T cùng với vật chứng thu giữ đã được đưa đến trụ sở Công an huyện Quế Phong để lập biên bản, thành lập hội đồng tiến hành mở niêm phong, lấy mẫu giám định. Qua mở niêm phong xác định 13 (mười ba) hộp có dạng khối hình hộp chữ nhật thu giữ của T có tổng khối lượng là 17,131kg (mười bảy phẩy một trăm ba mươi mốt kilogam).

Tại bản kết luận giám định số 105/KL-PC09(Đ2-CN) ngày 13/01/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Hai mẫu vật ký hiệu A1 và A2 gửi giám định đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ”.

Bản cáo trạng số 61/CT-VKS-P3 ngày 25 tháng 3 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Thò Bá T về tội: “Buôn bán hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 190 Bộ luật hình sự Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 190, điểm m, s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Thò Bá T từ 04 tháng đến 06 tháng tù về tội “Buôn bán hàng cấm”.

Về vật chứng: Đề nghị tiêu hủy số pháo và tịch thu hóa giá sung công 01 điện thoại di động thu giữ của bị cáo.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo Thò Bá T không tranh luận với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát mà chỉ xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để sớm trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An, Điều tra viên , Viên ki ểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đa th ực hiên đ úng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không co ý ki ến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đo, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đa thực hiên đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện kiểm sát đã quy kết. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai nhận trong quá trình điều tra, có đủ căn cứ kết luận: Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 07/01/2020, Thò Bá T đang có hành vi buôn bán 17,131 Kilôgam pháo (có đầy đủ đặc tính của pháo nổ) tại khu vực vành đai biên giới thuộc bản Mường Phú, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An thì bị Công an huyện Quế Phong phát hiện, bắt quả tang. Hành vi của bị cáo Thò Bá T bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố về tội “Buôn bán hàng cấm” theo điểm c khoản 1 điều 190 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ của bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

nh tiết giảm nhẹ: Bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo là người dân tộc H' Mông trình độ văn hóa thấp và là người Lào không am hiểu pháp luật Việt Nam nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm m, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Xét tính chất vụ án thấy rằng: Hành vi của bị cáo đa xâm ph ạm đến quy định của nhà nước Việt Nam trong viêc quản lý, sản xuất, kinh doanh một số loại hàng hoa mà nhà nư ớc cấm sản xuất, kinh doanh trên thị trường. Đặc biệt, viêc buôn bán, sử dụng pháo nô tồn tại, gây mất trật tự trị an, ảnh hưởng xấu đến công tác đấu tranh phòng và chống tội phạm ở địa phương cũng như an ninh biên giới, nên cần xử phạt bị cáo cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, xét bị cáo là người dân tộc H’Mông và là người Lào nhận thức pháp luật Việt Nam về pháo nổ hạn chế và cũng chưa thu lợi gì từ việc mua bán pháo. Do đó cần áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự xử bị cáo mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt thể hiện sự khoan hồng của pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

[5] Về vật chứng vụ án: Pháo nổ là vật nhà nước cấm lưu hành nên cần phải tịch thu tiêu hủy. Điện thoại là công cụ phương tiện bị cáo thực hiện hành vi phạm tội cần tịch thu, hóa giá sung vào Ngân sách Nhà nước.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn và là người nước ngoài nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

[7] Trong vụ án này, còn có hai người đàn ông tên T là người đã đưa cho T số tiền 5.000.000 đồng (năm triệu đồng) để mua pháo vào ngày 07/01/2020 và người bán pháo cho Thò Bá T nhưng T không biết địa chỉ, tên tuổi nên không xác định được lai lịch địa chỉ cụ thể. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý sau.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Thò Bá T phạm tội “Buôn bán hàng cấm”. Căn cứ vào điểm c khoản 1 điều 190; điểm m, s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự 2015. Xử phạt bị cáo Thò Bá T 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạnh tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 07/01/2020.

2. Về vật chứng vụ án: Căn cứ Điều 47 của BLHS; Điều 106 của BLTTHS Tịch thu tiêu hủy 11 khối hình chữ nhật có đặc điểm được bọc bên ngoài bằng giấy có nhiều màu, có hoa văn và chữ nước ngoài, có khối lượng 14,457kg được để trong 01 thùng cát tông dán kín (Đặc điểm vật chứng theo phiếu nhập kho vật chứng số 03/PNK lập vào ngày 14/02/2020 giữa Cơ quan CSĐT với Cơ quan thi hành án hình sự - Công An tỉnh Nghệ An).

Tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di dộng màu xám nhãn hiệu HOTWAY đã qua sử dụng (Đặc điểm, tình trạng các vật chứng như Biên bản giao nhận vật chứng ngày 26 tháng 3 năm 2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Thò Bá T phải nạp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội – Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

207
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 51/2020/HS-ST ngày 12/05/2020 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:51/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;