Bản án 51/2019/HS-ST ngày 10/09/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 51/2019/HS-ST NGÀY 10/09/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 10 tháng 9 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 47/2019/HS- ST ngày 04 tháng 7 năm 2019 về tội “Cố ý gây thương tích” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 55/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Danh Thanh T; sinh năm 1991; Nơi cư trú: ấp ML, xã MH, huyện CT, tỉnh KG; Trình độ văn hóa: 8/12; Nghề nghiệp: Làm thuê; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Khmer; Tôn giáo: Đạo phật; Con ông Danh T1 (chết) và bà Thị L, sinh năm 1955; Tiền án, tiền sự: Không.

Tuy nhiên:

- Vào ngày 07/8/2007 bị cáo bị Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang xử 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia” tại bản án số 136/2007/HSST ngày 07/8/2007 do tại thời điểm phạm tội bị cáo vẫn chưa thành niên nên được xem là không có tiền án.

- Vào ngày 04/12/2007 bị cáo bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang ra quyết định số: 1633/QĐ-UBND đưa vào trường giáo dưỡng số 5 để giáo dục 24 tháng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

- Ngày 01/7/2010 bị cáo bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang ra quyết định số: 1477/QD-UB đưa vào trường giáo dưỡng Cồn Cát để giáo dục 24 tháng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” chấp hành xong ngày 31/10/2012.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/4/2019 (bị cáo có mặt tại phiên tòa)

Người bị hại: Ông Nguyễn Thành Ph; sinh năm 1975 (có mặt)

Trú tại: ấp TT, xã TH, huyện GR, tỉnh KG

Người làm chứng: Anh Danh Thanh T2 (P), sinh năm 1980 (có mặt)

Trú tại: ấp BL, xã MH, huyện CT, tỉnh KG

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày 18 tháng 01 năm 2019, Danh Thanh T và bạn của T là Danh Hồng S đang đi bộ ngang dịch vụ cầm đồ Vạn Lý thuộc ấp An Khương, xã Minh Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang thì T thấy ông Nguyễn Thành Ph đang ngồi nghe điện thoại và nhìn ra lộ, T tưởng là ông Ph chửi mình nên leo rào vào bên trong và dùng tay đánh vào người ông Ph nhiều cái, do bị đánh nên ông Ph dùng ghế xếp đánh lại trúng vào đầu và lưng T nhưng không gây thương tích. Lúc này T lượm cục gạch ống tiếp tục đánh ông Ph nhiều cái trúng vào đầu, tay phải, vùng mi ệng. Sau đó T leo rào ra ngoài bỏ đi, ông Ph sau đó được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang điều trị thương tích nhưng không nằm viện .

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 174/KL-PY ngày 11/3/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Kiên Giang đối với ông Nguyễn Thành Ph thể hiện:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Sẹo mềm vùng chẩm phải và cẳng tay phải.

- Gãy mất răng 11,13,21,22,42.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại ở:

- Vùng chẩm phải là: 02%.

- Vùng miệng (Gãy mất răng 11,13,21,22 và 42) là: 11%.

- Vùng cẳng tay phải là: 01%

3. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 14%.

4. Vật gây thương tích: Vật tày có cạnh. Vật chứng (viên gạch đánh số 1 và 2) gửi giám định gây được các thương tích trên.

Về vật chứng thu giữ trong vụ án và hướng xử lý vật chứng: Đối với những vật chứng mà cơ quan điều tra thu giữ trong vụ án bao gồm: 01 viên gạch ống màu gạch nung, hình hộp chữ nhật kích thước 16,5cm x 7cm x 6,8cm( trên gạch có in lõm chữ “CSSX.GẠCH TUYNEL GIA-PHÁT”); 01 viên gạch ống màu gạch nung, hình hộp chữ nhật kích thước 15,5cm x 6,8cm x 6,8cm bị vỡ ( trên viên gạch có in lõm chữ “CSSX.GẠCH TUYNEL GIA-PHÁT”); 01 đôi dép bằng nhựa màu đỏ dài 26cm (cỡ XL), trên thân dép có chữ “Thanh Nguyên” (Phần đế dép có dính nhiều đất, cát đã khô); 01 nón kết vải, mặt ngoài màu đỏ, mặt trong màu đen trên nón có dòng chữ “FOOLBALL CLUB NEW YORK CITY”. Tất cả những vật chứng trên đề nghị tịch thu, tiêu hủy.

Áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo trong quá trình điều tra đã thật thà khai báo về hành vi phạm tội của mình.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại ông Nguyễn Thành Ph yêu cầu bồi thường chi phí điều trị vá chi phí trồng lại răng là 10.922.943 đồng trong đó: chi phí điều trị là 22.943 đồng, Tiền trồng răng là 10.900.000 đồng, bị cáo đồng ý bồi thường nhưng hiện tại chưa có tiền bồi thường cho bị hại.

Tại bản cáo trạng số: 49/CT-VKS-CT ngày 04/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đã truy tố bị cáo Danh Thanh T về tội: “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Danh Thanh T phạm tội: “Cố ý gây thương tích” và đề nghị HĐXX áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Danh Thanh T từ 02 đến 03 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự đề nghị HĐXX áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự; Điều 585 và Điều 590 Bộ luật dân sự, xử buộc bị cáo Danh Thanh T phải bồi thường cho ông Nguyễn Thành Ph số tiền 10.000.000 đồng.

Về xử lý vật chứng đề nghị HĐXX áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự xử tịch thu tiêu hủy: 01 viên gạch ống màu gạch nung, hình hộp chữ nhật kích thước 16,5cm x 7cm x 6,8cm (trên gạch có in lõm chữ “CSSX.GẠCH TUYNEL GIA-PHÁT”); 01 viên gạch ống màu gạch nung, hình hộp chữ nhật kích thước 15,5cm x 6,8cm x 6,8cm bị vỡ (trên viên gạch có in lõm chữ “CSSX.GẠCH TUYNEL GIA-PHÁT”); 01 đôi dép bằng nhựa màu đỏ dài 26cm (cỡ XL), trên thân dép có chữ “Thanh Nguyên” (phần đế dép có dính nhiều đất, cát đã khô) và 01 nón kết vải, mặt ngoài màu đỏ, mặt trong màu đen trên nón có dòng chữ “FOOLBALL CLUB NEW YORK CITY”.

Bị cáo và người bị hại không có ý kiến tranh luận về quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành.

Bị cáo được nói lời nói sau cùng, bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiền hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo như bản Cáo trạng đã nêu, lời khai của bị cáo phù hợp lời khai tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ, thể hiện: Vào khoảng 23 giờ 30 phút, ngày 18/01/2019 Danh Thanh T cùng Danh Hồng S đi bộ ngang dịch vụ cầm đồ Vạn Lý thuộc ấp An Khương, xã Minh Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang thì T nhìn thấy ông Nguyễn Thành Ph nhìn T và trong miệng đang nói lẩm bẩm, T nghỉ ông Ph chửi T nên T leo rào vào bên trong và xảy ra xô xát với ông Ph, trong lúc xô xát T liền lượm cục gạch ống gần đó đánh nhiều cái vào đầu, tay phải và miệng ông Ph rồi bỏ đi. Theo như kết quả giám định pháp y thì hiện tại sức khoẻ của ông Ph bị suy giảm do thương tích gây nên là 14%. Đối chiếu theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự thì “Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm: ...; đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này”. Như vậy, hành vi dùng gạch là hung khí nguy hiểm (được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự) để gây thương tích cho ông Ph làm cho sức khỏe ông Ph bị suy giảm đến 14% của bị cáo T đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” như đã viện dẫn ở trên.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người bị hại và làm mất an ninh trật tự tại địa phương nơi xảy ra vụ án. Bản thân bị cáo nhận thức được viên gạch ống là hung khí nguy hiểm có thể tước đi sinh mạng của người khác bất kỳ lúc nào nếu sử dụng nó vào mục đích để gây thương tích cho người khác. Mặc dù nhận thức điều đó thế nhưng với bản chất hung hãn nên khi nhìn thấy bị hại đang nhìn ra ngoài lộ và trong miệng bị hại đang nói chuyện bị cáo không cần tìm hiểu bị hại đang nói gì liền lập tức leo rào vào trong để gây sự với bị hại, không dừng lại khi cả hai xảy ra xô xát bị cáo liền nhặt viên gạch ống gần đó đánh nhiều cái trúng vào đầu, vào tay và vào miệng bị hại, hậu quả làm cho bị hại bị suy giảm sức khỏe đến 14%. Với hành vi phạm tội nêu trên, HĐXX nghị án thảo luận cần có mức án tương xứng và cần tách ly bị áo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục và nhằm phòng ngừa chung cho xã hội

[3] Xét về tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bản thân bị cáo là người dân tộc thiểu số nên việc am hiểu pháp luật có phần còn hạn chế nên cần xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét cho bị cáo khi lượng hình là phù hợp.

[4] Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về việc định tội danh, khung hình phạt cũng như việc áp dụng các điều luật để xử lý vụ án là có căn cứ pháp luật nên HĐXX ghi nhận để xem xét.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra và truy tố người bị hại ông Nguyễn Thành Ph yêu cầu bị cáo T phải bồi thường các khoản tiền như sau: Chi phí điều trị thương tích là 22.943 đồng và tiền trồng răng là 10.900.000 đồng. Tuy nhiên do thấy hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn nên tại phiên tòa ông Ph chỉ yêu cầu bị cáo bồi thường cho ông 10.000.000 đồng, còn lại 900.000 đồng ông Ph không yêu cầu, bị cáo đồng ý bồi thường theo yêu cầu của ông Ph nên HĐXX ghi nhận để xem xét.

[6] Về đánh giá vật chứng, xử lý vật chứng: Đối với 01 viên gạch ống màu gạch nung, hình hộp chữ nhật kích thước 16,5cm x 7cm x 6,8cm( trên gạch có in lõm chữ “CSSX.GẠCH TUYNEL GIA-PHÁT”); 01 viên gạch ống màu gạch nung, hình hộp chữ nhật kích thước 15,5cm x 6,8cm x 6,8cm bị vỡ ( trên viên gạch có in lõm chữ “CSSX.GẠCH TUYNEL GIA-PHÁT”); 01 đôi dép bằng nhựa màu đỏ dài 26cm (cỡ XL), trên thân dép có chữ “Thanh Nguyên” (phần đế dép có dính nhiều đất, cát đã khô) và 01 nón kết vải, mặt ngoài màu đỏ, mặt trong màu đen trên nón có dòng chữ “FOOLBALL CLUB NEW YORK CITY” đây là vật chứng thu giữ trong vụ án và do không còn giá trị sử dụng nên cần xử tịch thu tiêu hủy là phù hợp.

[7] Về án phí: Xử buộc bị cáo phải có nghĩa vụ nộp án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Danh Thanh T phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Danh Thanh T 02 (hai) năm tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày 25/4/2019.

Về trách nhiệm dân sự áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự; Điều 585 và Điều 590 Bộ luật dân sự, xử buộc bị cáo Danh Thanh T phải bồi thường cho ông Nguyễn Thành Ph số tiền 10.000.000 đồng.

Về biện pháp tư pháp áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, xử tịch thu tiêu hủy:

- 01 viên gạch ống màu gạch nung, hình hộp chữ nhật kích thước 16,5cm x 7cm x 6,8cm( trên gạch có in lõm chữ “CSSX.GẠCH TUYNEL GIA-PHÁT”).

- 01 viên gạch ống màu gạch nung, hình hộp chữ nhật kích thước 15,5cm x 6,8cm x 6,8cm bị vỡ (trên viên gạch có in lõm chữ “CSSX.GẠCH TUYNEL GIA- PHÁT”).

- 01 đôi dép bằng nhựa màu đỏ dài 26cm (cỡ XL), trên thân dép có chữ “Thanh Nguyên” (phần đế dép có dính nhiều đất, cát đã khô).

- 01 nón kết vải, mặt ngoài màu đỏ, mặt trong màu đen trên nón có dòng chữ “FOOLBALL CLUB NEW YORK CITY”.

Vật chứng trên hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đang quản lý theo quyết định chuyển giao vật chứng số: 31/QĐ-VKS-CT ngày 04 tháng 7 năm 2019 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện huyện Châu Thành.

Về áp phí áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016.

Xử buộc bị cáo Danh Thanh T phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm và (10.000.000 đồng x 5%) = 500.000 đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Bị cáo và người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung năm 2014; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung năm 2014.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

242
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 51/2019/HS-ST ngày 10/09/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:51/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;