Bản án 51/2018/HS-ST ngày 20/06/2018 về tội vận chuyển hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHI LĂNG, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 51/2018/HS-ST NGÀY 20/06/2018 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 20 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số: 50/2018/TLST-HS, ngày 31 tháng 5 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 52/2018/QĐXXST-HS, ngày 08 tháng 6 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Mạnh A, sinh ngày 13 tháng 10 năm 1990, tại thành phố S, tỉnh Lạng Sơn; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn R, xã M, thành phố S, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn H; con bà: Đinh Thuý N; vợ: Hoàng Thị D; con: Có 01 con; tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; bị cáo bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn từ ngày 08/02/2018 đến nay; có mặt.

-  Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1967; nơi cư trú: Thôn R, xã M, thành phố S, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: 

Hồi 21 giờ 30 phút, ngày 04 tháng 01 năm 2018 tại km 41 + 600 quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn B, xã Y, huyện C, tỉnh Lạng Sơn, Công an huyện Chi Lăng phối hợp cùng Tổ tuần tra kiểm soát giao thông số 1, Phòng PC 67 – Công an tỉnh Lạng Sơn dừng xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios-E, biển kiểm soát 12A –035.18 do Nguyễn Mạnh A điều khiển lưu thông hướng Lạng Sơn – Hà Nội. Kiểm tra phát hiện thu giữ: 07 thùng bìa carton, trong mỗi thùng có 18 khối hộp, mỗi khối hộp có kích thước 14cm x 14cm x 15cm, bên trong có 36 vật hình trụ vỏ giấy được liên kết với nhau thành một khối, tổng 126 khối hộp có trọng lượng là 183 kg; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung, màu trắng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Gionee, màu đen; 01 xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios-E, biển kiểm soát 12A - 035.18, màu sơn bạc; 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C, mang tên Nguyễn Mạnh A; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 12A - 035.18 mang tên Nguyễn Văn H; 01 giấy chứng nhận kiểm định của xe ô tô biển kiểm soát 12A- 035.18.

Tại bản Kết luận giám định số 178/C54-P2 ngày 19/01/2018 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an, kết luận: Mẫu vật (thu giữ của Nguyễn Mạnh A) gửi giám định bên trong đều có chứa thuốc pháo, khi đốt gây tiếng nổ.

Tại Cơ quan điều tra Nguyễn Mạnh A khai nhận hành vi phạm tội: Khoảng 20 giờ ngày 04 tháng 01 năm 2018 Nguyễn Mạnh A đang ở nhà thì nhận được tin nhắn từ mạng xã hội Zalo của một người đàn ông tên X ở tỉnh Bắc Giang, không biết họ, địa chỉ cụ thể, với nội dung bảo A lên khu vực sân bóng cạnh đường T, thị trấn Q, huyện V, tỉnh Lạng Sơn để nhận hàng hóa chở về huyện P, tỉnh Bắc Giang cho X, vì trước đó A đã 02 lần được chở hàng hóa cho X nên khoảng 20 giờ 30 phút, A điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios-E, biển kiểm soát 12A – 035.18 đến sân bóng, tại đây A gặp một người đàn ông, không biết họ tên, địa chỉ cụ thể điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Get, không rõ biển kiểm soát đến gần xe của A và hỏi “Có phải đến nhận hàng cho X không”, A nói “Phải”, sau đó A cùng người đàn ông bê ba thùng bìa carton từ xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Get để vào cốp sau xe ô tô do A điều khiển. Sau đó, A nhắn tin thông báo qua mạng Zalo cho X đã nhận đủ ba thùng hàng, X nhắn bảo A qua nhà trọ I ở đường T, thị trấn Q để lấy thêm hai thùng hàng nữa, I là người làm nghề bốc vác A quen biết từ trước, nhưng không rõ tuổi, địa chỉ cụ thể. A điều khiển xe ô tô đi tới nhà I thì gặp một người phụ nữ, A nói “Em đến lấy hàng cho anh X”, người phụ nữ giao cho A hai thùng bìa carton, A nhận hàng và để một thùng ở hàng ghế sau trong xe, một thùng để vào cốp sau xe ô tô. Lúc này, A nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ tự xưng tên là B, bảo A quay lại khu vực sân bóng để nhận thêm hai thùng hàng nữa cho X. Khi A điều khiển xe đến khu vực sân bóng thì có một người đàn ông khoảng hơn 20 tuổi, không biết tên, địa chỉ vẫy xe A và bảo đi vào trong ngõ trên đường T, thị trấn Q đến một dãy trọ, không biết địa chỉ cụ thể, tại đây A cùng người đàn ông tên B bê hai thùng bìa carton lên xe, một thùng để ở hàng ghế sau trong xe, một thùng để ở ghế phụ đằng trước của xe ô tô. Sau khi nhận được bẩy thùng hàng, mặc dù không kiểm tra hàng hóa nhưng A nghĩ đó là pháo, A điều khiển xe ô tô vận chuyển về Bắc Giang cho X để hưởng tiền công với giá mỗi thùng là 600.000 đồng, khi đi đến địa phận huyện C thì bị Công an huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn kiểm tra, thu giữ.

Ngoài lần vận chuyển trên, trước đó vào ngày 31/12/2017 A được vận chuyển bốn thùng hàng, ngày 02/01/2018 vận chuyển bốn thùng hàng từ nhà I ở đường T, thị trấn Q, huyện V, tỉnh Lạng Sơn về huyện P, tỉnh Bắc Giang cho X, nhưng cả hai lần, A đều không kiểm tra hàng hóa, không biết là hàng gì, trọng lượng bao nhiêu, do đó không đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm của A trong hai lần vận chuyển trước đó.

Cáo trạng số 53/CT-VKSCL ngày 31 tháng 5 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Nguyễn Mạnh A về tội “Vận chuyển hàng cấm" theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Mạnh A đã khai nhận về hành vi sử dụng xe ô tô biển kiểm soát 12A - 035.18 để vận chuyển 183kg pháo nổ từ thị trấn Q, huyện V, tỉnh Lạng Sơn về huyện P, tỉnh Bắc Giang với mục đích để hưởng tiền công, ngoài ra thì không có mục đích gì khác. Bị cáo thực hiện hành vi này một mình, không có người giúp sức, bị cáo không quen biết rõ tên, địa chỉ của những người đưa các thùng pháo cho bị cáo. Đối với chiếc xe ô tô biển kiểm soát 12A - 035.18 là xe của bố đẻ bị cáo ông Nguyễn Văn H, ông H không biết bị cáo sử dụng xe để vận chuyển pháo nổ; bị cáo khẳng định đã sử dụng điện thoại di động Samsung để liên lạc vận chuyển pháo nên yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật; đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Gionee, bị cáo chỉ để liên lạc với gia đình bạn bè không sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội và 01 giấy phép lái xe nên bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử  xem xét trả lại những vật chứng đó.

Ông Nguyễn Văn H khai nhận: Ông là bố đẻ của Nguyễn Mạnh A, chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios-E, biển kiểm soát 12A – 035.18 thuộc sở hữu của ông, ông không biết việc bị cáo sử dụng xe ô tô để chở pháo vào ngày 04/01/2018. Ngày 10/5/2018 Công an huyện Chi Lăng đã trả lại chiếc xe ô tô cùng các giấy tờ xe cho ông Nguyễn Văn H nên không còn yêu cầu gì.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên Cáo trạng truy tố và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án, đồng thời đánh giá tính chất, động cơ, mục đích, tác hại của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, đánh giá về nhân thân, tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Mạnh A phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”. Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 191; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 38, 50, 54 của Bộ luật Hình sự 2015, đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh A từ 04 năm đến 04 năm 06 tháng tù; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về vật chứng: Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung; trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe; 01 điện thoại di động Gionee.

Phần tranh luận: Bị cáo Nguyễn Mạnh A, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Văn H không có ý kiến tranh luận gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chi Lăng; Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án này đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo đã khai rõ toàn bộ hành vi phạm tội như tại cơ quan Điều tra, lời khai của bị cáo Nguyễn Mạnh A phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, cụ thể: Ngày 04 tháng 01 năm 2018, Nguyễn Mạnh A có hành vi vận chuyển trái phép bẩy thùng bìa carton bên trong có chứa 126 hộp pháo nổ loại 36 quả/1 hộp, có tổng trọng lượng là 183 kg trên xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios-E, biển kiểm soát 12A – 035.18 từ thị trấn Q, huyện V, tỉnh Lạng Sơn về huyện P, tỉnh Bắc Giang với mục đích để hưởng tiền công. Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày khi đi đến km 41 + 600 quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn B, xã Y, huyện C, tỉnh Lạng Sơn thì bị Công an huyện Chi Lăng kiểm tra thu giữ toàn bộ số pháo nổ. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Mạnh A phạm tội "Vận chuyển hàng cấm", tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

[3] Hành vi của bị cáo Nguyễn Mạnh A là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về kinh tế. Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán và đốt các loại pháo. Bị cáo A là người có thể chất phát triển bình thường, có đầy đủ năng lực hành vi, năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi vận chuyển pháo nổ là sai nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội.

[4] Để cá thể hoá hình phạt, ngoài việc xem xét tính chất, hành vi phạm tội nêu trên thì còn phải xem xét đến nhân thân, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ để quyết định hình phạt. Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân nhân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; ngoài lần phạm tội này luôn chấp hành tốt chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước tại địa phương nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Về tình tiết tăng nặng: Không có.

[5] Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử thấy cần cách ly bị cáo Nguyễn Mạnh A khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên, mục đích của bị cáo khi vận chuyển pháo thuê cho người khác chỉ để hưởng tiền công, bị cáo có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng, có 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 và 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự nên cần áp dụng Điều 54 để quyết định hình phạt dưới khung hình phạt mà Viện kiểm sát đã truy tố, việc này vẫn đảm bảo được sự răn đe của pháp luật đối với bị cáo và những người có hành vi tương tự, đồng thời thể hiện được tính khoan hồng của pháp luật. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo vì bị cáo không đủ điều kiện để đảm bảo thi hành án, điều này phù hợp với kết quả  xác minh của Cơ quan Điều tra Công an huyện Chi Lăng.

[6] Cáo trạng số 53/CT-VKSCL ngày 31 tháng 5 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo Nguyễn Mạnh A theo tội danh và điều khoản trong Bộ luật hình sự như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. Mức hình phạt đối với bị cáo, về xử lý vật chứng của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đề nghị tại phiên tòa là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật.

[7] Đối với người đàn ông tên X ở Bắc Giang, là người liên lạc qua mạng xã hội Zalo để thuê A vận chuyển pháo, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành kiểm tra điện thoại của A nhưng không có thông tin về X, A chưa gặp X lần nào, không biết địa chỉ cụ thể của X do đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chi Lăng không có cơ sở để điều tra xác minh là có căn cứ.

[8] Đối với người đàn ông điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Get, người đàn ông tên I, người phụ nữ ở nhà I và người đàn ông tên B giao pháo cho A, do không có thông tin cụ thể nên không thể điều tra xác minh.

[9] Về vật chứng: Xác định Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chi Lăng đã tiêu hủy toàn bộ số pháo còn lại sau giám định thu giữ của bị cáo A và trả lại chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios-E, biển kiểm soát 12A – 035.18 cùng các giấy tờ liên quan cho chủ sở hữu là ông Nguyễn Văn H. Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Gionee và 01 giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Mạnh A, không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo. Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung bị cáo đã sử dụng để liên lạc thực hiện hành vi phạm tội, do còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu nộp vào ngân sách Nhà nước.

[10] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Mạnh A phải chịu án phí hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 3 Điều 191; điểm a khoản 1 Điều 47; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 38, 50, 54 của Bộ luật Hình sự 2015.

Căn cứ điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Mạnh A phạm tội “Vận chuyển hàng cấm".

Xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh A 04 (bốn) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giam, ngày 08 tháng 02 năm 2018.

Xử lý vật chứng:

Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung, màu trắng.

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Mạnh A: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Gionee, màu đen và 01 giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Mạnh A.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan Công an huyện Chi Lăng và Chi cục thi hành án dân sự huyện Chi Lăng ngày 08 tháng 6 năm 2018).

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Mạnh A phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí sơ thẩm hình sự để sung công quỹ Nhà nước.

Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

398
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 51/2018/HS-ST ngày 20/06/2018 về tội vận chuyển hàng cấm

Số hiệu:51/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chi Lăng - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;