Bản án 50/2017/HSST ngày 19/12/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH HOÁ, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 50/2017/HSST NGÀY 19/12/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 19/12/2017. Tại hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên, mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 55/2017/HSST ngày 31 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên : Trần Huy H; Tên gọi khác: Trần Huy Tr.

Sinh ngày: 03/11/2000 tại huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Xóm BA2, thị trấn TC, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

Quốc tịch:  Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không

Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ văn hóa: 03/12.

Họ và tên bố: Trần Huy Đ. Sinh năm 1967. Trú tại: Thị trấn TC, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị L. Sinh năm 1968. Trú tại: Thị trấn TC, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên

Gia đình có 02 anh, em ruột. Bị cáo là con thứ hai trong gia đình. Tiền án: Không có

Tiền sự: 01 tiền sự: Quyết định số 44/QĐ-UBND ngày 10/5/2016 của Chủ tịch UBND thị trấn TC, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên về việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn/ biện pháp quản lý tại gia đình trong thời hạn 06 tháng, đã chấp hành xong ngày 10/11/2016 và có Giấy chứng nhận đã chấp hành xong thời hạn giáo dục tại xã, phường, thị trấn số 91/GCN-UBND ngày 13/11/2016 của Chủ tịch UBND thị trấn Chợ chu.

- Nhân thân:

+ Tháng 4/2016 bị Công an thị trấn TC, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo đối với hành vi trộm cắp tài sản.

+ Ngày 15/11/2017 bị Công an huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên ra quyết định khởi tố bị can số 90 về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Hiện bị cáo đang tại ngoại tại địa phương. Có mặt tại phiên toà.

* Người bào chữa và đại diện hợp pháp của bị cáo:

Chị Nguyễn Thị L – Sinh ngày 18/10/1968. (Là mẹ của bị cáo Trần Huy H).

Trú tại : Xóm BA 2, thị trấn TC, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. Có mặt tại phiên toà.

* Người bị hại: Chị Lương Thị T – Sinh ngày 10/02/1984.

Trú tại : Phố TT, thị trấn TC, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. Vắng mặt tại phiên toà, có lý do.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Nguyễn Thành L – Sinh ngày 23/5/2000; Trú tại : Phố TK, thị trấn TC, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. Vắng mặt tại phiên toà, có lý do.

2. Anh Lý Văn C – Sinh ngày 02/11/2000; Trú tại : Xóm TT, xã BC, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. Có mặt tại phiên toà.

* Người đại diện hợp pháp của đƣơng sự :

Chị Nguyễn Thị H– Sinh năm 1980. (Là người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Nguyễn Thành L).

Trú tại : Phố TK, thị trấn TC, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. Có mặt tại phiên toà.

Chị Liêu Thị T – Sinh năm 1976. (Là người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Lý Văn C).

Trú tại : Xóm TT, xã BC, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. Có mặt tại phiên toà.

NHẬN THẤY

Bị cáo Trần Huy H bị VKSND huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 03 giờ ngày 23/5/2017, Trần Huy H - sinh ngày 03 tháng 11 năm 2000 (thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, H16 tuổi 06 tháng 20 ngày), trú tại xóm BA 2, thị trấn TC, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên, đi bộ từ quán điện tử để về nhà. Khi đi qua trường mầm non Liên Cơ (phố HT, thị trấn TC, huyện Đ, Thái Nguyên), thấy không có người trông coi, H nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. H trèo tường rào vào trong trường, đi đến cửa sổ phía sau lớp học mẫu giáo nhỡ 4-5tuổi B2, H dùng 01 chiếc que nhỏ luồn qua khe cửa sổ để cậy chốt và mở được cánh cửa sổ rồi trèo lên cửa sổ và chui qua khe chấn song cửa sổ (có kích thước 73x18cm) chui vào trong lớp học, lấy trộm 01 túi xách màu nâu nhãn hiệu woles kink leather, bên trong có: 01 máy tính xách tay nhãn hiệu HP, 01 bộ sạc máy tính, 01tai nghe điện thoại Iphone, 01 cuốn sách “Lấy trẻ làm trung tâm” và 01 loa nghe nhạc nhãn hiệu Crown là tài sản của chị Lương Thị T (trú tại Phố TT, thị trấn TC, huyện Đ, Thái Nguyên) – giáo viên trường mầm non Liên Cơ dùng để giảng dạy rồi chui qua ke chấn song cửa sổ ra ngoài. Sau khi trộm cắp được tài sản, H đi về nhà anh Lý Văn C (sinh ngày 02 tháng 11 năm 2000, trú tại xóm TT, xã BC, huyện Đ, Thái Nguyên là bạn của H) và ở nhờ tại nhà C. Đến khoảng 07 giờ cùng ngày, H gọi điện thoại cho anh Nguyễn Thành L (sinh  ngày 23 tháng 5 năm 2000, trú tại phố TK, thị trấn TC, huyện Đ, Thái Nguyên) hỏi L có mua máy tính không H bán cho, L đồng ý mua. Sau đó L đến nhà C và gặp H. Sau khi trao đổi, L đồng ý mua máy tính với giá 700.000đ  (Bẩy trăm nghìn đồng). L trả tiền cho H và đi về. Khi mua, L không biết đó là tài sản do H trộm cắp mà có. Còn chiếc loa H cho C và gửi C cất hộ chiếc túi xách (bên trong có tai nghe Iphone và quyển sách) rồi đi về.

Về phía người bị hại, chị Lương Thị T: Sau khi phát hiện bị mất trộm tài sản, chị T đã làm đơn trình báo cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Hóa giải quyết theo thẩm quyền. Qua điều tra, truy xét, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Định Hóa đã làm rõ H là người thực hiện hành vi phạm tội như đã nêu trên và thu giữ chiếc máy tính, túi xách, tai nghe điện thoại, loa nghe nhạc, quyển sách là những vật chứng liên quan đến vụ án. (Bút lục số 16)

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 24/KL-ĐG ngày 19/6/2017 của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự - huyện Định Hóa kết luận về giá tài sản như sau:

01 máy tính xách tay, nhãn hiệu HP, model G42-352TU, màu bạc, cũ đã qua sử dụng có giá trị là: 4.800.000đ (Bốn triệu tám trăm nghìn đồng).

01 loa nghe nhạc, nhãn hiệu Crown, màu đen, cũ, đã qua sử dụng có giá trị là: 240.000đ (Hai trăm bốn mươi nghìn đồng).

01 tai nghe điện thoại Iphone có giá trị là: 450.000đ  (Bốn trăm năm mươi nghìn đồng).

01 túi xách màu nâu nhãn hiệu wolves kink leather có giá trị là: 120.000đ (Một trăm hai mươi nghìn đồng).

01 quyển sách “Lấy trẻ làm trung tâm” có giá trị là: 41.000đ (Bốn mươi mốt nghìn đồng).

Tổng giá trị tài sản H trộm cắp là: 5.651.000đ (Năm triệu sáu trăm năm mươi mốt nghìn đồng). (Bút lục số 20)

Tại cơ quan điều tra, Trần Huy H khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Lời nhận tội của H là phù hợp với lời khai của bị hại và các tài liệu, chứng cứ khác thu thập có trong hồ sơ vụ án (Bút lục số: từ 26 đến 39).

Vật chứng của vụ án gồm: 01 máy tính xách tay nhãn hiệu HP (gồm cả sạc), 01 loa nghe nhạc nhãn hiệu Crown, 01 tai nghe điện thoại Iphone, 01 túi xách màu nâu nhãn hiệu wolves kink leather, 01 quyển sách “Lấy trẻ làm trung tâm”, quá trình điều tra, công an thị trấn TC và cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Định Hóa đã hoàn trả cho chủ sở hữu là chị Lương Thị T. Chị T không có yêu cầu gì về bồi thường dân sự.

Tại bản cáo trạng số 45 ngày 31/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên truy tố bị cáo Trần Huy H về tội: "Trộm cắp tài sản" theo khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên Tòa sơ thẩm ngày hôm nay, bị cáo Trần Huy H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng đã mô tả. Bị cáo xác định việc truy tố tại bản cáo trạng của VKS đối với bị cáo theo tội danh và điều luật viện dẫn trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan, sai.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên Toà  phát biểu quan điểm luận tội. Sau khi phân tích, đánh giá chứng cứ,tính chất, hành vi, hậu quả mà bị cáo đã gây ra, kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Trần Huy H về tội danh và điều luật áp dụng, đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố: Bị cáo Trần Huy H phạm tội: "Trộm cắp tài sản”.

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 138; điểm h, p khoản 1 Điều 46; Điều 69; Điều 74 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Trần Huy H từ 06 tháng đến 09 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày đi chấp hành án.

- Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

- Về vật chứng của vụ án: Đã trả lại cho người bị hại nên không đặt ra giải quyết.

- Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra giải quyết do người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST sung quỹ Nhà nước.

Phần tranh luận: Bị cáo, người bảo vệ quyền lợi của bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan người bảo vệ quyền lợi của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không tranh luận, bào chữa.

Bị cáo nói lời sau cùng xin HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét toàn diện, đầy đủ chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, lời khai của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Trần Huy H khai nhận: Khoảng 03 giờ 00 phút ngày 23/5/2017, Lợi dụng lúc đêm khuya vắng người, bị cáo đã lén lút đột nhập vào một lớp học ở trường Mầm non Liên Cơ thuộc địa phận phố HT, thị trấn TC, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, tài sản bị cáo trộm cắp gồm: 01 túi xách màu nâu nhãn hiệu woles kink leather, 01 máy tính xách tay nhãn hiệu HP, 01 bộ sạc máy tính, 01tai nghe điện thoại Iphone, 01 cuốn sách “Lấy trẻ làm trung tâm” và 01 loa nghe nhạc nhãn hiệu Crown là tài sản của chị Lương Thị T, sinh năm 1984, trú tại Phố TT, thị trấn TC, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên, chị T là giáo viên trường Mầm non Liên Cơ. Bị cáo bán chiếc máy tính và dây sạc điện cho anh Nguyễn Thành L với giá 500.000đ  (Năm trăm nghìn đồng), cho anh Lý Văn C chiếc loa, còn chiếc túi sách, 01tai nghe điện thoại Iphone, 01 cuốn sách “Lấy trẻ làm trung tâm” bị cáo gửi tại nhà anh C.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa thống nhất, phù hợp với bản tường trình và các lời khai tại cơ quan điều tra; Phù hợp với lời khai của người bị hại Lương Thị T; Phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ trong vụ án là anh Nguyễn Thành L và anh Lý Văn C; Phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường...và các tài liệu chứng cứ khác Cơ quan điều tra đã thu thập được khách quan có trong hồ sơ vụ án. Hành vi của bị cáo Trần Huy H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”.

Như vậy, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Trần Huy H phạm tội “Trộm cắp tài sản”, tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Điều 138 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng .... thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm...

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.”

Xét hành vi của bị cáo lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý tài sản của người khác, bị cáo đã thực hiện hành vi lén lút trộm cắp tài sản, hành vi của bị cáo cố ý xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật nhà nước ta bảo vệ, hành vi trộm cắp tài sản của bị cáo gây bất bình, lo lắng cho người dân trong việc bảo vệ tài sản của mình, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi trộm cắp tài sản với tính chất, mức độ phạm tội là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật hình sự.

Xét nhân thân bị cáo thấy rằng: Bị cáo có nhân thân xấu, bị cáo đã 01 lần bị UBND thị trấn TC phạt cảnh cáo về hành vi trộm cắp tài sản và 01 lần bị UBND thị trấn Chợ Chu áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn/ biện pháp quản lý tại gia đình trong thời hạn 06 tháng về hành vi trộm cắp tài sản.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng: Bị cáo Hoàng phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tại phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo với hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, HĐXX cũng thấy rằng, sau khi có hành vi phạm tội lần này và trong thời hạn chuẩn bị xét xử, bị cáo lại có hành vi trộm cắp tài sản xe máy ngày 27/10/2017 và hành vi trộm cắp xe máy ngày 29/10/2017 bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Hóa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bị cáo. Qua đó thể hiện thái độ coi thường pháp luật và không chịu ăn năn, hối cải của bị cáo.

Sau khi xem xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, trên cơ sở xem xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng, HĐXX xét thấy cần thiết phải cách ly xã hội đối với bị cáo mà một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội, và mới đủ tính răn đe và phòng ngừa chung.

Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo phạm tội trong độ tuổi dưới 18 tuổi nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp quy định của pháp luật.

Về vật chứng của vụ án: Đối với 01 máy tính xách tay nhãn hiệu HP (gồm cả sạc), 01 loa nghe nhạc nhãn hiệu Crown, 01 tai nghe điện thoại Iphone, 01 túi xách màu nâu nhãn hiệu wolves kink leather, 01 quyển sách “Lấy trẻ làm trung tâm”, đã hoàn trả cho chị Lương Thị Thuận là chủ sở hữu quản lý, sử dụng xét thấy là phù hợp nên HĐXX không đặt ra vấn đề giải quyết tiếp.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa ngày hôm nay phía bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người đại diện hợp pháp của đương sự không yêu cầu bị cáo phải bồi thường khoản thiệt hại hay yêu cầu nào khác nên HĐXX không đặt ra vấn đề giải quyết tiếp.

Về án phí: Bị cáo Trần Huy H phải chịu toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm sung Ngân sách Nhà nước.

Đối với lời khai của bị cáo H về việc trước khi bán chiếc máy tính xách tay do bị cáo trộm cắp được cho anh L và cho anh C chiếc Loa và gửi chiếc túi sách tại nhà anh C, bị cáo có nói với anh L và anh C biết đó là tài sản trộm cắp. Quá trình điều tra, anh L và anh C đều xác định không biết, không thừa nhận được biết về nguồn gốc các tài sản trên do đâu bị cáo H có, do vậy không đủ căn cứ để xử lý đối với anh L và anh C theo quy định của Bộ luật hình sự là phù hợp với quy định của pháp luật.

Xét đề nghị của kiểm sát viên tại phiên tòa về việc áp dụng các quy định của pháp luật để đề nghị HĐXX áp dụng về hình phạt chính, hình phạt bổ sung, về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự và án phí đối với bị cáo là có căn cứ.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1.  Tuyên bố:

Bị cáo Trần Huy H phạm tội: "Trộm cắp tài sản”.

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 138; điểm h, p khoản 1 Điều 46; Điều 69; Điều 74 Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Trần Huy H 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày đi thi hành án.

Không áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 5 Điều 138 BLHS đối với bị cáo.

2. Về vật chứng: Đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp nên không đặt ra vấn đề giải quyết tiếp.

3. Về dân sự: Người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người đại diện hợp pháp của đương sự không có yêu cầu nào khác nên không đặt ra vấn đề giải quyết.

4. Về án phí và quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 99, Điều 231, Điều 234 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Trần Huy H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm sung Ngân sách Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người bào chữa và đại diện hợp pháp của bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Lý Văn C, người đại diện hợp pháp của anh Lý Văn C là chị Liêu Thị T, người đại diện hợp pháp của anh Nguyễn Thành L là chị Nguyễn Thị H, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Vắng mặt người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Nguyễn Thành L, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

330
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 50/2017/HSST ngày 19/12/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:50/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Định Hóa - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;