Bản án 50/2017/HSST ngày 17/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Đ, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 50/2017/HSST NGÀY 17/08/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 17/8/2017, tại trụ sở tòa án nhân dân huyện Đô Lương, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số:45/2017/HSST ngày 10 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm Văn H - sinh ngày 01/6/1957 tại xã T, huyện Đ, tỉnh N; Trú tại: Xóm 3, xã T, huyện Đ, tỉnh N; Trình độ văn hóa: 10/10; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Con ông: Phạm Văn H ( chết) và bà Phan Thị E ( chết). Vợ: Nguyễn Thị V và 3 con .Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 10/11/2016 đến ngày 19/11/2016 được tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện hợp pháp cho bị cáo: Anh Phạm Văn Q Địa chỉ: Xóm 3, xã T, huyện Đ, tỉnh N (Là con trai của bị cáo Phạm Văn H). Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Lê Đăng Tế - Cộng tác viên trợ giúp pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Nghệ An. Có mặt.

Người bị hại: Anh Lê Xuân T - sinh năm 1970

Trú tại: Xóm 4, xã T, huyện Đ, Tỉnh N. Có mặt

NHẬN THẤY

Bị cáo Phạm Văn H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 10/11/2016 UBND xã T, huyện Đ, tỉnh N đã thành lập tổ công tác để thi hành quyết định xử phạt hành chính số 11 ngày 24/10/2016 của Chủ tịch UBND xã T xử phạt Phạm Văn H công dân xóm 3 xã T về hành vi tự ý rào chắn lối đi chung với các hộ dân khác trong xóm mức hình phạt chính là phạt tiền 300.000 đồng và hình phạt bổ sung là buộc Phạm Văn H phải tự tháo dỡ hàng rào để trả lại lối đi chung cho các hộ gia đình cùng xóm, tuy nhiên Phạm Văn H không tự nguyện thi hành. Đoàn công tác của UBND xã T gồm các đồng chí Lê Xuân T, trưởng công xã làm trưởng đoàn và các thành viên đ/c Phan Bá Hậu - công an viên trực, Nguyễn Văn C - Công an viên, Đào Văn Y - Cán bộ giao thông, Trần Thọ Tăng, cán bộ địa chính. Sau khi đoàn đến hiện trường để đi hành công vụ thì có thêm anh Phạm Văn T là người láng giềng với anh Phạm Văn H cũng là người bị ảnh hưởng do anh Hà chắn lối đi chung có mặt tại đây. Khi gặp anh Phạm Văn H thì đồng chí Toản - Trưởng đoàn đã giải thích cho Phạm Văn H biết việc đoàn công tác thi hành tháo dỡ bờ rào do Phạm Văn H rào trái phép nhưng Phạm Văn H không chấp hành mà còn có hành động lăng mạ chửi bới đoàn công tác. Trong quá trình tiến hành tháo dỡ thì Phạm Văn Tùng cũng tham gia tháo dỡ các rào tre và dùng dao mang theo chặt các cây chuối do Phạm Văn H trồng trái phép trên lối đi này. Thấy vậy Phạm Văn H đã có những lời nói đe dọa và cản trở không cho Phạm Văn Tùng tháo dỡ, tuy nhiên anh Phạm Văn T vẫn thực hiện tháo dỡ cùng các thành viên khác của đoàn. Do bức xúc bị chính quyền địa phương tháo dỡ bờ rào, nên khi nhìn thấy anh Phạm Văn T vừa thả con dao xuống đất để vác cây chuối mới chặt, thì Phạm Văn H đã chạy lại cầm con dao lên và đuổi chém Phạm Văn T, thấy vậy anh Lê Xuân T đã nhảy vào can ngăn thì bị Phạm Văn H chém một nhát vào trán chảy máu, nhưng anh Lê Xuân Toản vẫn nhảy vào tiếp tục khống chế Phạm Văn H để tước hung khí thì bị Phạm Văn H dơ dao lên chém một nhát nữa vào tay phải làm gãy xương bàn I tay phải. Thấy anh Lê Xuân Toản bị chém thì các thành viên khác của tổ công tác nhảy vào khống chế bắt Phạm Văn H đưa về trụ sở UBND xã T lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Còn sau đó anh Lê Xuân T được đưa đi cấp cứu điều trị tại Trung tâm y tế huyện Đ, tỉnh N.

Tại bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 83/KLGĐ ngày 04/4/2017 của Viện pháp y tâm thần trung ương đối với Phạm Văn H kết luận: Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định đối tượng Phạm Văn H có bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực, hiện tại giai đoạn hỗn hợp. Theo phân loại quốc tế lần thứ 10 năm 1992 bệnh có mã số F31.6.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 305/TTPY ngày 16/11/2016 của Trung tâm pháp y thuộc sở y tế tỉnh Nghệ An kết luận: Tổn hại sức khỏe do thương tích gây nên cho anh Lê Xuân T tại thời điểm giám định là 23% (Hai mươi ba phần trăm).

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi phạm tội bị cáo Phạm Văn H và gia đình đã bồi thường đầy đủ số tiền thiệt hại sức khoẻ do anh Lê Xuân T yêu cầu là 7.000.000đ ( Bảy triệu đồng).

Tại bản cáo trạng số: 52/VKS - HS, ngày 07 tháng 7 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo Phạm Văn H về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 điều 104 Bộ luật hình sự

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên tham gia phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo như nội dung bản cáo trạng và đề nghị hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 điều 104, điểm b, n, p, s khoản 1, khoản 2 điều 46, điều 60 bộ luật hình sự xử phạt Phạm Văn H từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 đến 60 tháng.

Bị cáo nhất trí tội danh, khung hình phạt nhưng đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ;

Luật sư bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa đề nghị xem xét giảm nhẹ cho bị cáo là người phạm tội do bị hạn chế khả năng nhận thức hành vi phạm tội của mình gây ra, bị cáo phạm tội có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, n, p, s khoản 1 điều 46 của BLHS để giảm cho bị cáo được hưởng mức hình phạt cải tạo tại địa phương.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại và những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố: Cụ thể là vào khoảng 14 giờ ngày 10/11/2016 trong lúc đang cùng Tổ công tác của UBND xã T đang tiến hành cưỡng chế tháo dỡ bờ rào do Phạm Văn H ở xóm 3, xã Trung Sơn, huyện Đ xây dựng trái phép chặn lối đi chung của nhiều hộ gia đình khác trong cùng xóm, thì anh Lê Xuân T -Trưởng công an xã T đã bị Phạm Văn H dùng dao chém một nhát vào trán, một nhát vào bàn tay phải gây thương tích 23 %.

Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang và các chứng cứ khác thu thập được có tại hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận:

Bị cáo Phạm Văn H phạm tội: “ cố ý gây thương tích”- Tội phạm và hình phạt quy định tại điều 104 BLHS.

Hành vi dùng dao là loại hung khí nguy hiểm để chém vào người anh Toản gây thương tích trong lúc anh Toản đang thực hiện nhiệm vụ cưỡng chế tháo dỡ bờ rào trái phép theo quyết định xử phạt hành chính của UBND xã T nhằm mục đích cản trở người thi thành công vụ nên đã phạm vào điểm a , k khoản 1 điều 104 Bộ luật hình sự và gây thương tích với tỷ lệ thương tật 23%, do vậy đã phạm vào khoản 2 điều 104 của Bộ luật hình sự. Vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ truy tố bị cáo về tội "Cố ý gây thương tích" theo khoản 2 điều 104 BLHS là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Vụ án thuộc loại tội phạm nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là liều lĩnh, táo bạo coi thường kỷ cương pháp luật, coi thường sức khỏe người khác. Chỉ vì không chấp hành việc cưỡng chế, bị cáo đã dùng dao gây thương tích cho anh Toản là người đang thi hành công vụ. Hành vi đó không những đã xâm phạm sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn ảnh hưởng đến trật tự trị an xã hội. Trong thời gian gần đây, loại tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khoẻ trên địa bàn huyện Đ đang có chiều hướng gia tăng, thậm chí có nhiều trường hợp thích dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Vì vậy đưa bị cáo ra xét xử công khai tại phiên tòa và xử bị cáo mức án nghiêm là cần thiết, mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Xét tính chất hành vi của bị cáo: Sau khi có quyết định xử lý hành chính về việc tự ý rào đường giao thông nhóm hộ trồng cây hàng năm và được chính quyền giải thích đáng lẽ ra bị cáo Phạm Văn H phải chấp hành nhưng với ý thức coi thường pháp luật nên bị cáo đã dùng dao chém nhiều nhát vào người anh Toản - Trưởng công an xã người đang thực thi công vụ gây thương tích. Hành vi dùng dao là loại hung khí nguy hiểm chém người gây thương tích thể hiện sự coi thường tính mạng, sức khoẻ của người khác, gây bất bình trong nhân dân. Vì vậy cần xử lý bị cáo nghiêm nhằm giáo dục cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung,

Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo:

Bị cáo H phạm tội không có tình tiết tăng nặng. Ngày 24/10/2016 bị cáo Hà đã bị Chủ tịch UBND xã T xử phạt hành chính số 11/QĐ-XPHC về hành vi tự ý rào đường giao thông nhóm hộ trồng cây nhưng bản thân bị cáo Hà chưa được tống đạt quyết định hành chính số 11/QĐ-XPHC (tại biên bản xác minh bút lục số 47), do đó nên bị cáo Hà được xem là chưa là có tiền sự. Xét trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, đã tự nguyện bồi thường toàn bộ phần thiệt hại, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bản thân bị cáo là người có công với cách mạng được tặng thưởng huân chương chiến hạng ba, mặt khác tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội bị cáo bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, hiện nay bị cáo đang bị bệnh phải theo dõi điều trị dài ngày. Vì vậy cần áp dụng điểm b, n, p, s khoản 1 điều 46, điều 60 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo phần nào, cũng xem xét cho bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và có nơi cư trú rõ ràng chỉ cần xử phạt bị cáo mức án từ 24 tháng đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo như đề nghị của đại diện VKSND huyện Đ cho bị cáo tại phiên tòa cũng đủ sức răn đe và phòng ngừa và thể hiện sự khoan hồng và nhân đạo của pháp luật

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo Phạm Văn H đã bồi thường đầy đủ theo cầu của người bị hại. Nay người bị hại không có yêu cầu bồi thường thêm nên miễn xét.

* Xử lý vật chứng: Một con dao rựa lưới sắc dẹt, một cạnh dài 32 cm, rộng 5cm, cán gỗ bọc thép hai đầu tròn dài 13 cm (đã qua sử dụng) là công cụ gây án, không có giá trị sử dụng cần tịch thu và tiêu hủy.

Án phí: Căn cứ vào điều 99 của BLTTHS buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo: Phạm Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

-Áp dụng khoản 2 điều 104, điểm b, n, p, s khoản 1, khoản 2 điều 46, khoản 1, 2 điều 60 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Phạm Văn H Xử 02 (Hai) năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 04(bốn) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 17/8/2017).

Giao cho UBND xã T, huyện Đ, tỉnh N giám sát và giáo dục bị cáo Phạm Văn H trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

* Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, đ khoản 2 điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Tuyên tịch thu và tiêu hủy một con dao rựa lưới sát dẹt, một cạnh dài 32 cm, rộng 5cm, cán gỗ bọc thép hai đầu tròn dài 13 cm (đã qua sử dụng) (Theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan CSĐT công an huyện Đ và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đ ngày 18/5/2017) là công cụ phạm tội không có giá trị sử dụng.

* Án phí: Áp dụng điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự buộc bị cáo Phạm Văn H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm

Bị cáo, người bị hại, người đại diện hợp pháp của bị cáo và người bào chữa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

298
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 50/2017/HSST ngày 17/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:50/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;