Bản án 47/2020/HS-ST ngày 14/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN B, TP. HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 47/2020/HS-ST NGÀY 14/05/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 5 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân Quận B số 139 đường N, Phường S, Quận B, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số 20/2020/TLST-HS ngày 16 tháng 3 năm 2020 đối với các bị cáo:

1/ VÕ HOÀNG A, giới tính: nam; sinh năm 1994, tại Thành phố Hồ Chí Minh; hộ khẩu thường trú: 84E1, tổ 33, KP2, phường T, Quận M, Thành phố Hồ Chí Minh; trình độ văn hóa: 3/12; nghề nghiệp: làm ruộng; con ông Võ Hiếu T và bà Kim Thị V.

Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt phạm tội quả tang và tạm giữ tạm giam từ ngày 04/10/2019.

2/ NGUYỄN VĂN H, giới tính: nam; sinh năm 1998, tại Lâm Đồng; hộ khẩu thường trú: Tổ dân phố 9, thị trấn Cá, huyện T, tỉnh Lâm Đồng; trình độ văn hóa: 2/12; nghề nghiệp: Phụ xe tải; con ông Nguyễn Văn C và bà Lương Thị D.

Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt phạm tội quả tang và tạm giữ tạm giam từ ngày 04/10/2019.

(các bị cáo có mặt) Người làm chứng:

Anh Nguyễn Văn Đ, sinh 1997 Địa chỉ: 419 B đường M, xã B, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh.

(có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 01 giờ 15 phút ngày 04/10/2019, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an Quận B phối hợp đoàn kiểm tra liên ngành Quận B kiểm tra quán bar C, số 147 đường H, Phường S, Quận B thì phát hiện Nguyễn Văn H, Võ Hoàng A và nhóm bạn đang đứng chơi trong quán, trên tay trái của H có cầm 13 viên nén màu hồng, H khai là ma túy của Võ Hoàng A đưa H cất giữ nên lực lượng Công an tiến hành thu giữ toàn bộ số ma túy và đưa H, A về Công an Phường S, Quận B lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận B xử lý.

Quá trình điều tra, Nguyễn Văn H khai nhận: Vào chiều ngày 03/10/2019, H, A và nhóm bạn có tham gia tiệc sinh nhật của người bạn tên Đ tại nhà hàng HT trên đường L, huyện H. Sau khi ăn uống xong, Đ rủ mọi người đến quán bar C số 147 đường H, Phường S, Quận B chơi thì lúc này Võ Hoàng A có đưa cho H cất giữ 01 gói nylon quấn băng keo đen bên ngoài, bên trong có nhiều viên thuốc lắc kêu H đem trước đến quán bar C để mọi người sử dụng. Sau đó, H đến quán bar rồi mở gói nylon ra để 17 viên nén màu hồng trên bàn cho mọi người sử dụng. Khoảng 23 giờ cùng ngày, Võ Hoàng A đến và có lấy ½ viên thuốc lắc sử dụng. Đến khoảng 01 giờ 15 phút ngày 04/10/2019, Công an Quận B kiểm tra, lúc này H sợ nên cầm những viên thuốc lắc lên nắm trong lòng bàn tay trái thì bị phát hiện thu giữ đưa về Công an Phường S, Quận B lập biên bản bắt quả tang.

Võ Hoàng A khai nhận: Vào chiều ngày 03/10/2019, A, H và nhóm bạn bè có đi dự sinh nhật của người bạn tên Đ tại nhà hàng HT trên đường L, huyện H. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, sau khi ăn uống xong thì Đ rủ mọi người đến quán bar C, số 147 đường H, Phường S, Quận B chơi. Lúc này, A đưa cho H cất giữ một gói nylon bên ngoài quấn băng keo đen, bên trong có 17 viên nén hình tam giác màu hồng (là thuốc lắc từ lóng gọi là “kẹo”) cất giữ và nói H đem đến quán bar trước để đưa cho mọi người dự sinh nhật sử dụng còn A đến sau. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, A đến bar và lấy ½ viên thuốc lắc sử dụng. Đến khoảng 01 giờ 15 phút ngày 04/10/2019, Công an Quận B kiểm tra thì H đang giữ số còn lại (sau khi đã sử dụng) là 13 viên nén màu hồng. Số ma túy này do A mua vào ngày 02/10/2019 tại khu CN, Thành phố T, tỉnh Bình Dương của một thanh niên (không rõ lai lịch) với giá 2.800.000 đồng, gồm 17 viên nén có hình tam giác, màu hồng. A sử dụng tiền cá nhân để mua với mục đích chiêu đãi bạn bè trong tiệc sinh nhật tại quán bar.

Người làm chứng Nguyễn Văn Đ khai nhận: Vào ngày 03/10/2019, Đ tổ chức sinh nhật tại nhà hàng HT, huyện H, có mời Võ Hoàng A, Nguyễn Văn H cùng nhiều bạn bè khác tham dự. Đến 21 giờ cùng ngày, Đ rủ mọi người đến quán Bar C số 147 đường H, Phường S, Quận B chơi thì mọi người đồng ý. Đ nói mọi người lên quán bar trước, Đ ở lại tính tiền rồi lên sau. Lúc này, Đ thấy A đưa cho H 01 gói nylon quấn băng keo đen để H cất giữ. Sau khi gặp nhau tại quán bar, Đ thấy H lấy gói nylon đen mà trước đó A đã đưa cho mở ra thì có chứa nhiều viên thuốc lắc hình tam giác màu hồng và H bỏ lên bàn cho mọi người sử dụng, Đ có lấy ½ viên sử dụng. Đến 01 giờ 15 phút ngày 04/10/2019, thì lực lượng Công an Quận B kiểm tra thu giữ toàn bộ số ma túy còn lại chưa sử dụng hết do H đang giữ trong tay.

Tại Bản kết luận giám định số 1873/KLGĐ-H ngày 11/10/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hồ Chí Minh, xác định: 13 viên nén màu hồng trong một gói được niêm phong bên ngoài có dấu vân tay, chữ ký tên Võ Hoàng A, Nguyễn Văn H và hình dấu Công an Quận B do Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Quận B gửi đến giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 4,5638 gam, loại MDMA.

Tại bản cáo trạng số 18/CT-VKS-HS ngày 16/3/2020, Viện kiểm sát nhân dân Quận B đã truy tố các bị cáo Võ Hoàng A và Nguyễn Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo qui định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Nguyễn Hoàng A khai nhận: Số ma túy mà Nguyễn Văn H đang cầm trong tay khi bị bắt giữ là của A đưa cho H trước lúc đến quán Bar (lúc còn ở Nhà hàng Huỳnh Thảo). Số ma túy này do bị cáo mua của một đối tượng không rõ lai lịch ở Bình Dương vào ngày 02/10/2019 với giá 2.800.000 đồng; mục đích A đưa số ma túy này cho H là để mang vào quán Bar Canalis chia cho các bạn cùng sử dụng, do A đến trễ nên đưa cho H mang vào quán bar trước. Bị cáo trình bày thêm, trong quá trình điều tra bị cáo phủ nhận lời khai tại biên bản phạm tội quả tang, không thừa nhận hành vi phạm tội là bởi vì bị cáo lo sợ. Nay được giải thích rõ của Hội đồng xét xử, bị cáo khai đúng sự thật như trên và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Bị cáo xác định lời khai của bị cáo tại biên bản phạm tội quả tang và tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn chính xác.

Bị cáo Nguyễn Văn H khai nhận: Tối ngày 03/10/2019 sau khi ăn ở Nhà hàng HT thì mọi người cùng rủ nhau vào Bar C để chơi tiếp. Trước lúc đi A có giao cho bị cáo một bịch nhỏ có quấn băng keo đen bên ngoài trong chưa ma túy “kẹo” và nói với bị cáo cầm vào cho các bạn chơi trước còn A sẽ đến sau. Sau khi đến Bar, bị cáo mở gói ra thấy có 17 viên ma túy (thuốc lắc) nên bỏ trên bàn cho các bạn cùng sử dụng, ai cần thì tự lấy. Sau đó A đến và có lấy ½ viên dùng. Khi mọi người đã sử dụng hết 4 viên còn lại 13 viên thì bị Công an vào kiểm tra, bị cáo sợ nên cầm gói này vào trong tay định vứt đi thì bị bắt quả tang.

Người làm chứng anh Nguyễn Văn Đ khai nhận: Vào ngày 03/10/2019, anh Đ tổ chức sinh nhật tại Nhà hàng HT, huyện H, có mời nhóm bạn bè trong đó có Võ Hoàng A, Nguyễn Văn H tham dự. Đến 21 giờ cùng ngày, anh Đ rủ mọi người đến quán Bar C số 147 đường H, Phường S, Quận B chơi thì mọi người đồng ý. Anh Đ nói mọi người đến quán bar trước, còn mình thì ở lại tính tiền rồi đến sau. Lúc mọi người chuẩn bị đi, anh Đ thấy A đưa cho H 01 gói nylon ngoài quấn băng keo đen, H cầm và cất vào túi quần. Sau khi gặp nhau tại quán bar, anh Đ thấy H lấy gói nylon quấn băng keo đen (mà A đã đưa cho H) để trên bàn, mở ra thì bên trong có nhiều viên thuốc lắc hình tam giác màu hồng, sau đó H để toàn bộ lên bàn cho mọi người trong nhóm cùng sử dụng. Đến lúc này anh Đ mới biết chính xác gói màu đen mà A đưa cho H cất giữ lúc ở Nhà hàng HT là thuốc lắc, anh Đ có lấy ½ viên sử dụng. Đến 01 giờ 15 phút ngày 04/10/2019, thì lực lượng Công an Quận B kiểm tra thu giữ toàn bộ số ma túy còn lại chưa sử dụng hết, số ma túy này H đang nắm trong tay.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Quận B vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố và đề nghị xử phạt bị cáo Võ Hoàng A từ 03 đến 04 năm tù và Nguyễn Văn H từ 02 đến 03 năm tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra Công an Quận B, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Quận B, kiểm sát viên đã thực hiện các hành vi, quyết định tố tụng đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo Bộ luật tố tụng hình sự qui định. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo, người làm chứng cũng không có bất cứ ý kiến hoặc khiếu nại gì về các hành vi, quyết định của Cơ quan tố tụng cũng như người tiến hành tố tụng. Vì vậy có cơ sở xác định các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Xét lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa hôm nay là phù hợp với Biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang do Công an Phường S, Quận B lập ngày 04/10/2019, phù hợp với lời khai của người làm chứng Nguyễn Văn Đ cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở kết luận: Vào lúc 01 giờ 15 phút ngày 04/10/2019 tại Bar C số 147 đường H, Phường S, Quận B bị cáo Nguyễn Văn H và Võ Hoàng A đã bị bắt qủa tang khi đang có hành vi cùng nhau tàng trữ trái phép 4,5638g ma túy loại MDMA để sử dụng; Cụ thể A là người bỏ tiền mua và giao cho H cất giữ để cùng sử dụng chung. Với hành vi như đã nêu trên, bị cáo Võ Hoàng A và bị cáo Nguyễn Văn H đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo qui đinh tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

[3] Đây là vụ án có đồng phạm nhưng mang tính giản đơn; Bị cáo Võ Hoàng A là người khởi xướng cũng là người trực tiếp bỏ tiền ra và đi mua ma túy sau đó giao cho Nguyễn Văn H cất giữ, H là đồng phạm tích cực, là người trực tiếp thực hiện hành vi cất giữ số ma túy do A đưa và mang ra để cùng sử dụng chung. Vì vậy, khi lượng hình cần cân nhắc tính chất, mức độ hành vi phạm tội của mỗi bị cáo tham gia trong đồng phạm để có hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra.

[4] Hành vi mà các bị cáo đã gây ra là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chính sách của Nhà nước về độc quyền quản lý các chất ma túy và bài trừ tệ nạn sử dụng trái phép chất ma túy; xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, là một trong những nguyên nhân trực tiếp làm phát sinh các tội phạm khác. Do vậy, cần có mức án thật nghiêm khắc mới đủ sức răn đe đối với các bị cáo và có tác dụng giáo dục phòng ngừa chung cho xã hội.

[5] Tuy nhiên cũng xét, tại phiên tòa hôm nay các bị cáo đều có thái độ thành khẩn khai báo. Bị cáo Võ Hoàng A trong quá trình điều tra chối tội nhưng tại phiên tòa hôm đã thể hiện sự thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Vì vậy, khi lương hình cần áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo một phần hình phạt là phù hợp.

[6] Đối với đối tượng đã bán ma túy cho bị cáo A do chưa rõ lai lịch nên tiếp tục điều tra xác minh có căn cứ sẽ xử lý sau.

[7] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 điện thoại di động màu vàng, bên ngoài có nhãn hiệu Nokia, model 6300, số Imel 359285/04/683330/1 thu giữ của bị cáo A, qua điều tra xác định điện thoại này của bị cáo A không liên quan đến vụ án nên cần giao trả cho bị cáo A.

- Đối với 01 điện thoại di động màu xám xanh, bên ngoài nhãn hiệu Samsung, không rõ model, có số Imel 1: 353317/09/531445/7, số Imel 2:

353318/09/531445/5 thu giữ của bị cáo H, qua điều tra xác định điện thoại này của bị cáo H cũng không liên quan đến vụ án nên cần giao trả lại cho bị cáo Hiệp.

- Đối với mẫu vật còn lại sau giám định: tinh thể không màu có khối lượng 4,2099gr được niêm phong bên ngoài có chữ ký của giám định viên Trần Đình H và cán bộ điều tra Vũ Ngọ Minh N. Qua giám định xác định tinh thể không màu này là ma túy vì vậy cần phải tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Võ Hoàng A và bị cáo Nguyễn Văn H đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đối với bị cáo Võ Hoàng A.

Xử phạt : Võ Hoàng A 02 (hai) năm tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt phạm tội quả tang là ngày 04/10/2019.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Văn H.

Xử phạt : Nguyễn Văn H 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt phạm tội quả tang là ngày 04/10/2019.

Áp dụng Điều 106 Bộ Luật tố tụng hình sự 2015.

- Giao trả cho bị cáo Võ Hoàng A 01 điện thoại di động màu vàng, bên ngoài có nhãn hiệu Nokia, model 6300, số Imel 359285/04/683330/1. Tình trạng máy đã qua sử dụng, máy móc bên trong không kiểm tra.

- Giao trả cho bị cáo Nguyễn Văn H 01 điện thoại di động màu xám xanh, bên ngoài nhãn hiệu Samsung, không rõ model, có số Imel 1:

353317/09/531445/7, số Imel 2: 353318/09/531445/5. Tình trạng máy đã qua sử dụng, máy móc bên trong không kiểm tra.

- Tịch thu tiêu hủy tinh thể không màu có khối lượng 4,2099gr được niêm phong bên ngoài có chữ ký của giám định viên Trần Đình H và cán bộ điều tra Vũ Ngọ Minh N.

(Tài sản giao trả, tịch tiêu hủy được ghi trong Lênh nhập kho vật chứng số 250 ngày 25/12/2019 của Công an Quận B) Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

149
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 47/2020/HS-ST ngày 14/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:47/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Thạnh - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;