Bản án 47/2020/HS-PT ngày 18/06/2020 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 47/2020/HS-PT NGÀY 18/06/2020 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 18 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông mở phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 42/2020/TLPT-HS ngày 26 tháng 5 năm 2020 về tội “Chống người thi hành công vụ” đối với bị cáo Nguyễn Công T, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 13/2020/HSST ngày 15/4/2020 của Tòa án nhân dân thành phố G, tỉnh Đắk Nông.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Công T, sinh năm 1983 tại tỉnh Thừa Thiên Huế; nơi đăng ký HKTT: Tổ dân phố A, phường P, thành phố G, tỉnh Đắk Nông; chỗ ở hiện nay: Tổ dân phố D, phường N, thành phố G, tỉnh Đắk Nông; nghề nghiệp: Thợ làm bảng quảng cáo; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hồng V và bà Nguyễn Thị C; có vợ là Phan Thị Kim C và 02 con; nhân thân: Ngày 14/8/2009, bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác với số tiền 1.000.000 đồng theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Công an huyện R, tỉnh Đắk Lắk (đã chấp hành xong); bị bắt tạm giữ từ ngày 10/4/2020, sau đó chuyển tạm giam; đang tạm giam; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, ngày 01/4/2020, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường T, thành phố G ban hành Kế hoạch số 13/KH-UBND và Quyết định số 16/QĐ-UBND về thành lập đoàn kiểm tra, xử lý về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường.

Thi hành Quyết định số 16/QĐ-UBND, vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 09/4/2020, Tổ công tác gồm đồng chí Đặng Văn T và 06 đồng chí khác đi kiểm tra trên địa bàn phường thì phát hiện quán cà phê B đang tập trung 09 người không đeo khẩu trang (03 nhân viên phục vụ và 06 khách hàng). 04 người đang trải chiếu ngồi đánh bài, những người khác ngồi uống nước. Do đó, Tổ công tác tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với chị Phan Thị Kim C, là chủ quán cà phê, về hành vi “Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người” quy định tại khoản 4 Điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Quá trình lập biên bản thì Nguyễn Công T là chồng của chị C và Kiều Văn T chủ nhà cho thuê mặt bằng đang nhậu dưới nhà đi lên. Thấy đồng chí Đặng Văn T đang lập biên bản thì Kiều Văn T yêu cầu đồng chí Đặng Văn T đọc lại biên bản và nói chị C không được ký. Tổ công tác đã giải thích việc xử lý hành chính này không liên quan đến Kiều Văn T và yêu cầu Kiều Văn T h không can thiệp vào quá trình làm việc của đoàn, nhưng Kiều Văn T không chấp hành.

Sau khi chị C ký vào biên bản và đưa lại cho đồng chí Đặng Văn T, thì Nguyễn Công T bất ngờ giật lấy biên bản. Đồng chí Đặng Văn T giữ tay và khống chế Nguyễn Công T để lấy lại biên bản, do đó biên bản bị nhàu nát và rách 04cm. Cùng lúc này, Kiều Văn T cũng lao vào, dùng tay đấm vào mặt đồng chí Đặng Văn T làm đồng chí Đặng Văn T ngã xuống nền nhà. Sau đó, tổ công tác đã gọi điện cho Công an thành phố G đến tăng cường và điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2020/HSST ngày 15/4/2020 của Tòa án nhân dân thành phố G đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Công T phạm tội “Chống người thi hành công vụ”. Áp dụng khoản 1 Điều 330; các điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Công T 09 (chín) tháng tù.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về hình phạt đối với bị cáo Kiều Văn T, vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo.

Ngày 22/4/2020, bị cáo Nguyễn Công T kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Công T thừa nhận Tòa án nhân dân thành phố G xử phạt bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ” là đúng, không oan. Bị cáo bổ sung nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông sau khi phân tích các tình tiết của vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt, xử phạt bị cáo từ 03 đến 04 tháng tù.

Bị cáo không có ý kiến bào chữa, tranh luận, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Xét thấy, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm về tội danh và áp dụng pháp luật đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật và không bị kháng cáo, kháng nghị nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[2]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo, HĐXX xét thấy:

Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 09 tháng tù giam là phù hợp với tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo, nên HĐXX phúc thẩm không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo.

Tuy nhiên, tại giai đoạn phúc thẩm, bị cáo cung cấp thêm các tình tiết giảm nhẹ mới là: Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Đặng Văn T (cán bộ công an phường T) có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bà nội bị cáo là người có công với Cách mạng; cha vợ bị cáo được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì. Ngoài ra, vợ bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình, đang nuôi con nhỏ (01 tuổi) có xác nhận của chính quyền địa phương. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy có căn cứ để chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông, sửa bản án sơ thẩm, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Nhà nước ta.

[3]. Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận, bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4]. Đối với các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự,

QUYẾT ĐỊNH

1.Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt.

Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Công T 06 (sáu) tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, ngày 10/4/2020.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

604
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 47/2020/HS-PT ngày 18/06/2020 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:47/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;