Bản án 47/2019/HS-ST ngày 12/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 47/2019/HS-ST NGÀY 12/11/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 12 tháng11 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 45/2019/TLST-HS ngày 14/10/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 47/2019/QĐXXST-HS ngày 29/10/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn H; Giới tính: Nam; Sinh ngày: 15/6/1988; Sinh trú quán: Thôn Đ, xã T, huyện L, tỉnh Quảng Bình. Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông: Nguyễn Văn L; Sinh năm: 1950; Con bà: Lê Thị K; Sinh năm: 1949; Cả bố và mẹ đều làm ruộng và trú quán tại xã T, huyện L, tỉnh Quảng Bình; Vợ, con: Chưa có; Anh chị em ruột: Có 04 người, bị cáo là con thứ ba; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ kể từ ngày 15/8/2019, đến ngày 20/8/2019 chuyển tạm giam tại Trại tam giam Công an tỉnh Hà Tĩnh cho đến nay.

* Người chứng kiến: Chị: Trương Thị Thu H, sinh năm 1992; Địa chỉ; Tổ dân X, phường S, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.(vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào hồi 15 giờ, ngày 15/8/2019, tại trước cổng Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, thuộc tổ dân Hưng Hòa, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, Tổ tuần tra Công an thị xã Kỳ Anh bắt quả tang Nguyễn Văn H đang tàng trữ trong túi quần phía trước bên phải của mình một gói chất tinh thể rắn màu trắng, Nguyễn Văn H khai nhận đó là ma túy đá Hùng mua về sử dụng.

Quá trình điều tra, Nguyễn Văn H khai nhận: Do bị nghiện ma tuý nên khoảng 14 giờ, ngày 15/8/2019, Nguyễn Văn H bắt xe bus từ phòng trọ của mình đến phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để tìm người bán ma túy đá mua về sử dụng. Khi Nguyễn Văn H xuống xe tại cổng bệnh viện đa khoa thị xã Kỳ Anh, thuộc tổ dân phố Hưng Hòa, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh thì thấy một nam thanh niên lái xe ôm đang đứng trước cổng, thấy người này có biểu hiện sử dụng ma túy nên Nguyễn Văn H đi lại và hỏi “Có ma túy đá bán không, bán em 500.000 đồng”, thì người thanh niên này trả lời là “có” và đưa cho Nguyễn Văn H một gói ma túy đá được bọc trong giấy nilon, sau khi nhận ma túy Nguyễn Văn H đưa cho nam thanh niên này 500.000 đồng, rồi đi bộ đến cổng Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, thuộc tổ dân Hưng Hòa, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để bắt xe bus về phòng trọ, thì bị Tổ tuần tra Công an thị xã Kỳ Anh bắt quả tang.

Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã niêm phong gói chất tinh thể rắn màu trắng thu giữ của Nguyễn Văn H để trưng cầu giám định. Tại bản thông báo kết quả giám định số 145/GĐMT-PC09, ngày 17/8/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Chất tinh thể rắn màu trắng thu giữ của Nguyễn Văn H là Methamphetamine, có khối lượng 0,2711 gam Methamphetamine là chất ma túy nằm trong danh mục II, STT 323, Nghị định số 73, ngày 15/5/2018 của Chính Phủ.

Với hành vi trên, Cáo trạng số 44/CT -VKSTXKA ngày 11 tháng 10 năm 2019, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa; Bị cáo Nguyễn Văn H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu và nhất trí với quyết định truy tố.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh vẫn giữ nguyên quyết định truy tố Nguyễn Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm c, Khoản 1, Điều 249; Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 BLHS năm 2015, xử phạt: Nguyễn Văn H mức án từ 12 đến 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam; Không áp dụng hình phạt bổ sung; Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy: 01 gói Methamphetamine có khối lượng 0,2711 gam (đã lấy mẫu giám định 0,0339 gam, còn lại 0,2372 gam là ma túy; Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đã thành khẩn khai báo nên xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, kiểm sát viên quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, người chứng kiến không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo trình tự thủ tục luật định, đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, biên bản kiểm tra đồ vật, tài liệu và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó có đủ cơ sở kết luận: Do bị nghiện ma túy nên khoảng 15 giờ ngày 15/8/2019, Nguyễn Văn H đi đến cổng bệnh viện đa khoa thị xã Kỳ Anh, thuộc tổ dân phố Hưng Hòa, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh mua của người đàn ông không quen biết 01 gói Methamphetamine có khối lượng 0,2711 gam với giá 500.000 đồng để đưa về sử dụng. Sau khi mua được ma túy Nguyễn Văn H bỏ gói ma túy vào trong túi quần và đi bộ đến trước cổng Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, thuộc tổ dân phố Hưng Hòa, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để bắt xe buýt về nhà thì bị Tổ tuần tra Công an thị xã Kỳ Anh phát hiện và bắt quả tang.

Với hành vi nêu trên Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã truy tố và đề nghị Tòa án thị xã Kỳ Anh đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không có gì oan sai.

[3]. Đánh giá tính chất vụ án là nghiêm trọng. Lỗi trong vụ án này là lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi đó không những xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy mà còn làm mất trật tự an toàn xã hội, gây ra nhiều loại hình tội phạm, gây tâm lý lo lắng trong quần chúng nhân dân. Từ đó chứng tỏ bị cáo coi thường kỷ cương pháp luật. Nên cần phải xử lý nghiêm minh, nhằm răn đe giáo dục phòng ngừa chung. Trong vụ án này chỉ một mình bị cáo thực hiện hành vi.

[4]. Về tình tiết định khung: Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn H không vi phạm các tình tiết định khung tăng nặng khác nên chỉ bị xét xử ở Điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự;

[5]. Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Văn H được hưởng tình tiết giảm nhẹ; Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; có thời gian tham gia trong quân đội được tặng danh hiệu chiến sỹ tiên tiến, có bố tham gia kháng chiến được tặng thưởng Huân chương. Những tình tiết giảm nhẹ đó được qui định tại Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6]. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cũng như lời đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thị Xã Kỳ Anh là có căn cứ; Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo Nguyễn Văn H tuy chưa có tiền án, tiền sự. Nhưng bị cáo có đủ năng lực pháp luật và năng lực hành vi để nhận thức rõ tác hại của ma túy mà vẫn cố tình vi phạm, nên cần xử lý bị cáo mức án khởi điểm như đại diện viện kiểm sát đề nghị cũng đủ nghiêm. Và cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo giáo dục trở thành con người có ích cho gia đình và xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo tàng trữ ma túy nhằm mục đích để sử dụng, bản thân không có nghề nghiệp ổn định, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Đi với người đàn ông đã bán ma túy cho Nguyễn Văn H, do Hùng không biết họ tên, địa chỉ cụ thể nên không có cơ sở xác định.

Về vật chứng:

- Xét vật chứng 01 gói Methamphetamine có khối lượng 0,2711 gam (đã lấy mẫu giám định 0,0339 gam, còn lại 0,2372 gam là ma túy. Đây là vật chứng cấm lưu hành, cấm sử dụng, cấm tàng trữ, không có giá trị nên tịch thu tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Và cần căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điểm c, khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự để xử lý số vật chứng nói trên;

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật. Bị cáo, có quyền kháng cáo bản án trong hạn luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điểm c, Khoản 1, Điều 249; Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015;

Căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điểm a, Điểm c Khoản 2, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

Căn cứ Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, Khoản 1 Điều 21; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội;

1. Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Văn H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt:

Xử phạt Nguyễn Văn H 12 (Mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam là ngày 15/08/2019.

3. Về xử lý vật chứng:

* Tịch thu tiêu hủy:

- 01(một) phong bì thư dán kín, trên mép dán có các chữ ký của các thành viên Hội đồng và đối tượng Nguyễn Văn H, bên trong chứa 0,2372 gam là Methamphetamine, đã được niêm phong;

(Tình trạng các vật chứng trên có tại Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 11/10/2019 giữa Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh với Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Kỳ Anh).

4. Về án phí: Xử buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

290
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 47/2019/HS-ST ngày 12/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:47/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;