Bản án 47/2018/HSST ngày 12/07/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VĨNH LONG, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 47/2018/HSST NGÀY 12/07/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 12 tháng 7 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Long xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 34/2018/HSST ngày 11/6/2018, đối với bị cáo:

* Họ và tên: Lê Duy K, sinh năm 1979; nơi cư trú và chỗ ở hiện nay ấp T, xã T, thành phố V, tỉnh Vĩnh Long; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 10/12; nghề nghiệp: Tài xế, kinh doanh nhà trọ; con của ông Lê Ngọc A (chết) và bà Nguyễn Thu D, sinh năm 1955; anh, chị, em ruột: Không; vợ: Lý Thị Thanh T (đã ly hôn); con: Lê Duy A, sinh năm 2006 và Lê Duy P, sinh năm 2011; tiền sự: Không; tiền án: Không; nhân thân: Năm 1999 phạm tội “Đào ngũ” và “Chống người thi hành công vụ” bị Tòa án Quân sự khu vực 1, Quân khu 9 tuyên phạt 02 năm tù đã chấp hành xong ngày 04/5/2001. Bị cáo bị khởi tố cho tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú. (có mặt).

* Người bị hại: Anh Huỳnh Văn M, sinh năm 1986; địa chỉ ấp T, xã T, thành phố V, tỉnh Vĩnh Long (có mặt)

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Ông Lạc Chánh V, sinh năm 1977; địa chỉ tại xã P, thị trấn C, huyện C, tỉnh Đồng Tháp, (vắng mặt)

- Chị Nguyễn Thị Thúy H, sinh năm 1990; địa chỉ ấp T, xã T, thành phố V, tỉnh Vĩnh Long (vắng mặt)

* Người làm chứng:

- Em Nguyễn Thị Cát L, sinh năm 2001; địa chỉ ấp T, xã T, thành phố V, tỉnh Vĩnh Long (vắng mặt)

Người đại diện hợp pháp: Ông Nguyễn Phước L; địa chỉ ấp T, xã T, thành phố V, tỉnh Vĩnh Long (vắng mặt)

- Ông Nguyễn Thanh H, sinh năm 1968; địa chỉ tại khóm P, thị trấn C, huyện C, tỉnh Đồng Tháp, (vắng mặt)

- Anh Phạm Quốc T, sinh năm 1988; địa chỉ khóm P, thị trấn C, huyện C, tỉnh Đồng Tháp, (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ ngày 24/12/2017, anh Huỳnh Văn M ngồi chơi tại tiệm game bắn cá của Nguyễn Thị Thúy H tại địa chỉ ấp T, xã T, thành phố V, tỉnh Vĩnh Long. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Lê Duy K điều khiển xe mô tô biển số 64B 1-055.88 đến để chơi game thì anh M không cho K chơi và mà nói “để anh M chơi”; K đứng nhìn anh M chơi game một lúc thì xảy ra cự cãi với nhau, anh M dùng ghế Inox tại tiệm game đánh K nhưng được mọi người trong tiệm game can ngăn, K về nhà lấy 01 cây dao loại dao yếm làm cỏ, cán bằng gỗ dài 15cm, lưỡi bằng kim loại màu đen giấu vào thắt lưng quần phía sau rồi quay lại tìm anh M.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, khi anh M đang đứng phía trước cổng tiệm game nói chuyện với người bạn tên T (không rõ họ và địa chỉ) thì K điều khiển xe biển số 64B1- 055.88 đến dừng xe gần nơi anh M đứng và đi bộ về phía anh M, bất ngờ dùng tay trái rút cây dao ra chuyền qua tay phải cầm chém liên tiếp nhiều cái vào người, đầu anh M theo hướng từ trên xuống trúng 02 nhát vào vùng thái dương phải, thái dương trái của anh M. Anh M bỏ chạy K cầm dao rượt theo tiếp tục chém trong khu vực tiệm game thì anh M cầm ghế Inox chống đỡ thì bị rớt ghế nên tiếp tục bỏ chạy ra phía sau dãy nhà trọ M, K tiếp tục đuổi theo dùng dao chém anh M nhưng không trúng và bị rớt cây dao và cán dao ra. Sau đó, K, anh M cùng nhau vật lộn, K thấy đầu anh M chảy nhiều máu nên K nói “anh M buông tay ra để đưa anh M đi cấp cứu, nếu không mất nhiều máu anh M sẽ chết”. Cả hai buông tay ra, K bỏ về trước còn anh M được mọi người đưa đi cấp cứu.

Tại bản giám định pháp y số: 16/GĐPY ngày 06/02/2018 của Trung tâm pháp y Sở Y tế Vĩnh Long kết luận tỷ lệ thương tích của Huỳnh Văn M: vết thương thái dương phải kích thước 6 x 0,2cm không gây cố tật. Tỷ lệ 4%; vết thương thái dương trái kích thước 6 x 0,2cm không gây cố tật. Tỷ lệ 4%; nứt bản ngoài xương sọ đỉnh phải. Tỷ lệ 08%. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 15%.

Tại cáo trạng số: 37CT-VKS.TPVL, ngày 08/6/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long đã truy tố bị cáo Lê Duy K về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa sơ thẩm,

Bị cáo Lê Duy K thừa nhận các lời khai trong quá trình điều tra là do bị cáo tự khai và khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long đã nêu, thống nhất kết quả giám định pháp y về tỷ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên anh M; thống nhất quan điểm luận tội của Kiểm sát viên; bị cáo đã thấy được lỗi của mình, hứa không tái phạm và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bị hại Huỳnh Văn M thừa nhận có một phần lỗi dẫn đến việc bị cáo gây thương tích, cũng thống nhất kết quả giám định pháp y về tỷ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về trách nhiệm dân sự, anh M đã thỏa thuận và nhận số tiền bồi thường 51.000.000đ (Năm mươi mốt triệu đồng), nay không có yêu cầu gì khác.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm và khẳng định nội dung cáo trạng truy tố bị cáo Lê Duy K là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo K phạm tội “Cố ý gây thương tích” áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; khoản 1, khoản 3 Điều 7; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, đề nghị xử phạt bị cáo K mức án từ 02 (Hai) năm đến 03 (Ba) năm tù. Về xử lý vật chứng áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đề nghị tịch thu tiêu hủy một lưỡi dao bằng kim loại màu đen; 01 cán dao bằng gỗ và 01 nón kết bằng vải. Buộc bị cáo nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTV-QH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra Công an thành phố Vĩnh Long, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng được thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét lời trình bày và khai nhận tội của bị cáo Lê Duy K tại phiên tòa sơ thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan Điều tra, lời khai của người bị hại, người làm chứng, vật chứng, biên bản giám định pháp y, cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xem xét tại phiên tòa. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận, vào khoảng 17 giờ ngày 24/12/2017, bị cáo K có hành vi điều khiển xe mô tô biển số 64B 1-055.88 chạy đến tiệm game của chị Nguyễn Thị Thúy H, bất ngờ dùng dao đã mang theo chém liên tục nhiều cái vào đầu, người anh M, trong khi anh M đang đứng nói chuyện với người khác, trúng hai nhát vào vùng thái dương trái và thái dương phải; anh M bỏ chạy thì bị cáo tiếp tục đuổi theo chém đến khi bị rớt dao thì cả hai vật lộn, bị cáo thấy anh M bị chảy máu nhiều nên nói “Anh M buông tay ra để đưa anh M đi cấp cứu, nếu không mất nhiều máu anh M sẽ chết". Theo kết quả giám định pháp y đã xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra là 15%. Do đó, hành vi của bị cáo K đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2 Điều 104 của Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 và được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tuy nhiên, điều luật mới quy định có lợi cho bị cáo nên được áp dụng điều luật mới cho bị cáo là phù hợp khoản 1, khoản 3 Điều 7 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 mà cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long đã đề nghị truy tố đối với bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo Lê Duy K là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, phạm tội với lỗi cố ý, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, tài sản của công dân; hành vi của bị cáo còn gây mất trật tự trị an ở địa phương, gây hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân, bị xã hội lên án và pháp luật nghiêm cấm. Bị cáo là người đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, đã nhận thức được hành vi mà mình thực hiện là sai trái, vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, thực hiện với quyết tâm cao, nhằm mong muốn gây thương tích cho người bị hại để thỏa mãn cơn tức giận. Đây nói lên sự xem thường pháp luật của bị cáo, do đó cần phải xử phạt bị cáo một mức án nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo thì mới có tác dụng răn đe, giáo dục cho bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo đã thành khẩn khai báo, thấy được hành vi sai trái của mình mà tỏ ra ăn năn hối cải; đã tích cực bồi thường thiệt hại cho người bị hại xong; người bị hại cũng có đơn yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; hơn nữa, nguyên nhân dẫn đến việc phạm tội cũng có một phần lỗi của người bị hại. Xét thấy, có đủ cơ sở cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tuy nhiên, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định cho bị cáo học tập, cải tạo để sửa chữa trở thành người có ích cho xã hội sau này.

[5] Về xử lý vật chứng: Thu giữ của bị cáo một lưỡi dao bằng kim loại màu đen; 01 cán dao bằng gỗ và 01 nón kết bằng vải. Xét thấy đây là tài sản của bị cáo và người bị hại nhưng không còn giá trị sử dụng, tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo và người bị hại đều không có yêu cầu nhận lại, nên cần tịch thu để tiêu hủy.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại Huỳnh Văn M đã thỏa thuận bồi thường số tiền 51.000.000đ (Năm mươi mốt triệu đồng), anh M đã nhận xong và không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo Lê Duy K nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

I. Tuyên bố bị cáo Lê Duy K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; khoản 1, khoản 3 Điều 7; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Lê Duy K 02 (Hai) năm tù.

Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

II. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 và khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Tịch thu để tiêu hủy một lưỡi dao bằng kim loại màu đen; 01 cán dao bằng gỗ và 01 nón kết bằng vải (theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 13/6/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố V, tỉnh Vĩnh Long).

III. Về trách nhiệm dân sự: Không có yêu cầu, nên không xem xét.

IV. Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTV-QH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Lê Duy K nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

308
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 47/2018/HSST ngày 12/07/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:47/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;