Bản án 46/2021/HS-ST ngày 19/04/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG THỔ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 46/2021/HS-ST NGÀY 19/04/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 19 tháng 4 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 43/2021/TLST-HS ngày 17 tháng 3 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:46/2021/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Vàng H tên gọi khác: Không, sinh năm: 19xx; Nơi sinh: Huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu; Nơi cư trú: xã A, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 5/12; dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Vàng S, sinh năm 19xx và bà Mào B sinh năm 19xx; Bị cáo có vợ là Mào B, sinh năm 19xx và 02 con; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt do phạm tội quả tang và bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/11/2020 đến nay có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng: Anh Vàng Văn P, sinh năm 19xx. Trú tại: Bản B, xã A, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 16/11/2020 Vàng H đem theo 250.000 đồng một mình đi bộ về hướng xã Dào San – Phong Thổ để tìm mua Heroine sử dụng. Khi H đi được khoảng 200 mét thì gặp một người thanh niên không biết tên, địa chỉ khoảng 25 tuổi dân tộc Mông đang một mình đi bộ ngược chiều giống người nghiện ma túy. H đã trao đổi và nhờ người thanh niên đi mua giúp H được một gói Heroine gói ngoài bằng mảnh nilon mùa xanh buộc thắt lại với giá 250.000 đồng. Sau khi mua được gói Heroine, H cầm trên tay trái đi bộ về nhà, người thanh niên cũng đi luôn. Khoảng 10 giờ cùng ngày, H về đến nhà thấy không có người nên dùng con dao có sẵn trên bàn uống nước cắt chia số Heroine mua được thành 02 phần và dùng mảnh nilon màu trắng gói buộc thắt lại thành 02 gói nhỏ cất giấu trong túi quần bên phải đang mặc trên người.

Khoảng 11 giờ ngày 16/11/2020 khi H đang ở nhà một mình, Vàng Văn P sinh năm 19xx trú tại ..., huyện Phong Thổ đến thấy nhà H có tôn nên hỏi H để được bắn tôn thuê lấy tiền công thì H đồng ý trả tiền công cho Ph 200.000 đồng/1 ngày, Ph nhất trí. Do Ph biết H cũng nghiện ma túy nên bảo H trả công cho Ph bằng Heroine cũng được, H nhất trí trả công cho Ph bằng Heroine. Sau khi thỏa thuận xong, Ph bảo H đưa trước Heroine cho Ph, H đồng ý và đi xuống bếp lấy từ trong túi quần bên phải đang mặc ra 01 gói Heroine, dùng tay cấu chia làm hai phần, rồi xé mảnh nilon màu trắng của gói Heroine ra gói buộc thắt lại thành 02 gói, sau đó H cho 01 gói Heroine vào túi quần bên phải đang mặc, rồi cầm 01 gói Heroine trị giá 100.000 đồng đi lên trên nhà đưa trả c ông trước cho Ph. Ph cầm gói Heroine đó từ H rồi tự ý đi ra khu vực nhà vệ sinh của gia đình H lấy ra sử dụng hết bằng hình thức hít (H không biết Ph sử dụng ở đâu). Sau khi hít xong Heroine Ph đi làm bắn mái tôn thuê cho H.

Khoảng 12 giờ cùng ngày, H thấy Ph đang bắn mái tôn, H đã lấy 01 gói Heroine to hơn đang cất giấu trong túi quần ra sử dụng bằng hình thức hít, còn lại 01 gói Heroine nhỏ hơn H vẫn cất giấu trong túi quần đang mặc trên người để trả công cho Ph. Ph bắn tôn thuê cho H đến khoảng 19 giờ cùng ngày 16/11/2020 thì Ph đi về nhà nghỉ, trước khi Ph đi về nhà Ph đã gặp H để lấy tiền công bằng Heroine và được H trả công cho Ph bằng một gói Heroine được gói bằng nilon màu trắng buộc thắt lại trị giá 100.000 đồng. Ph nhận gói Heroine của H và tự ý đi ra khu vực nhà vệ sinh của nhà H sử dụng hết (hít) (H không biết Ph sử dụng Heroine tại đâu). Sử dụng xong Ph đi về nhà ngủ.

Khoảng 10 giờ ngày 17/11/2020 khi H đang một mình đi bộ mua vật liệu để bắn tôn về đến đoạn đường thuộc bản Hợp I, xã Bản Lang, huyện Phong Thổ cách nhà H khoảng 200 mét thì gặp một người đàn ông không biết họ tên địa chỉ khoảng 40 tuổi đang một mình đi bộ ngược chiều có biểu hiện nghiện ma túy, H đã hỏi và mua được của người đàn ông này 01 gói Heroine được gói ngoài bằng mảnh nilon màu xanh buộc thắt lại với giá 1.000.000 đồng. Sau khi mua được gói Heroine, H cầm trên tay trái đi về nhà, còn người đàn ông đi đâu H không biết. Khoảng hơn 10 giờ cùng ngày H đi về đến nhà thấy không có người, H mở gói Heroine vừa mua được ra dùng con dao lam có sẵn ở trên bàn uống nước trong nhà cắt chia nhỏ số Heroine ra, sau đó dùng 01 tờ tiền Polime mệnh giá 10.000 đồng gạt từng cục nhỏ Heroine vào mảnh nilon màu trắng gói buộc thắt lại thành từng gói nhỏ để sử dụng và trả công cho Ph. Khi H gói được 12 gói nhỏ Heroine, H cho toàn bộ vào túi quần mặc trên người để cất giấu, còn lại một phần Heroine vẫn ở trên mảnh nilon màu xanh cũ đang đặt trên mặt b àn uống nước, H chưa kịp gói lại thì Ph đến để tiếp tục bắn tôn thuê cho H. H thấy Ph đến làm thuê cho mình nên H đã dùng con dao lam cắt chia một ít Heroine ở trên mảnh nilon màu xanh đang đặt trên mặt bàn và dùng tờ tiền 10.000 đồng gạt vào mảnh nilon màu trắng đưa trả công trước cho Ph và nói sử dụng xong còn đi làm thuê cho H (gói Heroine H trả công cho Ph trị giá 100.000 đồng). Ph cầm gói Heroine do H trả công do lên cơn nghiện và thấy H quay mặt đi đã tự ý lấy mảnh giấy bạc và bật lửa trên mặt bàn cho toàn bộ số Heroine được H trả công sử dụng hết bằng hình thức hít. H do lên cơn nghiện cũng lấy một ít Heroine trên mảnh nilon màu xanh đang đặt trên mặt bàn cho vào mảnh giấy bạc sử dụng (hít). Khi H lấy bật lửa trên mặt bàn để hít Heroine thì nhìn thấy Ph đã sử dụng xong Heroine nên H không nói gì với Ph mà tiếp tục hít Heroine. Hồi 11 giờ cùng ngày 17/11/2020 khi H vừa hít Heroine xong, đang chuẩn bị gói số Heroine còn lại ở mảnh nilon màu xanh đang đặt trên mặt bàn uống nước lại đem cất giấu thì bị tổ công tác Công an huyện Phong Thổ đi vào nhà phát hiện và vận động, giải thích, H đã lấy từ trong túi quần bên phải đang mặc ra 12 gói Heroine mỗi gói được gói bằng mảnh nilon màu trắng buộc thắt lại và cầm mảnh nilon màu xanh có chứa Heroine đang để trên bàn uống nước nộp cho tổ công tác và khai nhận đó là Heroine của H đang cất giấu để trả công cho người làm thuê và sử dụng dần cho bản thân, đồng thời giao nộp tờ tiền 10.000 đồng và toàn bộ công cụ H đã dùng vào việc chia và hít Heroine. Vàng Văn Ph giao nộp cho tổ công tác mảnh nilon màu trắng và toàn bộ công cụ vừa sử dung hít Heroine. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ vật chứng theo quy định.

Kết luận giám định về khối lượng và chất ma túy khẳng định: 13 mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Vàng H gửi đến giám định là ma tuý, loại Heroine. Có tổng khối lượng là 1,57 gam Bản cáo trạng số: 16/CT-VKS ngày 16 tháng 3 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã truy tố bị cáo Vàng H về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã truy tố, không oan, không sai.

Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Vàng H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”;

Về điều luật áp dụng: Đề nghị áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251; điểm s, t khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; xử phạt bị cáo Vàng H từ 07 năm đến 07 năm 6 tháng tù;

Về vật chứng: Đề nghị tịch thu, tiêu hủy: Một phong bì niêm phong bên trong gồm phong bì niêm phong cũ, 12 mản nilon màu trắng, 01 mảnh nilon màu xanh và 1,40 gam Heroine còn lại sau giám định; Một phong bì niêm phong bên trong gồm có 01 bật lửa, 02 con dao lam, 01 mảnh giấy bạc; Một phong bì niêm phong bên trong gồm 01 mảnh nilon màu trắng, 01 chiếc bật lửa, 01 mảnh giấy bạc thu giữ của Vàng Văn Ph. Tịch thu xung quỹ nhà nước số tiền 10.000 đồng thu giữ của Vàng H.

Về hình phạt bổ sung: Xét hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, không có khả năng thi hành hình phạt tiền, đề nghị không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo theo khoản 5 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Về án phí: Đề nghị miến án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Bị cáo không tranh luận đối đáp với đại diện Viện kiểm sát, ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, Điều tra viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mình theo quy định tại Điều 37 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mình theo quy định tại Điều 42 của Bộ luật Tố tụng hình sự; các tài liệu, chứng cứ được thu thập theo đúng trình tự, thủ tục do Bộ luật Tố tụng hình sự quy định. Nên các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do vậy có đủ cơ sở xác định bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội như sau: Trong thời gian từ khoảng 11 giờ ngày 16/11/2020 đến khoảng 11 giờ ngày 17/11/2020 bị cáo Vàng H đã mua Heroine của người không quen biết để sử dụng cho bản thân và dùng để trả công bắn mái tôn cho Vàng Văn Ph 03 lần, mỗi lần Hưởng trả công cho Ph 01 gói Heroine với giá 100.000 đồng.

Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chính sách quản lý độc quyền các chất ma túy của Nhà nước ta. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự. Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự do vậy phải chịu trách nhiệm hình sự do mình đã gây ra. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ truy tố bị cáo về tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ.

Bị cáo không có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải về hành vi của mình và đã hợp tác giúp đỡ cơ quan điều tra Công an huyện Phong Thổ làm rõ một số vụ án hình sự ma túy Cơ quan điều tra công an huyện Phong Thổ đã có công văn đề nghị số 23/CV ngày 15/4/2021; Bị cáo là người dân tộc thiểu số, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội gây mất trật tự trị an tại địa phương do vậy cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội. Quan điểm và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ.

[3] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy hoàn cảnh gia đình bị cáo còn khó khăn, nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

[4] Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu, tiêu hủy: Một phong bì niêm phong bên trong gồm phong bì niêm phong cũ, 12 mản nilon màu trắng, 01 mảnh nilon màu xanh và 1,40 gam Heroine còn lại sau giám định; Một phong bì niêm phong bên trong gồm có 01 bật lửa, 02 con dao lam, 01 mảnh giấy bạc; Một phong bì niêm phong bên trong gồm 01 mảnh nilon màu trắng, 01 chiếc bật lửa, 01 mảnh giấy bạc thu giữ của Vàng Văn Ph. Tịch thu xung quỹ nhà nước số tiền 10.000 đồng thu giữ của Vàng H.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Đề nghị của Viện kiểm sát là chưa phù hợp do bị cáo không có ý kiến xin miễn án phí.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 251, Điều 38, Điều 47, điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Điều 106, 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1/ Tuyên bố bị cáo Vàng H phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” 2/ Xử phạt bị cáo Vàng H 07 (bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt quả tang và tạm giữ ngày 17/11/2020.

3/ Xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy: Một phong bì niêm phong bên trong gồm phong bì niêm phong cũ, 12 mản nilon màu trắng, 01 mảnh nilon màu xanh và 1,40 gam Heroine còn lại sau giám định; Một phong bì niêm phong bên trong gồm có 01 bật lửa, 02 con dao lam, 01 mảnh giấy bạc; Một phong bì niêm phong bên trong gồm 01 mảnh nilon màu trắng, 01 chiếc bật lửa, 01 mảnh giấy bạc thu giữ của Vàng Văn Ph. Tịch thu xung quỹ nhà nước số tiền 10.000 đồng thu giữ của Vàng H.

4/ Án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5/ Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

217
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 46/2021/HS-ST ngày 19/04/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:46/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Thổ - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;