TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYÊN THANH SƠN, TỈNH PHÚ THỌ
BẢN ÁN 46/2019/HS-ST NGÀY 29/10/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong ngày 29 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 48/2019/HS-ST ngày 20 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 50/2019/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:
Nguyễn Văn Q, sinh ngày 01/01/1986 Hộ khẩu thường trú: Thôn B X, xã M T, huyện Ph X, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Đạo thiên chúa; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Xuân Q (Đã chết) và bà Phạm Thị T, sinh năm 1955; Vợ: Bùi Thị Bốn, sinh năm 1988; Con có 02 con (Lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2014); Tiền án, tiền sự: Không; Hôm nay có mặt tại phiên tòa
- Người bị hại:
Bà Nguyễn Thị L– Sinh năm 1969 (đã chết).
- Những người dại diện hợp pháp cho bà L:
1 - Ông Trần Quang M, sinh năm 1965 (Chồng bà L)
2 - Anh Trần Quang T, sinh năm 1994 (Con bà L)
3 – Chị Trần Thị Thu H, sinh năm 1996 (Con bà L)
Đều có địa chỉ: Khu H N, thị trấn Th S, huyện Th S, tỉnh Phú Thọ (Ông M, anh T, chị H đều vắng mặt)
- Người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp cho bà L: Ông Hoàng Văn Q, sinh năm 1968
Theo văn bản ủy quyền ngày 27/5/2019
Địa chỉ: Phố Kh, thị trấn Th S, huyện Th S, tỉnh Phú Thọ. Có mặt
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 03 giờ 00 phút ngày 19/5/2019, Nguyễn Văn Q, trú tại thôn B X, xã M T, huyện Ph X, thành phố Hà Nội, điều khiển xe ô tô nhãn hiệu HUYNDAI GETZ, biển kiểm soát: 29A-948.32 đi từ nhà ở của mình đến thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn theo Quốc lộ 32A, hướng từ huyện Tam Nông đi thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn với mục đích giao bán thịt bò cho khách. Khoảng 05 giờ 30 phút cùng ngày, Nguyễn Văn Q điều khiển xe ô tô trên đi đến Km 90+600 - Quốc lộ 32A thuộc Phố Khánh, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, khi vào khúc cua phải do không làm chủ tốc độ, nên Q điều khiển xe ô tô đi lấn chiếm phần đường sang bên trái theo chiều xe ô tô chạy. Nguyễn Văn Q phát hiện bà Nguyễn Thị L– sinh năm 1969, thường trú tại khu Hùng Nhĩ, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ điều khiển xe mô tô BKS 19C1-041.34 đi ngược chiều, nhưng Q không xử lý kịp nên xe ô tô do Q điều khiển đã va chạm với xe mô tô do bà L điều khiển, rồi tiếp tục lao lên vỉa hè đâm vào cây Ngõa rồi dừng xe. Hậu quả: Bà Nguyễn Thị Lbị trọng thương phải đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn, xe ô tô và xe mô tô bị hư hỏng. Đến khoảng 8 giờ 30 phút cùng ngày thì bà Nguyễn Thị Ltử vong tại Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn.
Kết quả công tác khám nghiệm hiện trường thể hiện:
Nơi xảy ra tai nạn thuộc đoạn đường tại Km 90+600, Quốc lộ 32A thuộc Phố Khánh, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ theo hướng khám nghiệm (huyện Tam Nông đi thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn). Đoạn đường cong, uốn cong hình dây cung dài 45 m, từ đỉnh đến dây cung là 5 m. Mặt đường được dải bê tông nhựa bằng phẳng, hơi dốc lên theo hướng khám nghiệm (độ dốc 5%), mặt đường nghiêng sang phải (độ nghiêng 0,2%). Mặt đường rộng 9,80 m, ở giữa đường có vạch sơn đứt quãng màu trắng kích thước 1 x 0,10 m, phần đường bên trái rộng 4,90 m, sát mép đường trái là bê tông nhựa rộng 0,50 m, tiếp sát là cống thoát nước có nắp đậy bê tông xi măng rộng 1 m, tiếp sát là hành lang đường và khu dân cư. Phần đường bên phải rộng 4,90 m, sát mép đường phải là bê tông nhựa rộng 0,50 m, tiếp sát là cống thoát nước có nắp đạy bê tông xi măng rộng 1 m, tiếp sát là hành lang đường và khu dân cư.
Quá trình khám nghiệm hiện trường được đánh số thứ tự theo số tự nhiên từ số 01 đến số 14. Lấy cột điện hạ thế 13B nằm trên hành lang bên trái đường và lấy mép đường bên trái theo hướng khám nghiệm làm mốc chuẩn và mép chuẩn phục vụ công tác khám nghiệm. Các vị trí số 01, 02, 03, 04 là những vết trà sát liên tục trên mặt đường nhựa có hướng theo hướng khám nghiệm chéo từ phải sang trái, trên bề mặt có bám dính chất màu đen nằm hoàn toàn trên phần đường trái theo hướng khám nghiệm. Điểm cuối của các vết trà sát trên nằm tại 04 bánh lốp xe ô tô BKS: 29A-948.32 (vị trí số 06). Tại vị trí góc trái cản trước ô tô trên là vị trí cây Ngõa (Vị trí số 07) bị bật gốc đổ trên hành lang đường trước cửa nhà số nhà 019, phố Khánh (Hộ nhà ông Hoàng Văn Quân), trên cây Ngõa có vết trà sát bong chóc.
Tại vị trí bãi mảnh vỡ (Vị trí số 05) gồm mảnh nhựa màu đen, màu xanh, kính màu trắng, mảnh thùng xốp màu trắng, bánh rán, bánh trưng rơi vãi trên mặt đường nhựa bên phần đường trái theo hướng khám nghiệm, kích thước dài 28 m, rộng 5 m.
Vị trí số 08, 09 là vết trà sát trên mặt đường nhựa bám dính chất màu đen và bãi dầu loang dạng phun bắn rải rác trên mặt đường nhựa bên trái theo chiều khám nghiệm. Vị trí số 10, 11, 12 là những vết cày xước trên mặt đường nhựa có hướng theo hướng khám nghiệm. Điểm cuối các vết cày xước là vị trí lốp xe ô tô BKS: 29A- 948.32 (Vị trí số 14) nằm đổ nghiêng sang trái trên mặt đường nhựa. Từ trục trước xe ô tô đo cách mép chuẩn là 1,75 m; từ trục sau xe ô tô đo cách mép chuẩn là 1,20 m; từ trục trước trái xe ô tô BKS: 29A-948.32 đo đến trục sau bên phải xe mô tô BKS 19C1-041.34 là 11,65 m. Từ điểm đầu vị trí số 01 đo đến trục sau bên phải xe mô tô BKS: 19C1-041.34 là 11,65 m.
Vị trí số 13 là bãi chất dịch màu nâu dạng đông còn tươi trên mặt nắp cống thoát nước bên trái trước cửa nhà số 019 phố Khánh của hộ gia đình anh Hoàng Văn Quân, kích thước 0,40 m x 0,30 m. Từ trục trước bên phải xe ô tô BKS: 29A-948.32 đo theo hướng khám nghiệm chéo từ phải sang trái đến tâm bãi chất dịch là 1,80 m, tâm bãi chất dịch đo vào cách mép chuẩn là 1,20 m.
Kết quả công tác khám nghiệm tử thi:
Tại bản kết luận giám định số 141 ngày 23/5/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Phó Thọ đã kết luận nguyên nhân tử vong của bà Nguyễn Thị L do đa chấn thương gồm: Trên cơ thể bà Nguyễn Thị Lcó các tổn thương gây sát da, rách da, tụ máu, dập rách cân cơ tập trung bên cơ thể; Chấn thương ngực kín: Gãy cung trước nhiều xương sườn bên phải, tràn máu khoang ngực phải; Gãy xương chậu, tổ chức cân cơ vùng bẹn phải bị dập rách; Dập rách cơ vùng đùi phải; Gãy khớp cổ tay phải, vỡ xương bánh chè bên trái thành nhiều mảnh.
Kết quả công tác khám nghiệm phương tiện:
Xe ô tô BKS: 29A-948.32 nhãn hiệu HUYNDAI GETZ, màu sơn xanh: Kính chắn gió phía trước của đầu xe bị đẩy lõm từ trước về sau, từ ngoài vào trong, toàn bộ kính chắn gió phía trước bị dập vỡ, kích thước 1,28 m x 0,9 m x 0,08 m. Bề mặt nắp ca bô phía trước đầu xe bị đẩy xô, hư hỏng, móp méo biến dạng không rõ hình dạng, bong chóc nhiều mảnh sơn ma tít, kích thước 70 cm x 6,8 cm, sâu 3 cm. trên bề mặt ca bô có nhiều vết trà sát kích thước 68 cm x 2,5 cm. Trên bề mặt ốp kim loại sườn xe góc phía trước bên phải có nhiều vết trà sát theo hướng từ trước về sau, kích thước 40 cm x 10 cm. Gương chiếu hậu bên phải bị đẩy gập theo chiều từ ngoài vào trong, mặt ngoài gáo gương có nhiều vết trà sát theo chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới kích thước 8 cm x 1 cm, bề mặt gáo gương bám dính nhiều chất lỏng màu vàng. Cụm đèn tín hiệu chiếu sáng bên phải bị bật vỡ tại nhiều vị trí, kích thước 90 cm x 45 cm, bề mặt bám dính nhiều chất lỏng màu đen. trên bề mặt cản trước đầu xe tại vị trí gắn biển kiểm soát phía trước và mặt ca lăng tại vị trí gắn lô gô HUYNDAI có nhiều vết trà sát không rõ chiều hướng, bám dính nhiều vỏ cây, đất màu vàng, kích thước 35 cm x 20 cm.
Xe mô tô BKS 19C1-041.34 nhãn hiệu WAVES HONDA, màu sơn đen bạc: xe không có gương chiếc hậu 2 bên trái phải, toàn bộ phần nhựa ốp đầu xe bị nứt vỡ rời khỏi vị trí ban đầu. Tay lái bên phải bị đẩy cong từ phải sang trái, từ sau đến trước. Cụm đèn chiếu sáng phía trước, đèn tín hiệu bị vỡ rời khỏi vị trí ban đầu. Tay phanh bên phải bị cong gập từ sau về trước, từ trên xuống dưới, tại vị trí định vị tay phanh có bám dính chất dịch màu đỏ, kích thước 3 cm x 2cm. toàn bộ mặt nạ ốp đầu xe vỡ rời khỏi vị trí ban đầu. Giá đèo hàng gắn ở giữa xe bị cong lệch đẩy từ dưới lên trên, từ phải qua trái. Phần đầu chắn bùn trước bị vỡ hoàn toàn, cánh yếm trái phải bị vỡ. Khung xe tại vị trí tiếp giáp với cổ phốt bị cong đẩy từ trước về sau. Hai ống giảm sóc trước của xe bị bám dính nhiều dầu, lốp trước không còn hơi. Vành trước xe bị móp méo biến dạng, vị trí móp méo sâu nhất cách chân vanh là 25 cm. Nan hoa bị đứt gày rời ra khỏi vành, khỏi vị trí ban đầu. Phần mai ơ trước bám dính nhiều dầu, mặt ngoài mai ơ trước bên phải bị nứt vỡ kim loại kích thước 7 cm x 1,5 cm, toàn bộ mai ơ trước bị đẩy sát vào động cơ. Phần đầu động cơ bị nứt vỡ kim loại kích thước 10 cm x 2 cm. Phần đầu tay nắm bên trái có vết trà sát kim loại, trên bề mặt có bám dính chất màu trắng, kích thước 1 cm x 1 cm. Đầu cao su bọc để chân chính bên trái bị rách để lộ phần lõi sắt, phần đầu lõi sắt có vết trà sát kích thước 1,5 cm x 1 cm. Phần đầu để chân sau bên trái có vết trà sát mòn, vệt kim loại có bám dính bụi, kích thước 2 cm x 0,5 cm. Phần nhựa ốp sườn bên phải bị đẩy từ trong ra ngoài bật khỏi vị trí ban đầu, bề mặt nhựa ốp sườn xe bên trái có vết trà sát nhựa bám dính bụi đất hướng từ trên xuống dưới, từ trước về sau, kích thước 20 cm x 5 cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất là 55 cm. Phần cao su bên trái của tay sách phía sau xe có vết trà sát trên bề mặt có bám dính nhiều bụi đất, có hướng từ phải sang trái, kích thước 27 cm x 3,5 cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất là 67 cm.
Ngày 22/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Thanh Sơn đã ra Quyết định khởi tố vụ án Hình sự số, Quyết định khởi tố bị can và ra Lệnh cấm đi khởi nơi cư trú đối với Nguyễn Văn Q – sinh ngày 01/01/1986, thường trú tại: Thôn Bái Xuyên, xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 điều 260 của Bộ luật hình sự.
Sau khi đưa bà L đi cấp cứu tại Trung tâm Y Tế huyện Thanh Sơn, Nguyễn Văn Q đã đến Công an huyện Thanh Sơn đầu thú khai rõ hành vi vi phạm của mình. Sau đó Q đã đến thăm hỏi, động viên gia đình bà L, ngày 04/6/2019 Nguyễn Văn Q đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bà L 160.000.000đ. Nay gia đình bà L không có yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Văn Q.
Bản cáo trạng số 51/CT- VKS ngày 19 tháng 9 năm 2010, của Viện kiểm sát nhân dân huyên Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ truy tố bị cáo Nguyễn Văn Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Tại phiên toà Kiểm sát viên - Viện kiểm sát nhân dân huyên Thanh Sơn vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:
* Căn cứ Điểm a, Khoản 1, khoản 5 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1; Khoản 2, Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự
* Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
* Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Q 15(Mười lăm) đến 18(Mười tám) tháng tù năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.
* Về hình phạt bổ sung:
Cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 02 năm kể từ khi bị cáo Q chấp hành song án phạt tù.
Về vật chứng:
- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn Q 01 giấy phép lái xe hạng B1, 01 giấy đăng ký xe, 01 giấy bảo hiểm bắt buộc, 01 đăng kiểm xe Huyndai ghet, biển kiểm soát 29 A-948.32, tất cả các giấy tờ trên đều mang tên Nguyễn Văn Q - Xác nhận: Ngày 28/7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Thanh Sơn đã trả lại 01chiếc xe ô tô BKS: 29A-948.32 nhãn hiệu HUYNDAI GETZ, màu sơn xanh cho bị cáo Nguyễn Văn Q; Trả lại 01chiếc xe mô tô BKS 19C1-041.34 nhãn hiệu WAVES HONDA, màu sơn đen bạc và 01 Đăng ký xe mô tô BKS 19C1- 041.34 cho gia đình nạn nhân Nguyễn Thị L.
Về trách nhiệm dân sự:
Ngày 04/6/2019, bị cáo Nguyễn Văn Q đã tự nguyện bồi thường, hỗ trợ về dân sự cho gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Llà 160.000.000 đ. Gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Lkhông yêu cầu gì thêm về dân sự và thiệt hại tài sản do tai nạn gây ra nên không xem xét.
Bị cáo không tranh luận với đại diện Viện Kiểm Sát.
Bị cáo nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án: Bị cáo xin lỗi gia đình bị hại, bị cáo rất ân hận về hành vi mà bị cáo đã gây ra cho bị hại và đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo dược hưởng mức án thấp nhất và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương để bị cáo có điều kiện chăm sóc mẹ già và hai con nhỏ.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định như sau:
[1] Về tố tụng hình sự:
Các quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra, hành vi tố tụng của điều tra viên trong quá trình điều tra vụ án; quyết định tố tụng của Viện kiểm sát và hành vi tố tụng của Kiểm sát viên trong giai đoạn truy tố là đúng thẩm quyền, đúng trình tự theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự được Hội đồng xét xử chấp nhận.
[2] Về căn cứ buộc tội:
Lời khai của bị cáo Nguyễn Văn Q tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các tài liệu khác có trong hồ sơ, nên có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 05 giờ 30 phút ngày 19/5/2019, Nguyễn Văn Q điều khiển xe ô tô trên BKS: 29A-948.32 nhãn hiệu HUYNDAI GETZ, màu sơn xanh đi đến Km 90+600 - Quốc lộ 32A thuộc Phố Khánh, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, do không làm chủ tốc độ, nên Q điều khiển xe đi lấn sang làn đường bên trái theo chiều xe ô tô chạy. Nguyễn Văn Q phát hiện bà Nguyễn Thị Lđiều khiển xe mô tô BKS 19C1-041.34 đi ngược chiều, nhưng Q không xử lý kịp nên xe ô tô do Q điều khiển đã va chạm với xe mô tô do bà L điều khiển, rồi tiếp tục lao lên vỉa hè đâm vào cây Ngõa và dừng lại.
Hậu quả: Bà Nguyễn Thị Lbị trọng thương phải đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn, đến khoảng 8 giờ 30 phút cùng ngày thì bà Nguyễn Thị Ltử vong, xe ô tô và xe mô tô bị hư hỏng. Do vậy hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Q đã vi phạm điều 12 Luật giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi của Nguyễn Văn Q đã cấu thành tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.
“Điều 12. Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe
1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.”
Tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự quy định:
“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Làm chết người;”
Do vậy quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn đối với bị cáo Q là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
[3] Về tính chất hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, không những đã trực tiếp xâm hại đến tính mạng và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, mà còn gây mất trật tự an toàn giao thông. Vì vậy cần xử lý bị cáo bằng pháp luật hình sự, nhằm răn đe giáo dục riêng và phòng ngừa chung.
[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, được xác nhận là công dân tốt ở địa phương. Trong vụ án này bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại Khoản 1, Điều 52 của Bộ luật hình sự. Quá trình điều tra, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình;
sau khi gây ra tai nạn bị cáo đã đến Công an huyện Thanh Sơn đầu thú khai rõ hành vi vi phạm của mình và tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại; Đại diện gia đình người bị hại đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; Bị cáo có bố là người có công với cách mạng được tặng thưởng nhiều huân huy chương, bản thân bị cáo là người bị ảnh hưởng chất độc hóa học do bố bị cáo tham gia chiến trường miền Nam. Vì vậy bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm b, s Khoản 1, Điều 51 và nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo phạm tội do lỗi vô ý lại được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú ổn định, bị cáo có đủ khả năng tự cải tạo bản thân nên không nhất thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần áp dụng hình phạt tù cho được hưởng án treo, kết hợp với sự giám sát giáo dục của chính quyền địa phương và gia đình cũng đủ cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt.
Theo khoản 5 điều 260 Bộ luật hình sự quy định: “Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”. Xét thấy bị cáo làm công việc tự do, không có chức vụ, không hành nghề lái xe ô tô nên HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
Từ những phân tích trên. Xét đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa về tội danh và mức hình phạt đối với bị cáo là phù hợp, tuy nhiên đề nghị áp dụng hình phạt tù giam không cho bị cáo được hưởng án treo là chưa thực hiện đúng các quy định tại đoạn 2 điểm d khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 50, khoản 1 Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 và hướng dẫn tại các Điều 1,2,3 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Bản thân bị cáo không đảm nhiệm chức vụ gì, không hành nghề lái xe ô tô, Kiểm sát viên đề nghị cấm bị cáo hành nghề lái xe trong thời hạn 02 năm kể từ khi chấp hành song hình phạt tù là không cần thiết. Do vậy, đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa chỉ được HĐXX chấp nhận một phần là phù hợp
[6] Về vật chứng: Đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa về xử lý vật chứng là phù hợp, cần trả lại cho bị cáo:
01 Đăng ký xe ô tô BKS: 29A-948.32 nhãn hiệu HUYNDAI GETZ, màu sơn xanh, cấp ngày 23/01/2019 của Phòng CSGT – Công an thành phố Hà Nội.
01 Giấy phép lái xe hạng B1 số: No: 010194037814 cấp ngày 17/5/2019 của Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội, cấp cho Nguyễn Văn Q.
01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số: KC 7090284 cấp ngày 27/10/2018.
01 Giấy chứng nhận Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự số: AD18/0151802 cấp ngày 27/10/2018.
- Ngày 28/7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Thanh Sơn đã ra Quyết định xử lý vật chứng. Trả lại 01chiếc xe ô tô BKS: 29A-948.32 nhãn hiệu HUYNDAI GETZ, màu sơn xanh cho bị cáo Nguyễn Văn Q; trả lại 01chiếc xe mô tô BKS 19C1-041.34 nhãn hiệu WAVES HONDA, màu sơn đen bạc và 01 Đăng ký xe mô tô BKS 19C1-041.34 cho gia đình người bị hại Nguyễn Thị L. Nay chỉ cần xác nhận việc trả lại tài sản là đúng pháp luật.
[7] Về trách nhiệm dân sự: Ngày 04/6/2019, bị cáo Nguyễn Văn Q đã tự nguyện bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Nguyễn Thị Llà 160.000.000đ. Nay gia đình bà L không yêu cầu gì thêm về dân sự và thiệt hại tài sản do tai nạn gây ra. Việc thỏa thuận bồi thường là tự nguyện của các bên liên quan, nay không ai có yêu cầu gì khác. Do vậy HĐXX không xem xét về trách nhiệm bồi thường dân sự trong vụ án này.
[8] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo Q phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Bị cáo, những người đại diện của người bị hại được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào Điểm a, Khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1,2 Điều 65, Điều 47 - Bộ luật hình sự.
Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Q 15 (mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Q cho UBND xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giáo dục bị cáo.
Trong trường hợp bị cáo Q thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.
Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo Nguyễn Văn Q.
Về vật chứng: Trả lại ngay tại phiên tòa cho bị cáo:
- 01 Đăng ký xe ô tô BKS: 29A-948.32 nhãn hiệu HUYNDAI GETZ, màu sơn xanh, cấp ngày 23/01/2019 của Phòng CSGT – Công an thành phố Hà Nội.
- 01 Giấy phép lái xe hạng B1 số: No: 010194037814 cấp ngày 17/5/2019 của Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội.
- 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số: KC 7090284 cấp ngày 27/10/2018.
- 01 Giấy chứng nhận Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự số:AD18/ 0151802 cấp ngày 27/10/2018.
Tất cả các giấy tờ trên đều đứng tên Nguyễn Văn Q.
- Xác nhận ngày 28/7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Thanh Sơn đã trả lại 01chiếc xe ô tô BKS: 29A-948.32 nhãn hiệu HUYNDAI GETZ, màu sơn xanh cho bị cáo Nguyễn Văn Q; trả lại 01chiếc xe mô tô BKS 19C1-041.34 nhãn hiệu WAVES HONDA, màu sơn đen bạc và 01 Đăng ký xe mô tô BKS 19C1-041.34 cho gia đình nạn nhân Nguyễn Thị L.
Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo Nguyễn Văn Q phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.
Quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, những người đại diện hợp pháp cho người bị hại được quyền kháng cáo bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử phúc thẩm.
Bản án 46/2019/HS-ST ngày 29/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 46/2019/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Thanh Sơn - Phú Thọ |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 29/10/2019 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về