Bản án 46/2019/HS-ST ngày 24/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SA ĐÉC, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 46/2019/HS-ST NGÀY 24/09/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 9 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 46/2019/TLST-HS ngày 30 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 48/2019/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hồ Văn T, sinh năm 1975

Tại huyện Q, tỉnh Kiên Giang

Nơi cư trú: Khu phố G, thị trấn M, huyện Q, tỉnh Kiên Giang

Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa (học vấn): 5/12

Dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam

Con ông: Hồ Văn A, sinh năm 1939 (chết) và bà Huỳnh Kim L, sinh năm 1945 (chết)

Vợ: Hà Thị Hoàng Hoa Thanh D, sinh năm 1976 Con: có 01 con tên Hồ Phúc D1, sinh năm 2000 Tiền án, tiền sự: Không Tạm giữ, tạm giam: Không

Hiện bị cáo tại ngoại; áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

- Phạm Minh D2, sinh năm 1985 (chết)

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Phạm Minh D2:

1. Chị Nguyễn Thanh K, sinh năm 1987 (có mặt)

Nơi cư trú: Ấp C, xã T, huyện Q, tỉnh Kiên Giang

2. Ông Phạm Văn V, sinh năm 1951

Nơi cư trú: Ấp H, xã S, huyện B, tỉnh Bạc Liêu

Ông V ủy quyền cho chị K.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Quách Vạn N, sinh năm 1976 (có mặt)

Nơi cư trú: Khu phố Q1, thị trấn M, huyện Q, tỉnh Kiên Giang

2. Anh Bùi Quốc T1, sinh năm 1987

Nơi cư trú: Phường M1, quận B1, Thành phố Hồ Chí Minh

Anh T1 ủy quyền cho anh N.

- Người làm chứng:

1. Anh Trần Văn T2, sinh năm 1980 (có mặt)

Nơi cư trú: Ấp Q2, xã C1, huyện Y, tỉnh Kiên Giang

2. Anh Lê Thành S1, sinh năm 1967 (có mặt)

Nơi cư trú: Khu phố G, thị trấn M, huyện Q, tỉnh Kiên Giang

3. Anh Nguyễn Minh S2, sinh năm 1983 (có mặt)

Nơi cư trú: Khóm N1, thị trấn M2, huyện M2, tỉnh Cà Mau

4. Anh Nguyễn Văn L1, sinh năm 1992 (có mặt)

Nơi cư trú: Ấp Q3, xã T3, huyện Q, tỉnh Kiên Giang

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồ Văn T có giấy phép lái xe theo quy định là tài xế lái xe ô tô khách cho hộ kinh doanh Quách Vạn N do anh Quách Vạn N là người đại diện theo pháp luật.

Khoảng 11 giờ 15 phút ngày 11/6/2019, T điều khiển xe ô tô khách biển số F lưu thông trên đường Quốc lộ 80 hướng từ thành phố Sa Đéc về huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

Khi T điều khiển xe chạy đến đoạn đường trước quán “X1” tọa lạc ấp G1, xã H2, thành phố S1 thì T điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái để vượt qua 02 xe ô tô tải đang chạy cùng chiều phía trước. Tuy nhiên, do thiếu quan sát, nên T không phát hiện anh Phạm Minh D2 đang điều khiển xe mô tô biển số Z chở phía sau chị Nguyễn Thanh K lưu thông trên đường Quốc lộ 80 chạy theo hướng ngược lại, do xe ô tô của T chạy lấn sang phần đường xe mô tô của anh D2 và bất ngờ nên anh D2 không kịp né tránh, làm xe mô tô cùng anh D2, chị K té ngã xuống đường dẫn đến bánh trước bên trái của xe ô tô khách biển số F cán qua đầu anh D2. Hậu quả anh D2 tử vong tại chỗ, còn chị K bị xây xát nhẹ.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 11/6/2019 xác định như sau:

+ Mặt đường Quốc lộ 80 nơi xảy ra va chạm có bề rộng là 10,50m;

+ Vùng va giữa xe ô tô khách biển số F với nạn nhân (anh Phạm Minh D2) được đo vào lề phải theo hướng đi xe ô tô khách là 8,22 m.

Tại kết luận giám định pháp y về tử thi số 150/TTh-TTPY ngày 11/6/2019 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp kết luận:

Anh Phạm Minh D2 chết do: chấn thương nặng vùng đầu mặt (P) làm vỡ hộp sọ phức tạp + lồi nhu mô não ra ngoài/Tai nạn giao thông đường bộ.

Quá trình xác minh và khám nghiệm hiện trường Công an đã trích xuất camera an ninh có lưu giữ đoạn ghi hình vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô khách biển số 51B-179.69 với anh Phạm Minh D2 vào ngày 11/6/2019 để làm căn cứ cho quá trình giải quyết vụ án.

Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra đã tạm giữ và trao trả:

- 01 xe ô tô khách biển số 51B-179.69 (kèm theo giấy chứng nhận kiểm định, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc, giấy biên nhận thế chấp giấy đăng ký xe) cho anh Quách Vạn N.

- Giấy phép lái xe hạng E cho bị cáo T.

- 01 xe mô tô biển số 65R1-0857, giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân mang tên Phạm Minh D2 cho chị K.

Quá trình điều tra bị cáo Hồ Văn T và anh Quách Vạn N đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại do chị Nguyễn Thanh K làm người đại diện các khoản gồm:

- Chi phí điều trị và mai táng 150.000.000 đồng,

- Tiền cấp dưỡng cho cháu Phạm Như H3, sinh ngày 11/8/2010 (con anh D2) là 50.000.000 đồng.

Tổng cộng: 200.000.000 đồng.

Chị K đã nhận tiền xong, không yêu cầu khoản bồi thường nào khác.

Tại bản cáo trạng số 49/CT-VKSND-TPSĐ ngày 30/8/2019, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sa Đéc đã truy tố bị cáo Hồ Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sa Đéc trong phần tranh luận đã giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị:

- Về hình phạt chính: Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 260, Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Hồ Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với mức án từ 01 năm tù đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 02 năm đến 04 năm.

- Về hình phạt bổ sung: Đề nghị áp dụng Khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự: Cấm bị cáo Hồ Văn T hành nghề lái xe ô tô từ 01 năm đến 02 năm.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến bào chữa, tranh luận, xin được hưởng án treo.

Người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến tranh luận, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến tranh luận.

Người làm chứng không có ý kiến.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 150/TTh-TTPY ngày 11/6/2019 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp đối với tử thi Phạm Minh D2, biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 11/6/2019 và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Qua đó đủ cơ sở xác định: Khoảng 11 giờ 15 phút ngày 11/6/2019 Hồ Văn T có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô khách biển số F lưu thông trên đường Quốc lộ 80 theo hướng từ thành phố Sa Đéc về huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Khi đến đoạn đường trước quán “X1” tọa lạc ấp G1, xã H2, thành phố S, thì T điều khiển xe lấn trái đường làm cho anh Phạm Minh D2 đang điều khiển xe mô tô biển số Z chạy hướng ngược lại ngã xuống đường, bánh trước bên trái xe ô tô khách cán qua đầu anh D2 làm anh D2 tử vong tại chỗ.

Bị cáo hiểu được rằng xe ô tô lưu thông trên đường là nguồn nguy hiểm cao độ. Pháp luật quy định người lái xe ô tô phải có đủ điều kiện sức khoẻ, đủ độ tuổi, phải học tập qua luật lệ giao thông đường bộ, được cấp giấy phép lái xe theo quy định mới được tham gia giao thông. Khi tham gia giao thông phải chấp hành đúng luật lệ giao thông đường bộ, phải chú ý quan sát, chạy đúng phần đường và vượt xe phải đúng quy định... Thời điểm xảy ra tai nạn khoảng 11 giờ 15 phút tại đoạn đường trước quán “X1” tọa lạc ấp G1, xã H2, thành phố S1 nên có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nguyên nhân bị cáo gây ra tai nạn là do sự chủ quan và ý thức chấp hành pháp luật giao thông kém, bị cáo đã điều khiển xe mà không quan sát kỹ tầm nhìn phía trước nên bị cáo chạy xe lấn sang phần đường xe mô tô theo hướng ngược lại để vượt qua xe khác chạy cùng chiều và quá bất ngờ nên anh D2 không kịp né tránh, làm xe mô tô cùng anh D2, chị K té ngã xuống đường dẫn đến bánh trước bên trái của xe ô tô khách biển số F cán qua đầu anh D2. Hậu quả anh D2 tử vong tại chỗ, còn chị K bị xây xát nhẹ.

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 11/6/2019 xác định được như sau:

+ Mặt đường Quốc lộ 80 nơi xảy ra va chạm có bề rộng là 10,50m;

+ Vùng va giữa xe ô tô khách biển số F với nạn nhân (anh Phạm Minh D2) được đo vào lề phải theo hướng đi xe ô tô khách là 8,22 m.

Từ đó cho thấy lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Anh D2 đã điều khiển xe đi đúng phần đường quy định, còn bị cáo chạy xe lấn sang phần đường của xe mô tô là 2,97m đang lưu thông theo hướng ngược lại để vượt qua xe khác, do chủ quan không tập trung quan sát phía trước khi vượt xe nên đã gây ra tai nạn với xe mô tô do anh D2 điều khiển chạy theo hướng ngược lại. Hậu quả làm anh D2 bị chấn thương nặng vùng đầu mặt (P) làm vỡ hộp sọ phức tạp + lồi nhu mô não ra ngoài dẫn đến tử vong.

Hành vi của bị cáo vi phạm nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Khoản 5 Điều 4; Khoản 2 Điều 14; Luật Giao thông đường bộ.

Điều 4 Luật Giao thông đường bộ quy định:

“1 …

5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đảm bảo an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ...”

Khoản 2 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ quy định:

“1 … … … … … … … …

2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải… … … … … … … … .

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của anh D2, gây đau thương cho gia đình của nạn nhân, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình của bị cáo vì phải khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông tại địa phương. Bị cáo tuy phạm tội với lỗi vô ý, nhưng thể hiện sự xem thường pháp luật, xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác, nếu như bị cáo biết tuân thủ pháp luật về giao thông thì đã không có hậu quả đáng tiếc như trên xảy ra.

[2] Từ những phân tích trên cho thấy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) ……………………”.

[3] Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, đã xâm phạm đến tính mạng của anh D2, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo nhận tội, không tranh luận, không bào chữa. Xét thấy phát biểu luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, đúng tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy, tình hình tai nạn giao thông tại địa phương nói riêng và toàn quốc nói chung ngày càng tăng, gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự xã hội, mà nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật kém của những người tham gia giao thông. Do đó, cần xử lý bị cáo về mặt hình sự, để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt, tu dưỡng bản thân, có ý thức chấp hành pháp luật, nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Tại Khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định:

“5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cm hành nghề hoặc công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo T, cấm bị cáo T hành nghề lái xe ô tô trong một khoảng thời gian nhất định.

[5] Về tình tiết tăng năng: Không.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ: Xét thấy, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại xong; nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự; người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin bãi nại và đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, tại phiên tòa đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, vì vậy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần cải tạo, giáo dục tại địa phương là đủ để răn đe đối với bị cáo, do đó cần áp dụng Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự để xem xét trong việc quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

[8] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 USB có lưu giữ đoạn ghi hình vụ va chạm giao thông giữa xe ô tô khách biển số 51B-179.69 với anh Phạm Minh D2 vào ngày 11/6/2019 cần tiếp tục quản lý để lưu hồ sơ vụ án.

[9] Về án phí: Bị cáo Hồ Văn T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm a Khoản 1 Điều 260, Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố: Bị cáo Hồ Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Hồ Văn T mức án 01 năm 06 tháng tù (Một năm sáu tháng tù) nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 03 năm, kể từ ngày hôm nay tuyên án (ngày 24/9/2019).

Giao bị cáo Hồ Văn T cho Ủy ban nhân dân thị trấn M, huyện Q, tỉnh Kiên Giang giám sát và giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về hình pht b sung: Căn cứ vào Khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự

Cấm bị cáo Hồ Văn T hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

Về trách nhim dân s: Đã giải quyết xong.

Về xử lý vt chng: Tiếp tục quản lý 01 USB có lưu giữ đoạn ghi hình vụ va chạm giao thông giữa xe ô tô khách biển số 51B-179.69 với anh Phạm Minh D2 vào ngày 11/6/2019 để lưu hồ sơ vụ án.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết về án phí, lệ phí Tòa án năm 2016

Bị cáo Hồ Văn T nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày hôm nay tuyên án, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

293
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 46/2019/HS-ST ngày 24/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:46/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sa Đéc - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;