Bản án 45/2021/HS-ST ngày 17/06/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHIÊM HÓA - TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 45/2021/HS-ST NGÀY 17/06/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 17 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chiêm Hóa, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 46/2021/TLST - HS ngày 28 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 42/2021/QĐXXST - HS ngày 04 tháng 6 năm 2021, đối với bị cáo:

Nguyễn Văn T (tên gọi khác: Không), sinh ngày 25/7/1996 tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang; Nơi ĐKNKTT: Thôn LL, xã XQ, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1969 và bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1973; vợ con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không;

Nhân thân: Ngày 17/5/2021 bị Công an huyện Chiêm Hóa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại Quyết định số 77/QĐ- XPHC, bị cáo chưa chấp hành.

Bị cáo hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang (có mặt tại phiên tòa).

* Bị hại: Quan Thị Q, sinh năm 1989; tạm trú tại: Thôn LL, xã XQ, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 19 giờ ngày 08/3/2021, Nguyễn Văn T một mình đi đến nhà chị Quan Thị Q (cách nhà T khoảng 200m) để xin nghệ, khi đến nhà chị Q thấy không có ai ở nhà nên T nẩy sinh ý định đến đêm đột nhập vào nhà chị Q để trộm cắp tài sản bán lấy tiền tiêu sài cá nhân. Khoảng 23 giờ cùng ngày T mang theo 01 chiếc tuavít đi vòng ra sau nhà chị Q, dùng chiếc tuavít tháo rời tấm huỳnh cửa phía trên, giáp ô kính của cánh cửa phía sau nhà, sau đó chui qua ô huỳnh cửa vào trong nhà và quan sát thấy một mắt quay camera nhãn hiệu HIKVISON, model: DS-7104Hqi-K1 được gắn ở trên tường và đầu ghi camera ở trên tủ kệ, T tháo lấy đầu ghi camera và mắt camera, tiếp đến T mở ngăn giữa của tủ kệ, trộm cắp thêm 01 chiếc âm ly nhãn hiệu DJK, T mang chiếc âm ly, đầu ghi và mắt quay camera để ở cửa phòng ngủ. T tiếp tục đi vào phòng ngủ lục tìm tài sản thì thấy một chiếc đồng hồ đeo tay nhãn hiệu FRANCK MULLER đặt trong ngăn kéo bàn trang điểm, T lấy chiếc đồng hồ cất vào túi quần đang mặc, quan sát thấy một con lợn bằng đất nung để dưới gầm giường, nghĩ trong con lợn đất có tiền nên lấy trộm con lợn đất đi ra khỏi phòng. T mang chiếc âm ly, đầu ghi, mắt quay camera, con lợn bằng đất nung xuống đến bếp, T đập vỡ con lợn đất để lấy tiền nhưng bên trong không có tiền, lúc này T thấy một chiếc máy xay sinh tố nhãn hiệu SUNHOUSE, model: SHD 5322 được đặt trên nóc chạn bát nên T lấy trộm chiếc máy xay sinh tố trên. T mang chiếc âm ly, đầu ghi, mắt quay camera, máy xay sinh tố ra khỏi nhà bằng đường cũ rồi dùng tuavít lắp lại tấm huỳnh cửa như cũ, sau đó T mang những tài sản đã trộm cắp được về nhà cất giấu.

Ngày 09/3/2021, chị Quan Thị Q phát hiện bị mất số tài sản nêu trên, ngày 18/3/2021 chị Q đến Công an huyện Chiêm Hóa trình báo việc bị mất tài sản, cùng ngày Nguyễn Văn T đã tự nguyện giao nộp số tài sản đã trộm cắp được và 01 chiếc tuavít của T cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chiêm Hóa.

Tại bản kết luận định giá tài sản số: 05/KL-HĐĐGTS ngày 23/3/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Chiêm Hóa, kết luận: Giá trị 01 chiếc âm ly nhãn hiệu DJK có giá là 5.000.000đ, 01 chiếc đầu thu camera nhãn hiệu HIKVISON, model: DS-7104Hqi-K1 (gồm một mắt quay camera, một đầu thu) có giá 3.800.000đ, 01 chiếc đồng hồ, nhãn hiệu FRANCK MULLER có giá là 1.800.000đ, 01 bộ máy xay sinh tố nhãn hiệu SUNHOUSE, model: SHD 5322 có giá là 700.000đ, 01 con lợn đất nung có giá là 50.000đ. Tổng giá trị tài sản T trộm cắp là 11.350.000đ (mười một triệu, ba trăm năm mươi nghìn đồng chẵn).

Cáo trạng số 47/CT-VKSCH ngày 26/5/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa truy tố Nguyễn Văn T về tội: “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang giữ quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố về tội danh, điều luật đã nêu trong Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về tội danh: Đề nghị tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Về hình phạt chính: Căn cứ khoản 1 Điều 173; các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự đề nghị xử phạt: Nguyễn Văn T từ 09 đến 12 tháng tù, hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam.

- Về hình phạt bổ sung phạt tiền: Bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản riêng có giá trị nên không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

* Về vật chứng của vụ án: Đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy 01 tua vít bằng kim loại tay nắm bằng nhựa màu trắng, xanh đỏ đã qua sử dụng được niêm phong trong 01 hộp bìa cát tông.

* Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa bị hại trình bày đã nhận lại tài sản và không có đề nghị, yêu cầu gì thêm do vậy không xem xét.

Ngoài ra đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo phải chịu án phí và tuyên quyền kháng cáo bản án của bị cáo, bị hại theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn T đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã nêu. Xác định đã có hành vi trộm cắp tài sản, không có ý kiến tranh luận với luận tội của Viện kiểm sát. Nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức án cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Chiêm Hóa xét thấy:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chiêm Hóa, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp, phù hợp theo quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Trước cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ để kết luận: Khoảng 23 giờ ngày 08/3/2021, tại thôn LL, xã XQ, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, Nguyễn Văn T đã có hành vi trộm cắp 01 chiếc âm ly nhãn hiệu DJK, 01 đầu thu camera nhãn hiệu HIKVISON, model: DS-7104Hqi-K1 (gồm một mắt quay camera, một đầu thu), 01 chiếc đồng hồ nhãn hiệu FRANCK MULLER, 01 bộ máy xay sinh tố nhãn hiệu SUNHOUSE, model: SHD 5322 và 01 con lợn đất nung của chị Quan Thị Q với tổng giá trị là: 11.350.000đ (mưi một triệu, ba trăm năm mươi nghìn đồng chẵn); đủ cơ sở xác định bị cáo đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự như kết luận của đại diện Viện Kiểm sát là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân và gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, gây dư luận xấu trong nhân dân. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc trộm cắp tài sản là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện, do đó phải chịu trách nhiệm đối với hành vi phạm tội của mình, bị cáo là người có nhân thân xấu ngày 17/5/2021 bị Công an huyện Chiêm Hóa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại Quyết định số 77/QĐ-XPHC.

Về các tình tiết tăng nặng: Không có.

Về các tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”, bị cáo "phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng”, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự cần áp dụng đối với bị cáo khi quyết định hình phạt.

Căn cứ vào tính nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm; nội dung buộc tội, đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa cho thấy bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, động cơ mục đích vụ lợi, do đó cần phải áp dụng mức án tương xứng với mức độ thực hiện hành vi phạm tội, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian như phần đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật hình sự; nhằm răn đe, cải tạo, giáo dục bị cáo thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời làm gương phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản riêng có giá trị nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tạm giữ 01 chiếc âm ly nhãn hiệu DJK, 01 chiếc đầu thu camera nhãn hiệu HIKVISON, model: DS-7104Hqi-K1 (gồm một mắt quay camera và đầu thu), 01 chiếc đồng hồ, nhãn hiệu FRANCK MULLER, 01 bộ máy xay sinh tố nhãn hiệu SUNHOUSE, model: SHD 5322 và 01 chiếc tuavít. Ngày 01/4/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại âm ly, đầu thu camera, đồng hồ và máy xay sinh tố cho chị Quan Thị Q là chủ sở hữu hợp pháp là đúng quy định, Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết. Đối với 01 tua vít bằng kim loại tay nắm bằng nhựa màu trắng, xanh đỏ đã qua sử dụng được niêm phong trong 01 hộp bìa cát tông cần áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy theo quy định.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa bị hại trình bày đã nhận lại tài sản và không có đề nghị, yêu cầu gì thêm do vậy Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[7] Về các vấn đề khác: Tại biên bản xét nghiệm tìm chất ma túy hồi 18 giờ ngày 18/3/2021 tại Công an huyện Chiêm Hóa đối với Nguyễn Văn T, kết quả (+) dương tính, T công nhận đúng và thừa nhận ngày 14/3/2021 T mua được 01 gói heroine với một người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ ở thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa về sử dụng hết bằng cách đốt hít vào cơ thể, hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Nguyễn Văn T, Công an huyện Chiêm Hóa đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền là đúng quy định. Đối với người đàn ông bán Heroine cho Nguyễn Văn T, Cơ quan điều tra không xác định được tên, tuổi, địa chỉ, nên không có căn cứ xử lý, do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 47 của Bộ luật hình sự;

Căn cứ Điều 106, 135, 136, 331, 332, 333 của Bộ Luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án;

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt Nguyễn Văn T 10 (mười) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam (ngày 24/3/2021).

Tịch thu tiêu hủy 01 tua vít bằng kim loại tay nắm bằng nhựa màu trắng, xanh đỏ đã qua sử dụng được niêm phong trong 01 hộp bìa cát tông. Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 02/6/2021 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chiêm Hóa và chi Cục Thi hành án dân sự huyện Chiêm Hóa.

Bị cáo Nguyễn Văn T phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 17/6/2021)./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

175
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 45/2021/HS-ST ngày 17/06/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:45/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chiêm Hóa - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;