Bản án 45/2020/HS-PT ngày 18/06/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 45/2020/HS-PT NGÀY 18/06/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Toa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 43/2020/TLPT-HS ngày 21 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo Nguyễn Văn C, do có kháng cáo của bị cáo và kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 02/2020/HS-ST ngày 27 tháng 02 năm 2020 của Tòa án nhân dân thị xã G, tỉnh Bạc Liêu.

- Bị cao có kháng cáo và bị kháng nghị:

Họ và tên: Nguyễn Văn C, sinh năm 1987 tại Bạc Liêu. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp M, xã V, huyện P, tỉnh Bạc Liêu; chỗ ở hiện nay: Số x, Tổ 9, Khu vực Y, phường H, quận C, thành phố Cần Thơ; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1963 và bà Lê Thị T, sinh năm 1961; có vợ tên La Hải P, sinh năm 1990; có 01 người con, sinh năm 2016; tiền án: Không; tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, (có mặt).

Ngoài ra còn có bị hại là anh Nguyễn Thái H1, sinh năm 1974 không có kháng cáo và không liên quan đến kháng cáo, kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nguyễn Thái H1 và Nguyễn Thị N là vợ chồng nhưng đã ly hôn. Ngày 30/3/2019 H1 vẫn còn có hành vi đánh Ng, sau đó N có kể cho gia đình hay trong đó có Nguyễn Văn C, Nguyễn Văn H (em ruột N) nên C có nói với H về việc đi tìm gặp H1 để đánh và bắt H1 xin lỗi N thì được gia đình, chị N can ngăn nhưng đến sáng ngày 01/4/2019 thì C thức dậy lấy 01 (một) thanh kim loại dài khoảng 60cm để vào cặp rồi rủ H đi ra thị xã G kiếm H1 thì H đồng ý, thấy vậy nên N, gia đình tiếp tục can ngăn nhưng không được, sau đó C, H điều khiển xe môtô ra hướng TX.G, N sợ có chuyện nên điều khiển xe môtô chạy theo, khi N chạy đến Công ty thủy sản Bạc Liêu thuộc khóm 3, phường L, thị xã G thì thấy H, C đang ngồi uống nước quán đối diện với công ty nên N dừng xe trước cổng công ty chờ H1 để nói chuyện thông báo việc H, C đang tìm H1. Đến khoảng 06 giờ 30 phút cùng ngày H1 điều khiển xe từ khu tập thể công ty ra, N kêu H1 dừng xe nói chuyện, khi H1 vừa dừng xe thì C, H từ quán bước qua, thấy C, H nên H1 bỏ chạy thì C, H đuổi theo, C dùng thanh kim loại đem theo ném về phía H1 thì trúng vào chân làm H1 té ngã, H chạy đến leo lên người đè H1 xuống dùng tay đánh vùng mặt, đầu của H1 còn C thì ngồi khom người xuống dùng tay đánh vùng mặt, đầu, dùng chân đá vào bụng và dùng cây thanh kim đánh vào chân của H1. Sự việc sau đó được N và mọi người can ngăn, trình báo Công an phường L, thị xã G, tỉnh Bạc Liêu còn bản thân H1 được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 121/TgT ngày 04/7/2019 của Trung tâm pháp y Sở y tế Bạc Liêu ghi nhận thương tích của Nguyễn Thái H1 như sau:

+ Xuất huyết dưới nhện, đã điều trị không có di chứng thần kinh. Tỷ lệ:16%. Cơ chế hình thành thương tích là do vật tầy tác động từ trên xuống dưới.

+ Hết bầm tím mắt phải: Theo Thông tư 20 không quy định tỷ lệ. Cơ chế hình thành thương tích là do vật tầy tác động từ trước ra sau.

+ Hết đau vùng đầu: Theo Thông tư 20 không quy định tỷ lệ. Cơ chế hình thành thương tích là do vật tầy tác động từ trên xuống dưới.

+ Hết đau ngực phải: Theo Thông tư 20 không quy định tỷ lệ. Cơ chế hình thành thương tích là do vật tầy tác động từ phải qua trái.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 16% (mười sáu phần trăm).

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 02/2020/HS-ST ngày 27/02/2020 của Tòa án nhân dân thị xã G, tỉnh Bạc Liêu quyết định: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 54 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C 03 (ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt. Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí, lãi suất thi hành án và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 09/3/2020, bị cáo Nguyễn Văn C kháng cáo xin hưởng án treo hoặc chuyển sang hình phạt tiền thay cho hình phạt tù. Ngày 24/3/2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu có Quyết định kháng nghị số 03/QĐ-VKS-P7, đề nghị hủy toàn bộ bản án hình sự số 02/2020/HS-ST ngày 27/02/2020 của Tòa án nhân dân thị xã G, tỉnh Bạc Liêu.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu phát biểu quan điểm:

* Về tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cấp sơ thẩm có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng làm ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khánh quan của vụ án như biên bản khám nghiệm hiện trường ghi ngày xảy ra vụ án không đúng với thực tế; cùng một điều tra viên nhưng vừa tiến hành khám nghiệm hiện trường vừa lấy lời khai bị cáo trong cùng một thời gian là không thể xảy ra; Chánh án Tòa án nhân dân thị xã G căn cứ vào Quyết định đưa vụ án ra xét xử để tiến hành ra Quyết định phân công Hội thẩm giải quyết vụ án là không đúng trình tự luật định.

* Về nội dung: Sau khi phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, nôi dung kháng cáo, kháng nghị. Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt giữ chị Nguyễn Thị N và anh Nguyễn Thái H, không liên quan đến bị cáo và mặc dù đã được gia đình can ngăn nhưng bị cáo C và Nguyễn Văn H vẫn cố ý đi tìm anh H1 đánh trả thù, hành vi phạm tội của bị cáo là thuộc trường hợp phạm tội “có tính chất côn đồ” đã được hướng dẫn tại Án lệ số: 17/2018/AL về tình tiết “có tính chất côn đồ”. Mặc khác, khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo C trực tiếp dùng thanh kim loại đã chuẩn bị sẵn có đường kính 02 cm, dài 60 cm ném trúng vào chân anh H1 làm anh H1 ngã xuống đường để H và bị cáo C dùng tay, chân đánh anh H1, bị cáo C còn tiếp tục sử dụng thanh kim loại này đánh trúng nhiều cái vào người anh H1 trong tư thế bị H câu vật, không có khả năng chống cự và theo hướng dẫn tại tiểu mục 3.1, mục 3, Nghị quyết số: 01/2006/NQ-HĐTP ngày 12/5/2006 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, thanh kim loại nêu trên được xác định là “hung khí nguy hiểm” đây là công cụ quan trọng, có vai quyết định trong việc gây ra các tổn thương trên cơ thể anh H1. Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn C và Nguyễn Văn H có dấu hiệu dùng “hung khí nguy hiểm và phạm tội “có tính chất côn đồ” nhưng không được cấp sơ thẩm điều tra, làm rõ trách nhiệm hình sự của bị cáo mà xét xử bị cáo Nguyễn Văn C phạm vào khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự là sai lầm nghiêm trọng trong việc đánh giá chứng cứ và áp dụng pháp luật Do cấp sơ thẩm đã có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng và sai lầm trong việc đánh giá chứng cứ, áp dụng pháp luật nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 355; Điều 358 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Hủy toàn bộ Bản án hình sự sơ thẩm số: 02/2020/HS-ST ngày 27/02/2020 Tòa án nhân dân thị xã G, tỉnh Bạc Liêu để điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau: [1] Về tố tụng, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cấp sơ thẩm có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng làm ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khánh quan của vụ án, cụ thể:

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường xác định vụ án xảy ra ngày 31/3/2020 là không đúng sự thật khánh quan vì theo các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ thể hiện vụ án xảy ra ngày 01/4/2020.

Trong cùng một thời gian mà một Điều tra viên vừa chủ trì khám nghiệm hiện trường tại Khóm 3, phường Láng Tròn vừa tiến hành lấy lời khai bị cáo Nguyễn Văn C tại Công an phường L là không thể xảy ra trên thực tế.

Tại Quyết định phân công Hội thẩm giải quyết, xét xử vụ án số 02 ngày 20/01/2020 của Chánh án Tòa án nhân dân thị xã G đã căn cứ theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02 ngày 20/01/2020 của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa để phân công 02 Hội thẩm nhân dân là không đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về nội dung: Lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp lời khai của bị cáo, bị hại trong quá trình điều tra, phù hợp với kết luận giám định và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, vì vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân trong sinh hoạt của anh Nguyễn Thái H và chị Nguyễn Thị N nên vào ngày 01/4/2020, bị cáo Nguyễn Văn C chuẩn bị 01 thanh kim loại dài và Nguyễn Văn H (cả 02 là em ruột N) tìm gặp anh H1 để đánh trả thù, các bị cáo đã có hành vi gây ra thương tích cho anh Nguyễn Thái H1, qua giám định tỷ lệ tổn thương là 16%. Do đó, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn C về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định pháp luật, không xét xử oan bị cáo.

[3] Xét Kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu, Hội đồng xét xử thấy rằng: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo C xác định nguyên nhân gây thương tích cho anh H1 là do anh H1 trước đây khi còn sống chung với chị N thì hay có hành vi bạo hành chị N, sau khi anh H1 và chị N ly hôn thì anh H1 vẫn có hành vi bạo hành chị N và còn thách thức gia đình bị cáo. Tuy nhiên, đối chiếu với lời khai của bị hại, bị cáo và chị N thì cấp sơ thẩm chưa làm rõ nội dung này để xác định động cơ, nguyên nhân mâu thuẩn dẫn đến bị cáo có hành vi đánh anh H1 gây thương tích là có tính chất côn đồ khi thực hiện hành vi phạm tội hay không? Ngoài ra, theo lời khai của bị cáo C thì bị cáo có chuẩn bị thanh kim loại, đường kính 02 cm, dài 60 cm đi tìm anh H1 đánh trả thù, bị cáo C trực tiếp dùng thanh kim loại đã chuẩn bị sẵn ném trúng vào chân anh H1 làm anh H1 ngã xuống đường để H và bị cáo C dùng tay, chân đánh anh H1, bị cáo C còn tiếp tục sử dụng thanh kim loại này đánh trúng nhiều cái vào người anh H1 trong tư thế bị H câu vật, không có khả năng chống cự; theo tờ nhận tội của bị cáo C thì xác định có dùng thanh kim loại đánh vào người anh H1 (BL 172); tờ nhận tội của H xác định bị cáo C dùng thanh kim loại đánh vào mặt anh H1 hai cái (BL 173); lời khai của chị Nguyễn Thị N (BL 130, 134), ông Lâm Văn T (BL 140), ông Nguyễn Văn L (BL 146), ông Đặng Thanh H (BL 147) xác định bị cáo có dùng thanh kim loại đánh vào người anh H1 nhưng cấp sơ thẩm chưa làm rõ lời khai của người làm chứng xác định bị cáo C dùng thanh kim loại đánh trực tiếp vào vị trí nào trên cơ thể anh H1; tại phiên tòa hôm nay bị cáo C khai thanh kim loại mà bị cáo sử dụng là cây lao nhà thì cần xác định rõ thanh kim loại này có khả năng gây ra tỷ lệ thương tật như kết luận giám định hay không? Để làm căn cứ xác định bị cáo thuộc trường hợp phạm tội dùng “hung khí nguy hiểm” hay không? Những tình tiết nêu trên chưa được cấp sơ thẩm điều tra, làm rõ trách nhiệm hình sự của bị cáo mà xét xử bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự là sai lầm nghiêm trọng trong việc đánh giá chứng cứ.

[4] Mặt khác, trong quá trình điều tra, cấp sơ thẩm đã căn cứ vào các tài liệu thu tập được để ra Quyết định trưng cầu giám định tâm thần đối với Nguyễn Văn H và tách vụ án hình sự. Tuy nhiên, việc thu thập các tài liệu, chứng cứ này Cơ quan điều tra chưa thẩm định, làm rõ tính xác thực tài liệu thu thập, cụ thể: Giấy xác nhận số 38 ngày 22/9/2011 của Bệnh viên đa khoa huyện P (BL 181) xác nhận Nguyễn Văn H bị tâm thần là bản photo không đủ giá trị để chứng minh; biên bản họp hồi đồng xét duyệt trợ cấp xã hội (BL 196,197) là bản photo nhưng ghi thêm mực màu xanh, có dấu hiệu chỉnh sửa ngày tháng và không thể hiện tên người được trợ cấp; giấy xác nhận của cơ sở y tế xã V, huyện P ngày 15/7/2011 (BL 198) thể hiện H bị loạn thần cấp, suy nhược thần kinh, mất khả năng lao động nhưng có dấu hiệu chỉnh sửa năm sinh của Nguyễn Văn H. Các tài liệu này chưa đủ cơ sở để xem xét nhưng cấp sơ thẩm vẫn tiến hành trưng cầu giám định tâm thần đối với Nguyễn Văn H và tách vụ án hình sự là không toàn diện, khách quan, làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án.

[5] Từ những phân tích nêu trên, có căn cứ chấp nhận một phần kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu cũng như một phần lời đề nghị của Kiểm sát viên là hủy toàn bộ án sơ thẩm.

[6] Do cấp phúc thẩm hủy toàn bộ án sơ thẩm nên không xem xét nội dung kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn C.

thẩm.

[7] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn C không phải chịu án phí hình sự phúc Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355; Điều 358 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Chấp nhận một phần kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu. Hủy toàn bộ Bản án hình sự sơ thẩm số: 02/2020/HS-ST ngày 27/02/2020 Tòa án nhân dân thị xã G, tỉnh Bạc Liêu.

1. Chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát nhân dân thị xã G, tỉnh Bạc Liêu để giải quyết theo thủ tục chung.

2. Về án phí: Áp dụng các điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị Quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Nguyễn Văn C không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

385
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 45/2020/HS-PT ngày 18/06/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:45/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;