Bản án 44/2020/HS-PT ngày 27/05/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 44/2020/HS-PT NGÀY 27/05/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 27 tháng 5 năm 2020 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 23/2020/TLPT-HS ngày 26 tháng 02 năm 2020 đối với bị cáo Trần Khắc L; do có kháng cáo bị cáo Trần Khắc L đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 01/2020/HS-ST ngày 20/01/2020 của Toà án nhân dân huyện Phú Tân.

- Bị cáo có kháng cáo: Trần Khắc L, sinh ngày 13/5/1991 tại tỉnh Cà Mau; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp Ninh Thuận, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu; chỗ ở hiện nay: Ấp Tân Phú, xã Phú Tân, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: làm vuông; trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Quốc Tợ và bà Phan Thị Bé Ba; vợ là Lê Thị Nhẫn và có 01 người con; tiền án, tiền sự: không có; bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

* Những người tham gia tố tụng khác có liên quan đến kháng cáo:

- Bị hại: Ông Nguyễn Tô Ch, sinh năm 1989 (Không triệu tập).

- Người đại diện theo ủy quyền của bị hại: Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1966, theo Giấy ủy quyền ngày 20/01/2020.

Cùng cư trú: Ấp An H, xã Trần Thới, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau (Không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ ngày 15/8/2019, Trần Khắc L đi đám nhà ông Ngô Bá Tòng ở ấp Đường Cày, xã Phú Tân, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau thì thấy ông Nguyễn Tô Ch. Do có mâu thuẫn với ông Ch từ trước nên L đến vị trí bàn tiệc lấy 03 cái ghế nhựa đã chồng lên nhau đi đến chỗ ông Ch đang đứng, cầm chân ghế bằng tay phải đánh từ trên xuống trúng vào gáy trái của ông Ch một cái làm bể phần mặt và chân ghế, ông Ch quay người lại thì bị L tiếp tục đánh vào vùng trán trái của ông Ch gây thương tích, sau đó được mọi người can ngăn và báo Công an xã Phú Tân đến lập biên bản, thu giữ tang vật.

Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số 221/TgT, ngày 04/9/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau kết luận thương tích của ông Nguyễn Tô Ch như sau: 01 vết sẹo vùng trán trái kích thước 3,5cm x 0,2cm, tỷ lệ 03%, do vật cạnh gây ra.

Tại kết luận giám định số 4182/C09B, ngày 04/10/2019 của Phân viện Khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh kết luận 03 cái ghế nhựa màu đỏ nhãn hiệu VIETTHANH có đặc điểm kích thước giống nhau (cùng loại), mặt ghế hình vuông, có các cạnh dài 25cm, mặt ghế không có lưng dựa, ghế cao 44cm, trong đó có 01 cái ghế bị bể phần mặt ghế và chân ghế, là hung khí nguy hiểm.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 01/2020/HS-ST ngày 20 tháng 01 năm 2020 của Toà án nhân dân huyện Phú Tân quyết định:

Áp dụng các điểm a, i khoản 1 Điều 134; các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Trần Khắc L phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Xử phạt Trần Khắc L 04 (bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, lãi suất chậm trả, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 03/02/2020, bị cáo Trần Khắc L kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giám định lại tỷ lệ thương tích và yêu cầu triệu tập bị hại tại phiên tòa để đối chất.

Tại phiên tòa, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo và xin bổ sung kháng cáo, xin Hội đồng xét xử xem xét hành vi của bị cáo không thuộc tình tiết côn đồ.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tham gia phiên toà phát biểu: Về thủ tục tố tụng: Thẩm phán, Hội đồng xét xử tiến hành đúng theo quy định của pháp luật tố tụng và bị cáo cũng chấp hành đúng với quyền và nghĩa vụ của các đương sự được pháp luật quy định.

Về nội dung: Cấp sơ thẩm đã xem xét toàn diện các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm số: 01/2020/HS-ST ngày 20/01/2020 của Toà án nhân dân huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Khắc L khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung, quyết định bản án sơ thẩm đã xét xử. Cụ thể: Do có mâu thuẫn từ trước, nên vào khoảng 20 giờ ngày 15/8/2019, Trần Khắc L lấy 03 cái ghế nhựa đã chồng lên nhau, cầm chân ghế bằng tay phải đánh từ trên xuống trúng vào gáy trái của ông Ch một cái làm bể phần mặt và chân ghế, ông Ch quay người lại thì bị L tiếp tục đánh vào vùng trán trái của ông Ch gây thương tích cho ông Ch với tỷ lệ 03%.

Với hành vi nêu trên, bản án hình sự sơ thẩm số 01/2020/HS-ST ngày 20/01/2020 của Toà án nhân dân huyện Phú Tân xét xử Trần Khắc L phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a, i khoản 1 Điều 134 là có căn cứ pháp luật, đúng tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Tại đơn kháng cáo bị cáo cho rằng kết luận giám định pháp y về thương tích số 221/TgT, ngày 04/9/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau kết luận thương tích của ông Nguyễn Tô Ch tỷ lệ 03% là chưa thỏa đáng. Xét thấy, tại công văn số 68/CSĐT (ĐTTH) ngày 30/10/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Tân về việc trả lời đề nghị giám định lại của bị cáo Trần Khắc L nêu: “…Xét thấy nội dung của Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 221/TgT, ngày 04/9/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau xác định tỷ lệ thương tích của anh Ch 03% là có cơ sở pháp lý và không có căn cứ cho rằng kết luận giám định pháp y này không chính xác”. Bên cạnh đó, kết luận giám định thương tích của ông Ch cũng phù hợp với giấy chứng nhận thương tích số 47/CN-BV ngày 26/8/2019 của Bệnh viện đa khoa Cái Nước. Mặt khác, theo Thông tư 20/2014/TT-BYT ngày 12/6/2014 quy định tỷ lệ tổn thưởng cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, thì đối với vết sẹo kích thước 3,5cm x 0,2cm là thuộc sẹo có kích thước trung bình, số lượng sẹo ít. Theo quy định tại mục 3, phần I thông tư nêu trên quy định: Số lượng sẹo nhiều kích thước trung bình, tỷ lệ 8 – 10%. Kết luận giám định xác định thương tích của ông Ch tỷ lệ 3% là đã có lợi cho bị cáo. Do đó, yêu cầu giám định lại tỷ lệ thương tích của bị cáo L đối với ông Ch là không có căn cứ, nên không được chấp nhận.

[3] Đối với kháng cáo của bị cáo L về việc cấp sơ thẩm xét xử vắng mặt bị hại là không khách quan, công bằng. Xét thấy, tại Giấy ủy quyền ngày 20/01/2020 giữa ông Nguyễn Tô Ch ủy quyền cho ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1966, hộ khẩu thường trú: ấp An H, xã Trần Thới, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Nội dung ủy quyền của ông Ch là ông H sẽ thay mặt ông Ch tham gia tố tụng đến khi kết thúc vụ án, việc ủy quyền trên là đúng quy định của pháp luật. Do đó, việc cấp sơ thẩm xét xử vắng mặt ông Nguyễn Tô Ch là có căn cứ. Tại phiên tòa, bị cáo Trần Khắc L khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung, quyết định bản án sơ thẩm đã xét xử. Vì vậy, ông Ch không có mặt tại phiên tòa cũng không làm thay đổi, tính chất vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo L gây ra. Vì vậy, kháng cáo yêu cầu xét xử phải có mặt ông Nguyễn Tô Ch của bị cáo L không được chấp nhận.

[4] Xét kháng cáo về việc bị cáo phạm tội không có tính chất côn đồ và xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến sức khỏe người khác một cách trái pháp luật. Từ sự việc mâu thuẫn nhỏ là do giữa bị cáo và ông Nguyễn Tô Ch có mâu thuẫn từ trước trong việc ứng xử và trong quá trình thi hành công vụ của ông Ch mà bị cáo đã đem lòng thù ghét cá nhân, khi tình cờ gặp ông Ch tại đám nhà ông Tòng, mặc dù thời điểm này giữa bị cáo và ông Ch không có mâu thuẫn gì, chỉ vì bị cáo nhớ lại chuyện cũ nên đã tức giận, không kìm chế được bản thân. Bị cáo đã dùng 03 ghế nhựa, được của Phân viện Khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh kết luận là hung khí nguy hiểm, để gây thương tích cho ông Ch, với tỷ lệ 03%. Qua đó đã thể hiện tính côn đồ của bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội. Án sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình đối với bị cáo như: Khắc phục một phần hậu quả cho bị hại; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối hận về hành vi phạm tội, để cho bị cáo được hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt theo Điều 54 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo 04 tháng tù, là tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ nào mới, nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

[4] Do kháng cáo không được chấp nhận, nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

[5] Các phần khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Trần Khắc L.

Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số: 01/2020/HS-ST ngày 20/01/2020 của Toà án nhân dân huyện Phú Tân.

Áp dụng các điểm a, i khoản 1 Điều 134; các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Trần Khắc L phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Xử phạt Trần Khắc L 04 (bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

2. Về án phí: Căn cứ Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

- Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Trần Khắc L phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

- Án phí hình sự phúc thẩm: Buộc bị cáo Trần Khắc L phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

- Án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch: Buộc bị cáo Trần Khắc L phải chịu 455.550 đồng (bốn trăm năm mươi lăm nghìn năm trăm năm mươi đồng).

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 44/2020/HS-PT ngày 27/05/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:44/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;