Bản án 44/2019/HSST ngày 17/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG PẮC - TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 44/2019/HSST NGÀY 17/09/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 17/9/2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Krông Pắc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 45/2019/HSST, ngày 05 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 46/2019/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 9 năm 2019, đối với bị cáo:

1/ Họ và tên: Y P Ktla, sinh năm 1989. Nơi cư trú: Buôn P, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk; Dân tộc: Ê Đê; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ văn hóa: 9/12; Tiền án, tiền sự: Không. Con ông Y T Kbuôr, sinh năm 1969 và con bà H’ L Ktla, sinh năm 1971. Bị cáo có vợ là H’ B ÊBan, sinh năm 1985 và có 02 con, con lớn sinh năm 2009 và con nhỏ sinh năm 2012. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. (Có mặt tại phiên tòa).

2/ Bị hại: Y S Mlô, sinh năm 1990 (Đã chết). Người đại diện hợp pháp cho bị hại:

2.1/ Bà H’ Y Mlô, sinh năm 1966 (là mẹ). Địa chỉ: Buôn P, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk. (Có mặt).

2.2/ Chị H’ H Ayũn, sinh năm 1994 (là vợ). Địa chỉ: Buôn E, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk. (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

3/ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

3.1/ Chị H’ B Êban, sinh năm 1985. Địa chỉ: Buôn P, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk. (Có mặt).

3.2/ Ông Nguyễn Xuân H, sinh năm 1966. Địa chỉ: Tổ dân phố 2, phường B, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk. (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

4/ Người phiên dịch tiếng Êđê: Ông Y R Niê – Cán bộ hưu trí. Địa chỉ: Buôn P, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 03/02/2019, sau khi sử dụng rượu, bia Y P Ktla điều khiển xe mô tô biển số 47E1-251.02, chở Y S Mlô đi từ Buôn P, xã E, huyện K lên thành phố B. Khi đi đến Km 128+900, Quốc lộ 26 thuộc địa phận thôn 19/8, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk; Y P Ktla đã điều khiển xe môtô lấn sang phần đường ngược chiều theo hướng đi của mình để vượt 02 xe mô tô thì gặp xe ô tô biển số 47A- 208.73 do ông Nguyễn Xuân H điều khiển, đang lưu thông ngược chiều và đi ở phần đường bên phải theo hướng từ thành phố B đến huyện E. Do khoảng cách quá gần nên xe của Y P Ktla điều khiển đâm vào phía phần bên trái đầu xe ô tô. Hậu quả Y S Mlô tử vong, Y P Ktla bị thương tích 54%, thiệt hại xe mô tô biển số 47E1-251.02 là 2.870.000 đồng và xe ô tô biển số 47A-208.73 là 15.200.000 đồng.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nằm trên đoạn đường thẳng tại Km128+900 quốc lộ 26 thuộc địa phận thôn 19/8, xã E, huyện K. Mặt đường được trải bê tông nhựa, tương đối bằng phẳng, rộng 6,2m. Đoạn đường có vạch sơn kẻ đứt quảng phân chia mặt đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt. Phần đường bên phải theo hướng huyện E đi thành phố B rộng 3,10m, lề đường bên phải và trái rộng 1,20m. Đoạn đường không có biển báo đường bộ, không có chướng ngại vật che khuất tầm nhìn và không có đèn chiếu sáng công cộng.

Căn cứ vào các dấu vết và phương tiện tại hiện trường, xác định vị trí va chạm đầu tiên giữa xe mô tô biển số 47E1-251.02 với phần bên trái đầu xe ô tô biển số 47A-208.73 là điểm tương ứng với mặt đường nằm ở phần đường bên trái hướng từ huyện E đi thành phố B. Đo từ điểm va chạm đầu tiên đến mép đường bên trái hướng từ huyện E đi thành phố B là 1,95m.

Tại bản kết luận pháp y tử thi số 90/PY-T.Th ngày 01/3/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Y S Mlô tử vong do choáng đa chấn thương/tai nạn giao thông.

Bản kết luận pháp y thương tích số 496/PY-TgT ngày 01/3/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Y P Ktla, sức khỏe bị giảm do thương tích gây nên hiện tại là 54%.

Bản tóm tắt bệnh án điều trị của Bệnh viện đa khoa vùng Tây nguyên ngày 08/3/2019 thì kết quá xét nghiệm máu của Y P Ktla thể hiện hàm lượng Ethanol/máu: 30,6 mmol/L = 141,0mg/100ml.

Bản kết luận định giá tài sản số 16/KL-HĐĐG ngày 20/3/2019 của Hội đồng định giá tài sản huyện Krông Pắc, kết luận: Phần hư hỏng của xe ô tô biển kiểm soát 47A-208.73, thiệt hại trị giá là 15.200.000 đồng.

Bản kết luận định giá tài sản số 17/KL-HĐĐG ngày 21/3/2019 của Hội đồng định giá tài sản huyện Krông Pắc, kết luận: Phần hư hỏng của xe mô tô biển kiểm soát 47E1-251.02, thiệt hại trị giá là 2.870.000 đồng.

Bản cáo trạng số 50/CT-VKS-HS, ngày 05 tháng 8 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk truy tố bị cáo Y P Ktla phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộtheo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Y P Ktla đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, như nội dung bản cáo trạng mà vị đại diện Viện kiểm sát đã công bố, cũng như lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra.

Quá trình tranh luận, đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa đã đưa ra chứng cứ buộc tội và đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội đối với hành vi phạm tội do bị cáo Y P Ktla gây ra, phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Y P Ktla tại Bản cáo trạng số 50/CT-VKS-HS, ngày 05 tháng 8 năm 2019. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Y P Ktla phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Y P Ktla từ 03 (ba) năm đến 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù, Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Các biện pháp tư pháp: Áp dụng khoản 2 Điều 47, khoản 1 Điều 48 của Bộ luật hình sự, điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 589 và Điều 591 của Bộ luật dân sự năm 2015.

Về xử lý vật chứng: Chấp nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đã trả xe mô tô biển số 47E1-251.02 cho bà H’ B Êban và xe ô tô biển số 47A-208.73 cho ông Nguyễn Xuân H, là các chủ sở hữu.

Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận bị cáo Y P Ktla đã tự nguyện bồi thường cho bà H’ Y Mlô là đại diện hợp pháp của bị hại tổng số tiền: 25.500.000đ (Hai mươi lăm triệu, năm trăm nghìn đồng). Bà H’ Y Mlô làm đơn bãi nại, không yêu cầu bị cáo Y P Ktla phải bồi thường gì thêm. Chấp nhận ông Nguyễn Xuân H đã hỗ trợ cho gia đình bà H’ Y Mlô số tiền 15.000.000đ (Mười lăm triệu đồng).

Đối với phần hư hỏng chiếc xe mô tô biển số 47E1-251.02 và xe ô tô biển số 47A-208.73 Chị H’ B Êban và ông Nguyễn Xuân H không yêu cầu gì nên không đề cập giải quyết.

Tại phiên toà bị cáo Y P Ktla không tranh luận gì chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Người đại diện hợp pháp của bị hại bà H’ Y Mlô không có ý kiến tranh luận gì mà đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Y P Ktla.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị H’ B Êban không có ý kiến tranh luận gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng pháp luật.

[2] Lời khai của bị cáo Y P Ktla tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở pháp lý để kết luận: Mặc dù bị cáo Y P Ktla đã được cấp giấy phép lái xe theo quy định, nhưng vào khoảng 19 giờ 40 phút ngày 03/02/2019, Y P Ktla điều khiển xe mô tô biển số 47E1-251.02 chở Y S Mlô đi theo hướng huyện E đến thành phố B. Khi đến Km128+900 quốc lộ 26 thuộc địa phận thôn 19/8, xã E, huyện K, Y P Ktla điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái để vượt 02 xe mô tô đi cùng chiều phía trước không đảm bảo an toàn nên xe mô tô do Y P Ktla điều khiển va chạm với xe ô tô biển số 47A-208.73 đi ngược chiều, gây tai nạn. Hành vi của bị cáo Y P Ktla vi phạm khoản 8 Điều 8 và khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ.

Tại khoản 8 Điều 8 của Luật giao thông đường bộ quy định: “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Tại khoản 2 Điều 14 của Luật giao thông đường bộ quy định: “Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải”.

Do bị cáo gây tai nạn dẫn tới hậu quả anh Y S Mlô bị tử vong, thiệt hại xe mô tô biển số 47E1-251.02 là 2.870.000 đồng và xe ô tô 47A-208.73 là 15.200.000 đồng. Khi điều khiển xe mô tô trong máu của Y P Ktla có hàm lượng Ethanol/máu: 30,6 mmol/L = 141,0mg/100ml. Vì vậy, hành vi của bị cáo đã phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

[3] Tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

……

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, …;

[4] Xét tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội đối với hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nghiêm trọng. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực để nhận thức được khi tham gia giao thông phải tuân thủ đầy đủ các quy định về Luật giao thông đường bộ. Nhưng do ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, tài sản của người cùng tham gia giao thông nên sau khi đã sử dụng rượu, bia bị cáo điều khiển xe mô tô chạy lấn sang phần đường bên trái để vượt 02 xe mô tô đi cùng chiều phía trước không đảm bảo an toàn nên xe mô tô do Y P Ktla điều khiển va chạm với xe ô tô biển số 47A-208.73 đi ngược chiều, gây tai nạn. Hậu quả làm anh Y S Mlô tử vong và bị cáo Y P Ktla bị thương tích 54% sức khỏe. Với hành vi phạm tội của bị cáo như nhận định trên, Hội đồng xét xử cần phải áp dụng một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội do bị cáo gây ra thì mới có tác dụng giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo xuất thân từ thành phần nhân dân lao động, sau khi phạm tội và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cãi về hành vi phạm tội của mình. Quá trình giải quyết vụ án, bị cáo đã tự nguyện bồi thường gia đình người bị hại số tiền 25.500.000 đồng và được gia đình người bị hại làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt và tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại tiếp tục xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo là dân tộc thiểu số nên nhận thức về pháp luật có phần hạn chế. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự nên Hội đồng xét xử xem xét để giảm cho bị cáo một phần hình phạt nhằm thể hiện chính sách khoan hồng nhân đạo của pháp luật Nhà nước ta.

[6] Các biện pháp tư pháp: Áp dụng khoản 2 Điều 47, khoản 1 Điều 48 của Bộ luật hình sự, điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 589 và Điều 591 của Bộ luật dân sự năm 2015.

[6.1] Về xử lý vật chứng: Chấp nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đã trả xe mô tô biển số 47E1-251.02 cho bà H’ B Êban và xe ô tô biển số 47A-208.73 cho ông Nguyễn Xuân H, là các chủ sở hữu.

[6.2] Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận bị cáo Y P Ktla đã tự nguyện bồi thường cho bà H’ Y Mlô là đại diện hợp pháp của bị hại tổng số tiền: 25.500.000đ (Hai mươi lăm triệu, năm trăm nghìn đồng). Bà H’ Y Mlô làm đơn bãi nại, không yêu cầu bị cáo Y P Ktla phải bồi thường gì thêm. Chấp nhận ông Nguyễn Xuân H đã hỗ trợ cho gia đình bà H’ Y Mlô số tiền 15.000.000đ (Mười lăm triệu đồng).

Đối với phần hư hỏng chiếc xe mô tô biển số 47E1-251.02 và xe ô tô biển số 47A-208.73 Chị H’ B Êban và ông Nguyễn Xuân H không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[7] Về án phí: Bị cáo Y P Ktla phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Xét quan điểm và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk tại phiên tòa là có căn cứ và đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử cần chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Y P Ktla phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Điều luật và mức hình phạt:

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo: Y P Ktla 03 (ba) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

3. Các biện pháp tư pháp: Áp dụng khoản 2 Điều 47, khoản 1 Điều 48 của Bộ luật hình sự, điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 589 và Điều 591 của Bộ luật dân sự năm 2015.

3.1/ Về xử lý vật chứng: Chấp nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đã trả xe mô tô biển số 47E1-251.02 cho bà H’ B Êban và xe ô tô biển số 47A-208.73 cho ông Nguyễn Xuân H, là các chủ sở hữu.

3.2/ Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận bị cáo Y P Ktla đã tự nguyện bồi thường cho bà H’ Y Mlô là đại diện hợp pháp của bị hại tổng số tiền: 25.500.000đ (Hai mươi lăm triệu, năm trăm nghìn đồng) đồng. Bà H’ Y Mlô làm đơn bãi nại, không yêu cầu bị cáo Y P Ktla phải bồi thường gì thêm. Chấp nhận ông Nguyễn Xuân H đã hỗ trợ cho gia đình bà H’ Y Mlô số tiền 15.000.000đ (Mười lăm triệu đồng).

Đối với phần hư hỏng chiếc xe mô tô biển số 47E1-251.02 và xe ô tô biển số 47A-208.73 Chị H’ B Êban và ông Nguyễn Xuân H không yêu cầu nên không đề cập giải quyết.

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Y P Ktla phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

245
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 44/2019/HSST ngày 17/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:44/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Krông Pắc - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;