Bản án 43/2020/HS-ST ngày 26/05/2020 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH XUYÊN, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 43/2020/HS-ST NGÀY 26/05/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 5 năm 2020, tại Tòa án nhân dân huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 52/2020/TLST-HS ngày 06 tháng 5 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 49/2020/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 5 năm 2020 đối với các bị cáo:

1, Sằm Văn T, sinh ngày 08 tháng 02 năm 1990 tại xã l, huyện V, tỉnh Hà Giang; nơi cư trú: Thôn Nà Diềm, xã l, huyện V, tỉnh Hà Giang; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; con ông Sằm Văn Thưởng và bà Đường Thị Vị; có vợ là Đặng Thị Hiền và có 01 con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tại bản án hình sự sơ thẩm số 15/2011/HSST ngày 15 tháng 7 năm 2011, Tòa án nhân dân thành phố Hà Giang xử phạt 04 năm 09 về tội “Cướp tài sản” và tội “Trộm cắp tài sản”, đã chấp hành xong bản án ngày 13 tháng 12 năm 2014; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 18 tháng 02 năm 2020 đến nay “có mặt”.

2, Sằm Văn K, sinh ngày 19 tháng 4 năm 1995 tại xã l, huyện V, tỉnh Hà Giang; nơi cư trú: Thôn Nà Diềm, xã l, huyện V, tỉnh Hà Giang; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 7/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; Đảng, đoàn thể: Là đảng viên Đảng cộng sản Việt nam; con ông Sằm Văn Hình và con bà Hoàng Thị Lý; có vợ là Vừ Y Mái và có 01 con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tại bản án hình sự sơ thẩm số 25/2013/HSST ngày 30 tháng 9 năm 2013, TAND huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang xử phạt 12.000.000đồng về tội “Đánh bạc”, đã chấp hành xong bản án ngày 24 tháng 02 năm 2014; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 18 tháng 02 năm 2020 đến nay “có mặt”.

- Bị hại: Ông Nguyễn Tiến D, sinh năm 1971

Trụ sở: Thôn Quang Khải, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sm Văn T và Sằm Văn K là bạn chơi cùng nhau và cùng thuê trọ tại thôn Ngũ Hồ, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc để đi tìm việc làm. Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 17 tháng 02 năm 2020, Tuấn và K đang cùng nhau đi bộ trên đường 310, thuộc địa phận xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên thì Tuấn nảy sinh ý định trộm cắp xe mô tô để làm phương tiện đi lại, Tuấn nói với K “Anh đi làm không có xe, anh với mày vào trong này xem có xe nào sơ hở thì lấy”, K đồng ý và đi cùng Tuấn từ đường 310 vào trong thôn Quảng Khai, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên xem gia đình nào sơ hở để trộm cắp xe. Khi K và Tuấn đi qua cổng gia đình anh Nguyễn Tiến D thì Tuấn phát hiện cổng không khóa, ở sân có dựng 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX màu đỏ đen xám biển kiểm soát 88G1 – 097.94, đầu xe hướng vào trong nhà, đuôi xe hướng ra ngoài cổng. Quan sát thấy không có ai, Tuấn nói với K “em ở ngoài trông để anh vào lấy”, K đồng ý đứng ở ngoài cảnh giới còn Tuấn đi bộ vào sân nhà anh Dũng dắt xe mô tô lùi ra phía cổng, khi Tuấn dắt xe mô tô đi cách cổng nhà anh Dũng khoảng 5m thì bị anh Dũng phát hiện, hô “Trộm” thì Tuấn liền bỏ xe mô tô và cùng K bỏ chạy.

Cơ quan điều tra đã tạm giữ của anh Nguyễn Tiến D 01 xe mô tô Honda Wave biển kiểm soát 88G1 – 097.94 và 01 đăng ký xe (bản sao) để phục vụ điều tra; thu giữ của Sằm Văn T 01 chiếc áo khoác màu đen, 01 quần nỉ màu đen và 01 đôi giày vải có đế bằng cao su màu trắng; thu giữ của Sằm Văn K 01 áo phao màu vàng, 01 quần bò màu xanh và 01 đôi giày màu đen.

Ti Kết luận định giá tài sản số 14/KL-ĐG ngày 18 tháng 2 năm 2020 của Hội đồng định giá tài sản huyện Bình Xuyên, kết luận chiếc xe mô tô biển kiểm soát: 88G1 – 097.94 trị giá 9.000.000đ (Chín triệu đồng).

Ngoài hành vi nêu trên, quá trình điều tra còn xác định được ngày 15 tháng 2 năm 2020, Tuấn và K còn thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của chị Dương Thị Thủy, sinh năm 1971 ở thôn Quảng Khai, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên. Tổng giá trị tài sản trộm cắp là 1.700.000đồng. Hành vi này của Tuấn và K không cấu thành tội phạm nên cơ quan điều tra đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tuấn và K.

Ti Cáo trạng số 57/CT-VKSBX ngày 16 tháng 5 năm 2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên truy tố Sằm Văn T, Sằm Văn K về tội "Trộm cắp tài sản" theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên thực hành quyền công tố tại phiên toà, sau khi phân tích đánh giá chứng cứ, tính chất nghiêm trọng của vụ án, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo đã giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Sằm Văn T từ 12 tháng đến 15 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giam.

Xử phạt bị cáo Sằm Văn K từ 10 tháng đến 12 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giam.

Đồng thời đề nghị về xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Ý kiến của những người tham gia tố tụng: Tuy vắng mặt tại phiên tòa nhưng quá trình điều tra bị hại trình bày và xác nhận lời khai của các bị cáo là đúng. Nay bị hại đã nhận lại tài sản bị mất nên không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường về phần dân sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đầy đủ, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó các quyết định, hành vi của người tiến hành tố tụng trong vụ án là hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo Sằm Văn T, Sằm Văn K thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên. Các bị cáo khai nhận: Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 17 tháng 02 năm 2020, Sằm Văn T và Sằm Văn K đã vào sân nhà anh Nguyễn Tiến D ở thôn Quảng Khai, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên lấy 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX màu đỏ đen xám biển kiểm soát 88G1 – 097.94 trị giá 9.000.000đồng, khi dắt xe mô tô lùi ra khỏi cổng nhà ông Dũng được khoảng 5 m thì bị phát hiện. Xét lời nhận tội của các bị cáo phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án như lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, lời khai của người làm chứng…; kết luận định giá của Hội đồng định giá tài sản cùng các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án đã thẩm tra tại phiên tòa. Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự;

Nội dung điều luật quy định: “1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng … thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

[3] Xét tính chất vụ án là ít nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Các bị cáo đã lợi dụng sơ hở trong việc quản lý tài sản của người khác, lén lút trộm cắp tài sản mục đích để lấy xe làm phương tiện đi lại. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, cần phải xử lý các bị cáo trước pháp luật mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Xét tính chất vai trò cũng như các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của các bị cáo, thấy rằng: Các bị cáo đều là người có nhân thân sấu nhưng không chịu lấy đó làm bài học cho bản thân mình bất chấp quy định của pháp luật đã lén lút trộm cắp tài sản của người khác, chứng tỏ các bị cáo là kẻ coi thường pháp luật. Nhưng sau khi phạm tội các bị cáo đã thành khẩn khai báo nên đều được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; Các bị cáo đều không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Trong vụ án này Sằm Văn T là người giữ vai trò đầu vụ là người chủ mưu khởi xướng và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội. Sằm Văn K là người bị Tuấn rủ rê lôi kéo nhưng do hám lợi đã cùng Tuấn thực hiện hành vi phạm tội. Do vậy, cần xử phạt các bị cáo với mức hình phạt tù tương xứng với tính chất mức độ về hành vi các bị cáo đã thực hiện như mức hình phạt vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị là phù hợp.

[5] Về hình phạt bổ sung: Các bị cáo không có nghề nghiệp, không có tài sản gì nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã trả lại tài sản cho bị hại; sau khi nhận lại tài sản bị hại không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường gì thêm về phần dân sự nên hội đồng xét xử không xem xét giải quyết phần dân sự trong vụ án.

[7] Về xử lý vật chứng và các vấn đề khác: Đối với hành vi Tuấn và K trộm cắp tài sản của chị Dương Thị Thủy ngày 15 tháng 2 năm 2020 với tổng giá trị tài sản trộm cắp là 1.700.000đồng. Hành vi này của Tuấn và K không cấu thành tội phạm nên cơ quan điều tra đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tuấn và K.

Đối với 01 chiếc áo khoác màu đen, 01 quần nỉ màu đen và 01 đôi giày vải có đế bằng cao su màu trắng thu giữ của Sằm Văn T, 01 áo phao màu vàng, 01 quần bò màu xanh và 01 đôi giày màu đen thu giữ của Sằm Văn K quá trình điều tra xác định là tài sản của Tuấn và K không liên quan đến vụ án nhưng Tuấn và K đều từ chối không nhận lại. Xét thấy, số tài sản trên không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Sằm Văn T, Sằm Văn K phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

n cứ khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Sằm Văn T 01 (Một) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 18 tháng 02 năm 2020.

Xử phạt bị cáo Sằm Văn K 10 (Mười) tháng tù thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 18 tháng 02 năm 2020.

n cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tch thu tiêu hủy 01 chiếc áo khoác màu đen, 01 quần nỉ màu đen, 01 đôi giày vải có đế bằng cao su màu trắng, 01 áo phao màu vàng, 01 quần bò màu xanh và 01 đôi giày màu đen.

(Toàn bộ vật chứng của vụ án có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Bình Xuyên và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Xuyên lập ngày 25 tháng 05 năm 2020).

Về án phí: Buộc các bị cáo Sằm Văn T, Sằm Văn K, mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

c bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 43/2020/HS-ST ngày 26/05/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:43/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Xuyên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;