Bản án 43/2018/HS-ST ngày 31/05/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG THÀNH, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 43/2018/HS-ST NGÀY 31/05/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 31 tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 47/2018/TLST-HS, ngày 09 tháng 5 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 47/2018/QĐXXST- HS ngày 17 tháng 5 năm 2018 đối với bị cáo:

Hồ Văn T, sinh năm 1988 tại Đ; Nơi cư trú: xã T, huyện M, tỉnh Đ; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa (học vấn): 04/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hồ Văn Y và bà Nguyễn Thị Đ; bị cáo là con thứ 04 trong gia đình có 05 chị em và chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giam từ ngày 27/3/2018 đến nay tại nhà tạm giữ Công an huyện Long Thành.

- Người bị hại:

1. Chị Nguyễn Thị Ngọc T, sinh năm: 1975

2. Cháu Huỳnh Nhật L, sinh ngày: 24/01/2013.

Cùng địa chỉ: xã LP, huyện L, tỉnh Đ.

Người đại diện hợp pháp của cháu Huỳnh Nhật L: Chị Nguyễn Thị Ngọc

T, sinh năm: 1975 và Anh Huỳnh Vân Th, sinh năm: 1971.

Địa chỉ: xã LP, huyện L, tỉnh Đ.

- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH Vận tải H.

Địa chỉ: phường P, quận T, thành phố H.

Đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH vận tải H: Ông Dư Văn H, sinh năm 1970.

(Giấy ủy quyền ngày 30/5/2018).

- Người làm chứng: Anh Lư Hoàng Bảo T, sinh năm: 1990. Địa chỉ: xã LP, huyện L, tỉnh Đ.

(Bị cáo Hồ Văn T, người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH Vận tải H có mặt tại phiên tòa; người bị hại chị T, cháu L và người đại diện hợp pháp của người bị hại anh Th, người làm chứng Lư Hoàng Bảo Tr vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: 

Hồ Văn T có giấy phép lái xe ô tô theo quy định và là tài xế của Công ty TNHH vận tải H. Lúc 06 giờ ngày 19/5/2017, Tờ điều khiển xe ô tô tải biển số 51C-536.23 do Công ty TNHH vận tải H là chủ sở hữu đi từ cảng Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến giao hàng tại tỉnh Long An. Đến 06 giờ 45 phút cùng ngày, khi lưu thông đến km 31+300 thuộc Quốc lộ 51, xã Long Phước hướng từ Vũng Tàu đi Biên Hòa. Do T ngủ gật, không làm chủ tay lái đã điều khiển xe ô tô lấn phải sang làn đường giành cho xe mô tô. Cùng lúc này chị Nguyễn Thị Ngọc T điều khiển xe mô tô biển số 60C1-813.11 chở phía sau cháu Huỳnh Nhật L đang lưu thông ngược chiều trên làn đường xe mô tô ở phía trước thấy vậy nên chị Th điều khiển xe lên phần vỉa hè dừng lại để tránh thì bị xe ô tô do T điều khiển chạy lên vỉa hè va chạm vào xe mô tô của chị T làm cho chị T ngã văng xuống đường, cháu L bị xe mô tô đè lên người, xe ô tô do T điều khiển chạy tiếp va chạm vào cột điện và tường rào xi măng của nhà dân bên lề đường phải mới dừng lại. Hậu quả chị T và cháu L bị thương được đưa đi cấp cứu, xe mô tô biển số 60C1-813.11 hư hỏng.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 1063/GĐPY/2018 ngày 03 tháng 01 năm 2018 của Trung tâm pháp y Sở y tế Đồng Nai kết luận thương tích của chị Nguyễn Thị Ngọc T như sau:

1.Dấu hiệu chính qua giám định:

- Tổn thương gãy phức tạp 1/3 giữa xương chày phải có nhiều mảng rời, gây không liền xương, tạo khớp giả phải phẫu thuật cắt đoạn xương chày phải (Áp dụng Chương 8, điều VII, mục 6.2). Tỷ lệ: 35%.

- Tổn thương gãy 1/3 trên 02 xương cẳng chân phải có mảnh rời, can xấu (Áp dụng Chương 8, điều VII, mục 3.2). Tỷ lệ: 21%.

- Tổn thương gãy xương bàn I bàn chân trái (Áp dụng Chương 8, điều VIII, mục 15.1). Tỷ lệ: 05%.

- Tổn thương dập động mạch khoeo chân phải, phải cắt đoạn nối tận tận, hiện để lại động mạch chày trước, chày sau, mu bàn chân khó bắt, tê rần bàn chân phải xấu (Áp dụng Chương 3, điều II, mục 3.3). Tỷ lệ: 20%.

- Vết thương lóc da cẳng chân phải để lại sẹo kích thước 08x18cm và sẹo mu bàn chân trái kích thước 12x04cm (Áp dụng Chương 9, điều I, mục 3). Tỷ lệ: 08%.

2.Tỷ lệ tổn thương cơ thể (Áp dụng theo phương pháp cộng lùi) do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là: 64% (Sáu mươi bốn phần trăm).

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 1064/GĐPY/2018 ngày 03 tháng 01 năm 2018 của Trung tâm pháp y Sở y tế Đồng Nai kết luận thương tích của cháu Huỳnh Nhật L như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Tổn thương dập vỡ gan hạ phân thùy I,II,III và IVA đã phẫu thuật nút động mạch gan cầm máu (Áp dụng Chương 5, điều VII, mục 2.1). Tỷ lệ: 31%.

- Tổn thương xuất huyết trán trái và chi sau bao trong trái, xuất huyết sừng chẩm não thất bên bên phải lượng ít (Áp dụng Chương 2, điều III, mục 8). Tỷ lệ: 20%.

- Tổn thương gãy thân xương chày trái hai tầng đã kết hợp xương (Áp dụng Chương 8, điều VII, mục 5.1). Tỷ lệ: 15%.

- Vết thương lóc da cẳng chân trái để lại sẹo kích thước 17x06cm (Áp dụng Chương 9, điều I, mục 3). Tỷ lệ: 10%.

2.Tỷ lệ tổn thương cơ thể (Áp dụng theo phương pháp cộng lùi) do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là: 58% (Năm nươi tám phần trăm).

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông đã xác định:

Sau khi xảy ra tai nạn trên hiện trường còn để lại các dấu vết sau:

+ Mặt ngoài của bồn hoa (1) trong lề phải bị sạt vỡ xi măng, đo từ vết sạt vỡ xi măng ra mép lề phải là 1m50

+ Trong lề phải để lại 01 vết máu (2) khô, màu sẫm, không rõ hình, đo từ tâm vết máu ra mép lề phải là 2m20.

+ Xe mô tô biển số 60C1-813.11 (3) sau khi liên quan tai nạn bị hư hỏng, biến dạng, xe ngã sang phải, đầu xe quay vào bên phải.

- Đo trục bánh trước mô tô (3) ra mép lề phải là 2m30, đo từ gác chân giữa ra mép lề phải là 1m20.

- Đo từ trục bánh trước mô tô (3) đến vết máu (2) là 0m80.

- Đo từ trục bàn để chân giữa mô tô (3) đến đầu điểm va chạm trên bồn cây là 7m70

- Trong lề phải có 01 trụ điện (4) bị cong nghiêng sang bên phải, đo từ chân đế trụ điện (4) ra mép lề phải là 2m00.

- Đo từ chân trụ điện đến trục bánh trước xe mô tô (3) là 2m20.

- Xe ô tô biển số 51C-536.23 (5) sau khi liên quan tai nạn giao thông xe dừng trong lề phải, đầu xe quay về hướng Biên Hòa, chếch từ trái sáng phải. Đo từ trục bánh trước bên trái của ô tô (5) ra mép lề phải là 5m30, trục bánh sau bên trái là 3m70.

- Đo từ trục bánh sau bên trái ô tô (5) đến trục bánh trước mô tô (3) là 32m00.

- Đo từ trục bánh sau bên trái ô tô (5) đến đầu điểm va chạm trên bồn cây (1) là 39m70.

- Trước đầu xe ô tô (5) có mảng vỡ xi măng của bức tường rào xi măng, đo chiều dài mảng vỡ là 3m30.

- Trên hiện trường trong lề phải có hố cáp viễn thông (7) bị hư hỏng, đo từ giữa tâm hố cáp ra mép lề phải là 5m40.

- Trong khi khám nghiệm hiện trường đo từ trục bánh trước bên trái ô tô (5) ra km31+300 nằm trên dãy phân cách giữa làm mốc cố định là 25m70.

Vật chứng vụ án: Xe ô tô biển số 51C1-536.23 và xe mô tô biển số 60C1- 813.11, Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sỡ hữu hợp pháp

Về trách nhiệm dân sự: Đại điện Công ty TNHH vận tải H đã bồi thường cho chị T và cháu L số tiền 350.000.000 đồng, chị T đã làm đơn bãi nại về mặt dân sự cho bị cáo T.

Trước Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành, bị cáo Hồ Văn T đã khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ vụ tai nạn giao thông, dấu vết các phương tiện liên quan, lời khai người làm chứng cùng các tài liệu đã thu thập được tại hồ sơ vụ án.

Tại Cáo trạng số 49/CT-VKS, ngày 04 tháng 5 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành truy tố bị cáo Hồ Văn T về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm đ, khoản 2, Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Tại phiên tòa Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009.

Xử phạt bị cáo Hồ Văn T từ 3 – 4 năm tù giam.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị đơn dân sự là Công ty TNHH Vận tải H và gia đình người bị hại đã thỏa thuận bồi thường số tiền 350.000.000 đồng, người bị hại không yêu cầu gì thêm nên không xem xét. Về biện pháp tư pháp: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên trả lại cho bị cáo Hồ Văn T 01 giấy phép lái xe số 790167137445 cấp ngày 08/7/2016.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, bị cáo, người bị hại không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa bị cáo Hồ Văn T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ vụ tai nạn giao thông, dấu vết các phương tiện liên quan, lời khai người làm chứng cùng các tài liệu đã thu thập được tại hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đã có cơ sở kết luận: Vào lúc 06 giờ 45 phút ngày 19/5/2017 tại km 31+300 thuộc Quốc lộ 51 xã Long Phước, huyện Long Thành, do ngủ gật trong khi điều khiển xe ô tô biển số 51C-536.23 lưu thông hướng Vũng Tàu đi Biên Hòa, Hồ Văn T đã điều khiển xe lấn sang làn đường xe mô tô đi lên vỉa hè va chạm xe mô tô 60C1 – 813.11 do chị Nguyễn Thị Ngọc T điều khiển chở phía sau cháu Huỳnh Nhật L đang dừng trên vỉa hè bên phải hướng Vũng Tàu – Biên Hòa. Hậu quả chị T bị thương tích với tỷ lệ 64%, cháu L bị thương tích với tỷ lệ 58%. Tổng tỷ lệ thương tích của chị T và cháu L là 122%. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 23 Điều 8, khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ.

Theo Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC- TANDTC ngày 28/8/2013 hướng dẫn áp dụng các tội xâm phạm trật tự, an toàn giao thông, quy định: “Gây hậu quả rất nghiêm trọng là trong trường hợp gây tổn hại cho sức khỏe của hai người trở lên với tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này là từ 100% đến 200%”.

Như vậy việc bị cáo Hồ Văn T điều khiển ô tô lưu thông trên đường không chấp hành quy định về an toàn giao thông gây tổn hại về sức khỏe cho chị Nguyễn Thị Ngọc T và cháu Huỳnh Nhật L với tổng tỷ lệ thương tật là 122% đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Bị cáo là người đã thành niên có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Bị cáo đã được học và cấp giấy phép lái xe. Bị cáo lái xe ô tô tải là nguồn nguy hiểm cao độ và thường xuyên tham gia giao thông, bị cáo nhận thức rất rõ hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của bản thân và những người tham gia giao thông khác và sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm minh. Nhưng chỉ vì cẩu thả và thiếu tập trung nên bị cáo đã vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ dẫn đến tai nạn. Hành vi phạm tội của bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự và an toàn công cộng đồng thời trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

+ Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

+ Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bị cáo và Công ty TNHH Vận tải H đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị hại; người bị hại có đơn bãi nại. Do đó Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999 giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và người bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, người bị hại có đơn xin bãi nại và không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét.

[6] Đối với thiệt hại do xe của T điều khiển gây ra, làm gãy trụ điện số 169/3A đoạn Long Phước 7 và bức tường của hộ anh Nguyễn Anh T bị hư hỏng, đại diện Công ty TNHH vận tải H đã thỏa thuận bồi thường xong nên không xem xét giải quyết.

[7] Về xử lý vật chứng: Xe ô tô biển số 51C1-536.23 và xe mô tô biển số 60C1-813.11, Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sỡ hữu hợp pháp là đúng quy định pháp luật.

Đối với 01 giấy phép lái xe số 790167137445 cấp ngày 08/7/2016 cần tuyên trả lại cho bị cáo Hồ Văn T.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hồ Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Xử phạt bị cáo Hồ Văn T: 03 (ba) năm tù giam, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam bị cáo là ngày 27/3/2018.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017); Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 tuyên:

Trả lại cho bị cáo Hồ Văn T 01 giấy phép lái xe số 790167137445 cấp ngày 08/7/2016.

(Hiện vật chứng đang do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Thành quản lý theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 21/5/2018).

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo Hồ Văn T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Hồ Văn T, bị đơn dân sự là Công ty TNHH Vận tải H có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án. Người bị hại chị Nguyễn Thị Ngọc T và người đại diện hợp pháp của cháu Huỳnh Nhật L có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

278
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 43/2018/HS-ST ngày 31/05/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:43/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Thành - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;