Bản án 43/2018/HS-ST ngày 17/08/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN CẨM LỆ - THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 43/2018/HS-ST NGÀY 17/08/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 17 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 33/2018/TLST-HS ngày 05 tháng 7 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 37/2018/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 08 năm 2018 đối với bị cáo:

LÊ VĂN B, sinh ngày 01/01/1992; nơi ĐKNKTT và chỗ ở: thôn V, xã B, huyện T, tỉnh Quảng Nam; nghề nghiệp: lái xe; trình độ học vấn: 12/12; con ông Lê Văn P và bà Phạm Thị T; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: Ngày 22/9/2016 bị Công an thị xã Đ, Quảng Nam ra Quyết định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm giao thông  với  số  tiền  1.000.000 đồng. Lê Văn  B  đã chấp  xong hình phạt  vào  ngày 06/10/2016. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại:

- Ông Nguyễn Hải D; sinh năm 1994 (chết)

Đại diện hợp pháp cho ông Nguyễn Hải D có ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1960 và bà Dương Thị X, sinh năm 1957 (là cha mẹ ruột); trú tại: phường Q, quận Đ, tp Hà Nội

Đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Văn T và bà Dương Thị X có ông Nguyễn Văn T, sinh năm: 1975; trú tại: phường M, quận N, thành phố Hà Nội (theo văn bản ủy quyền ngày 18/5/2018), vắng mặt.

- Bà Đỗ Thị Thu H, sinh năm 1994; trú tại: xã C, huyện T, tp Hà Nội.

Đại diện theo ủy quyền của bà Đỗ Thị Thu H có ông Nguyễn Văn T, sinh năm: 1975; trú tại: phường M, quận N, thành phố Hà Nội (theo văn bản ủy quyền ngày 25/5/2018), vắng mặt.

* Bị đơn dân sự: Công ty TNHH P; địa chỉ: phường C, quận T, thành phố Đà Nẵng.

Đại diện theo pháp luật: ông Nguyễn Đình N - chức vụ: Giám đốc; địa chỉ: phường C, quận T, thành phố Đà Nẵng.

Đại diện theo ủy quyền: ông Nguyễn Đình H; địa chỉ: phường C, quận T, thành phố Đà Nẵng (theo văn bản ủy quyền ngày 23/4/2018), có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Bà Huỳnh Dương Cúc H, sinh năm 1976; trú tại: phường H, quận H, thành phố Đà Nẵng, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 40 phút ngày 21/4/2018, Lê Văn B (có giấy phép lái xe hạng C)điều khiển xe ôtô tải biển kiểm soát A (lúc này xe vượt tổng trọng lượng cho phép của cầu, đường là 4,5%; vượt tải trọng trục cho phép của cầu, đường là 5,7%, vượt khối lượng hàng CC cho phép TGGT là 8%) của Công ty TNHH P lưu thông trên là đường dành riêng cho xe ô tô của đường C theo hướng từ cầu vượt H đến ngã tư C.

Khi đến trước số nhà C đường C thuộc phường H, quận C, thành phố Đà Nẵng, B cho xe chuyển làn sang làn đường dành cho xe ô tô và xe mô tô. Sau khi chuyển hoàn toàn sang làn đường dành cho xe ô tô và xe mô tô, lúc này, B chỉ nhìn đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư C, không chú ý quan sát phía trước nên mặt trước bên phải của xe ô tô do B điều khiển va chạm vào phần nhựa bảo vệ phía trên cụm đèn sau của xe mô tô biển kiểm soát 92-E1 266.45 do ông Nguyễn Hải D điều khiển chở phía sau bà Đỗ Thị Thu H đang chạy cùng chiều phía trước làm xe mô tô do D điều khiển lọt vào gầm xe ô tô ngã về bên phải, ông D văng ra ngoài chết tại chỗ, bà H bị thương tích được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Đến khoảng 13 giờ 50 phút cùng ngày, Lê Văn B đến Công an quận C tự thú, khai báo toàn bộ sự việc xảy ra.

* Tại bản kết luận giám định pháp y số 57/GĐ-PY ngày 02/5/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Đà Nẵng kết luận nguyên nhân ông Nguyễn Hải D tử vong là chấn thương sọ não.

* Tại bản kết luận giám định pháp y số 111/TgT ngày 11/5/2018 của Trung tâm pháp y Đà Nẵng kết luận bà Đỗ Thị Thu H bị chấn động não; chấn thương tay trái gãy đầu dưới xương quay đã được bất động tay trái trong bột kiểu cẳng- bàn tay; tổn thương phần mềm tại vùng chẩm-cổ bên phải, mặt trước gối phải và trái, vùng mắt cá ngoài chân trái. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 12% (Mười hai phần trăm).

* Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện

Mặt đường Cách Mạng Tháng Tám nơi xảy ra tai nạn rộng 22m40 có dải phân cách cứng cố định rộng 2m00 chia mặt đường thành 02 phần đường xe chạy ngược chiều nhau. Hiện trường vụ tai nạn được chia thành 03 làn đường xe chạy có làn sát mép đường nhựa rộng 2m80, làn đường giữa rộng 3m30, làn đường sát dải phân cách rộng 4m10.

Chọn trụ đèn chiếu sáng ký hiệu CS68-CMT8-CL nằm giữa dải phân cách của đường C là mốc của hiện trường vụ tai nạn. Các số đo còn lại tại hiện trường được đo vuông góc vào mép đường nhựa bên phải của đường C theo hướng Hòa Cẩm đi về hướng Ngã tư C, trong đó :

- Vết 1: Một vết xước nhựa đường dài không liên tục 28m70 rộng tại nơi rộng nhất 1m00, đầu vết xước đo vào mép chuẩn là 4m50 và đo vào mốc là 10m70, cuối vết xước nằm ngay tại vị trí gác chân người lái bên phải xe mô tô BKS 92E1-266.45 tiếp xúc với mặt đường nhựa.

- Vết 2: Một tử thi giới tính nam nằm sấp trên mặt đường nhựa tứ chi dọc theo thân người, đầu quay chếch về hướng H, đỉnh đầu tử thi đo vào mép chuẩn 4m20, gót chân gần nhất tử thi đo vào mép chuẩn 4m90, đỉnh đầu tử thi đo vào đầu vết (1) là 10m30.

- Vết 3: Cụm kết cấu não và mảnh xương hộp sọ nằm rải rác trên mặt đường nhựa trên diện 4m60 x 2m40, tâm cụm vết đo vào mép chuẩn là 4m00 và đo vào đỉnh đầu tử thi vết (2) là 0m90.

- Vết 4: Một chiếc xe mô tô BKS: 92E1-266.45 nằm ngã nghiêng bên phải trên mặt đường nhựa, đầu xe chếch về hướng Hòa Cầm, trục lốp trước xe mô tô đo vào mép chuẩn là 5m90, trục lốp sau xe mô tô đo vào mép chuẩn 4m90.

- Vết 5: Một xe ô tô tải ben BKS: 43C-130.11 đỗ trên mặt đường nhựa, đầu xe quay về hướng ngã tư C, trục lốp trước bên phải xe ô tô đo vào mép chuẩn 3m40, trục lốp trước bên trái xe ô tô đo vào trục lốp trước xe mô tô vết (4) là 0m20, trục lốp sau bên phải xe ô tô đo vào mép chuẩn 3m30.

* Kết quả khám nghiệm xe ôtô biển kiểm soát 43C-130.11

- Vết 1: Mặt trước bên phải của xe ở phía trước có vết va chạm làm trầy xước sơn không liên tục bề mặt có dính lại vết màu đen của xe liên quan diện (45x23)cm. Điểm thấp nhất của vết cách đất 58cm.

- Vết 2: Mặt dưới thùng đựng nhớt ở dưới gầm đầu xe có vết va chạm làm cong móp kim loại, trầy xước không liên tục diện (22x18)cm.

+ Mặt dưới ống kim loại phía dưới gầm đầu xe có vết trầy xước kim loại, làm sạch bụi đất dọc theo đường ống diện (77x7)cm

+ Mặt dưới khớp nối trục chuyển hướng bánh xe trước bên trái, phía dưới gầm đầu xe có vết va chạm làm sạch bụi đất, trầy xước kim loại diện (6x12)cm.

+ Mặt dưới trục trước có vết va chạm làm sạch bụi đất, trầy xước kim loại diện (35x10)cm.

- Vết 3: Mặt trong lốp xe bên trái (Dàn lốp đầu tiên) có vết va chạm làm sạch bụi đất, bào mòn sơ su diện (45x8)cm. Điểm gần nhất của vết cách số 8 của dòng chữ DA818 một khoảng là 30cm.

- Vết 4: Mặt ngoài lốp xe bên phải của dàn lốp đầu tiên có dính lại vết máu diện (45x28)cm, điểm gần nhất của vết cách số 8 của dòng chữ DA818 một khoảng là 27cm.

+ Mặt trong chắn bùn bên phải của dàn lốp đầu tiên có dính lại máu, tóc, tổ chức não diện (50x110)cm.

+ Mặt trước chắn bùn phía trước bên phải của dàn lốp thứ 2 có dính lại tổ chức máu não diện (30x23)cm.

+ Mặt trong phần sau chắn bùn bên phải của dàn lốp thứ 2 có dính lại tổ chức máu, não diện (36x75)cm.

+ Mặt trước bình ắc quy bên phải ở giữa thân xe có dính lại tổ chức máu, não diện (25x60)cm.

+ Mặt trong lốp trong bên phải của dàn lốp thứ 3 có dính lại tổ chức máu não diện (27x30)cm.

- Mặt trong lốp trong bên phải của dàn lốp sau cùng có dính lại tổ chức máu, não diện (20x10)cm.

* Kỹ thuật an toàn phương tiện:

Cho xe ô tô tải ben BKS 43C-130.11 chạy trên đường T thuộc phường H, quận C, thành phố Đà Nẵng có mặt đường được trải nhựa bằng phẳng tương tự hiện trường nơi xảy ra tai nạn với vân tốc 40km/h, đạp phanh gấp trên mặt đường để lại vết rê lốp kép của dàn bánh xe sau bên trái diện (4m20 x 0m60).

* Kết quả khám nghiệm xe môtô biển kiểm soát 92E1-266.54

Vết 1: - Gương chiếu hậu bên phải không có, toàn bộ cụm tay lái của xe bị gập sang phải về sau, không thể di chuyển.

- Ốp nhựa và chùm đèn chiếu sáng phía trước có vết va chạm bể vỡ nhựa, bung các khớp nối, lệch ra khỏi vị trí ban đầu. Bề mặt của ốp nhựa này và nhựa bảo vệ cụm đèn liền kề có vết va chạm làm bào mòn, trầy xước nhựa, dính lại bụi đất nhựa đường diện (30x25)cm.

- Gương chiếu hậu bên trái có mặt gương bị vỡ, rơi mất

Vết 2: - Đoạn trước manh chắn bùn bánh trước có vết va chạm làm bể vỡ nhựa, cong lệch sang phải về sau.

- Mặt trên của manh chắn bùn này có vết va chạm làm bào mòn, trầy xước sơn dính lại bụi đất diện (37x8)cm.

- Toàn bộ phuộc trước cùng bánh xe bị cong lệch sang phải, về sau. Phuộc xe phía trước bên phải bị bể vỡ kim loại.

Vết 3: - Manh chắn gió bên phải có vết va chạm làm bể vỡ, bung các khớp nối, trầy xước nhựa, bào mòn bong tróc sơn diện (44x53)cm.

- Đầu chân thắng bên phải có vết va chạm làm trầy xước kim loại.

- Gác chân người ngồi lái bên phải bị cong lệch xuống dưới, ép vào trong thân xe.

- Mặt ngoài lốc máy bên phải có vết va chạm làm trầy xước kim loại diện (3x2)cm.

- Mặt ngoài ốp kim loại ống giảm thanh có vết va chạm làm bào mòn, cong móp kim loại diện (6x4)cm.

Vết 4: - Manh chắn gió bên trái có vết va chạm làm bể vỡ nhựa, ép vào trong thân xe diện (53x46)cm, bề mặt vết này có dính lại nhiều bùn đất.

- Chân chống cùng chân số bên trái bị cong kim loại hướng từ dưới lên trên.

- Gác chân người ngồi sau bên trái bị bể vỡ kim loại rơi mất.

- Mặt sau ốp kim loại bảo vệ hộp xích bị cong móp kim loại.

Vết 5: - Nhựa bảo vệ phía trên cụm đèn sau có vết va chạm làm bức khớp nối, trầy xước nhựa diện (15x14)cm. Điểm cuối phần nhựa này có dính lại sơn màu xanh diện (1x0,5)cm của xe liên quan. Điểm thấp nhất của vết cách đất 81cm.

- Mặt ngoài bên phải ốp nhựa bảo vệ cụm đèn sau có vết va chạm làm trầy xước, bể vỡ nhựa diện (11x7)cm. Tại bề mặt vị trí này có dính lại sơn màu xanh của xe liên quan.

- Phần dưới bên trái biển số bị cong ép về trước. Tại vị trí số 9, số 6, số 4, số 5 có dính lại bụi đất và sơn màu xanh của xe liên quan. Điểm thấp nhất cách đất 56 cm.

* Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống an toàn kỹ thuật của xe mô tô sau tai nạn bị hư hỏng, không kiểm tra được.

Bản cáo trạng số 31/KSĐT ngày 03/07/2018 của Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ truy tố bị cáo Lê Văn B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu.

Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt bị cáo Lê Văn B từ 12 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Về trách nhiệm dân sự bị cáo và bị đơn dân sự đã bồi thường xong cho giađình người bị hại.

 Bị cáo nói lời sau cùng, bị cáo xin lỗi gia đình người bị hại và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh trụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng:

Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an quận Cẩm Lệ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về xác định tội phạm:

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Văn B khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 21/4/2018, Lê Văn B điều khiển xe xe ôtô tải biển kiểm soát 43C-130.11 lưu thông trên đường C theo hướng từ cầu vượt H đến ngã tư C. Khi đến trước số nhà A đường C thuộc phường H, quận C, thành phố Đà Nẵng, bị cáo điều khiển xe từ làn đường dành cho xe ô tô chuyển sang làn đường dành cho xe ô tô và mô tô nhưng không chú ý quan sát nên xe ô tô do B điều khiển va chạm vào xe mô tô biển kiểm soát 92-E1 266.45 do ông Nguyễn Hải D điều khiển chở phía sau bà Đỗ Thị Thu H đang chạy cùng chiều phía trước. Hậu quả: Ông Nguyễn Hải D tử vong tại chỗ, bà Đỗ Thị Thu H bị thương tích 12% (Mười hai phần trăm)

[3] Về tính chất mức độ, hành vi, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Vụ tai nạn xảy ra là do lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo Lê Văn B, hành vi của bị cáo điều khiển xe ô tô chuyển làn đường nhưng chỉ nhìn vào đèn tín hiệu giao thông phía trước mà không chú ý quan sát trước đầu xe và bên phải xe nên gây tai nạn. Hành vi của bị cáo đã vi phạm vào khoản 1, 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ, hậu quả làm chết 01 người và bị thương 01 người do đó bị cáo chịu trách nhiệm hình sự theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xét tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo đã xâm phạm vào những quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Do vậy, cần phải xử phạt nghiêm minh.

Tuy nhiên, sau khi phạm tội, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo cùng công ty TNHH P đã bồi thường toàn bộ thiệt hại theo yêu cầu của gia đình người bị hại, người đại diện theo ủy quyền của người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã đến Cơ quan điều tra đầu thú, gia đình bị cáo khó khăn nên áp dụng các tình tiết quy định tại điểm b, r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 để giảm một phần hình phạt cho bị cáo. Bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, không có tiền án tiền sự nên áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 xử cho bị cáo được hưởng án treo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và công ty TNHH P đã bồi thường chi phí mai táng cho ông Nguyễn Hải D số tiền 180.000.000 đồng; bồi thường tổn thất tinh thần và chi phí điều trị thương tích cho bà Đỗ Thị Thu H số tiền 20.000.000 đồng. Đại diện theo ủy quyền của người bị hại đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu bồi thường gì thêm, tại phiên tòa đại diện theo ủy quyền của người bị hại vắng mặt nên nếu có yêu cầu bồi thường gì thêm thì tách giải quyết thành vụ án dân sự khác.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015

2. Tuyên bố bị cáo Lê Văn B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

3. Xử phạt: Bị cáo Lê Văn B 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời hạn thử thách là 24 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm nếu bản án không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Giao bị cáo về Ủy ban nhân dân xã B, huyện T, tỉnh Quảng Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 2 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

4. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên trả cho bị cáo một giấy phép lái xe hạng C (Vật chứng trên đang được tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự quận Cẩm Lệ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 05/7/2018)

5. Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu là 200.000 đồng.

Bị cáo, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Riêng đại diện theo ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của người bị hại, đại diện theo ủy quyền của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được trích sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

239
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 43/2018/HS-ST ngày 17/08/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:43/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Cẩm Lệ - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;