Bản án 42/2019/HS-ST ngày 25/09/2019 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHƯỚC LONG, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 42/2019/HS-ST NGÀY 25/09/2019 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 25 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Toà án Nhân dân thị xã Phước Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 42/2019/TLST-HS ngày 16 tháng 08 năm 2019 và theo quyết định đưa vụ án ra xét xử 42/2019/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 08 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Phi K, năm sinh: 1992; nơi sinh: Bình Phước; Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Khu phố S, phường S, thị xã P, tỉnh Bình Phước; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 9/12; Họ và tên cha: Nguyễn Đức M (đã chết); Họ và tên mẹ: Trần Thị H; Bị cáo có 03 chị em lớn nhất sinh năm 1990, nhỏ nhất sinh năm 2004; Tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 08/11/2011 bị TAND thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước xử phạt 02 năm cải tạo không giam giữ về tội chống người thị hành công vụ theo bản án hình sự sơ thẩm số 77/2011/HSST (đã được xóa án tích); bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam (Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Công D, sinh năm 1993. (có mặt)

Địa chỉ: Khu phố B, phường S, thị xã P, tỉnh Bình Phước.

Người làm chứng:

- Anh Phạm An N, sinh năm: 1970. (vắng mặt)

Trú tại: Khu phố I, phường T, thị xã P, tỉnh Bình Phước.

- Ông Đoàn Minh Q, sinh năm 1964. (vắng mặt)

Trú tại: Khu phố B, phường S, thị xã P, tỉnh Bình Phước.

- Anh Phạm Thành T, sinh năm 1995. (vắng mặt)

Trú tại: Thôn P, xã P, thị xã P, tỉnh Bình Phước.

- Anh Lê Tấn Đ, sinh năm 1975. (vắng mặt)

Trú tại: Khu phố H, phường S, thị xã P, tỉnh Bình Phước.

- Chị Ngô Thị Thanh T, sinh năm 1969. (vắng mặt)

Trú tại: Khu phố B, phường S, thị xã P, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 06/4/2019, sau khi uống rượu cùng một số người bạn, Nguyễn Phi K điều khiển xe mô tô hiệu Honda loại Wave, biển số 83F6-7875 đi từ hướng Trung tâm hành chính thị xã Phước Long về nhà của mình tại khu phố S, phường S, thị xã P. Khi đi ngang qua “Miếu Bà” thuộc khu phố Bình Giang 2, phường Sơn Giang, thị xã Phước Long thì K dừng xe giữa dãi phân cách của ngã ba đường ĐT 741 và nhánh rẽ đường đi vào khu phố Sơn Long. Do nơi đây đang diễn ra lễ hội Miếu Bà hằng năm theo Kế hoạch của UBND phường Sơn Giang nên các đồng chí được phân công bảo vệ lễ hội “Miếu Bà” có đến nhắc nhở K đỗ xe đúng quy định nhằm bảo đảm tình hình giao thông trên đoạn đường ĐT 741. Lúc này, K không nói gì và lên xe chạy về nhà của mình tại khu S, phường S lấy 02 con dao (01 con dao Thái lan loại lớn có cán dao bằng kim loại dài 11cm; lưỡi dao bằng sắt dài 19cm, rộng 10cm, lưỡi dao màu trắng và 01 con dao Thái Lan loại nhỏ có cán bằng nhựa màu vàng dài khoảng 25cm) có sẵn ở nhà của mình giấu vào trong người và lấy 01 khẩu súng hơi màu đen dài 1,2m có chữ AIRFOROE, model-R1201, có bình hơi dài 40cm cầm trên tay (K khai nhận nhặt được khoảng 15 ngày trước ở bờ ruộng lúc đi câu cá) rồi quay lại khu vực đang diễn ra lễ hội Miếu Bà và tiếp tục dừng xe ngay vị trí cũ. Lúc này, K ngồi trên xe, tay cầm khẩu súng nên anh Phạm An N (tổ trưởng ca trực) và anh Nguyễn Công D đi đến chỗ K. Anh N yêu cầu K giao nộp khẩu súng nhưng K không chấp hành nên giữa anh N và K xảy ra giằng co. Thấy vậy, D liền giữ tay của K lại để anh N lấy khẩu súng trên tay K, lúc này K cúi người xuống rút 02 con dao giấu trong người ra rồi 01 tay cầm con dao lớn, K trở sống dao lại chém 01 nhát từ trên xuống trúng vào vùng đầu phía bên trái của anh D. Anh N liền can ngăn thì K cầm 02 con dao lên xe bỏ chạy về hướng xã Phước Tín còn anh D được các đồng chí trong tổ bảo vệ đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa thị xã Phước Long. Sáng ngày 07/4/2019, K đến cơ quan Công an phường S đầu thú, tại đây K khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Phước Long đã thu giữ và xác định:

Tại bản cáo trạng số 33/CT-VKS ngày 15 tháng 8 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phước Long đã truy tố bị cáo Nguyễn Phi K về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin giảm nhẹ hình phạt.

Kiểm sát viên trình bày lời luận tội và khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo là đúng đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015 tuyên bị cáo phạm tội chống người thi hành công vụ, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo như: Bị cáo thành khẩn khai báo, bị cáo là lao động duy nhất, bị cáo đã tự nguyện ra đầu thú quy định tại điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, các điều 50, 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo mức án từ 18 đến 24 tháng tù, cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng.

Về vật chứng:

Đối với 01 con dao Thái lan (loại dùng chặt xương) cán dao bằng kim loại dài 11cm; lưỡi dao bằng sắt dài 19cm, rộng 10cm, lưỡi dao màu trắng cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với con dao Thái Lan loại nhỏ có cán bằng nhựa màu vàng dài khoảng 25cm K khai nhận đã làm rơi trên đường bỏ chạy, cơ quan CSĐT Công an thị xã Phước Long tiến hành truy tìm nhưng không thu hồi được nên không đề cập xử lý.

Đối với 01 xe mô tô hiệu Honda loại Wave, biển số 83F6-7875 giấy đăng ký mang tên Lư Phong V, K khai nhận được anh Phí Hùng C cho làm phương tiện đi lại. Quá trình điều tra xác định anh C xe mô tô trên anh C mua từ năm 2009 tại Cần Thơ của 01 người không rõ lai lịch, việc mua bán thỏa thuận bằng miệng, xe có giấy tờ hợp pháp. Khoảng 03-04 năm trước anh C cho K xe mô tô trên để làm phương tiện đi lại, anh C không có yêu cầu gì đối với xe mô tô trên. Hiện vẫn chưa có kết quả ủy thác điều tra nên cơ quan CSĐT Công an thị xã Phước Long tách ra làm rõ, xử lý sau.

Đối với 01 khẩu súng hơi màu đen dài 1,2m có chữ AIRFOROE, model- R1201 có bình hơi dài 40cm (cổ bình hơi dài 10cm, đường kính bình hơi rộng 5,5cm), trên vỏ bình hơi có chữ AIR 158668TP45WP30 (TS) LF20YCE.WO 90VO4535817.01TS2210L32GB11640, ốp tay cầm bằng nhựa màu đen cần tịch thu tiêu hủy.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thị xã Phước Long, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phước Long trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phước Long đã truy tố, phù hợp với lời khai của người làm chứng về thời gian, địa điểm, hành vi phạm tội và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở khẳng định:

Ngày 06/4/2019 là ngày diễn ra lễ Hội Miếu bà thuộc khu phố Bình Giang 2, phường Sơn Giang, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước, để đảm bảo trật tự an toàn xã hội, đảm bảo cho lễ Hội đang diễn ra. Ủy ban nhân dân phường Sơn Giang lập kế hoạch bảo vệ lễ Hội phân công các đồng chí lực lượng Công an phường và Công an viên làm nhiệm vụ bảo vệ giữ trật tự an ninh cho lễ Hội. Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 06/9/2019 anh Phạm An N và Phạm Công D là người được giao nhiệm vụ bảo vệ trật tự cho lễ Hội, phát hiện Nguyễn Phi K ngồi trên xe Mô tô đứng ngay tại nga ba đường điểm giao thông vào cổng Miếu bà trên tay cầm khẩu súng khênh ngang. Anh N và anh D đến yêu cầu K giao nộp khẩu súng và đưa xe Mô tô vào bãi gửi xe theo quy định, K không chấp hành đồng thời dùng vũ lực chống trả (giằng co xô sát với đồng chí N) anh D đến hổ trợ khống chế K thì ngay tức khắc K rút dao dấu trong người dùng tay trở sống dao chém vào đầu anh D tước đi 3% sức lao động của anh D.

Nguyễn Phi K biết rõ hành vi gây huyên náo nơi công cộng và chống người thi hành công vụ là vi phạm pháp luật, nhưng với tính ngông cuồng coi thường pháp luật K đã cố tình thực hiện tội phạm cụ thể: K biết rõ anh D và anh N là lực lượng Công an đang thi hành nhiệm vụ K không chấp hành mệnh lệnh còn dùng vũ lực tấn công anh D và anh N nhằm ngăn cản việc Thi hành nhiệm vụ của các anh.

Hành vi của Nguyễn Phi K đã phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ” hành vi và tội phạm được quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự, như Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phước Long đã truy tố bị cáo là đúng hành vi, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội ảnh hưởng đến hoạt động quản lý điều hành của cơ quan Nhà nước, xâm phạm đến sức khỏe và việc hoàn thành nhiệm vụ của người Thi hành công vụ, gây mất trật tự tại địa phương đặc biệt là nơi công cộng đang diễn ra lễ Hội.

Mặt khác tại bản án số 77/2011/HSST ngày 08/11/2011 của Tòa án nhân dân thị xã Phước Long xử phạt bị cáo 02 năm cải tạo không giam giữ về tội “Chống người Thi hành công vụ” bị cáo đã được xóa án tích và người bị hại anh Nguyễn Công D không yêu cầu khởi tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích”. Mặc dù không tính tiền án và Cơ quan Điều tra không khởi tố bị cáo về hành vi “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ nhưng thể hiện thái độ của bị cáo coi thường pháp luật rất cao.

Xét tính chất mức độ hậu quả của hành vi phạm tội bị cáo gây ra, cần xử bị cáo mức án thật nghiêm tương ứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên khi quyết định hình phạt cũng xem xét tại Cơ quan điều tra và phiên tòa bị cáo đều thành khẩn khai báo, không có tiền án, tiền sự và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo ra đầu thú, bản thân là lao động duy nhất phải chăm sóc mẹ già, đây là những tình tiết cần được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, cần giao bị cáo về địa phương nơi cư trú giám sát giáo dục cũng như cải tạo bị cáo.

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[3]. Về vật chứng vụ án:

Đối với 01 con dao Thái lan (loại dùng chặt xương) cán dao bằng kim loại dài 11cm; lưỡi dao bằng sắt dài 19cm, rộng 10cm, lưỡi dao màu trắng đây là công cụ phạm tội, xét không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với con dao Thái Lan loại nhỏ có cán bằng nhựa màu vàng dài khoảng 25cm K khai nhận đã làm rơi trên đường bỏ chạy, cơ quan CSĐT Công an thị xã Phước Long tiến hành truy tìm nhưng không thu hồi được nên không đề cập xử lý.

Đối với 01 xe mô tô hiệu Honda loại Wave, biển số 83F6-7875 (bút lục 80), giấy đăng ký mang tên Lư Phong V, K khai nhận được anh Phí Hùng C cho làm phương tiện đi lại. Quá trình điều tra xác định anh C xe mô tô trên anh C mua từ năm 2009 tại Cần Thơ của 01 người không rõ lai lịch, việc mua bán thỏa thuận bằng miệng, xe có giấy tờ hợp pháp. Khoảng 03-04 năm trước anh C cho K xe mô tô trên để làm phương tiện đi lại, anh C không có yêu cầu gì đối với xe mô tô trên. Hiện vẫn chưa có kết quả ủy thác điều tra nên cơ quan CSĐT Công an thị xã Phước Long tách ra làm rõ, xử lý sau vì vậy HĐXX không đề cập xử lý.

Đối với 01 khẩu súng hơi màu đen dài 1,2m có chữ AIRFOROE, model-R1201 có bình hơi dài 40cm (cổ bình hơi dài 10cm, đường kính bình hơi rộng 5,5cm), trên vỏ bình hơi có chữ AIR 158668TP45WP30 (TS) LF20YCE.WO 90VO4535817.01TS2210L32GB11640, ốp tay cầm bằng nhựa màu đen cần tịch thu tiêu hủy.

Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát đề xuất mức hình phat đối với bị cáo từ 18 đến 24 thàng tù cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng phù hợp với quan điểm của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[4] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Tuyên bố: Nguyễn Phi K phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51, các điều 50, 65, 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Phi K 02 (hai) năm tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 04 (bốn) năm, thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án (ngày 25/9/2019).

Giao bị cáo Nguyễn Phi K về Ủy ban nhân dân phường S, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước quản lý giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của bộ luật hình sự.

[2]. Về vật chứng vụ án:

Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 con dao Thái lan (loại dùng chặt xương) cán dao bằng kim loại dài 11cm; lưỡi dao bằng sắt dài 19cm, rộng 10cm, lưỡi dao màu trắng; 01 khẩu súng hơi màu đen dài 1,2m có chữ AIRFOROE, model-R1201 có bình hơi dài 40cm (cổ bình hơi dài 10cm, đường kính bình hơi rộng 5,5cm), trên vỏ bình hơi có chữ AIR 158668TP45WP30 (TS) LF20YCE.WO 90VO4535817.01TS2210L32GB11640, ốp tay cầm bằng nhựa màu đen.

[3]. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Phi K phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

[4]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo Bản án này trong thời hạn mười lăm ngày kể từ ngày tuyên án (Ngày 25/9/2019).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

225
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 42/2019/HS-ST ngày 25/09/2019 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:42/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phước Long - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;