Bản án 42/2019/HS-ST ngày 04/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TP. BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐĂK LĂK

BẢN ÁN 42/2019/HS-ST NGÀY 04/03/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 04/3/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 24/2019/HSST, ngày 30/01/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 34/2019/QĐXXST-HS ngày 20/02/2019, đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Bảo T; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không;

Sinh ngày 05 tháng 3 năm 1990 tại: Đắk Lắk;

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Thôn X, xã H, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk;

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh;

Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 12/12;

Nghề nghiệp: Công nhân;

Con ông: Hoàng Q (chết); Con bà: Nguyễn Thị N, sinh năm: 1954, hiện trú tại: thôn X, xã H, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; Bị cáo có vợ là Nguyễn Thị TN, sinh năm: 1990, hiện trú tại: thôn X, xã H, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; Bị cáo chưa có con;

Tiền sự: Không; Tiền án: Không;

Bị cáo tại ngoại và đang được áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” - Có mặt.

*Người bị hại: Anh Nguyễn Đinh Tấn H, sinh năm: 1990 (có mặt).

Địa chỉ: Thôn X, xã H, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.

*Người làm chứng:

1. Ông Trần Văn T (vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn X, xã H, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk

2. Ông Đặng Văn P (vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn X, xã H, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.

3. Bà Phan Thị T (váng mặt).

Địa chỉ: Thôn X, xã H, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.

4. Ông Trương Minh C (vng mặt).

Địa chỉ: Thôn X, xã H, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.

5. Ông Trần Thế T (vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn X, xã H, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19h00’ ngày 14/10/2018, Hoàng Bảo T ngồi nhậu cùng với các anh Trương Minh C, Trần Văn T, Trần Thế T và Đặng Văn P, ở trước nhà của anh C, tại thôn X, xã H, thành phố Buôn Ma Thuột. Đến khoảng 21h00’ cùng ngày, anh Nguyễn Đinh Tấn H là người cùng thôn, đi xe mô tô ngang qua chỗ nhóm của Hoàng Bảo T đang ngồi nhậu, thì anh Đặng Văn P gọi anh H vào nhậu, do quen biết nên anh H cất xe mô tô rồi đi vào nhậu cùng. Trong lúc nhậu, thấy anh H nói tục và chửi: “Đ. mẹ!” đối với mình nên Hoàng Bảo T nói với anh H: “Ăn nói cho đàng hoàng!”, thì anh H nói lại: “Tao không nói đàng hoàng thì sao!” và trừng mắt nhìn. Bực tức, Hoàng Bảo T dùng tay tát vào mặt của anh H 02 phát, thì anh Trần Văn T và anh Đặng Văn P can ngăn, đẩy anh H đi về nhà, sau đó Hoàng Bảo T và những người trên tiếp tục nhậu. Khoảng 10 phút sau, anh H cầm 01 cây rựa đi về chỗ nhóm Hoàng Bảo T đang nhậu, thì khi đó chị Phan Thị T (vợ của anh Trần Văn T) nhìn thấy vậy đã hô to: “Chạy đi, chạy đi, H nó cầm rựa ra!” nên Hoàng Bảo T cùng các anh Trương Minh C, Trần Thế T, Trần Văn T và Đặng Văn P bỏ chạy ra nhiều hướng. Anh H cầm 01 con dao rựa đuổi theo Hoàng Bảo T và chém về phía T nhưng không trúng, anh H đuổi theo được khoảng 20 mét thì không đuổi nữa mà quay lại trước nhà anh Trần Văn T (bên cạnh nhà của anh C), còn Hoàng Bảo T thì tiếp tục chạy thêm khoảng 10 mét đến 20 mét, thấy anh H không đuổi nữa nên T dừng lại và quan sát thấy ở mép đường, chỗ gần hàng rào lưới B40 có 01 đoạn cây sắt dài 2,02 mét, màu xám, tròn, rỗng, đường kính 2,5cm, thì T cầm cây sắt này quay lại để đánh nhau với anh H. Khi thấy Hoàng Bảo T cầm cây sắt chạy đến gần mình thì anh H cầm rựa đi về phía T, anh H chém về phía T khoảng 02 đến 03 phát nhưng không trúng. Thấy vậy, T cầm cây sắt bằng hai tay đánh 01 phát từ trên xuống trúng đầu của anh H gây thương tích, rồi giơ chân đạp 01 phát vào người anh H làm cho anh H bị ngã xuống mương thoát nước. Tiếp sau đó, Hoàng Bảo T đến nắm cổ áo của anh H thì thấy anh H đã bị ngất xỉu và thấy người nhà của anh H chạy đến, nên Hoàng Bảo T lấy xe mô tô điều khiển về nhà mình, còn anh H được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên. Ngày 15/10/2018, Hoàng Bảo T tự nguyện đến cơ quan điều tra đầu thú.

Khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra thu giữ 01 gậy sắt, màu xám, chiều dài 2,02m, hình trụ tròn, bên trong rỗng, đường kính 2,5 cm và 01 con dao rựa, lưỡi bàng kim loại, có đầu quắm, dài 30 cm, cán bàng gỗ dài 56 cm, là hung khí mà bị can Hoàng Bảo T và anh Nguyễn Đinh Tấn H dùng để đánh nhau.

Tại bản Kết luận pháp y thương tích số 1182/PY-TgT, ngày 15/10/2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Anh Nguyễn Đinh Tấn H bị vết thương sọ não hở, tỷ lệ thương tích: 30%. Vật tác động: Cứng, tày. Tại bản Kết luận pháp y bổ sung số 129/PY-TgT, ngày 05/01/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Anh Nguyễn Đinh Tấn H bị khuyết sọ sau mổ vết thương sọ não hở, tỷ lệ thương tích: 30%. Vật tác động: Cứng, tày.

Anh Nguyễn Đinh Tấn H yêu cầu bị cáo Hoàng Bảo T phải bồi thường tiền chi phí điều trị, tiền mất thu nhập, tiền công người chăm sóc, tiền bồi dưỡng sức khỏe, tiền tổn thất tinh thần và các khoản chi phí khác, với tổng số tiền là 60.000.000 đồng. Bị cáo Hoàng Bảo T đã tự nguyện bồi thường cho anh Nguyễn Đinh Tấn H số tiền 60.000.000 đồng. Anh Nguyễn Đinh Tấn H đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu bị cáo Hoàng Bảo T phải bồi thường gì thêm và đã làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hoàng Bảo T.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột, bị cáo Hoàng Bảo T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có được lưu trong hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số: 52/CT-VKS ngày 28/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk truy tố bị cáo Hoàng Bảo T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ, khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015;

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Hoàng Bảo T và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Bị cáo Hoàng Bảo T phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ, khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 và áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 để xử phạt bị cáo Hoàng Bảo T từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 04 năm đến 05 năm.

- Về bồi thường thiệt hại: Căn cứ Điều 48 Bộ Luật hình sự và Điều 590 Bộ luật dân sự.

Chấp nhận bị cáo Hoàng Bảo T đã tự nguyện bồi thường cho anh Nguyễn Đinh Tấn H số tiền 60.000.000 đồng. Anh Nguyễn Đinh Tấn H đã nhận đủ số tiền trên, tại phiên tòa anh H không yêu cầu bị cáo Hoàng Bảo T bồi thường gì thêm nên không đặt ra để giải quyết.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Tịch thu tiêu hủy 01 cây gậy bằng sắt, 01 con dao rựa là tang vật của vụ án dùng vào việc phạm tội.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Bảo T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng mà Viện kiểm sát truy tố, bị cáo không tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng một mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với người biết sự việc và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy có đủ căn cứ để kết luận: Vào khoảng 19h ngày 14/10/2018, bị cáo Hoàng Bảo T đến nhà anh Trương Minh C chơi và uống rượu. Trong lúc bị cáo và mọi người uống rượu, thấy anh Nguyễn Đinh Tấn H đi ngang qua thì mọi người gọi anh H vào uống rượu. Trong khi uống rượu, anh H nói tục và chửi thề đối với mình, nên bị cáo T dùng tay tát vào mặt anh H 02 cái, sau đó được mọi người can ngăn và đưa anh H về nhà. Về nhà, H cầm dao rựa sang để chém bị cáo T nhưng không được, bị cáo T bỏ chạy và tìm được cây gậy bằng sắt đánh vào đầu anh H gây tổn thương cơ thể.

Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội bằng cách dùng hung khí nguy hiểm là cây gậy bằng sắt, đánh vào đầu anh H với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 30% sức khỏe. Hành vi phạm tội của bị cáo có tình tiết tăng nặng định khung hình phạt theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự nên bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk truy tố bị cáo Hoàng Bảo T phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ, khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ pháp luật.

Điều 134 Bộ Luật hình sự quy định:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm ...;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

[2]. Xét tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, bị cáo ngoài việc xâm phạm đến sức khỏe của anh Nguyễn Đinh Tấn H còn xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương, nên cần áp dụng mức hình phạt nghiêm minh tương ứng với tính chất, mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người lương thiện đồng thời răn đe phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

Xét về hành vi phạm tội của Hoàng Bảo T, hội đồng xét xử nhận thấy rằng: Bị cáo Hoàng Bảo T là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, chỉ vì thấy anh H trong lúc uống rượu có nói tục và chửi mình, sẵn trong người có uống rượu bị cáo dùng cây gậy bằng sắt, đánh vào đầu anh H gây tổn thương cơ thể 30% sức khỏe. Vì vậy khi lượng hình, cần áp dụng mức hình phạt thật nghiêm minh, tương ứng với tính chất mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người lương thiện và góp phần răn đe, phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

Xét về nhân thân của bị cáo, hội đồng xét xử nhận thấy: Bị cáo sinh ra và lớn lên tại xã H, thành phố Buôn Ma Thuột, được cha mẹ nuôi ăn học hết lớp 12/12. Từ tháng 02/2009 đến tháng 7/2010 tham gia nghĩa vụ quân sự tại đơn vị: Ht - Đại đội TTx - Trung đoàn BB95 - Sư đoàn BB2 - Quân khu 5. Tháng 8/2010 đến nay, làm công nhân hợp đồng tại Viện E, xã Hòa Tháng, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, bản thân chưa có tiền án, tiền sự, lần phạm tội này là phạm tội lần đầu. Sau khi phạm tội, bị cáo ra đầu thú tại cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Buôn Ma Thuột, thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, có thái độ ăn năn hối cải. Cùng gia đình bồi thường toàn bộ số tiền chi phí điều trị tại bệnh viện và các khoản chi phí khác là 60.000.000 đồng cho anh Nguyễn Đinh Tấn H và được anh H làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra, bị cáo có cha ruột là ông Hoàng Q được nhà nước tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng nhất. Vì vậy khi lượng hình nên cần được xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định, nhàm thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của pháp luật.

Do bị cáo phạm tội với nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và có nơi cư trú rõ ràng. Vì vậy, không cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo tự cải tạo ngoài xã hội, dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương và gia đình bị cáo cũng đảm bảo tác dụng răn đe giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3]. Về bồi thường thiệt hại: Chấp nhận bị cáo Hoàng Bảo T đã tự nguyện bồi thường cho anh Nguyễn Đinh Tấn H số tiền 60.000.000 đồng. Anh Nguyễn Đinh Tấn H đã nhận đủ số tiền trên, tại phiên tòa anh H không yêu cầu bị cáo Hoàng Bảo T bồi thường gì thêm nên không đặt ra để giải quyết.

[4]. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Tịch thu tiêu hủy 01 cây gậy sắt, 01 con dao rựa là tang vật vụ án dùng vào việc phạm tội.

(Đặc điểm, kích thước theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 29/01/2019 giữa cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Buôn Ma Thuột và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk).

[5]. Về án phí: Bị cáo Hoàng Bảo T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[6] Xét trong quá trình điều tra, truy tố. Điều tra viên đã thi hành các quyết định tố tụng, thu thập vật chứng, khám nghiệm hiện trường cũng như lấy lời khai của các bị cáo và các đương sự khác liên quan trong vụ án là đảm bảo đúng theo trình tự quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, Kiểm sát viên đã thực hiện việc kiểm sát hoạt động tố tụng đúng theo quy định của pháp luật nên các bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Vì các lẽ hên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm đ, khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

1. Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Bảo T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Hoàng Bảo T 02 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 (bốn) năm. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Hoàng Bảo T cho Ủy ban nhân dân xã H, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Gia đình bị cáo Hoàng Bảo T có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trong thời gian thử thách, bị cáo phải thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú, thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ từ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Tịch thu tiêu hủy 01 cây gậy sắt, 01 con dao rựa là tang vật vụ án dùng vào việc phạm tội.

(Đặc điểm, kích thước theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 29/01/2019 giữa cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Buôn Ma Thuột và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk).

3. Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và áp dụng Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Hoàng Bảo T phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo, người bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

250
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 42/2019/HS-ST ngày 04/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:42/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;