Bản án 41/2019/HS-ST ngày 25/09/2019 về tội đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH HÀ, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 41/2019/HS-ST NGÀY 25/09/2019 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 25/9/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân (viết tắt là TAND) huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 40/2019/TLST-HS, ngày 21/8/2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 45/2019/QĐXXST-HS, ngày 12/9/2019, đối với bị cáo:

LÊ VĂN B, sinh năm 1992 tại tỉnh Hải Dương. Nơi cư trú: Thôn C, xã T, huyện TH, tỉnh Hải Dương. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ văn hóa 10/12. Dân tộc: Kinh. Giới tính: Nam. Tôn giáo: Không. Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Lê Văn Trọng (đã chết) và bà Vũ Thị L. Vợ là Lê Thị H và có một con. Tiền án: Không. Tiền sự: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 87/QĐ-XPHC ngày 18/6/2015 của Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, xử phạt bị cáo B về hành vi Đánh nhau, mức xử phạt 500.000 đồng, bị cáo B chưa nộp phạt. Nhân thân: Bản án số 108/2012/HSPT, ngày 17/8/2012 của TAND tỉnh Quảng Ninh xử phạt bị cáo B 48 (bốn mươi tám) tháng tù về tội Trộm cắp tài sản và 06 (sáu) tháng tù về tội Đánh bạc, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội là 54 (năm mươi tư) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù của bị cáo tính từ ngày 03/01/2011, bị cáo nộp án phí ngày 14/9/2012, chấp hành xong hình phạt tù ngày 29/8/2014. Bị cáo bị tạm giam từ ngày 18/6/2019 đến nay tại trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương, có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Anh Lê Minh Đ, sinh năm 1991, địa chỉ: Thôn P, xã C, huyện TH, tỉnh Hải Dương, vắng mặt.

Chị Chu Thị A, sinh năm 1991, địa chỉ: Xã O, huyện K, tỉnh Hải Dương, vắng mặt.

Anh Vũ Thành H, sinh năm 1994, địa chỉ: Thôn X, xã N, huyện TH, tỉnh Hải Dương, vắng mặt.

Người làm chứng:

Anh Nguyễn Văn Đạt, sinh năm 1999, địa chỉ: Xã T, huyện TH, tỉnh Hải Dương, vắng mặt.

Bà Vũ Thị L, sinh năm 1971, địa chỉ: Thôn C, xã T, huyện TH, tỉnh Hải Dương, vắng mặt.

Chị Lê Thị H, sinh năm 1998, địa chỉ: Thôn C, xã T, huyện TH, tỉnh Hải Dương, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Văn B là chủ máy điện tử bắn cá (còn gọi là máy bắn cá) mục đích để thực hiện hành đánh bạc trái phép, bằng hình thức tính điểm: Hình thức chơi bắn cá là người chơi phải bỏ ra một số tiền nhất định để mua số điểm bắn cá, cứ một điểm tương ứng (bằng) 100 đồng. Khi chơi bắn cá người chơi bắn chết con vật nào đó trên màn hình máy bắn cá, người chơi sẽ nhận được số điểm tương ứng với số tiền đã bỏ ra mua điểm. B là người trực tiếp thu tiền, gẩy điểm bán cho người chơi. Khi người chơi không chơi nữa, B quy đổi số điểm mà người chơi đang có tính thành tiền và thanh toán thắng, thua cho người chơi.

Khoảng 14 giờ 00 phút, ngày 23/5/2019, tại gian nhà kho của gia đình Lê Văn B ở thôn C, xã T, huyện TH, tỉnh Hải Dương có anh Lê Minh Đ, anh Vũ Thành H, chị Chu Thị A đến chơi đánh bạc bằng hình thức chơi máy điện tử bắn cá. Khi tham gia đánh bạc anh Đ bỏ ra 2.000.000 đồng mua được 20.000 điểm, chị A bỏ ra số tiền 1.500.000 đồng mua được 15.000 điểm, anh H bỏ ra số tiền 1.800.000 đồng mua được 18.000 điểm. Anh Đ tham gia đánh bạc tại cửa số sáu, chị A tham gia đánh bạc tại cửa số năm, anh H tham gia đánh bạc tại cửa số một trên màn hình máy điện tử bắn cá. Anh Đ, chị A, anh H chơi liên tục đến khoảng 14 giờ 30 phút, ngày 23/5/2019 thì bị lực lượng Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương phát hiện. Thu giữ một máy điện tử bắn cá của B. Tại cửa chơi của anh Đ có 14.418 điểm, cửa chơi của chị A có 12.834 điểm, cửa chơi của anh H có 3.140 điểm. Ngày 28/5/2019 Lê Văn B giao nộp số tiền 5.300.000 đồng.

Tại phiên tòa bị cáo Lê Văn B thừa nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại bản Cáo trạng số 37/CT-VKS ngày 19/8/2019 VKSND huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương truy tố bị cáo Lê Văn B về tội Đánh bạc theo khoản 1 Điều 321 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lê Văn B phạm tội Đánh bạc. Áp dụng khoản 1 Điều 321, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo B từ 07 (bảy) tháng đến 10 (mười) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 18/6/2019. Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng đối với bị cáo. Về vật chứng, áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước số tiền 5.300.000 đồng; tịch thu, tiêu hủy một máy điện tử bắn cá, đã qua sử dụng của bị cáo B. Bị cáo B phải nộp án phí hình sự sơ thẩm, theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp, đúng quy định của pháp luật.

[2] Về chứng cứ xác định bị cáo có tội và điều luật áp dụng: Lời khai của bị cáo Lê Văn B tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, phù hợp với biên bản vi phạm hành chính, lời khai của những người tham gia tố tụng khác, các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án và được thẩm tra công khai tại phiên tòa. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 14 giờ 30 phút, ngày 23/5/2019 tại gian nhà kho của gia đình Lê Văn B thuộc địa phận thôn C, xã T, huyện TH, tỉnh Hải Dương - Lê Văn B cùng anh Lê Minh Đ, anh Vũ Thành H và chị Chu Thị A đã thực hiện hành vi đánh bạc trái phép, sát phạt nhau bằng tiền với hình thức chơi bằng máy điện tử bắn cá. Tổng số tiền Lê Văn B sử dụng vào việc đánh bạc với anh Đ, anh H và chị A là 5.300.000 đồng.

Xét bị cáo B là người có đầy đủ năng trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi đánh bạc trái phép sát phạt nhau bằng tiền dưới hình thức chơi điện tử máy bắn cá, là vi phạm pháp luật, xâm phạm đến trật tự công cộng, trị an xã hội, nếp sống văn minh nhưng vì mục đích tư lợi, muốn có tiền chi tiêu cá nhân nhưng lại không chịu lao động chân chính, nên bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, hành vi đánh bạc trái phép, sát phạt nhau bằng tiền của Lê Văn B trong vụ án đủ yếu tố để cấu thành tội Đánh bạc, được quy định tại khoản 1 Điều 321 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của VKSND huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương truy tố đối với bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử xác định bị cáo B là người có nhân thân xấu đã bị xử phạt tù về tội Trộm cắp tài sản và Đánh bạc, chưa được xóa tiền sự. Trong vụ án này bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử áp dụng cho bị cáo B khi lượng hình thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

Căn cứ quy định của Bộ luật Hình sự, sau khi cân nhắc mức độ nguy hiểm, hậu quả của hành vi phạm tội, xem xét nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo; quan điểm đề nghị của đại diện Viện kiểm sát. Hội đồng xét xử thấy rằng mặc dù hành vi phạm tội của bị cáo B thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tổng số tiền đánh bạc không lớn nhưng bị cáo thuộc trường hợp là người có nhân thân xấu, đã vi phạm pháp luật và bị Tòa án kết án trong đó có tội Đánh bạc, bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh nhau. Vì vậy lần phạm tội này cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân biết chấp hành pháp luật, sống có ích cho gia đình, xã hội.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo B là người lao động tự do, nghề nghiệp không ổn định, khó khăn trong cuộc sống. Do vậy, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền như theo quy định tại khoản 3 Điều 321 của Bộ luật Hình sự, là phù hợp với thực tế và đúng pháp luật.

[5] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương thu giữ một máy điện tử bắn cá (đã qua sử dụng) và số tiền 5.300.000 đồng là tiền bị cáo Lê Văn B có được từ việc phạm tội. Vì vậy Hội đồng xét xử, tịch thu, nộp vào ngân sách nhà nước số tiền 5.300.000 đồng. Đối với một máy điện tử bắn cá (đã qua sử dụng), xét đây là công cụ bị cáo B sử dụng vào việc phạm tội, nên tịch thu, tiêu hủy là đúng pháp luật.

[6] Về án phí: Bị cáo Lê Văn B phạm tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm, theo quy định của pháp luật.

[7] Đối với Anh Lê Minh Đ, anh Vũ Thành H và chị Chu Thị A có hành vi đánh bạc trái phép cùng với bị cáo Lê Văn B nhưng hành vi của anh Đ, anh H, chị A chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Vì vậy Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền đối với anh Đ, anh H, chị A về hành vi Đánh bạc trái phép, là đúng pháp luật.

[8] Đối với chị Lê Thị H (là vợ của bị cáo B), không biết bị cáo B đánh bạc với anh Lê Minh Đ, anh Vũ Thành H và chị Chu Thị A. Do vậy không đặt ra để xử lý với chị H, là đúng pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 321, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự, đối với bị cáo Lê Văn B.

Tuyên bố bị cáo Lê Văn B phạm tội: Đánh bạc.

Xử phạt bị cáo Lê Văn B 07 (bảy) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù của bị cáo B tính từ ngày 18/6/2019.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, b khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự. Khoản 1 và điểm a, b khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu số tiền 5.300.000 đồng nộp vào ngân sách nhà nước.

Tịch thu cho tiêu hủy một máy trò chơi điện tử bắn cá đã qua sử dụng. (Toàn bộ vật chứng nêu trên có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan Cảnh sát điều tra thuộc Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, lập ngày 23/8/2019).

Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13, ngày 25/11/2015, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Lê Văn B phải chịu (nộp) 200.000 đồng, án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Áp dụng các Điều 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Bị cáo Lê Văn B được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo những nội dung có liên quan trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

371
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 41/2019/HS-ST ngày 25/09/2019 về tội đánh bạc

Số hiệu:41/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Hà - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;