Bản án 40/2021/HSST ngày 08/07/2021 về tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYÊN THANH SƠN, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 40/2021/HSST NGÀY 08/07/2021 VỀ TỘI CHỨA CHẤP VIỆC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ . Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 35/2021/HS-ST ngày 03 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 37/2021/QĐXXST- HS ngày 24 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đinh Quang B, sinh năm 1994, Khu x xã Y, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Nơi ĐKHKTT+Chỗ ở hiện nay: Khu x xã Y, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mường; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: Lớp 9/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do;

Con ông: Đinh Văn Ph – SN 1959. Con bà: Nguyễn Thị C – SN 1966 . Anh, chị, em ruột: Có 02 anh chị em. Bị cáo là con lớn, nhỏ nhất sinh năm 2001. Vợ + Con: Chưa có.

Tiền án: Có 01 tiền án:

Bản án số 56/2019/ HSST ngày 28/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ xử phạt bị cáo Đinh Quang B 24 (Hai bốn) tháng tù cho bị cáo hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng. Về tội “Cố ý gây thương tích” bị cáo đang chấp hành tại địa phương.

Tiền sự: Không.

Bị cáo Đinh Quang B bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/3/2021 đến ngày 18/3/2021 chuyển tạm giam. Hiện nay bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ (Có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo Đinh Quang B: Bà Đinh Thị Hạnh – Trợ giúp viên Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Phú Thọ (Có mặt).

Đơn vị công tác: Tại Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Phú Thọ.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Đinh Thiên V, sinh năm 1998 (Vắng mặt) Địa chỉ: Khu x, xã Y, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ

2. Anh Hoàng Văn T, sinh năm 1980 (Vắng mặt) Địa chỉ: Khu x, xã Y, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ

3. Ông Nguyễn Quốc T – Điều tra viên (Có mặt) Đơn vị công tác: Công an huyện Thanh Sơn

Người làm chứng: Ông Đinh Văn Ph – SN 1959 (Có mặt) Địa chỉ: Khu x, xã Y, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 22 giờ 50 phút ngày 14/3/2021, tổ công tác Công an huyện Thanh Sơn đang làm nhiệm vụ tại Khu x, xã Y, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ phát hiện một nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy nên tiến hành kiểm tra. Quá trình kiểm tra, người nam thanh niên tự khai họ tên là Hoàng Văn T (sinh năm 1980; HKTT: Khu x, xã Y, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) và tự nguyện giao nộp 01 gói nilon màu vàng, bên trong chứa chất bột cục màu trắng đang cầm trên tay trái. Công an huyện Thanh Sơn đã tiến hành niêm phong gói nilon thu giữ của Hoàng Văn T vào một bì giấy dán kín. Ngoài ra Cơ quan Công an huyện Thanh Sơn không thu giữ, tạm giữ đồ vật tài sản gì khác của Hoàng Văn T.

Xét thấy vụ việc có dấu hiệu của tội phạm, Công an huyện Thanh Sơn đã quyết định chuyển hồ sơ vụ việc hành chính có dấu hiệu của tội phạm cho Cơ quan CSĐT – Công an huyện Thanh Sơn tiến hành thụ lý giải quyết.

Quá trình điều tra, Hoàng Văn T khai nhận: Khoảng 16 giờ ngày 14/3/2021, Hoàng Văn T (sinh năm 1980; HKTT: Khu x, xã Y, huyện Thanh Sơn) đến nhà Đinh Quang B (sinh năm 1994; HKTT: Khu x, xã Y, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) với mục đích để sử dụng ma túy. Sau đó, có Đinh Thiên V (sinh năm: 1998; HKTT: Khu x, xã Y, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) cũng đến nhà B chơi. Tại phòng ngủ của Đinh Quang B, T và V cùng sử dụng ma túy bằng hình thức đốt hít qua mảnh giấy bạc. Sau khi sử dụng xong ma túy, T đi về nhà, còn V ở lại nhà B chơi. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, T tiếp tục đến nhà Đinh Quang B. Tại đây, T, B và V lấy ma túy, loại heroine ra để sử dụng. B sử dụng bằng hình thức tiêm chích, còn T và V tiếp tục sử dụng bằng hình thức đốt hít hết.

Cơ quan CSĐT – Công an huyện Thanh Sơn đã tiến hành triệu tập đối với Đinh Quang B và Đinh Thiên V. Tại cơ quan điều tra, Đinh Quang B và Đinh Thiên V đã khai nhận rõ việc ngày 14/3/2021 T, V và B sử dụng ma túy tại nhà ở của Đinh Quang B.

Tiến hành Test thử nhanh chất ma túy đối với Đinh Quang B, Đinh Thiên V và Hoàng Văn T đều cho kết quả dương tính với chất ma túy.

Ngày 15/3/2021, Cơ quan CSĐT – Công an huyện Thanh Sơn thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Đinh Quang B tại Khu x, xã Y, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Kết quả: Phát hiện thu giữ tại nhà ở của Đinh Quang B 01 xi lanh bằng nhựa, thể tích 6ml/cc và 01 mảnh giấy một mặt màu trắng bạc, một mặt bị than hóa màu đen có bám dính chất nhựa màu nâu, kích thước 5x4cm. Cơ quan điều tra đã tiến hành niêm phong các đồ vật trên vào 01 bì giấy dán kín (bì số 02). Mặt trước bì giấy ghi “Vật chứng thu giữ tại nhà ở của Đinh Quang B ngày 14/3/2021”, mặt sau có 05 dấu tròn đỏ của Công an xã Y và chữ ký các thành phần có tên trong biên bản niêm phong.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT – Công an huyện Thanh Sơn đã tiến hành đối chất có sử dụng thiết bị ghi hình có âm thanh đối với Đinh Quang B và Hoàng Văn T; giữa Đinh Quang B và Đinh Thiên V. Qua đối chất, Đinh Quang B, Đinh Thiên V và Hoàng Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi của bản thân phù hợp với tài liệu, chứng cứ Cơ quan điều tra đã thu thập. Có đủ cơ sở để xác định hành vi của Đinh Quang B ngày 14/3/2021 có dấu hiệu của tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”.

Đối với những đồ vật thu được tại nhà ở của Đinh Quang B qua khám xét, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Sơn đã trưng cầu giám định. Tại Kết luận giám định số 387A/KLGĐ ngày 17/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ kết luận:

- Trong 01 xi lanh nhựa màu trắng, thể tích 06ml/cc đã qua sử dụng (không có kim tiêm) được niêm phong trong bì giấy số 02 gửi đến giám định không tìm thấy chất ma túy.

- Chất màu nâu bám dính trên 01 mảnh giấy có một mặt màu trắng bạc, một mặt bị than hóa màu đen được niêm phong trong bì giấy số 02, tìm thấy chất ma túy, loại Heroine.

* Heroine là chất ma túy, có số thứ tự 09, Danh mục I, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Sau giám định hoàn lại 01 xi lanh nhựa màu trắng, thể tích 6ml/cc đã qua sử dụng (không có kim tiêm) và 01 mảnh giấy, một mặt màu trắng bạc, một mặt bị than hóa màu đen cùng toàn bộ bao gói gửi đến giám định được dán kín, niêm phong trong 01 bì giấy bên ngoài được đóng 05 hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ và chữ ký của những người liên quan tại vị trí các mép dán.

Căn cứ vào lời khai của Đinh Quang B và Kết luận giám định số 387A/KLGĐ ngày 17/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ đối với đồ vật thu giữ tại nhà Đinh Quang B. Ngày 17/3/2021, Cơ quan CSĐT – Công an huyện Thanh Sơn ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với Đinh Quang B về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 2, Điều 256 Bộ luật Hình sự. Quyết định khởi tố bị can và Lệnh tam giam đã được Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn phê chuẩn.

Tại Cơ quan điều tra, Đinh Quang B khai nhận hành vi phạm tội của mình như sau:

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 14/3/2021, Đinh Quang B đang ở nhà thuộc Khu x, xã Y, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ thì Hoàng Văn T và Đinh Thiên V đến chơi. Tại phòng ngủ của B, T lấy 01 gói ma túy loại Heroine, gói bằng nilon màu vàng và cùng Đinh Thiên V dùng 01 mảnh giấy bạc, 01 bật lửa sử dụng bằng hình thức đốt, hít. T là người chuẩn bị dụng cụ để sử dụng ma túy. Lúc này, Đinh Quang B cũng ở trong phòng, B được T mời cùng sử dụng ma túy nhưng B từ chối và nói “anh em cứ chơi đi” nên T và V tiếp tục sử dụng ma túy. Sau khi sử dụng ma túy xong, T đi về nhà ở Khu x, xã Y, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, V ở lại nhà của B. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, T tiếp tục đến nhà ở của B. Lúc này, B đi mua 01 xilanh tại xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn về và được T đưa cho 01 gói ma túy, loại Heroine được gói bằng nilon màu vàng, B lấy một phần heroin từ gói này ra hòa tan với nước cất rồi dùng một xilanh nhựa màu trắng, có thể tích 6ml/cc vừa mua được để tiêm chích vào người, phần còn lại B đưa cho T. T và V tiếp tục sử dụng ma túy bằng hình thức đốt, hít như trên. Sau khi sử dụng ma túy xong, T cất mảnh giấy bạc vừa sử dụng ma túy vào gạt tàn bằng kim loại trong phòng ngủ của B rồi đi về nhà, chiếc bật lửa được T và V sử dụng để đốt, hít ma túy do hết gas nên T cầm về vứt, T không nhớ đã vứt ở đâu. Đối với chiếc xilanh B vừa sử dụng để tiêm chích ma túy, B đã đem đi rửa sạch rồi cất giấu ở ngăn kéo tủ trong bếp nhà mình. Cả 02 lần T và V sử dụng ma túy đều tại phòng ngủ của B.

Quá trình điều tra vụ án, Đinh Quang B đã khai nhận toàn bộ hành vi chứa chấp Hoàng Văn T và Đinh Thiên V sử dụng trái phép chất ma túy phù hợp với tài liệu, chứng cứ Cơ quan điều tra đã thu thập.

Về động cơ mục đích Đinh Quang B chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy của Hoàng Văn T và Đinh Thiên V tại nhà mình như đã nêu trên do B cả nể vì đều là người cùng khu, giữa B và V là anh em họ hàng, và đều biết nhau sử dụng ma túy nên B đồng ý cho T và V sử dụng ma túy tại nhà mình. Ngoài ra không có mục đích gì khác.

Đối với các vật chứng thu giữ gồm: 01 xi lanh nhựa màu trắng đã qua sử dụng, có thể tích 6ml/cc; 01 mảnh giấy một mặt màu trắng bạc, một mặt bị than hóa màu đen bám dính chất nhựa màu nâu, kích thước 5x4cm, là vật chứng của vụ án hiện được bảo quản tại kho vật chứng của Công an huyện Thanh Sơn.

Đối với Đinh Thiên V và Hoàng Văn T là hai đối tượng nghiện ma túy. Ngày 14/3/2021, T, V và B cùng sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà của Đinh Quang B. Quá trình điều tra xác định Đinh Thiên V và Hoàng Văn T chưa có tiền án tiền sự về ma túy, do vậy hành vi của V và T là hành vi vi phạm hành chính. Ngày 23/4/2021, Công an huyện Thanh Sơn đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 65/QĐ-XPHC đối với Đinh Thiên V và Quyết định số 67/QĐ-XPHC đối với Hoàng Văn T về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, điều 21, Nghị định 167/NĐ-CP của Chính phủ, xét thấy là đúng quy định của pháp luật, nên chấp nhận. Tuy nhiên, Hoàng Văn T hiện đang thi hành Lệnh tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ trong một vụ án khác nên chưa thi hành được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Bản cáo trạng số: 37/CT - VKSTS ngày 31 tháng 5 năm 2021, của Viện kiểm sát nhân dân huyên Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ truy tố bị cáo Đinh Quang B về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b, điểm d Khoản 2 Điều 256- Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà hôm nay Kiểm sát viên - Viện kiểm sát nhân dân huyên Thanh Sơn vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đinh Quang B phạm tội "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”.

Căn cứ điểm b, điểm d Khoản 2 Điều 256, Khoản 2 Điều 51, điểm h Khoản 1 Điều 52, Điều 55, Khoản 2 Điều 56, Điều 38 - Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo: Đinh Quang B tư 8 năm đến 8 năm 6 tháng tù. Tổng hợp với 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo của bản án số: 56/2019 ngày 28/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn. Buộc bị cáo Đinh Quang B phải chấp hành chung cho cả hai bản án từ 10 năm đến 10 năm 6 tháng tù. Được khấu trừ 03 tháng 05 ngày tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/8/2019 đến ngày 19/11/2019 của bản án số 56/2019 ngày 28/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam là ngày 15/3/2021.

Miễn áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại Khoản 3 Điều 256 – BLHS cho bị cáo Đinh Quang B.

Xử lý vật chứng vụ án:

Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự.

Tịch thu một bì giấy số 387/KLGĐ ngày 17/3/2021 của Phòng kỹ thuật Công an tỉnh Phú Thọ gồm:

01 xi lanh nhựa màu trắng, thể tích 06ml/cc đã qua sử dụng (Không có kim tiêm); 01 mảnh giấy một mặt màu trắng bạc, một mặt bị than hóa màu đen cùng toàn bộ bao gói gửi đến giám định được niêm phong dán kín trong 01 bì giấy bên ngoài có đóng 05 hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ và chữ ký của các thành phần liên quan tại các mép dán để tiêu hủy. Theo bên bản giao nhận vật chứng ngày 04/6/2021 tại Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Người bào chữa cho bị cáo Đinh Quang B đồng ý với quan điểm của Kiểm sát viên - Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn về tội danh, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo. Về hình phạt người bào chữa đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đinh Quang B và cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật quy định, để cho bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm mà cải tạo tốt, để sớm được trở về với gia đình và trở thành người công dân sống có ích cho gia đình và xã hội.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, các tài liệu và chứng cứ được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] về tố tụng: Ngày 24 tháng 6 năm 2021 Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ ban hành quyết định đưa vụ án ra xét xử đối với bị cáo Đinh Quang B về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” vụ án được xét xử vào ngày 08/7/2021. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Đinh Quang B đề nghị đưa Điều tra viên trong vụ án vào tham gia tố tụng trong giai đoạn điều tra theo Điều 317 – BLTTHS năm 2015. Người bào chữa cho bị cáo Đinh Quang B là bà Đinh Thị Hạnh có mặt; Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Quốc T; Đinh Thiên V; Hoàng Văn T; người làm chứng ông Đinh Văn Ph đã được Toà án triệu tập tham gia tố tụng, ông Nguyễn QuốcT; ông Phượng có mặt, Đinh Thiên V, anh Hoàng Văn T vắng mặt không lý do. Tại phiên toà hôm nay bị cáo Đinh Quang B, Kiểm sát viên và những người tham gia tố tụng khác có mặt tại phiên toà đề nghị Hội đồng xét xử không hoãn phiên toà mà đề nghị tiếp tục xét xử vắng mặt họ. Hội đồng xét xử xét thấy người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Hoàng Văn T, Đinh Thiên V vắng mặt tại phiên toà, nhưng họ đã có lời khai, biên bản đối chất tại Cơ quan điều tra được lưu trong hồ sơ vụ án, sự vắng mặt của họ tại phiên tòa hôm nay không làm thay đổi đến bản chất, nội dung vụ án. Căn cứ Điều 292 của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vắng họ là phù theo hợp quy định của pháp luật.

[2] Về nội dung vụ án: Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Đinh Quang B đã khai nhận hành vi phạm tội của mình là “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” cho Đinh Thiên V và Hoàng Văn T tại phòng ngủ của mình như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn đã truy tố, không oan sai. Lời nhận tội của bị cáo là phù hợp với vật chứng thu được và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó đã có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 14/3/2021 tại phòng ngủ của bị cáo Đinh Quang B, ngôi nhà của ông Đinh Văn Ph, ông Phượng là bố đẻ bị cáo B thuộc Khu x xã Y, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ bị cáo Đinh Quang B, sinh năm 1994, ở tại Khu x xã Y, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đã có hành vi chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy cho Hoàng Văn T, sinh năm 1980 và Đinh Thiên V, sinh năm 1998, đều ở Khu x xã Y, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Tại đây V và T sử dụng bằng hình thức đốt hít ma túy, loại Heroine qua mảnh giấy bạc. Sau khi sử dụng xong ma túy, T đi về nhà, còn V ở lại nhà bị cáo B chơi. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày T tiếp tục đến nhà bị cáo Đinh Quang B chơi, T đưa cho bị cáo B 01 gói ma túy loại Heroine gói bằng ni lon màu vàng, bị cáo B lấy một phần Heroine ra để sử dụng bằng hình thức tiêm, chích vào cơ thể rồi trả lại gói ma túy đó cho T, phần còn lại T và V tiếp tục sử dụng bằng hình thức đốt hít hết. Đến 22 giờ cùng ngày T đi về nhà còn V và bị cáo B lên giường tại phòng ngủ của bị cáo B, ngôi nhà của ông Phượng, cùng ngày Hoàng Văn T đã bị Công an huyện Thanh Sơn bắt giữ về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Theo lời khai của T về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy ngày 14/3/2021 tại phòng ngủ của bị cáo Đinh Quang B (Nhà ông Phượng). Công an huyện Thanh Sơn đã tiến hành khám xét khẩn cấp tại ngôi nhà ông Phượng và phòng ngủ của bị cáo B và thu giữ đồ vật như đã nêu trên. Mặc dù biết đây là hành vi vi phạm pháp luật, nhưng do bị cáo B cả nể Đinh Thiên V và Hoàng Văn T là người cùng khu và đều sử dụng ma túy, bị cáo B và V là anh em họ hàng, nên bị cáo B đã cho V và T sử dụng ma túy tại phòng ngủ của mình. Hành vi"Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” của bị cáo Đinh Quang B cần xử lý theo quy định tại điểm b, điểm d Khoản 2 Điều 256 – Bộ luật Hình sự.

Tại Điều 256 của Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định:

1." Người nào cho thuê, cho mượn địa điểm hoặc có bất ký hành vi nào khác chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy , nếu không thuộc trường hợp quy định tại điều 255 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm. a)…… b)Phạm tội 02 lần trở lên;

d). Đối với 02 người trở lên”.

Xét thấy tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo Đinh Quang B là nguy hiểm cho xã hội. Ngày 14/3/2021 bị cáo Đinh Quang B đã có hành vi “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” cho Hoàng Văn T và Đinh Thiên V sử dụng ma túy bằng hình thức đốt, hít ma túy. Ngoài ra bị cáo đã trực tiếp sử dụng ma túy bằng hình thức tiêm chích ma túy vào cơ thể của mình tại phòng ngủ của bị cáo, chủ sở hữu ngôi nhà là ông Đinh Văn Ph là bố đẻ bị cáo, hành vi trên đã gây mất trật tự, an ninh chính trị trên địa bàn các huyện Thanh Sơn và nơi bị cáo cư trú. Ma túy còn là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm và bệnh tật khác. Trong xã hội hiện nay số lượng người sử dụng ma túy đang có chiều hướng ra tăng, ở nhiều độ tuổi khác nhau. Do vậy Đảng và Nhà nước ta đang có nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh ngăn chặn không để tệ nạn ma túy lây lan trong xã hội. Mặc dù Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn đã đưa ra xét xử nhiều vụ án về tội mua, bán, tàng trữ, sử dụng, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy để nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân. Ma túy còn là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm và bệnh tật khác, bị cáo B là người đã trưởng thành, có đầy đủ năng lực pháp luật, nhận thức được về hành vi cho người khác sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà ở của mình trái pháp luật, bị nghiêm cấm, nhưng bị cáo vẫn đồng ý cho V và T sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng ngủ của mình, chứng tỏ bị cáo đã coi thường pháp luật. Vì vậy, HĐXX cần đưa bị cáo B ra xét xử và có hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo Đinh Quang B là người có nhân thân xấu: Trước lần xét xử này bị cáo Đinh Quang B đã bị Tòa án xét xử. Bản án số 56/2019/ HSST ngày 28/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ xử phạt bị cáo Đinh Quang B 24 (Hai bốn) tháng tù cho bị cáo hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng. Về tội “Cố ý gây thương tích”. Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội bị cáo Đinh Quang B đang chấp hành bản án số 56/2019/ HSST ngày 28/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn. Theo quyết định thi hành án số 91/2019/ QĐ – CA ngày 30/12/2019 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn. Tính đến thời điểm phạm tội ngày 14/3/2021 bị cáo chưa được xóa án tích, đang trong thời gian chấp hành hình phạt bị cáo lại phạm tội với lỗi cố ý. Do vậy lần phạm tội này của bị cáo Đinh Quang B là “tái phạm”.Trong thời gian chấp hành hình phạt bị cáo B không chịu tu dưỡng, rèn luyện, lao động làm ăn chân chính để tạo ra của cải vật chất nuôi sống bản thân và gia đình, do bị cáo ham chơi, đua đòi dẫn đến vi phạm pháp luật.

Xong trước khi quyết định hình phạt đối với bị cáo Hội đồng xét xử thấy rằng: Trong quá trình điều tra bị cáo Đinh Quang B đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình được thể hiện trong bản hỏi cung, bản kiểm điểm, biên bản đối chất, biên bản ghi lời khai của bị cáo đựơc lưu trong hồ sơ vụ án. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đề nghị được xem lại nội dung ghi âm, ghi hình trong giai đoạn điều tra. Do đó HĐXX đã sử dụng thiết bị nghe, xem nội dung được ghi âm, nghi hình có âm thanh, hình ảnh do Cơ quan điều tra cung cấp được chuyển theo hồ sơ vụ án nhưng bị cáo vẫn không thành khẩn khai báo, quanh co chối tội, không có thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Do vậy bị cáo B không được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s Khoản 1 Điều 51 – BLHS. Bị cáo Đinh Quang B có ông nội Đinh Văn Lý đã tham gia trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước có thành tích được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến Hạng Ba, Huy chương kháng chiến hạng nhì có xác nhận của chính quyền địa phương. Do đó bị cáo B được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Khoản 2 Điều 51 - BLHS. Trong vụ án này bị cáo B phải chịu 01 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h Khoản 1 Điều 52 – BLHS. Căn cứ vào nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo và các quy định khác của pháp luật. HĐXX thấy rằng cần xử phạt bị cáo B hình phạt tù trên mức khởi điểm của khung hình phạt mà điều luật đã quy định. Tổng hợp với hình phạt của bản án số 56/2019/ HSST ngày 28/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn, buộc bị cáo B phải chấp hành chung cho cả hai bản án, để cho bị cáo tiếp tục rèn luyện, lao động cải tạo trở thành người công dân sống có ích cho gia đình và xã hội.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 256- BLHS thì bị cáo Đinh Quang B còn có thể phạt tiền từ 50.000.000đ đến 200.000.000đ hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Tuy nhiên theo xác minh của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Sơn bị cáo B làm công việc lao động tự do, việc làm, thu nhập của bị cáo không ổn định, sống phụ thuộc vào gia đình, bản thân bị cáo không có tài sản riêng, nên HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Đinh Quang B là phù hợp.

Xét về động cơ, mục đích bị cáo Đinh Quang B chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy của Hoàng Văn T Và Đinh Thiên V tại phòng ngủ của mình là do bị cáo cả nể vì T và V là người cùng khu dân cư, bị cáo B và V là anh em họ hàng và đều là người sử dụng ma túy nên bị cáo đã đồng ý cho T và V sử dụng ma túy tại địa điểm đã nêu trên. Ngoài ra bị cáo không có động cơ, mục đích, lợi nhuận gì khác.

Đối với Hoàng Văn T và Đinh Thiên V là hai đối tượng nghiện ma túy ngày 14/3/2021 T và V đã sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng ngủ của bị cáo Đinh Quang B (Nhà ông Phượng). Quá trình điều tra T và V chưa có tiền án, tiền sự về tội ma túy. Do vậy hành vi của T và V là hành vi vi phạm hành chính. Ngày 23/4/2021 Công an huyện Thanh Sơn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 65/QĐ – XPHC đối với Đinh Thiên V, quyết định số 67/QĐ - XPHC đối với Hoàng Văn T về hành vi “ Sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại Khoản 1 Điều 21, Nghị định 167/ 2013/NĐ- CP của Chính phủ là phù hợp theo quy định của pháp luật.

Đối với ông Đinh Văn Ph là chủ sở hữu ngôi nhà trên ngày 14/3/2021 bị cáo Đinh Quang B "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy". cho Đinh Thiên V và Hoàng Văn T tại tầng 2 ngôi nhà ở của gia đình ông, nhưng ông không biết. Do vậy Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Sơn không đề cập xử lý đối với ông Đinh Văn Ph trong vụ án này là phù hợp.

[2] Xử lý vật chứng vụ án:

Tịch thu một bì giấy số 387/KLGĐ ngày 17/3/2021 của Phòng kỹ thuật Công an tỉnh Phú Thọ gồm:

01 xi lanh nhựa màu trắng, thể tích 06ml/cc đã qua sử dụng (Không có kim tiêm); 01 mảnh giấy một mặt màu trắng bạc, một mặt bị than hóa màu đen cùng toàn bộ bao gói gửi đến giám định được niêm phong dán kín trong 01 bì giấy bên ngoài có đóng 05 hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ và chữ ký của các thành phần liên quan tại các mép dán để tiêu hủy. Theo bên bản giao nhận vật chứng ngày 04/6/2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

[3] Về án phí hình sự: Bị cáo Đinh Quang B phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo, người bào chữa cho bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[4] Các quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là hợp pháp.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Căn cứ điểm b, điểm d Khoản 2 Điều 256, Khoản 2 Điều 51, điểm h Khoản 1 Điều 52, Điều 55, Khoản 2 Điều 56, Điều 38 - Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Đinh Quang B phạm tội "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy".

Xử phạt bị cáo: Đinh Quang B 8 (Tám) năm tù. Tổng hợp với 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo của bản án số: 56/2019 ngày 28/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Buộc bị cáo Đinh Quang B phải chấp hành chung cho cả hai bản án là 10 (Mười) năm tù. Được khấu trừ 03 tháng 05 ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/8/2019 đến ngày 19/11/2019 của bản án số 56/2019 ngày 28/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam là ngày 15/3/2021.

Miễn áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại Khoản 3 Điều 256 – BLHS cho bị cáo Đinh Quang B.

Xử lý vật chứng vụ án: Căn cứ điểm a, điểm c Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Khoản 2 Điều 106 - Bộ luật tố tụng Hình sự.

Tịch thu một bì giấy số 387/KLGĐ ngày 17/3/2021 của Phòng kỹ thuật Công an tỉnh Phú Thọ gồm:

01 xi lanh nhựa màu trắng, thể tích 06ml/cc đã qua sử dụng (Không có kim tiêm); 01 mảnh giấy một mặt màu trắng bạc, một mặt bị than hóa màu đen cùng toàn bộ bao gói gửi đến giám định được niêm phong dán kín trong 01 bì giấy bên ngoài có đóng 05 hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ và chữ ký của các thành phần liên quan tại các mép dán để tiêu hủy.

Toàn bộ số vật chứng trên được bàn giao theo bên bản giao nhận vật chứng ngày 04/6/2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ

Án phí hình sự sơ thẩm:

Căn cứ Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015; điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Đinh Quang B phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo; người bào chữa cho bị cáo;

người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ để yêu cầu xét xử phúc thẩm. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được niêm yết công khai tại trụ sở UBND nơi họ cư trú để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

972
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 40/2021/HSST ngày 08/07/2021 về tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy

Số hiệu:40/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Sơn - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;