Bản án 40/2018/HSST ngày 21/09/2018 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LƯƠNG TÀI, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 40/2018/HSST NGÀY 21/09/2018 VỀ TỘI LẠM DỤNG TÍN NHIỆM CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 21 tháng 9 năm 2018 tại Hội trường thôn Bùi – Thị Trấn Thứa - huyện Lương Tài - tỉnh Bắc Ninh, Tòa án nhân dân huyện Lương Tài mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 37/2018/HSST ngày 15 tháng 8 năm 2018, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2018/QĐXXST - HS, ngày 06 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo:

ĐẶNG VĂN N, sinh năm 1996

Nơi cư trú: Thôn Ph, xã Ph, huyện T, tỉnh Bắc Ninh.

Nghề nghiệp: Lao động tự do Trình độ học vấn: lớp 6/12

Dân tộc: Kinh; giới tính Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam

Con ông Đặng Văn D và bà Nguyễn Thị L. Vợ, con: Chưa có

Tiền án, tiền sự: Không

Nhân thân: Ngày 25/4/2015, bị Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh xử phạt 12 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 20/6/2018 đến ngày 29/6/2018 được tại ngoại. Đến ngày 23/7/2018 bị cáo bị Công an huyện Tiên Du - tỉnh Bắc Ninh bắt tạm giam trong vụ án khác ( Có mặt tại phiên tòa ).

Người bị hại : Anh Nguyễn Hữu T, SN1989 (Vắng mặt tại phiên tòa).

Nơi cư trú: Thôn R, xã C, huyện T, tỉnh Bắc Ninh.

Người có q uyền lợi , nghĩa vụ liên quan :

Ông Đặng Văn D, SN 1972 (Vắng mặt tại phiên tòa).

Nơi cư trú: Thôn Ph, xã Ph, huyện T, tỉnh Bắc Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 03/6/2018, tại Trường THCS xã Quảng Phú – huyện Lương Tài – tỉnh Bắc Ninh Đặng Văn N đã hỏi mượn anh Nguyễn Hữu T là người cùng làm Công ty với N chiếc xe máy nhãn hiệu Wave anpha, BKS 99C1 – 237.14 và chiếc điện thoại Samsung J7 Pro để đi chơi với bạn, vì là người cùng Công ty nên anh T đã đồng ý cho N mượn. Sau đó do đi chơi cùng bạn bè thiếu tiền nên N đã nảy sinh ý định đem xe máy và điện thoại của anh T đi cầm cố và bán lấy tiền chi tiêu. N đã đem cầm cố chiếc xe máy cho Nguyễn Văn T ở thôn Đồng Xép, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh được 5.000.000đ và bán chiếc điện thoại cho một cửa hàng mua bán điện thoại ở ngã tư xã Hoàn Sơn,huyện Tiên Du được 2.700.000đ. Toàn bộ số tiền do cầm cố xe máy và bán điện thoại N đã ăn tiêu hết. Đến ngày 20/6/2018, N đã đến Công an huyện Lương Tài đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại kết luận định giá tài sản ngày 13/6/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lương Tài đã kết luận trị giá tài sản của chiếc xe máy nhãn hiệu Wave anpha, BKS 99C1 - 237.14 trị giá 12.000.000đ, trị giá chiếc điện thoại Samsung J7 Pro đã qua sử dụng trị giá 3.500.000đ. Tổng giá trị tài sản mà N chiếm đoạt của anh Tuyền là 15.500.000đ ( mười năm triệu năm trăm nghìn đồng chẵn )

Tại bản cáo trạng số: 36/CTr -VKS ngày 14 tháng 8 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lương Tài - Bắc Ninh truy tố bị cáo Đặng Văn N về tội “ Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy đinh tai điểm b khoản 1 Điều 175 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lương Tài - tỉnh Bắc Ninh giữ quyền công tố tại phiên tòa trong bản luận tội đã phân tích động cơ, vai trò, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Đặng Văn N phạm tội “ Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 175; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Đặng Văn N từ 09 đến 12 tháng tù.

Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Đặng Văn N đã khai nhận vào ngày 03/6/2018, Đặng Văn N cùng với anh Nguyễn Hữu T và anh Hoàng Trung Th đều là nhân viên của ông ty Kinh Bắc đến trường THCS xã Quảng Phú, huyện Lương Tài để lắp đặt bàn ghế học sinh. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, sau khi lắp đặt xong. Thấy anh T và anh Th đang ngồi uống nước, N đã hỏi mượn anh T xe máy và điện thoại để đi chơi với bạn, hẹn một lúc sẽ về trả. Do là người cùng Công ty nên anh T đã đồng ý cho N mượn chiếc xe máy nhãn hiệu Wave anpha, BKS 99C1 - 237.14 và chiếc điện thoại Samsung J7 Pro màu xanh. Sau khi mượn được xe máy và điện thoại, N gọi điện cho bạn đi về Hoàn Sơn, Tiên Du, Bắc Ninh chơi và hát karaoke. Sau khi hát karaoke do thiếu tiền nên N nảy sinh ý định mang chiếc xe máy và điện thoại của anh T đi bán và cầm cố. Sau đó N  đi đến nhà Nguyễn Văn T ở Đồng Xép, Hoàn Sơn, Tiên Du, Bắc Ninh vay 5.000.000đ và để lại chiếc xe máy làm tin. Khi để lại xe máy, N nói dối đó là xe của N, do đi vội nên N để quên giấy tờ ở nhà và hẹn 3 ngày sau sẽ đến lấy xe và trả tiền. Sau khi cầm cố được xe máy N gọi Taxi và đi đến cửa hàng điện thoại ở ngã tư Hoàn Sơn, Tiên Du, Bắc Ninh và bán chiếc điện thoại được 2.700.000đ. Toàn bộ số tiền cầm cố xe và bán điện thoại N đã ăn tiêu hết. Đến ngày 20/6/2018, N đã đến Công an huyện Lương Tài đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tổng giá trị tài sản mà Đặng Văn N chiếm đoạt của anh T là 15.500.000đ ( Mười năm triệu năm trăm nghìn đồng chẵn )

Như vậy căn cứ vào lời thú tội của bị cáo, lời khai của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, biên bản định giá tài sản và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã có đủ cơ sở kết luận Đặng Văn N phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 175 Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, không những thế mà còn gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Chính vì vậy đối với Đặng Văn N cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự mới có tác dụng phòng ngừa chung và giáo dục riêng đối với bản thân bị cáo.

Xét về nhân thân bị cáo thì thấy rằng bị cáo có nhân thân xấu, vào ngày ngày 25/4/2015, bị Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh xử phạt 12 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thủ thách là 24 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”, tại thời điểm phạm tội tuy N đã được xóa án tích, nhưng bị cáo vẫn không lấy đó làm bài học để tu dưỡng bản thân mà vẫn lao vào con đường chơi bời để đến khi không có tiền ăn tiêu đã dẫn bị cáo vào con đường phạm tội, chính vì vậy ngày hôm nay bị cáo lại một lần nữa phải chịu sự trừng phạt của pháp luật do hành vi pham tội của bị cáo gây ra, hơn nữa khi được tại ngoại bị cáo lại phạm tội và hiện đang bị Cơ quan điều tra Công an huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với N về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tuy nhiên tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải, trước khi ra đầu thú bị cáo đã tác động gia đình chuộc lại chiếc xe và bồi thường tiền chiếc điện thoại cho người bị hại, sau khi phạm tội bị cáo đã đến cơ quan điều tra để đầu thú để khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, mặt khác người bị hại tuy vắng mặt tại phiên tòa nhưng cũng đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, do vậy cần áp dụng điểm b, s Khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật và cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Trong vụ án này đối với anh Nguyễn Văn T, khi cầm cố chiếc xe máy của N không biết đó là tài sản do N phạm tội mà có. Vì vậy cơ quan Cảnh sát điều tra không xử lý về hành vi của T là phù hợp. Mặt khác trước khi vụ án được khởi tố thì gia đình nhà bị cáo N đã chuộc lại chiếc xe do N để lại cho anh T để vay tiền nên anh T đã không đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng đưa anh T vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án do vậy Hội đồng xét xử không đưa anh Nguyễn Văn T vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Đối với chủ cửa hàng đã mua chiếc điện thoại của N, do N không nhớ được địa chỉ của cửa hàng nên cơ quan CSĐT không xác định được đối tượng mua điện thoại là ai để xem xét xử lý.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại là anh Nguyễn Hữu T đã nhận lại đầy đủ tài sản và tiền bồi thường nên không có yêu cầu bồi thường gì khác do vậy Hội đồng xét xử không đưa ra xem xét giải quyết.

Đối với tài sản là chiếc xe mô tô mà N chếm đoạt của anh T rồi mang cầm cố cho anh T đã được bố của N là ông Đặng Văn D bỏ số tiền là 5.000.000đ để chuộc chiếc xe mang giao nộp cho Cơ quan điều tra Công an huyện Lương Tài để trả lại cho anh T, còn đối với chiếc điện thoại do không xác định được N đã bán ở đâu nên ông D là bố của N đã nộp số tiền là 4.000.000đ cho Cơ quan điều tra Công an huyện Lương Tài để bồi thường cho anh T. Nay ông Đặng Văn D không đề nghị N phải trả lại cho ông D số tiền trên. Nên Hội đồng xét xử không đưa ra xem xét giải quyết.

Về án phí: Cần buộc bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Từ nhận xét trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 175; điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51,Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số:326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

Tuyên bố bị cáo Đặng Văn N phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Xử phạt: Đặng Văn N 09 (Chín) tháng tù. Thời gian thụ hình tính từ ngày bắt thi hành án, nhưng được trừ thời gian đã tạm giữ bị cáo từ ngày 20/6/2018 đến ngày 29/6/2018.

Về án phí: Buộc Đặng Văn N phải nộp là 200.000đ án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết công khai./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

264
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 40/2018/HSST ngày 21/09/2018 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:40/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lương Tài - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;