Bản án 39/2021/HS-ST ngày 30/06/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC SƠN - TỈNH HOÀ BÌNH

BẢN ÁN 39/2021/HS-ST NGÀY 30/06/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Ngày 30/6/2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lạc Sơn, tỉnh H Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 33/2021/HSST ngày 21 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 37/2021/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 6 năm 2021 đối với các bị cáo:

1. Bùi Văn Q, sinh ngày 04/6/1998 tại: xã Vũ Bình, huyện Lạc Sơn, tỉnh H Bình; Nơi cư trú: xóm Đạn, xã Vũ Bình, huyện Lạc Sơn, tỉnh H Bình; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Trình độ văn hóa (học vấn): 09/12; Dân tộc: Mường; Giới tính: Nam; Quốc tịch Việt Nam; Con ông: Bùi Văn Kiên, sinh năm 1970 và bà Quách Thị Tẩn, sinh năm 1973; Vợ, con: Chưa có. Tiền án, tiền sự:

không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/02/2021. Có mặt.

2. Bùi Văn Nh, sinh ngày 07/6/1995 tại: xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, tỉnh H Bình; Nơi cư trú: xóm Song Khảnh, xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, tỉnh H Bình; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; Dân tộc: Mường; Giới tính: Nam; Quốc tịch Việt Nam; Con ông: Bùi Văn Bè, sinh năm 1960 và bà Bùi Thị Mỉnh, sinh năm 1960; Vợ, con: Chưa có. Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/02/2021. Có mặt.

- Người chứng kiến:

+ Anh Bùi Văn M, sinh năm 1992; Trú tại: xóm Cổi 1, xã Vũ Bình, huyện Lạc Sơn, tỉnh H Bình. Vắng mặt.

+ Anh Bùi Văn H, sinh năm 1975; Trú tại xóm Cành 2, xã Vũ Bình, huyện Lạc Sơn, tỉnh H Bình. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 22/02/2021, Bùi Văn Q, sinh năm 1998, trú tại xóm Đạn, Vũ Bình, Lạc Sơn, H Bình đi xe mô tô nhãn hiệu HONDA, biển kiểm soát 28N1-38043 đến nhà rủ Bùi Văn Nh, sinh năm 1995, trú tại xóm Song Khảnh, Tân Mỹ, Lạc Sơn, H Bình đi lên thị trấn Vụ Bản, Lạc Sơn, H Bình để mua ma túy về chia thành các gói nhỏ bán lại cho người nghiện ma túy kiếm lời, lấy tiền chi tiêu cá nhân. Bùi Văn Nh đồng ý và cùng với Bùi Văn Q đi xe mô tô biển kiểm soát 28N1-38043 đi tìm mua ma túy. Khi đi đến đoạn đường thuộc phố Lâm Hóa 2, Vũ Bình, Lạc Sơn, H Bình thì Bùi Văn Q lấy số tiền 500.000 đồng (năm trăm nghìn đồng) đưa cho Bùi Văn Nh (là người ngồi sau xe), góp tiền để cùng mua ma túy. Khi đi đến thị trấn Vụ Bản, Bùi Văn Q và Bùi Văn Nh nhìn thấy một người phụ nữ, Bùi Văn Q bảo Bùi Văn Nh xuống xe, chạy đến hỏi mua ma túy của người phụ nữ đó. Nhuận hỏi và mua được ma túy của người phụ nữ này với số tiền là 1.000.000 đồng (một triệu đồng), mua được 01 (một) gói giấy bạc bên trong chứa chất bột dạng cục màu trắng (là chất ma túy). Mua được ma túy xong, Bùi Văn Q điều khiển xe mô tô chở Bùi Văn Nh đến khu vực vắng người thuộc phố Mường Cháy, thị trấn Vụ Bản, Lạc Sơn, H Bình và dùng cân điện tử màu xám mà Bùi Văn Q đã chuẩn bị từ trước để chia số ma túy vừa mua được thành 06 (sáu) gói giấy bạc, bên trong mỗi gói giấy có chứa chất bột dạng cục màu trắng (là ma túy). Sau khi chia ma túy xong, Quân cầm 03 (ba) gói ma túy và cân điện tử màu xám, còn Nhuận cầm 03 (ba) gói ma túy và hẹn ngày 23/02/2021 sẽ cùng nhau đi bán, sau đó Quân đưa Nhuận về trở về nhà Nhuận tại xóm Song Khảnh, xã Tân Mỹ còn Quân về nhà Quân tại xóm Đạn, xã Vũ Bình. Đến sáng ngày 23/02/2021, Bùi Văn Q đi xe mô tô biển kiểm soát 28N1-38043 đến nhà đón Bùi Văn Nh cùng đi bán ma túy, Quân đưa 03 (ba) gói ma túy của Quân cho Nhuận cầm. Khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, khi Quân và Nhuận đang đi tìm người nghiện để bán, khi đi đến đoạn đường thuộc phố Lâm Hóa 2, Vũ Bình, Lạc Sơn, H Bình thì bị tổ công tác Công an huyện Lạc Sơn bắt quả tang người cùng tang vật.

Tại bản kết luận giám định số 53/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 02/03/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh H Bình kết luận: Chất bột dạng cục màu trắng trong 06 (sáu) gói giấy bạc trong phong bì niêm phong ghi “Vật chứng thu giữ khi bắt quả tang Bùi Văn Nh, sinh năm 1995 và Bùi Văn Q, sinh năm 1998” gửi giám định có tổng khối lượng 0,38g (không phẩy ba mươi tám gam) là ma túy, loại Heroine.

Việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật; xử lý vật chứng: 06 (sáu) mẫu ma túy, loại Heroine hoàn lại sau giám định; 01 (một) cân điện tử hình chữ nhật, màu xám, đã qua sử dụng và 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 28N1-38043, nhãn hiệu HONDA, loại xe Winner X, màu sơn đen - xanh, xe cũ đã qua sử dụng (Bùi Văn Q khai giấy tờ đăng ký xe đã bị mất).

Các vật chứng trên hiện chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạc Sơn bảo quản chờ xử lý theo quy định.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa Bùi Văn Q và Bùi Văn Nh đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai hoàn toàn phù hợp với lời khai của người chứng kiến và phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số: 35/CT-VKS ngày 19/5/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn đã quyết định truy tố bị cáo Bùi Văn Q và bị cáo Bùi Văn Nh về tội: "Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Kết thúc phần xét hỏi vị đại diện Viện Kiểm sát công bố bản luận tội. Nội dung bản luận tội đã phân tích tính chất, mức độ, nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ áp dụng đối với bị cáo và khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo phạm tội “Mua trái phép chất ma túy”; Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 38, Điều 58 Bộ luật Hình sự 2015 xử phạt Bùi Văn Q từ 36 tháng tù đến 42 tháng tù; Xử phạt bị cáo Bùi Văn Nh từ 30 đến 33 tháng tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 5 Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với bị cáo do không có tính khả thi.

Vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự, đề nghị:

- Tịch thu tiêu hủy toàn bộ mẫu vật hoàn lại sau giám định được lưu giữ trong phong bì niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh H Bình và 01 (một) cân điện tử hình chữ nhật, màu xám, đã qua sử dụng.

- Tịch thu sung công quỹ: 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 28N1-38043, nhãn hiệu HONDA, loại xe Winner X, màu sơn đen - xanh, xe cũ đã qua sử dụng là phương tiện các bị cáo dùng vào việc phạm tội.

Các bị cáo thừa nhận cáo trạng truy tố, nội dung bản luận tội của Viện kiểm sát đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan. Các bị cáo không tranh luận gì với bản luận tội của Viện Kiểm sát. Tại lời nói sau cùng các bị cáo ăn năn hối hận về việc làm của mình, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo cải tạo trở thành người lương thiện.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lạc Sơn, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của các bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau: Lời khai nhận tội của các bị cáo Bùi Văn Q và Bùi Văn Nh có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa hôm nay phù hợp với các chứng cứ khác như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang ngày 23/02/2021; biên bản thu giữ và niêm phong vật chứng, biên bản mở niêm phong vật chứng và bản kết luận giám định số 53/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 02/03/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh H Bình; lời khai của người chứng kiến cùng các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án nên đã có đủ cơ sở khẳng định: Vào khoảng 11 giờ 30 phút, ngày 23/02/2021 tại phố Lâm Hóa 2, Vũ Bình, Lạc Sơn, H Bình, tổ công tác Công an huyện Lạc Sơn kiểm tra, phát hiện bắt quả tang Bùi Văn Q điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 28N1 – 38043 do Quân là chủ sở hữu, chở sau Bùi Văn Nh đang đi tìm người nghiện để bán trái phép chất ma túy, thu giữ của các bị cáo 0,38g (không phẩy ba mươi tám gam) ma túy, loại Heroine. Bùi Văn Qvà Bùi Văn Nh là người có năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi cố ý nên hành vi của Bùi Văn Q và Bùi Văn Nh phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Điều 251 của Bộ luật hình sự. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn truy tố các bị cáo Bùi Văn Q và Bùi Văn Nh về tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất, mức độ hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi mua bán 0,38 gam ma túy của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền về quản lý các chất ma tuý, gây mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Các bị cáo nhận thức được tác hại của ma túy gây nghiện làm hại cho sức khỏe, các bị cáo nhận thức được những quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng các chất ma túy, nghiêm cấm việc mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, nhưng các bị cáo vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, các bị cáo phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hậu quả do hành vi của mình gây ra. Bị cáo Bùi Văn Q là người chủ động rủ rê bị cáo Nhuận đi mua ma túy. Bị cáo Bùi Văn Nh là người hưởng ứng tích cực, cùng nhau đi mua ma túy. Tuy các bị cáo có cùng nhau thực hiện tội phạm nhưng do nhất thời nảy sinh ý định, không có sự bàn bạc thống nhất, phân công từ trước nên thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn, không có tổ chức.

[4]. Về nhân thân: Trước khi thực hiện hành vi phạm tội các bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

[5]. Về các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Xét về nhân thân các bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, sinh ra và lớn lên làm ăn tại địa phương, các bị cáo không chịu tu dưỡng đạo đức, rèn luyện bản thân, để thỏa mãn nhu cầu cá nhân nên đã bất chấp pháp luật, đi vào con đường phạm tội.Tuy nhiên tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra các bị cáo đã thành khẩn khai báo thể hiện sự hối hận về hành vi phạm tội của mình là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Các bị cáo là người dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn; gia đình hai bị cáo đều có người có công với cách mạng. Do đó, các bị cáo được hưởng thêm các tình tết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015.

[6]. Về mức hình phạt: HĐXX xét thấy cần phải áp dụng một hình phạt tương ứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội mà các bị cáo đã thực hiện, cần phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để dăn đe giáo dục đối với các bị cáo. Trong vai trò đồng phạm của tội mua bán trái phép chất may túy thì bị cáo Quân là người có vai trò chính, bị cáo Nhuận tham gia với vai trò giúp sức nên trách nhiệm hình sự của bị cáo Quân sẽ cao hơn đối với bị cáo Nhuận. Vì vậy, cần phải xử phạt các bị cáo như mức hình phạt mà đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa đề nghị mới đủ tác dụng cải tạo các bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[7]. Về hình phạt bổ sung: Theo quy định của khoản 5 Điều 251 của Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng….., do đó, bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy các bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập ổn định, đang ở cùng với gia đình, điều kiện kinh tế khó khăn nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với các bị cáo.

[8]. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy:

- Đối với mẫu vật ma túy hoàn trả sau giám định được niêm phong trong phong bì của PC09- Công an tỉnh H Bình mang tên Bùi Văn Q và Bùi Văn Nh, mép dán niêm phong có dấu đỏ của phòng PC09-Công an tỉnh H Bình, có chữ ký xác nhận của giám định viên thuộc loại Nhà nước cấm mua bán, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 (một) cân điện tử hình chữ nhật, màu xám, đã qua sử dụng đây là phương tiện các bị cáo đã sử dụng để phạm tội nhưng không có giá trị nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 28N1-38043, nhãn hiệu HONDA, loại xe Winner X, màu sơn đen - xanh, xe cũ đã qua sử dụng là phương tiện các bị cáo dùng vào việc phạm tội nên cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước. [9]. Đối với đối tượng đã bán ma túy cho các bị cáo, tài liệu điều tra thể hiện trong hồ sơ vụ án chưa đủ căn cứ xác định và tại phiên tòa hôm nay các bị cáo không khai báo thêm tình tiết mới. Do đó, Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

[10]. Về án phí hình sự sơ thẩm: Các bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[11]. Các bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Bùi Văn Q và bị cáo Bùi Văn Nh phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt:

- Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 38, Điều 58 Bộ luật Hình sự năm 2015. Xử phạt bị cáo Bùi Văn Q 36 (Ba mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 23/02/2021. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 17,Điều 38, Điều 58 Bộ luật Hình sự năm 2015. Xử phạt bị cáo Bùi Văn Nh 30 (Ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 23/02/2021. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

3. Xử lý vật chứng:

Áp dụng Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy: Toàn bộ mẫu vật ma túy hoàn trả sau giám định được niêm phong trong phong bì của PC09- Công an tỉnh H Bình mang tên Bùi Văn Q và Bùi Văn Nh, mép dán niêm phong có dấu đỏ của phòng PC09-Công an tỉnh H Bình, có chữ ký xác nhận của giám định viên; 01 (một) cân điện tử hình chữ nhật, màu xám, đã qua sử dụng.

- Tịch thu sung công quỹ: 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 28N1-38043, nhãn hiệu HONDA, loại xe Winner X, màu sơn đen - xanh, xe cũ đã qua sử dụng.

Vật chứng nêu trên có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 21/5/2021 giữa Công an huyện Lạc Sơn với Chi cục Thị hành án dân sự huyện Lạc Sơn.

4. Án phí hình sự sơ thẩm:

Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc hội khóa 14 quy định về án phí, lệ phí tòa án. Buộc các bị cáo Bùi Văn Q, Bùi Văn Nh, mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo:

Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự: Các bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 39/2021/HS-ST ngày 30/06/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:39/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Sơn - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;