Bản án 39/2021/HSST ngày 30/03/2021 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGHI SƠN, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 39/2021/HSST NGÀY 30/03/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 30/3/2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá, xét xử vụ án hình sự công khai sơ thẩm thụ lý số: 28/2021/HSST ngày 25/02/2021 đối với bị cáo:

Lê Văn T; Tên gọi khác: Lê Thanh T, sinh năm 1988; tại phường HT, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa;

Nơi cư trú: Tổ dân phố CN, phường HT, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: nam; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Lê Văn C và Lê Thị X; vợ: Vi Thị H, có 02 con, lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2013;

Tiền án, tiền sự: Không Nhân thân: Ngày 12/03/2014, bị Tòa án nhân dân huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng về tội Trộm cắp tài sản.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/12/2020 cho đến nay.

* Người bị hại: Anh Nguyễn Duy Q sinh năm 1989 (vắng mặt).

Trú tại: Tổ dân phố TH, phường HH, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa.

* Người có quyền lợi ngĩa vụ liên quan: Chị Nguyễn Thị T sinh năm 1983 (vắng mặt) Trú tại: Tổ dân phố NH, phường HT, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Văn T và Mai Viết N có quen biết nhau. Vào trưa ngày 30/4/2020, Mai Viết N đi bộ đến khu vực dốc đảo thuộc thôn Nam Sơn, xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn), tỉnh Thanh Hóa, khi đang đi, Nam quan sát thấy phía trước là Khách sạn Đảo Ngọc do anh Nguyễn Duy Q, sinh năm 1989, trú tại thôn Tào Sơn, xã Thanh Thủy, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa làm quản lý, không có ai trông coi nên đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Nam trèo qua tường vào khu nhà ở khách sạn để tìm tài sản, khi đi đến phòng số 01 nhìn qua cửa sổ, Nam thấy cửa phòng không khóa và có cục nóng điều hòa, nhãn hiệu Daikin, màu trắng để dưới đất, N gọi điện thoại cho Lê Văn T và rủ đến khu vực khách sạn để trộm cắp tài sản, T đồng ý. T mượn của người đàn ông tên Tiến, trú tại thôn Kiên Trung, phường HT, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa một xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại xe Wave α, màu trắng đen, chưa rõ biển kiểm soát và di chuyển đến khách sạn Đảo Ngọc. Khi đến nơi, Tùng đứng đợi ở ngoài đường còn Nam vào phòng khách sạn lấy cục nóng điều hòa mang qua bờ tường rồi đưa cho Tùng đỡ lấy. Sau đó, cả hai chở cục nóng điều hòa đến Công ty TNHH dịch vụ thương mại và điện lạnh Tiến Đạt, ở thôn NH, phường HT, thị xã Nghi Sơn do anh Dương Quốc Hội, là giám đốc công ty để bán, nhưng do có một mình cục nóng nên anh Hội không mua, N và T đã gửi lại cục nóng rồi tiếp tục quay lại khách sạn Đảo Ngọc. Khi đến nơi, T đứng bên ngoài đợi còn Nam trèo tường vào phòng số 01 lấy 01 cục lạnh điều hòa, nhãn hiệu Media, màu trắng, mang ra ngoài, rồi Tùng điều khiển xe máy cùng Nam tiếp tục chở cục lạnh điều hòa đến gặp anh Hội để bán, nhưng do cục nóng và cục lạnh điều hòa không đồng bộ nên anh Hội không mua. Sau đó, N và T chở cục nóng và cục lạnh điều hòa đến cửa hàng sắt vụn bán cho chị Nguyễn Thị Tr, trú tại thôn NH, phường HT, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, với số tiền 900.000 đồng. Số tiền này cả hai chia nhau tiều xài cá nhân hết.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 49/KLĐGTS ngày 01/6/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự UBND thị xã Nghi Sơn, kết luận:

- 01 (Một) cục nóng điều hòa, nhãn hiệu Daikin, màu trắng, Model RXD25HVMV, máy mua mới và sử dung từ năm 2017 có giá trị là 1.500.000 đồng;

- 01 (Một) cục lạnh điều hòa, nhãn hiệu Media, màu trắng, Model MSR-18CR, máy mua mới và sử dụng năm 2017 có giá trị còn lại là 1.000.000 đồng.

- Đối với chiếc điện thoại của T và N sử dụng để liên lạc với nhau tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, T và N đều khai báo đã làm mất điện thoại, không xác định được ở đâu nên không thể thu giữ được.

- Đối với chiếc xe mô tô, nhãn hiệu Honda, loại xe Wave α , màu trắng đen, chưa rõ biển kiểm soát là phương tiện các đối tượng sử dụng vào hành vi phạm tội. Lê Văn T khai nhận, đã mượn của anh Tiến người ở thôn Liên Trung, phường HT, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, quá trình điều tra chưa xác định được lý lịch nhân thân người tên Tiến nên chưa có căn cứ xử lý theo quy định và không thu giữ được chiếc xe mô tô này.

- Đối với hành vi tiêu thụ cục nóng và cục lạnh điều hòa của Nguyễn Thị Tr: Khi mua chị Trang không biết đây là tài sản trộm cắp mà có nên không cấu thành tội phạm.

- Đối với Dương Quốc Hội: Khi N và T đem cục nóng và cục lạnh điều hòa để bán cho anh Hội, anh Hội không biết đây là tài sản trộm cắp mà có và cũng không mua tài sản trên nên không cấu thành tội phạm.

Quá trình truy tố Lê Văn T bỏ trốn khỏi địa phương và bị truy nã, theo quyết định truy nã số 02/CSĐT ngày 08/12/2020, ngày 19/12/2020 bắt được Tùng.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 149/2020, ngày 16/12/2020 của Tòa án nhân dân thị xã Nghi Sơn, đã quyết định tuyên bố bị cáo Mai Viết N, phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự; Về trách nhiệm dân sự buộc bị cáo Mai Viết N phải bồi thường cho chị Nguyễn Thị Tr 900.000đ (chín trăm nghìn đồng) Việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật và xử lý vật chứng:

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn đã thu giữ: 01 cục nóng điều hòa, nhãn hiệu Daikin Invetter, Moedel: RXD25HVMH, màu trắng đã qua sử dụng và 01 cục lạnh điều hòa, nhãn hiệu Medea 1800Btu/h, Moedel: MSR18CR, màu trắng đã qua sử dụng.

Việc xử lý vật chứng:

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là anh Nguyễn Duy Q các tài sản gồm: 01 cục nóng điều hòa, nhãn hiệu Daikin Invetter, Moedel: RXD25HVMH, màu trắng đã qua sử dụng và 01 cục lạnh điều hòa, nhãn hiệu Medea 1800Btu/h, Moedel: MSR18CR, màu trắng đã qua sử dụng.

Phần dân sự: Anh Nguyễn Duy Q không có yêu cầu đề nghị gì.

Đối với chị Nguyễn Thị Tr yêu cầu bồi thường 900.000 đồng, số tiền trên đã được giải quyết tại bản án hình sự sơ thẩm số 149/2020, ngày 16/12/2020 của Tòa án nhân dân thị xã Nghi Sơn.

Tại bản cáo trạng số: 41/CT-VKSTG, ngày 24/02/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghi Sơn - Thanh Hoá truy tố bị cáo Lê Văn T về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện VKS giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng đối với bị cáo Lê Văn T theo khoản 1 Điều 173, Điều 38, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo Lê Văn T từ 9 tháng đến 12 tháng tù.

Do bị cáo không có thu nhập ổn định đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng bổ sung phạt tiền đối với bị cáo.

* Về phần dân sự: Đã dược xử lý tại bản án hình sự sơ thẩm số 149/2020, ngày 16/12/2020 của Tòa án nhân dân thị xã Nghi Sơn, nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét trong vụ án này.

Bị cáo nhận tội không có ý kiến tranh luận với đại diện viện kiểm sát, lời nói sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định.

[1] Tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghi Sơn, Điều tra viên, Kiểm sát viên VKSND thị xã Nghi Sơn trong quá trình điều tra, truy tố đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như sau.

Vào hồi 13 giờ ngày 30/4/2020 sau khi nhận được điện thoại của Mai Viết N rủ T đến khác sạn Đảo Ngọc, thuộc thôn Nam Sơn, xã nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, để trộm cắp tài sản. Tùng đồng ý và cùng với Nam đột nhập vào khách sạn Đảo Ngọc trộm cắp 01 (Một) cục nóng điều hòa, nhãn hiệu Daikin, màu trắng, Model RXD25HVMV trị giá là 1.500.000 đồng và 01 (Một) cục lạnh điều hòa, nhãn hiệu Media, màu trắng, Model MSR-18CR, giá trị là 1.000.000 đồng. Tổng giá trị tài sản bị cáo trộm cắp là 2.500.000đ.

Trong giai đoạn truy tố Lê Văn T bỏ trốn còn Lê Viết N đã bị đưa ra xét xử tại bản án hình sự sơ thẩm số 149/2020, ngày 16/12/2020 của Tòa án nhân dân thị xã Nghi Sơn. Ngày 19/12/2020 bắt được Tùng và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghi Sơn căn cứ vào hành vi trên truy tố Lê Văn T về tội “ Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, lời khai của người làm chứng, hiện trường vụ án, tang vật đã thu hồi và tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Quyết định truy tố và lời luận tội của Viện kiểm sát . Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận Lê Văn T phạm tội " Trộm cắp tài sản "Tội danh và hình phạt áp dụng được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

[3] Tính chất vụ án: Từ động cơ mục đích tư lợi muốn có tiền chi tiêu cho cá nhân, bị cáo Lê Văn T đã lợi dụng sơ hở mất cảnh giác của người quản lý tài sản để chiếm đoạt tài sản. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản được pháp luật bảo vệ mà còn ảnh hưởng tới tình hình trị an xã hội, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Do đó cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo, để giáo dục riêng và phòng ngừa chung và cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội một thời gian.

[4] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Tuy nhiên bị cáo có nhân thân xấu, đã bị xử lý về tội:" Trộm cắp tài sản".

Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo. Do đó tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào các quy định của Bộ luật hình sự, căn cứ vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của tội phạm, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. Xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo có thể giáo dục cải tạo sớm trở thành người lương thiện.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Đã dược xử lý tại bản án hình sự sơ thẩm số 149/2020, ngày 16/12/2020 của Tòa án nhân dân thị xã Nghi Sơn, nên không xem xét trong vụ án này.

[5] Về vật chứng vụ án: Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là anh Nguyễn Duy Q các tài sản gồm: 01 cục nóng điều hòa, nhãn hiệu Daikin Invetter, Moedel: RXD25HVMH, màu trắng đã qua sử dụng và 01 cục lạnh điều hòa, nhãn hiệu Medea 1800Btu/h, Moedel: MSR18CR, màu trắng đã qua sử dụng là phù hợp.

Do bị cáo thu nhập không ổn định nên Hội đồng xét xử không áp dụng bổ sung phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố: Lê văn T (Lê Thanh T) phạm tội: “ Trộm cắp tài sản ” .

* Xử phạt: Lê Văn T (Lê Thanh T) 12 (mười hai) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 19/12/2020.

* Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016, ngày 30/12/2016 của UBTVQH. Bị cáo T phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm Bị cáo có mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được giao bản án hoặc được niêm yết.

Trường hợp bản án này được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 39/2021/HSST ngày 30/03/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:39/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Nghi Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;