Bản án 39/2021/HS-ST ngày 29/04/2021 về tội gây rối trật tự công cộng

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NINH BÌNH, TỈNH NINH BÌNH

 BẢN ÁN 39/2021/HS-ST NGÀY 29/04/2021 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 29 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Ninh Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 39/2021/TLST- HS ngày 31 tháng 3 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 41/2021/QĐXXST- HS ngày 19 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Anh T (Tên gọi khác: Không), sinh năm 1994 tại Ninh Bình; nơi cư trú: Số nhà M, đường ĐTH, phố T, phường ĐT, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ học vấn: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn Đ và bà Đặng Thị L; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt, tạm giữ từ ngày 07/12/2020 đến ngày 11/12/2020 áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. “Có mặt”.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Mai Huy C sinh năm 1999; nơi cư trú: Số nhà H, phố M, phường ĐT, thành phố Ninh Bình. “Vắng mặt”.

2. Anh Đinh Mạnh D sinh năm 2001; nơi cư trú: Xã VP, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. “Vắng mặt”.

Ngưi làm chứng: Anh Bùi Nhật A, anh Bùi Đình P, anh Đinh Quốc Ô, anh Nguyễn Đình Trung H, anh Lưu Đức M, anh Đinh Công I “Vắng mặt ”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Anh T là công nhân làm việc tại Công ty cổ phần Huyndai Thành Công Việt Nam, địa chỉ ở khu công nghiệp GK, xã GT, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Tối ngày 06/12/2020, T đi dự sinh nhật bạn làm cùng công ty, do uống rượu say nên T được anh Đinh Quốc Ô sinh năm 1988; Bùi Nhật A sinh năm 1993 cùng trú tại thị trấn TT, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình; Bùi Đình P sinh năm 1989 trú tại xã QL, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đều là bạn làm cùng công ty đưa về. Quá trình đưa T về thì anh Bùi Nhật A và anh Lê Đình P đi một xe mô tô còn anh Đinh Quốc Ô điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 16FA -3714 chở Lê Anh T. Đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, khi anh Ô chở T về đến khu vực đường ĐTH, phố T, phường ĐT, thành phố Ninh Bình thì bị Tổ công tác phòng cảnh sát cơ động Công tỉnh Ninh Bình kiểm tra hành chính vì không đội mũ bảo hiểm. Quá trình kiểm tra, do không xuất trình được giấy tờ xe nên Tổ công tác đã đưa anh Ô và T về trụ sở Phòng cảnh sát cơ động làm việc, do T không phải là người điều khiển xe vi phạm nên T được các đồng chí Công an mời ra khỏi trụ sở, T đi bộ ra cổng Phòng cảnh sát cơ động thì thấy đồng chí Mai Huy C là chiến sĩ phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Ninh Bình đang ở trong bốt gác, T đi đến hỏi đồng chí C là có anh Ă và chị A là người quen của T hôm nay có trực không để xin xe ra. Đồng chí C nói “tôi không biết” nên T bực tức chửi đồng chí C, đồng chí C yêu cầu T ra khỏi trụ sở, T đi ra khu vực cách cổng phòng Cảnh sát cơ động khoảng 5 m chửi bới ầm ĩ thì anh Nhật A và anh P đến can ngăn đẩy T ra khỏi khu vực trước cổng phòng Cảnh sát cơ động, nhưng T tiếp tục lao đến phía cổng Phòng cảnh sát cơ động chửi bậy, nhục mạ các đồng chí công an. Khoảng 4 đến 5 phút thì đồng chí C ra nhắc nhở yêu cầu T không được chửi bới, hò hét nhưng T không chấp hành và tiếp tục hò hét chửi bới thêm khoảng 10 phút. Thấy vậy, đồng chí C cùng với đồng chí Đinh Mạnh D là chiến sĩ của phòng Cảnh sát cơ động ra nhắc nhở T, lúc này anh Nhật A đang ôm T đẩy ra ngoài, T vùng ra lao đến dùng tay phải đấm vào thái dương bên phải đồng chí C và dùng tay phải đấm vào mũi đồng chí D. Sau đó, T bị lực lượng cảnh sát cơ động khống chế bắt giữ lập biên bản phạm tội quả tang và bàn giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Ninh Bình xử lý theo quy định, sau khi sự việc xảy ra Cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Ninh Bình đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, xem xét dấu vết trên thân thể đồng chí Mai Huy C và đồng chí Đinh Mạnh D.

Tại bản cáo trạng số 38/CT-VKS ngày 30/3/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Ninh Bình truy tố Lê Anh T về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm đ khoản 2 Điều 318 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên tham gia phiên toà giữ nguyên quyết định như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Lê Anh T phạm tội Gây rối trật tự công cộng. Áp dụng đ khoản 2 Điều 318; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt: Bị cáo Lê Anh T từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 04 năm đến 05 năm. Thời hạn tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo Lê Anh T cho Uỷ ban nhân dân phường ĐT, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

- Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố, bị cáo không có tranh luận gì với luận tội của đại diện Viện kiểm sát, trong lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Ninh Bình, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Ninh Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo nhận tội. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang; phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường; phù hợp với lời khai người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; phù hợp với lời khai người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên toà. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 0 giờ 10 phút ngày 07/12/2020, tại khu vực trước cổng phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Ninh Bình thuộc phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình, Lê Anh T đã có hành vi hò hét, chửi bới nhục mạ lực lượng Công an, dùng tay đấm vào thái dương đồng chí Mai Huy C và đấm vào mũi đồng chí Đinh Mạnh D là hai chiến sỹ phòng cảnh sát Cơ động ra yêu cầu T không được gây mất trật tự trị an tại khu vực trước phòng Cảnh sát cơ động, gây náo loạn, làm hoang mang, lo sợ cho người dân, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, đến các quy tắc, sinh hoạt, đi lại ở nơi công cộng được luật hình sự bảo vệ. Để giữ nghiêm kỷ cương phép nước, có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung thì việc đưa ra xét xử buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự với hành vi phạm tội của mình là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi phạm tội do lỗi cố ý. Đối chiếu với quy định của pháp luật hình sự xét thấy hành vi của bị cáo đã cấu thành tội: “Gây rối trật tự công cộng” thuộc trường hợp hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng. Tội phạm và hình phạt quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 318 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng, lời luận tội, chứng cứ buộc tội bị cáo của Kiểm sát viên trình bày tại phiên toà là có căn cứ.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã đến gặp anh Mai Huy C và anh Đinh Mạnh D xin lỗi và xin bồi thường thương tích; anh C có đơn đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo vì thấy rằng bị cáo T đã thực sự ăn năn hối cải; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Do đó, Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về nhân thân: Bị cáo không có tiền án, tiền sự, có nhân thân tốt.

Xét, Lê Anh T có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nơi cư trú rõ ràng, ổn định, không cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, cho bị cáo cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cùng với thời gian thử thách từ 04 đến 05 năm như đề nghị của viện kiểm sát cũng đủ điều kiện để bị cáo tự cải tạo trở thành công dân tốt nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Đối với thương tích của anh Mai Huy C và anh Đinh Mạnh D do thương tích nhẹ không ảnh hưởng đến sức khỏe nên anh C, anh D từ chối giám định thương tích và không có yêu cầu đề nghị gì nên về trách nhiệm dân sự không đặt ra xem xét.

[4] Các vấn đề khác: Đối với các anh Bùi Nhật A, Bùi Đình P có mặt khi Lê Anh T chửi, dùng tay đánh đồng chí C, đồng chí D gây mất trật tự trị an, nhưng các anh Nhật A, Phú chỉ can ngăn T nên không đồng phạm với T.

[5] Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[6] Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: Điểm đ khoản 2 Điều 318; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự. Tuyên bố bị cáo Lê Anh T phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”. Xử phạt bị cáo Lê Anh T 27 (Hai mươi bảy) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 54 (Năm mươi bốn) tháng, thời hạn tính từ ngày tuyên án (29/4/2021).

Bị cáo Lê Anh T phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật Thi hành án hình sự. Giao bị cáo Lê Anh T cho Uỷ ban nhân dân phường ĐT, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì việc giám sát, giáo dục thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu Lê Anh T lại cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo Lê Anh T phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc bị cáo Lê Anh T phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

2. Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng Hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Lê Anh T phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án (29/4/2021); người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định của Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

215
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 39/2021/HS-ST ngày 29/04/2021 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:39/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Ninh Bình - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;