Bản án 39/2020/HS-ST ngày 27/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ 

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 39/2020/HS-ST NGÀY 27/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ  

Ngày 27 tháng 5 năm 2020, tại Trụ sở Toà án nhân dân thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 39/2020/TLST-HS ngày 05 tháng 5 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 41/2020/QĐXXST-HS ngày 15/5/2020 đối với bị cáo:

HÀ NGỌC Á, sinh ngày 06/01/1982 tại tỉnh Thái Bình;

Nơi cư trú: Khu T, thị trấn T, huyện K, tỉnh T; nghề nghiệp: Làm ruộng và Lái xe thuê; trình độ học vấn 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Ngọc H, sinh năm 1942 và bà Phạm Thị T, sinh năm 1944; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án: Không;

Tiền sự: Ngày 04/11/2019 bị Phòng cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Tuyên Quang xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm kinh doanh vận tải hành khách, phạt tiền 700.000đ theo Quyết định 97722/QĐ-XPHC (hiện Hà Ngọc Á đã thi hành xong).

Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú tại thị trấn T, huyện K, tỉnh T. Có mặt tại phiên toà.

* Người đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Thị M (hiện đã chết): Ông Lê Xuân T, sinh năm 1950. Nơi cư trú: Tổ 16, phường N, thành phố T, tỉnh T. Có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Trần Văn Đ, sinh năm 1979 Địa chỉ: Thôn Đ, xã Q, huyện K, tỉnh T. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 04 giờ ngày 10/11/2019, Hà Ngọc Á, có giấy phép lái xe ô tô hạng E theo quy định và là lái xe theo hợp đồng ký kết với anh Trần Văn Đ, điều khiển xe ô tô khách BKS 17B - 012.78, trên xe có Trần Văn Đ và Trần Văn P (cùng là phụ xe, lái xe) và 03 hành khách từ tỉnh Thái Bình đi tỉnh Hà Giang. Khoảng 10 giờ 35 phút cùng ngày, Á điều khiển xe ô tô theo hướng Hà Nội đi Tuyên Quang, khi đến Km 122 + 500 đường Quốc lộ 2, thuộc thôn 11, phường Đội Cấn (trước đây là xã Đội Cấn), thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, đoạn đường này có biển báo hiệu nguy hiểm ngoặt vòng bên trái; Á nhìn thấy có 02 người điều khiển xe mô tô đi phía trước cùng chiều (không xác định được phương tiện và người điều khiển), Á điều khiển xe ô tô đi lấn sang phần đường bên trái 335cm để vượt xe, khi vừa vượt qua được 02 xe mô tô đi cùng chiều, thì Á phát hiện xe mô tô BKS 22K8 - 5646 do bà Nguyễn Thị M, cư trú tại tổ 16, phường N, thành phố T điều khiển đi ngược chiều đến, Á đạp phanh xe nhưng khoảng cách quá gần không kịp xử lý, đầu xe ô tô bên lái do Á điều khiển đã đâm vào đầu xe mô tô do bà M điều khiển làm xe mô tô đổ nghiêng trái, bắn ngược lại vào lề đường; còn bà M rơi xuống cống thoát nước. Á phanh được xe ô tô dừng lại cùng với P đưa bà M đi đến Bệnh viện Hùng Vương cấp cứu. Hậu quả: bà Nguyễn Thị M chết.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 232/TT 19 ngày 04/12/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Tuyên Quang, kết luận đối với Nguyễn Thị M. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vùng đầu, mặt, ngực, bụng, hai tay, hai chân có các vết sưng nề, bầm tím, tụ máu, sây sát, rách mất da.

- Chấn thương gãy hở đầu dưới xương đùi trái, khớp gối trái; vỡ thành nhiều mảnh rời.

- Chấn thương ngực kín: Bật khớp ức đòn trái. Gãy toàn bộ ở cung bên các xương sườn bên trái. Nguyên nhân chết: Sốc đa chấn thương.

* Biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 12 giờ ngày 10/11/2019, xác định hiện trường nơi xảy ra tai nạn tại đường Quốc lộ 2, thuộc thôn 11, phường Đội Cấn (trước đây là xã Đội Cấn), thành phố Tuyên Quang, mặt đường nhựa tại vị trí xảy ra tai nạn rộng 1100cm, giữa đường có vạch kẻ đứt đoạn sơn màu vàng, bên mép đường phải là rãnh thoát nước có nắp đậy bằng bê tông rộng 90cm, phía bên trái là ta ly âm và rãnh thoát nước. Khám nghiệm theo hướng Hà Nội - Tuyên Quang, tại hiện trường phát hiện các dấu vết như sau: Vết lốp kích thước (2040 x 16)cm, tâm đầu vết cách mép đường trái là 425cm, tâm cuối vết cách mép đường trái là 510cm (vị trí số 1). Vùng cày + vùng dầu kích thước (1510 x 80)cm, tâm đầu vùng cách mép đường trái là 215cm, tâm cuối vùng kết thúc tại để chân trước và giá để chân sau bên phải của xe mô tô BKS 22K8 - 5646 và cách mép đường trái 40cm (vị trí số 2). Xe ô tô BKS 17B - 012.78 đầu xe hướng Tuyên Quang chếch chéo mép đường phải; trục bánh sau bên trái cách mép đường trái là 290cm, trục bánh trước bên trái cách mép đường trái là 375cm (vị trí số 3). Vùng mảnh vỡ rải rác trên mặt đường kích thước (240 x 160)cm, tâm cách mép đường trái là 80cm (vị trí số 4). Xe mô tô BKS 22K8 - 5646 đổ nghiêng phải, đầu xe hướng Tuyên Quang, trục bánh sau cách mép đường trái 20cm (vị trí số 5). Vùng máu không rõ hình kích thước (54 x 20)cm nằm ở mặt cống phía dưới ta ly âm, cách mặt đường là 390cm, tâm vùng máu đến trục trước của xe mô tô là 550cm (Vị trí số 6). Mở rộng hiện trường tại mép đường bên phải có biển báo hiệu nguy hiểm ngoặt vòng bên trái.

* Biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông hồi 15 giờ ngày 12/11/2019, đối với xe ô tô BKS 17B - 012.78 thể hiện: Góc kính chắn gió phía trước bên trái có vùng nứt, vỡ kính kích thước (110 x 107)cm, tạo thành lỗ thủng sâu 8cm. Toàn bộ chắn đà trước góc bên trái bị vỡ nhựa, bong chóc sơn kích thước (90 x 90)cm, bề mặt có bám dính tạp chất màu xanh và tổ chức cơ thể người. Toàn bộ cụm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu bên trái bị vỡ mất mảnh chỉ còn bộ phận gắn pha đèn, bóng đèn. Khung sắt để gắn cụm đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu bị móp méo, cong gập kích thước (7 x 4)cm, lõm sâu 3cm.

* Biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông hồi 15 giờ 50 ngày 12/11/2019, đối với xe mô tô BKS 22K8 - 5646 thể hiện: Gương chiếu hậu bên phải xoay tự do, gương chiếu hậu bên trái chỉ còn chân gương. Ốp nhựa trên bộ phận đồng hồ công tơ mét bị mất mảnh nhựa để lộ đồng hồ. Ốp nhựa gắn cụm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu bị vỡ mảnh nhựa. Ốp nhựa mặt nạ phía trước bị mài xước, bám dính tạp chất màu xanh, trắng, vàng kích thước (15 x 14)cm. Cổ phốt phía trước gắn với bộ phận giảm sóc bị gãy hở. Giảm sóc trước hai bên bị xô lệch, đẩy cong, chiều hướng từ trước về sau, từ phải qua trái, bề mặt bám dính nhiều dầu. Bộ phận gắn dây phanh hãm phía trước, toàn bộ vành, bánh lốp của xe bị vỡ, móp méo, cong vênh không rõ hình. Bộ phận đầu bò của bưởng máy phía trước bị vỡ mất mảnh kim loại kích thước (7 x 5)cm.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã tạm giữ: 01 xe ô tô BKS 17B - 012.78; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô; 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô mang tên Trần Văn T và 01 xe mô tô BKS 22K8 - 5646; 01 giấy phép lái xe; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô mang tên Nguyễn Thị M. Ngày 27/3/2020 Cơ quan điều tra đã trả lại cho Trần Văn Đ là chủ sở hữu và Lê Xuân T đại diện bị hại những tài sản và giấy tờ trên.

Về trách nhiệm dân sự: Ngày 26/3/2020, Hà Ngọc Á và Trần Văn Đ đã liên đới bồi thường cho đại diện bị hại là ông Lê Xuân T (chồng bà Nguyễn Thị M) số tiền 150.000.000đ (Một trăm năm mươi triệu đồng). Đại diện bị hại không đề nghị gì thêm về phần dân sự và có đơn xin miễn truy cứu truy cứu trách nhiệm hình sự cho Hà Ngọc Á.

Tại Cơ quan điều tra, Hà Ngọc Á đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại bản Cáo trạng số 39/CT-VKSTP ngày 04 tháng 5 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuyên Quang đã truy tố bị cáo Hà Ngọc Á về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Kết thúc phần xét hỏi Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Hà Ngọc Á về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Hà Ngọc Á từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù. Đề nghị HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

Về dân sự: Bị cáo Hà Ngọc Á và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Trần Văn Đ đã thoả thuận giải quyết xong về việc bồi thường với gia đình người bị hại. Ông Lê Xuân T và ông Trần Văn Đ không có đề nghị gì khác đối với bị cáo về dân sự nên đề nghị HĐXX không xem xét.

Ngoài ra, kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên buộc bị cáo phải chịu án phí và tuyên quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo tiếp tục khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, nội dung khai báo của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai tại giai đoạn điều tra, không có tình tiết gì mới; bị cáo nhất trí với luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuyên Quang, không có ý kiến tranh luận và cũng không có ý kiến gì để bào chữa cho hành vi phạm tội của mình.

Người đại diện hợp pháp của bị hại – ông Lê Xuân T không nhất trí với luận tội của Kiểm sát viên cho rằng bị cáo tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả vì thực tế quá trình điều tra ông đã phải đề nghị Công an thành phố Tuyên Quang can thiệp thì bị cáo Á và anh Đ mới gặp ông để bồi thường nhằm xin nhận lại xe ô tô nên không phải là tự nguyện. Về hình phạt Kiểm sát đề nghị với bị cáo như vậy là quá nhẹ, ông không nhất trí, đề nghị xử phạt bị cáo 03 năm tù giam.

Kết thúc phần tranh luận, bị cáo không trình bầy lời nói sau cùng trước khi HĐXX nghị án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Tuyên Quang, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuyên Quang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn khi thực hành quyền công tố. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Hà Ngọc Á tiếp tục khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 10 giờ 35 phút ngày 10/11/2019, Hà Ngọc Á, điều khiển xe ô tô khách BKS 17B - 012.78 theo hướng Hà Nội đi Tuyên Quang, khi đến Km 122 + 500 đường Quốc lộ 2, thuộc thôn 11, phường Đội Cấn (trước đây là xã Đội Cấn), thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, đoạn đường có biển báo hiệu nguy hiểm ngoặt vòng bên trái; vượt xe khi có chướng ngại vật phía trước, có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, đi lấn sang phần đường bên trái 335cm đã gây tai nạn với xe mô tô BKS 22K8 - 5646 do bà Nguyễn Thị M điều khiển đi ngược (Vi phạm Điều 9, Điều 14 Luật giao thông đường bộ). Hậu quả bà Nguyễn Thị M chết.

[3]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Hà Ngọc Á thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Trần Văn Đ đã liên đới bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại. Vì vậy áp dụng cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[4]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Hà Ngọc Á không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5]. Về mức án: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm quy định khi tham gia giao thông, xâm phạm đến trật tự an toàn về giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của người khác. Do vậy cần xử phạt bị cáo một mức án đủ nghiêm, để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt, sống tuân thủ pháp luật, đồng thời còn nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

Hội đồng xét xử thấy tuy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng xét tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội thấy cần buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tại trại giam trong một thời hạn nhất định nhằm giáo dục đối với bị cáo. Xét mức hình phạt Kiểm sát viên đề nghị tại phiên toà là phù hợp nên chấp nhận.

[6].Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo phạm tội lỗi vô ý, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung (cấm hành nghề) quy định tại khoản 5 Điều 260 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

[7].Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo và gia đình bị hại đã tự thỏa thuận bồi thường thiệt hại, hiện bị cáo Hà Ngọc Á và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Trần Văn Đ đã bồi thường xong cho gia đình bị hại tổng số tiền 150.000.000đ (Một trăm năm mươi triệu đồng). Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm, ông Lê Xuân T xác định vì sự việc đã xảy ra rồi nên gia đình ông phải chấp nhận, tuy nhiên ông đề nghị HĐXX xét xử bị cáo nghiêm minh đúng pháp luật để tránh việc bị cáo tiếp tục lái xe sẽ gây hậu quả cho người khác nữa. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan - ông Trần Văn Đ không có đề nghị gì đối với bị cáo về dân sự nên HĐXX không xem xét giải quyết.

[8]. Về vật chứng: Tại giai đoạn điều tra Cơ quan điều tra đã tạm giữ: 01 xe ô tô BKS 17B - 012.78 kèm theo 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô + 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật + 01 giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô mang tên Trần Văn T; 01 xe mô tô BKS 22K8 – 5646 kèm theo 01 giấy phép lái xe + 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô mang tên Nguyễn Thị M. Ngày 27/3/2020 Cơ quan điều tra đã trả lại xe ô tô BKS 17B - 012.78 cùng các giấy tờ kèm theo cho Trần Văn Đ là chủ sở hữu và trả cho ông Lê Xuân T là đại diện gia đình bị hại 01 xe mô tô BKS 22K8 – 5646 và các giấy tờ kèm theo, không ai có đề nghị gì nên HĐXX không xem xét

[9]. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[10]. Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào: Điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Hà Ngọc Á phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Xử phạt: Bị cáo Hà Ngọc Á 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

- Căn cứ vào: Điều 136, Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc hội.

Bị cáo Hà Ngọc Á chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Hà Ngọc Á; người đại diện hợp pháp của bị hại – ông Lê Xuân T; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan - ông Trần Văn Đ có mặt tại phiên toà được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

232
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 39/2020/HS-ST ngày 27/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ 

Số hiệu:39/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tuyên Quang - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;