Bản án 39/2020/HS-ST ngày 06/05/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHÚ MỸ, TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

BẢN ÁN 39/2020/HS-ST NGÀY 06/05/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 06 tháng 5 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 36/2020/TLST-HS ngày 27/02/2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 59/2020/QĐST-HS ngày 24/4/2020 của Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ đối với bị cáo:

Đào Văn S, sinh năm: 1963 tại Hậu Giang Hộ khẩu thường trú: khu phố 9, phường B, thị xã L, tỉnh Bình Thuận; Không có chổ ở ổn định; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 1/12; Tiền án, tiền sự: Không; Con ông Đào Văn A (đã chết) và Hạ Thị B (đã chết); Có vợ đã ly hôn và 01 con; Tiền án, tiền sự: Không. Bị bắt tạm giam từ ngày 23/12/2019 đến nay tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Phú Mỹ. (có mặt)

-   Bị hại: Ni viện T Người đại diện hợp pháp: Bà Trần Thị Mỹ L (pháp danh: Quảng T), sinh năm: 1975. Trú tại: Ni viện T, khu phố T, phường P, thị xã P, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (xin xét xử vắng mặt)

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Phước H, sinh năm: 1980. Trú tại: tổ 5, khu phố N, phường P, thị xã P, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu . (xin xét xử vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 01 giờ ngày 26/06/2019, Đào Văn S đi câu cá ở khu vực gần chùa Đ thì gặp đối tượng tên T (chưa xác minh được nhân thân, lai lịch) cũng đang câu cá tại khu vực này. Một lúc sau, T rủ S đến Ni viện T trộm cắp 01 con ba ba đang được nuôi trong hồ nước ở sân trước của Ni viện T, để bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. S đồng ý nên điều khiển xe mô tô (không rõ biển số) chở T đến Ni viện. Khi đến nơi, S đứng ngoài canh gác, T đột nhập vào khu vực hồ nước của Ni viện dùng lưới bắt được 01 con ba ba dạng cua đinh (ba ba miền nam) nặng 10kg, mai màu đen có đường kính 45cm, bụng màu cam, rồi mang ra ngoài cùng S quay lại khu vực câu cá. Đến khoảng 07 giờ cùng ngày, cả hai mang con ba ba trộm được đến quán “TB” bán cho Nguyễn Phước H với giá 3.500.000 đồng. H thả con ba ba vào hồ để nuôi, tuy nhiên khoảng nửa tháng sau con ba ba nêu trên đã bị kẻ gian đột nhập lấy trộm. Qúa trình điều tra, Đào Văn S đã khai nhận hành vi bắt trộm 01 con ba ba như đã trình bày ở trên.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 150/KL ngày 10/09/2019 của Hội đồng định giá tài sản xác định: 01 con ba ba dạng cua đinh (ba ba miền nam) nặng 10kg, mai màu đen có đường kính 45cm, bụng màu cam trị giá 7.000.000 đồng.

* Về vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Mỹ không thu giữ được 01 con ba ba nêu trên và chiếc xe mô tô mà S đã sử dụng để chở T đến Ni viện T trộm cắp tài sản.

* Phần trách nhiệm dân sự: Đại diện bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường theo quy định của pháp luật. Hiện bị cáo chưa bồi thường.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Mỹ đang tiến hành xác minh nhân thân, lai lịch của T. Khi nào xác minh được sẽ điều tra, xử lý sau. Đối với Nguyễn Phước H, khi mua con ba ba không biết là do S phạm tội mà có nên hành vi của H chưa đủ yếu tố cấu thành tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” quy định tại Điều 323 Bộ luật hình sự.

Tại bản cáo trạng số 50/CT-VKS ngày 26/02/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ đã truy tố Đào Văn S về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ giữ nguyên quyết định truy tố Đào Văn S về tội “Trộm cắp tài sản”; đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo với mức án từ 6 đến 9 tháng.

Đào Văn S không tranh luận về tội danh, mức hình phạt chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có đơn xin xét xử vắng mặt và không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Đào Văn S không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Tại phiên tòa, Đào Văn S đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối chiếu lời khai nhận của S với lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án là hoàn toàn phù hợp, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Khoảng 01 giờ sáng ngày 26/06/2019 tại Ni viện T, khu phố T, phường P, thị xã P, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đào Văn S đã có hành vi lén lút lấy trộm của Ni Viện T 01 con ba ba dạng cua đinh (ba ba miền nam) nặng 10kg, mai màu đen có đường kính 45cm, bụng màu cam trị giá 7.000.000 đ (Bảy triệu đồng). Như vậy, hành vi của Đào Văn S đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trậm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự 2015, đúng như truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội: Xét hành vi của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội; trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây tác động xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, gây hoang mang lo lắng cho người dân. Bị cáo đã trưởng thành, có sức khỏe, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì tham lam, lười lao động muốn có tiền tiêu xài bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác. Vì vậy, cần phải có mức hình phạt tù tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên áp dụng điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần mức hình phạt cho bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu Đào Văn S về trách nhiệm dân sự.

[6] Về xử lý vật chứng: Không có.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Đào Văn S phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đào Văn S phạm tội “Trộm cắp tài sản”

Áp dụng: khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự 2015; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Xử phạt bị cáo Đào Văn S 6 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 23/12/2019.

2. Về xử lý vật chứng: đã xử lý xong.

3. Về trách nhiệm dân sự: Không ai yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

4. Về án phí: Đào Văn S phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo bản án (Riêng người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ) để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

392
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 39/2020/HS-ST ngày 06/05/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:39/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phú Mỹ - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;