TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAM LỘ, TỈNH QUẢNG TRỊ
BẢN ÁN 39/2019/HS-ST NGÀY 28/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 28 tháng 11 năm 2019, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 37/2019/TLST-HS ngày 18 tháng 11 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 39/2019/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:
Nguyễn Thành T, sinh ngày 10/01/1993 tại Quảng Bình; nơi cư trú: Thôn N, xã H, huyện L, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thành B (đã chết) và bà Đinh Thị L; chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không có. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, có mặt.
Bị hại: Ông Nguyễn K, sinh năm 1948 (đã chết).
Người đại diện hợp pháp của bị hại:
- Vợ của bị hại: Bà Phạm Thị N, sinh năm 1950, trú tại thôn B, xã H, huyện C, tỉnh Quảng Trị;
- Các con của bị hại: Chị Nguyễn Thị H sinh năm 1972, anh Nguyễn Văn Q sinh năm 1978, anh Nguyễn Văn Đ sinh năm 1980 cùng trú tại thôn B, xã H, huyện C, tỉnh Quảng Trị; anh Nguyễn Văn B sinh năm 1982, trú tại thôn P, xã A, huyện C, tỉnh Quảng Trị, đồng thời là người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp. Anh B có mặt.
Bị đơn dân sự: Bà Đinh Thị L, sinh năm 1967, trú tại thôn N, xã H, huyện L, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.
Người làm chứng: Cháu Lê Ngọc Q, sinh năm 2003, trú tại thôn L, xã T, huyện C, tỉnh Quảng Trị, vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
1 Khoảng 13 giờ 45 phút ngày 18/9/2019, Nguyễn Thành T điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 73C-039.49 trên Quốc lộ 9 nối dài hướng từ xã T về Quốc lộ 1A, đoạn Km 6+080 thuộc địa phận xã T, huyện C thì phát hiện phía trước bên trái theo chiều di chuyển của mình có xe môtô biển kiểm soát 74H1-7423 do ông Nguyễn K điều khiển từ đường liên thôn L3, xã T qua Quốc lộ 9 theo hướng từ trái sang phải để sang thôn L2. Tiến giảm tốc độ nhưng do khoảng cách quá gần nên không kịp xử lý, phần đầu bên trái xe ôtô do T điều khiển va chạm với phần bên phải xe môtô do ông K điều khiển gây tai nạn. Hậu quả ông Nguyễn K bị chấn thương chết tại chỗ, xe môtô bị hư hỏng.
Tại bản kết luận giám định số 790/KLGĐ-PC09 ngày 14/10/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận:
- Vị trí va chạm giữa xe ôtô biển kiểm soát 73C-039.49 và xe môtô biển kiểm soát 74H1-7423 là phần trước bên trái xe ôtô biển kiểm soát 73C-039.49 tại các vị trí: Mặt nạ, mặt nạ cản, hệ thống đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu chuyển hướng, cửa; bàn đạp lên xuống cabin; bánh va chạm tương ứng với phần bên phải xe môtô biển kiểm soát 74H1-7423 tại các vị trí: tay lái; cánh mang, mặt ngoài thân xe tại vị trí phía dưới yên trước với phần trước bên trái; cần khởi động; bánh sau.
- Xe ôtô biển kiểm soát 73C-039.49 va chạm với xe môtô biển kiểm soát 74H1-7423 theo chiều hướng từ phải sang trái.
- Vị trí va chạm giữa xe ôtô biển kiểm soát 73C-039.49 và xe môtô biển kiểm soát 74H1-7423 trên mặt đường là khu vực ngay trước điểm đầu dấu vết ký hiệu số 1 (được ghi nhận và mô tả trong hồ sơ khám nghiệm hiện trường) trên phần đường có hướng từ xã T đi Quốc lộ 1A.
- Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe ôtô biển kiểm soát 73C-039.49 liền trước thời điểm xảy ra tai nạn.
Tại bản kết luận giám định số 768/KLGĐ-PC09 ngày 03/10/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: Nguyên nhân chết của ông Nguyễn K: Đa chấn thương, nồng độ cồn trong máu của ông Nguyễn K là 158,100mg/100ml.
Tại bản kết luận định giá tài sản số 35/KL-ĐGTS ngày 30/9/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cam Lộ kết luận: Giá trị tài sản xe môtô 03 bánh hiệu SUFAT, biển kiểm soát 74H1-7423 bị thiệt hại là 4.300.000 đồng.
Tại bản cáo trạng số 39/CT-VKS-CL ngày 15/11/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cam Lộ truy tố Nguyễn Thành T tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên nội dung truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:
- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;
- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử Nguyễn Thành T từ 12 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách gấp đôi hình phạt tù;
- Trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo;
- Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]Khoảng 13 giờ 45 phút ngày 18/9/2019, Nguyễn Thành T điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 73C-039.49 lưu thông trên Quốc lộ 9 nối dài hướng xã T về Quốc lộ 1A, đến km 6 + 080 phát hiện phía trước bên trái theo chiều di chuyển của mình có xe môtô biển kiểm soát 74H1-7423 do ông Nguyễn K điều khiển từ đường liên thôn L3 qua Quốc lộ 9 để sang thôn L2, tuy đã giảm tốc độ nhưng do khoảng cách quá gần không xử lý kịp dẫn đến va chạm với xe môtô gây tai nạn làm ông K bị chấn thương nặng chết tại chỗ, xe mô tô hư hỏng thiệt hại 4.300.000 đồng. Lỗi gây ra tai nạn do T điều khiển phương tiện cơ giới không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép có thể dừng lại một cách an toàn khi đã có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên, vi phạm quy định tại Điều 12 Luật giao thông đường bộ, khoản 1 Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải. Bị hại là ông Nguyễn K điều khiển xe môtô từ đường không ưu tiên đã không nhường đường cho xe ôtô của T đang đi trên đường ưu tiên, không giảm tốc độ khi có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường ưu tiên, điều khiển xe cơ giới trong trạng thái có nồng độ cồn vượt quá 50mg/100mL máu, không có giấy phép lái xe, vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 24, Điều 12, khoản 8, 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, khoản 1 Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Với lỗi vi phạm và hậu quả xảy ra, Nguyễn Thành T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự quy định hình phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
[2] Nguyễn Thành T là người có năng lực trách nhiệm hình sự nhưng do không tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ dẫn đến gây tai nạn làm chết người, cần xử phạt mức án nghiêm khắc. Tuy nhiên thấy rằng, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, cùng với chủ phương tiện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại, gia đình bị cáo có công với Nước (ông nội của bị cáo được tặng thưởng Huân chương kháng chiến), bị hại cũng có lỗi, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin bãi nại và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015 để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
[3] Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nhân thân tốt, có nghề nghiệp ổn định, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, là lao động chính của gia đình nên cần áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo, tạo cơ hội để bị cáo tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức. Bị cáo phải chịu thời gian thử thách án treo gấp đôi hình phạt bị áp dụng.
[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự đã thỏa thuận và thực hiện xong việc bồi thường thiệt hại. Các bên không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.
[5] Về xử lý vật chứng và các đồ vật, tài liệu thu giữ trong vụ án:
Trong giai đoạn điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cam Lộ đã trả lại cho chủ sở hữu các vật, tài sản, giấy tờ thu giữ trong vụ án, việc xử lý có căn cứ, đúng pháp luật. Giấy tờ còn lại là giấy phép lái xe hạng A1, C số 440130003401 trả lại cho bị cáo;
[6] Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng không có khiếu nại gì.
[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016:
- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành T phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành T 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Giao bị cáo Nguyễn Thành T cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện L, tỉnh Quảng Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì có thể bị Tòa án buộc chấp hành hình phạt tù của bản án này.
- Trả lại cho Nguyễn Thành T giấy phép lái xe số số 440130003401 (hiện lưu tại hồ sơ vụ án).
- Bị cáo Nguyễn Thành T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.
Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự trong vụ án được quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.
Bản án 39/2019/HS-ST ngày 28/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 39/2019/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Cam Lộ - Quảng Trị |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 28/11/2019 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về