Bản án 39/2018/HSST ngày 26/09/2018 về tội cố ý gây thương tích cho người khác

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUY XUYÊN- TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 39/2018/HSST NGÀY 26/09/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH CHO NGƯỜI KHÁC

Ngày 26 tháng 9 năm 2018 tại Tòa án nhân dân huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 36/2018/HSST ngày 23/8/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 34/2018/QĐXXST-HS ngày 12/9/2018, đối với bị cáo:

- Nguyễn Văn H, sinh năm 1995.

Sinh, trú quán: Thôn ChS, xã DTr, huyện DX, tỉnh Quảng Nam. Nghề nghiệp: Không.

Trình độ học vấn: 9/12. giới tính: Nam; dân tộc: kinh, tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông: Nguyễn Văn M, sinh năm 1969 và bà Lưu Thị H, sinh năm 1969; vợ là Nguyễn Thị Kiều A, sinh năm 1998.

Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Anh Thái B, sinh năm 1973. Có mặt

Trú rại: Thôn TrCh, xã DS, huyện DX, tỉnh Quảng Nam.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Nguyễn Công Kh, sinh năm 1990. Có mặt

Trú tại: Thôn ChS, xã DTr, huyện DX, tỉnh Quảng Nam.

Anh Trần Kim Tr, sinh năm 1990. Có mặt

Trú tại: Thôn ChS, xã DTr, huyện DX, tỉnh Quảng Nam.

Anh Nguyễn Đức Ph, sinh năm 1981. Có mặt

Trú tại: Thôn TrCh, xã DS, huyện DX.

Anh Nguyễn Đình T, sinh năm 1980. (vắng mặt)

Trú tại: Thôn KCh, xã DS, huyện DX, tỉnh Quảng Nam.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 h ngày 07/9/2017, sau khi nhậu tại quán Gió Mùa, anh Thái B, anh Nguyễn Đức Ph, anh Lê Văn C cùng trú tại thôn TrCh, xã DS, huyện DX và anh Nguyễn Đình T đến quán bún Chi tại thôn TrCh, xã DS để ăn khuya. Trong lúc chờ bún thì có nhóm anh Nguyễn Công Kh, Trần Kim Tr, Lưu Văn Th, Nguyễn Thế L cùng trú tại thôn ChS, DTr cũng đến ăn bún. Tại đây, anh Lê Văn C có những lời lẽ trêu chọc và thách thức với nhóm anh Kh. Lúc này, Tr lấy điện thoại của Kh gọi cho bị cáo Nguyễn Văn H nói: “Lên quán bún Chi có chút chuyện có mấy thằng đòi chơi (đánh) ta” nhưng bị cáo H từ chối. Sau đó, Kh gọi điện thoại cho H nói: “Mình đang gặp chuyện trên quán bà Chi”. Nghe vậy, bị cáo Nguyễn Văn H xuống nhà bếp lấy 01 con dao lở (cán bằng gỗ, dài khoảng 80 cm, lưỡi dao dài khoảng 30 cm) và điều khiển xe mô tô hiệu Exciter màu xanh, biển kiểm soát 92F1-272.74 chạy lên quán bún Chi. Thấy bị cáo H đến quán, Tr cầm hai vỏ chai nước ngọt bằng thủy tinh đập xuống dưới đất chỗ bàn nhóm anh B đang ngồi. H cầm dao lở chạy vào quán vung dao chém vào anh C nhưng anh C né được, H tiếp tục cầm dao lở chém một nhát trúng vào khuỷu tay trái của anh B làm tay anh B bị thương. Thấy vậy, anh Ph dùng chai thủy tinh đập vào vùng trán của H khiến H bị thương và con dao bị rớt xuống đất, anh Ph lao vào giằng co với bị cáo H thì Tr và Kh xông vào đánh anh Ph. Tr dùng cây đánh anh Ph bị thương sau gáy nên anh Ph bỏ chạy. Bị cáo H cầm dao đuổi theo anh Ph nhưng không kịp. Do vết thương ở tay anh B chảy nhiều máu nên anh T chở anh B đi cấp cứu tại bệnh viện DX. Trong lúc xô xát, bị cáo H cũng bị thương nên Kh, Tr, H chở nhau đến bệnh viện DX để băng bó vết thương. Khi gặp anh B tại bệnh viện, Kh lại dùng tay đấm nhiều cái vào mặt anh B, vào đầu anh T nhưng được H và Tr can ngăn. Do vết thương nặng nên anh B chuyển ra bệnh viện đa khoa ĐB điều trị đến ngày 19/9/2017 thì xuất viện.

Tại bản kết luận giám định thương tích số 280/GĐTT.17 ngày 09/10/2017 và bản giám định bổ sung thương tích số 314/GĐTT.17 ngày 14/11/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Nam, thương tích chi tiết:

Trên nền đầu trong cung lông mày phải có vết rách da đã lành sẹo dài 1,5 cm, rộng 0,1 cm. Vết thương do vật tày có cạnh gây nên. Tỉ lệ thương tích 2 %.

Mặt sau ngoài đoạn 1/3 giữa và dưới cánh tay trái đến mặt sau ngoài khuỷu tay trái có vết xát da, rách da cơ (được phẫu thuật khâu phục hồi cơ khuỷu + cơ tam đầu cánh tay trái) đã lành sẹo hình vòng cung dài 17 cm, rộng 0,1 cm (vết rách da và cơ dài 10 cm). Vận động gấp, duỗi khớp khuỷu trái hạn chế, gấp tối đa 60 0, duỗi tối đa 1700. Vết thương do vật sắc cạnh gây nên.

Kết luận tỉ lệ thương tích của anh Thái B là 15 % trong đó Nguyễn Công Kh gây thương tích 2 %; bị cáo Nguyễn Văn H gây thương tích 13 %.

Bản cáo trạng số 35/CT-VKSDX ngày 21/8/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện DX truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội: “Cố ý gây thương tích cho người khác” theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 BLHS xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H từ 12 đến 15 tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

- Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận bồi thường xong thiệt hại. Anh Thái B và anh Nguyễn Đức Ph không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Về xử lý vật chứng: Vật chứng hiện đang thu giữ là 01 con dao lở, dài khoảng 80 cm, cán bằng gỗ dài khoảng 50 cm, lưỡi dao màu đen bằng kim loại dài khoảng 30 cm là hung khí gây án, xét thấy không còn giá trị nên tuyên tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo nói lời sau cùng thể hiện sự ăn năn, hối cải và xin giảm nhẹ hình phạt. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có khiếu nại gì về kết luận giám định.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người bị hại, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, hiện trường và các chứng cứ có tại hồ sơ vụ án có cơ sở khẳng định:

Bị cáo H không có mâu thuẫn gì với anh Thái B. Tuy nhiên, vào khoảng 23 h ngày 07/9/2017, sau khi nghe điện thoại của Kh, Trọng đến quán bún Chi có chuyện, có mấy thằng đòi chơi (đánh) tau thì Nguyễn Văn H đã cầm dao, điều khiển xe máy đến quán bún Chi thuộc thôn TrCh, xã DS, huyện DX, Tại đây, bị cáo Nguyễn Văn H đã có sự hung hãn với nhóm anh C, anh B và dùng dao lỡ mang theo chém vào anh C nhưng anh C tránh được, bị cáo H đã tiếp tục dùng dao chém một nhát vào tay trái của anh Thái B và tiếp tục cầm dao rượt đuổi anh Ph chạy.

Tại bản kết luận giám định thương tích số 314 ngày 14/11/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Nam kết luận anh Thái B bị thương tích 13 %.

Vì vậy Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Văn H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích cho người khác” theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[2] Bản thân bị cáo H không có mâu thuẫn gì với anh Thái B nhưng với bản tính hung hãn dùng dao là hung khí nguy hiểm, vô cớ cố ý gây thương tích cho anh Thái B 13 % là hành vi có tính chất côn đồ, coi thường pháp luật, xem thường sức khỏe vốn quý nhất của con người được pháp luật bảo vệ. Đây là 02 tình tiết định khung hình phạt tại khoản 2 Điều 134 BLHS hiện hành. Vì vậy cần phải xử phạt nghiêm đối với bị cáo và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo, mới thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật và phòng ngừa tội phạm.

[3] Sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại. Người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Luật hình sự. Do bị cáo có hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại Điều 51 nên áp dụng điều 54 Bộ luật hình sự 2015, xử phạt bị cáo H dưới mức thấp nhất của khung hình phạt qui định.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo H cùng với Nguyễn Công Kh, Trần Kim Tr đã thỏa thuận bồi thường xong cho anh Thái B và anh Nguyễn Đức Ph. Tại phiên tòa, không có ai yêu cầu gì nên hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng: Vật chứng hiện đang thu giữ là 01 con dao lở, dài khoảng 80 cm, cán bằng gỗ dài khoảng 50 cm, lưỡi dao màu đen bằng kim loại dài khoảng 30 cm là hung khí gây án, xét thấy không còn giá trị, Hội đồng xét xử cần áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 tuyên tịch thu tiêu hủy.

[6] Đối với Kh, Tr và bị cáo H đã gây thương tích cho nhiều người từ quán bún Chi đến bệnh viện DX nhưng xét thấy: Bị cáo Nguyễn Văn H dùng dao chém anh C, anh B là tự phát, là hành vi thái quá, không có sự trao đổi, bàn bạc từ trước. Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận tự bị cáo đem dao theo là để phòng thân. Tr, Kh chỉ nói lên quán có chút chuyện chứ không nói lên đánh nhau nên không có đồng phạm. Đối với hành vi của Kh gây thương tích cho anh B tỉ lệ 2 % và anh T nhưng anh B, anh T không có yêu cầu gì về hình sự và dân sự nên Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra Quyết định xử lý hành chính đối với Nguyễn Công Kh là phù hợp.

[7] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện DX, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện DX, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[8] Về án phí: Căn cứ Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm. Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội: “Cố ý gây thương tích cho người khác” theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

- Căn cứ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 BLHS xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 18 tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án. Bị cáo được trừ 25 ngày tạm giam (27/11/2017- 22/12/2017)

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 bộ luật tố tụng hình sự 2015 tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 con dao lở, dài khoảng 80 cm, cán bằng gỗ dài khoảng 50 cm, lưỡi dao màu đen bằng kim loại dài khoảng 30 cm. Vật chứng hiện Chi cục thi hành án huyện DX đang quản lý.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, Điều 7 và Điều 9 luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án dân sự thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án để đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam xét xử phúc thẩm.

Đối với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được hoặc niêm yết hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

354
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 39/2018/HSST ngày 26/09/2018 về tội cố ý gây thương tích cho người khác

Số hiệu:39/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Duy Xuyên - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;