Bản án 383/2018/HSST ngày 12/10/2018 về tội gây rối trật tự công cộng

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 383/2018/HSST NGÀY 12/10/2018 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 12 tháng 10 năm 2018 tại Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 288/2018/HSST ngày09/7/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 301/2018/HSST-QĐ ngày 09/8/2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đàm Quang V; tên gọi khác: không; giới tính: Nam; sinh ngày: 04/8/1977; nơi ĐKHKTT: Tổ 2, phường Q, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Nùng; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Giáo viên; học vấn: 12/12; là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam đã bị đình chỉ sinh hoạt đảng theo Quyết định số 31-QĐ/UBKTHU ngày 10/7/2018 của ủy ban Kiểm tra huyện ủy Đồng Hỷ, Thái Nguyên; con ông Đàm Văn H (tên gọi khác Đàm Quang Đ) và bà Lương Thị L (đều đã chết); có vợ là Bùi Thị L; có 02 con; tiền án, tiền sự: Không; không bị tạm giữ, tạm giam, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Bệnh viện Đ

Đại diện theo ủy quyền: Ông Lưu Xuân C (Giấy ủy quyền số 05/GUQ-BV ngày 03/4/2018); Có đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ 40 phút ngày 03/4/2018, Đàm Quang V đến thăm bố đẻ là ông Đàm Quang Đ đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện. Khi đến khoa, V đi giày vào khu điều trị, nên bị nhân viên bệnh viện nhắc nhở. V không chấp hành mà chửi bới và đi đến chỗ ông Đ nằm. Sau đó, V đi sang khu hành chính của khoa và tiếp tục chỉ trỏ, chửi bới, yêu cầu gặp bác sĩ Lê Hùng V1, Trưởng khoa Hồi sức tích cực bệnh viện Đ. Lúc này, bác sĩ Phạm Vũ H đang chuẩn bị phẫu thuật mở khí quản cho bệnh nhân Vàng A Th ở giường số 17, do thấy V chửi bới gây mất trật tự nên không thể tập trung tiến hành ca phẫu thuật, phải dừng công việc lại để nhắc nhở, thì V thay dép nhưng tiếp tục chửi bới, quát tháo ở khu hành chính. Chị Phan Thị L là điều dưỡng viên của khoa đã thông báo cho V biết bác sĩ V1 không có mặt tại khoa và mời V sang phòng giao ban của khoa để trao đổi. V vẫn không nghe mà tiếp tục chửi bới,lăng mạ, chỉ trỏ vào các bác sĩ và đe dọa: “Chúng mày không cứu được bố tao thì tao giết chết”. Chị gái của V là chị Đàm Thị M can ngăn V nhiều lần nhưng V không nghe mà tiếp tục chửi bới, đe dọa các bác sĩ trong khoa khoảng 10 đến 15 phút làm cho các bác sĩ và nhân viên trong khoa lo sợ, không tập trung làm việc được.

Khi tổ bảo vệ của bệnh viện đến thì V dừng lại, bỏ đi sang khu nhà A1 của bệnh viện. Khi lên tầng 2 của dãy nhà, do vẫn còn bực tức, V dùng chân đá vào cửa gỗ và dùng tay phải đấm vào ô kính phòng làm việc của ông Nguyễn Văn S (Phó Giám đốc bệnh viện Đ) làm vỡ hoàn toàn ô kính.

Tại kết luận số 103/HĐĐGTS ngày 29/02/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Thái Nguyên kết luận: giá tài sản bị hủy hoại là 01 ô kính cửa phòng kích thước 115×60cm, dày 5mm bị vỡ hoàn toàn giá trị 300.000đ.

Ngày 13/4/2018, Đàm Quang V đã tự nguyện bồi thường, sửa chữa ô kính cửa phòng làm việc Phó Giám Đốc Bệnh viện Nguyễn Văn S.

Tại Cơ quan điều tra Đàm Quang V khai nhận toàn bộ hành vi gây rối trật tự công cộng như nêu trên.

Vật chứng của vụ án: 01 USB nhãn hiệu Kington dung lượng 2GB được niêm phong trong bì thư ký hiệu là B; 03 bì thư kí hiệu lần lượt là A1, A2, A3, bên trong mỗi bì thư có gạc đã thấm (để khô) dấu vết vật chất màu nâu đỏ.

Tại bản cáo trạng số 291/CT-VKSTPTN ngày 09/7/2018 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên truy tố Đàm Quang V về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 Điều 318 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Đàm Quang V khai nhận rõ hành vi phạm tội như lời khai tại cơ quan điều tra và bản cáo trạng mô tả. Bị cáo khai, do nhiều lần bị cáo và gia đình đề nghị Bệnh viện cho bố bị cáo thở bằng máy, nhưng không được chấp nhận và không có sự giải thích rõ ràng, trong khi bố bị cáo đang cơn hấp hối, dẫn đến bị cáo bức xúc, có hành vi chửi bới, đe dọa bác sỹ, y tá gây mất trật tự tại Bệnh viện.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên giữ nguyên bản cáo trạng số 291/CT-VKSTPTN ngày 09/7/2018, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đàm Quang V phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”

- Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 318, điểm b, i, s khoản 1 Điều 51, Điều 35 Bộ luật hình sự, xử phạt Đàm Quang V từ 30 đến 40 triệu đồng;

Trong phần tranh luận bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, trong lời nói sau cùng bị cáo xin được hưởng mức hình phạt thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận của bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa phù hợp với biên bản sự việc, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản xác định hiện trường, sơ đồ hiện trường, bản ảnh khám nghiệm hiện trường, bản ảnh sao trích từ video clip, lời khai của người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, vật chứng thu giữ và các chứng cứ, tài liệu khác được thu thập hợp lệ có trong hồ sơ vụ án.

[2] Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định: khoảng 14 giờ 40 phút, ngày 03/4/2018, tại khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, Đàm Quang V đã có hành vi to tiếng, chửi bới, đe dọa các y, bác sĩ, làm cản trở, gián đoạn quá trình làm việc, chăm sóc, điều trị bệnh nhân của các y, bác sĩ trong khoa, gây mất trật tự phòng bệnh làm ảnh hưởng đến người bệnh đang điều trị và người nhà bệnh nhân.

[3] Hành vi của bị cáo xâm phạm đến nội quy về khám chữa bệnh của bệnh viện, là nơi công cộng, tập trung đồng người, gây mất an ninh trật tự, đủ yếu tố cấu thành tội "Gây rối trật tự công cộng" theo quy định tại khoản 1 Điều 318 Bộ luật hình sự.

Bản cáo trạng số 291/CT-VKSTPTN ngày 09/7/2018 của VKSND thành phố Thái Nguyên truy tố Đàm Quang V theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ.

[4] Đối chiếu với các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thấy: bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra và tại phiên tòa khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải; bị cáo có bố đẻ là ông Đàm Quang Đ là cán bộ tiền khởi nghĩa, là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 và không không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

[5] Về nguyên nhân dẫn đến bị cáo phạm tội, là do bị cáo có bố đẻ là ông Đàm Quang Đ, là cán bộ tiền khởi nghĩa đang điều trị tại bệnh viện, bị cáo cho rằng bố đẻ của bị cáo chưa được chăm sóc chu đáo, thái độ ứng xử của y tá, điều dưỡng giải thích không rõ ràng, nên đã bức xúc, không kìm chế được dẫn đến phạm tội.

[6] Hội đồng xét xử thấy, bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhất thời phạm tội, một phần do bối rối vì có bố đẻ bị bệnh nặng, phải điều trị tại bệnh viện, đang trong cơn hấp hối và đã mất ngay sau đó vài giờ. Tại công văn số 74/CV-THPTĐH ngày 05/6/2018 và công văn số 117/CV-THPT ngày 11/9/2018 của Trường THPT Đ nơi bị cáo công tác xác định: Bị cáo Đàm Quang V có 15 năm công tác tại nhà trường, bị cáo luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, là giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, ý thức tổ chức kỷ luật tốt, gương mẫu trong mọi hoạt động của nhà trường, được bạn bè đồng nghiệp, học sinh quý mến, tin tưởng, tháng 3/2017 được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam. Trường THPT Đồng Hỷ đề nghị Tòa án xem xét tạo điều kiện để bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, được tiếp tục công tác. Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và lời thỉnh cầu của bị cáo, áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo, tạo điều kiện một lần để bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội, xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của gia đình.

[9] Về trách nhiệm dân sự: bị cáo đã khắc phục xong, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là Bệnh viện Đ không có ý kiến gì khác, nên không xem xét.

[10] Vật chứng của vụ án: cần tịch thu tiêu hủy toàn bộ vật chứng.

[11] Bị cáo phải chịu án phí hình sự và được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[12] Trong vụ án này, sau khi chửi bới, to tiếng, gây rối trật tự ở Khoa hồi sức tích cực - chống độc, khi thấy tổ bảo vệ bệnh viện đến, bị cáo Đàm Quang V đã dừng lại, bỏ đi lên tầng 2 khu nhà làm việc của bệnh viện. Do vẫn còn bực tức, bị cáo đã đấm vỡ ô cửa kính phòng làm việc của Phó Giám đốc Bệnh viện, gây thiệt hại 300.000 đồng, hành vi của bị cáo chưa đủ yếu tố cấu thành tội hủy hoại tài sản, cơ quan điều tra không xử lý hình sự đối với bị cáo là phù hợp.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: khoản 1 Điều 318, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 35 Bộ luật hình sự; xử phạt Đàm Quang V 30.000.000 đồng (ba mươi triệu đồng) về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

2. Về trách nhiệm dân sự: không xem xét.

3. Về vật chứng: Căn cứ điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: tịch thu tiêu hủy 01 USB nhãn hiệu Kingston dung lượng 2GB được niêm phong trong bì thư ký hiệu là B; 03 bì thư được niêm phong kí hiệu lần lượt là A1, A2, A3, bên trong mỗi bì thư có gạc đã thấm (để khô) dấu vết vật chất màu nâu đỏ.

Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận giữa Công an thành phố Thái nguyên và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên ngày 05/7/2018.

4. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 về án phí, lệ phí Toà án; buộc bị cáo Đàm Quang V phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tống đạt hoặc niêm yết bản án theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

927
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 383/2018/HSST ngày 12/10/2018 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:383/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thái Nguyên - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;