Bản án 383/2017/HNGĐ-ST ngày 20/12/2017 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐIỆN BÀN – TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 383/2017/HNGĐ-ST NGÀY 20/12/2017 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 20 tháng 12 năm 2017, tại Hội trường TAND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa công khai để xét xử sơ thẩm vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số: 308/2017/TLST-HNGĐ, ngày 16/10/2017 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 75/2017/QĐST-HNGĐ, ngày 17 thán 11 năm 2017 giữa các đương sự:

1/Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị Thùy L - Sinh năm 1997 (có mặt) Nơi ĐKHKTT: Thôn N, xã ĐP, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam

Chỗ ở hiện nay: Tổ 3, khối T, phường C, thành phố Hội An, Quảng Nam

2/Bị đơn: Ông Nguyễn Viết H - Sinh năm 1984 (có mặt)

Địa chỉ: Thôn N, xã ĐP, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện ngày 16 tháng 10 năm 2017 và các lời khai tại Tòa nguyên đơn bà Nguyễn Thị Thùy L trình bày:

Bà Nguyễn Thị Thùy L và ông Nguyễn Viết H kết hôn ngày 08/7/2015, có đăng ký kết hôn tại UBND xã ĐP, kết hôn trên cơ sở tự nguyện và được sự chấp nhận của hai bên gia đình.

Sau khi kết hôn vợ, chồng bà L về nhà cha, mẹ ông H tại xã ĐP để chung sống và sinh được một con chung. Quá trình chung sống hạnh phúc được thời gian thì phát sinh mâu thuẩn. Nguyên nhân là do ông H không lo làm ăn, không có trách nhiệm với vợ, con, đi sớm về trể và thường xuyên nhậu nhẹt say sưa, cờ bạc, chơi ma túy đá, gây nợ nần chồng chất, về nhà còn đánh đập bà L rất nhiều lần, bà L và gia đình đã nhiều lần chạy tiền trả nợ cho ông H và khuyên bảo ông H nên tu chí làm ăn nhưng ông H không nghe mà vẫn chứng nào tật nấy, vợ chồng thường xuyên cải vả nhau, ông H gây áp lực tinh thần cho bà L rất nặng nề trong những năm chung sống, không chịu đựng ông H nên bà L bồng con về nhà cha mẹ bà L ở thành phố Hội An để sống từ đầu tháng 10/2017 đến nay và từ đó đến nay vợ chồng bà L không liên lạc và không gặp nhau. Bà L xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống chung không thể kéo dài nên bà L yêu cầu được ly hôn ông H.

Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung Nguyễn Thị Huyền M – Sinh ngày 01/01/2016, con chung hiện nay con đang sống cùng bà L. Nay ly hôn bà L có nguyện vọng được nuôi con chung và không yêu cầu ông H cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung và nợ chung: Tự giải quyết, không yêu cầu Tòa giải quyết.

Bị đơn ông Nguyễn Viết H trình bày:

Ông Nguyễn Viết H và bà Nguyễn Thị Thùy L kết hôn ngày 08/7/2015, có đăng ký kết hôn tại UBND xã ĐP, kết hôn trên cơ sở tự nguyện và được sự chấp nhận của hai bên gia đình.

Sau khi kết hôn vợ chồng ông H về nhà cha, mẹ ông H tại xã ĐP để chung sống và sinh được một con chung. Quá trình vợ chồng chung sống thỉnh thoảng có cải vả và xô xác nhau nhưng rất ít, ông H vài lần có đánh bà L. Trước đây ông H có sử dụng ma túy sau đó ông H cai nghiện được mấy năm, nhưng đã sử dụng lại ma túy đá hơn 2 năm nay, việc ông H sử dụng ma túy đá bà L biết và thường xuyên đưa tiền cho ông H mua thuốc để sử dụng. Bà L tự ý bồng con ra đi từ tháng 10/2017 đến nay. Nay bà L yêu cầu ly hôn ông H đồng ý thuận tình ly hôn với bà L.

Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung Nguyễn Thị Huyền M – Sinh ngày 01/01/2016, hiện nay con đang sống cùng bà L. Ông H yêu cầu được nuôi con chung, không yêu cầu bà L cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung và nợ chung: Tự giải quyết, không yêu cầu Tòa giải quyết.

Tóm tắc ý kiến phát biểu của Kiểm sát viên:

+ Về việc tuân theo pháp luật: Từ khi thụ lý vụ án Thẩm phán, Thư ký Tòa án và Hội đồng xét xử được phân công giải quyết vụ án đã thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục do Bộ luật Tố tụng dân sự quy định. Nguyên đơn chấp hành đúng pháp luật, bị đơn ông Nguyễn Viết H đã được triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng vắng mặt không có lý do.

+ Về giải quyết vụ án: Đề nghị HĐXX công nhận sự thuận tình ly hôn giữa bà Nguyễn Thị Thùy L và ông Nguyễn Viết H, giao con chung Nguyễn Thị Huyền M – Sinh ngày 01/01/2016 cho bà L tiếp tục nuôi dưỡng, bà L không yêu cầu ông H cấp dưỡng nuôi con chung, ông H được quyền thăm nom con chung sau khi ly hôn, không ai được cản trở.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ tranh chấp và thẩm quyền giải quyết vụ án: Bà Nguyễn Thị ThùyL yêu cầu ly hôn và giải quyết con chung đối với ông Nguyễn Viết H, căn cứ Khoản 1, Điều 28, Điểm a, Khoản 1, Điều 35 BLTTDS tranh chấp ly hôn và nuôi con thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án cấp huyện. Ông Nguyễn Viết H hiện nay cư trú tại xã ĐP, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 39 BLTTDS thì vụ án dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

[2] Xét về quan hệ hôn nhân: Bà Nguyễn Thị Thùy L và ông Nguyễn Viết H kết hôn vào ngày ngày 08 tháng 7 năm 2015, có đăng ký kết hôn tại UBND xã ĐP, thị xã Điện Bàn, kết hôn trên cơ sở tự nguyện. Quan hệ hôn nhân giữa bà Nguyễn Thị Thùy L và ông Nguyễn Viết H hợp pháp.

Trong quá trình chung sống vợ, chồng không tự vun đắp và gìn giữ hạnh phúc gia đình, không nhường nhịn nhau dẫn đến cải vả và phát sinh mâu thuẩn. Nguyên nhân mâu thuẩn theo bà L khai là do ông H không lo làm ăn, không có trách nhiệm với vợ, con, đi sớm về trể, thường xuyên nhậu nhẹt say sưa, cờ bạc, chơi ma túy đá, gây nợ nần chồng chất, đánh đập bà L rất nhiều lần, gây áp lực tinh thần cho bà L rất nặng nề trong những năm chung sống, không chịu đựng ông H được nữa nên bà L bồng con về nhà cha, mẹ bà L ở thành phố Hội An để sống từ đầu tháng 10/2017 đến nay và yêu cầu ly hôn. Ông H thừa nhận trong quá trình chung sống thỉnh thoảng vợ chồng có cải vả, xô xác nhau và đã sử dụng ma túy đá hơn 2 năm nay, vợ chồng sống ly thân từ tháng 10/2017. Nay bà L yêu cầu ly hôn ông H đồng ý thuận tình ly hôn. HĐXX xét thấy sự thỏa thuận của 2 đương sự là hoàn toàn tự nguyện, nội dung thỏa thuận không trái pháp luật, không trái đạo đức xã hội do đó HĐXX cần phải công nhận sự thuận tình ly hôn giữa ông H và bà L là phù hợp với Điều 55 Luật Hôn nhân và Gia đình.

[3] Xét về con chung: Vợ, chồng có 01 con chung Nguyễn Thị Huyền M – Sinh ngày 01/01/2016. Con chung hiện nay đang sống cùng bà L. Bà L và ông H đều có nguyện vọng được nuôi con sau khi ly hôn, cả hai có đủ điều kiện để nuôi con, tuy nhiên việc giao con cho ai nuôi cần phải xem xét về mọi mặt của con chưa thành niên. Theo Khoản 3, Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: “Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi…..” cháu M hiện nay 24 tháng tuổi, còn nhỏ cần sự chăm sóc, nuôi dưỡng của người mẹ, hơn nữa cháu M sống cùng bà L từ nhỏ đến nay, trong thời gian vợ, chồng không sống chung cháu M đã sống cùng bà L, được bà L chăm sóc, nuôi dưỡng rất tốt. Do đó để đảm bảo ổn định đời sống vật chất và tinh thần cho con, đồng thời giữ nguyên môi trường sống của con, HĐXX cần phải giao con chung cho bà L tiếp tục nuôi dưỡng là phù hợp với Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình.

Về khoản cấp dưỡng nuôi con bà L không yêu cầu nên không xét. Ông H được quyền thăm nom con chung sau khi ly hôn, không ai được cản trở.

[4] Về tài sản chung và nợ chung: Các đương sự không yêu cầu, nên không xét. [5] Về án phí: Căn cứ Luật phí và lệ phí, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội và Điều 4, Điều 147 BLTTDS thì bà Nguyễn Thị Thùy L phải chịu 300.000đ án phí dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Khoản 1, Điều 28, Điểm a, Khoản 1, Điều 35, Điểm a, Khoản 1, Điều 39, Khoản 4, Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự, các Điều 51, Điều 55, Điều 57, Điều 58, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phí và lệ phí, Điểm a, Khoản 5, Điều 27 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Xử : Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị Thùy L đối với  ông Nguyễn Viết H về việc: “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con”.

1/ Về quan hệ hôn nhân: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa bà Nguyễn Thị Thùy L và ông Nguyễn Viết H.

2/Về nuôi con chung: Có 01 con chung

Giao con Nguyễn Thị Huyền M – Sinh ngày 01/01/2016 cho bà Nguyễn Thị Thùy L trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng đến tuổi trưởng thành (Nguyễn Thị Huyền M hiện nay đang sống cùng bà Nguyễn Thị Thùy L)

Bà Nguyễn Thị Thùy L không yêu cầu ông Nguyễn Viết H cấp dưỡng nuôi con chung. Ông Nguyễn Viết H được quyền thăm nom con chung sau khi ly hôn, không ai được cản trở.

3/ Về tài sản chung và nợ chung: Tự giải quyết.

4/ Về án phí: Bà Nguyễn Thị Thùy L phải chịu 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm, nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp 300.000đ, theo biên lai thu số 0008645, ngày 16/10/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Điện Bàn. Bà Nguyễn Thị Thùy L đã nộp đủ án phí dân sự sơ thẩm.

Đương sự có mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

191
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 383/2017/HNGĐ-ST ngày 20/12/2017 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:383/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Điện Bàn - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 20/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;