Bản án 38/2021/HS-ST ngày 31/08/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN V, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 38/2021/HS-ST NGÀY 31/08/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 31 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 36/2021/TLST-HS ngày 02 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 36/2021/QĐXXST - HS ngày 18 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo:

Đàm Hoàng H; sinh năm 2000; nơi sinh: tỉnh Nam Định.

Nơi cư trú: Thôn N, xã L, huyện V, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: Lớp 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đàm Đình T và bà Hoàng Thị N; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân; Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 16- 5-2021cho đến nay. (Có mặt).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Đỗ Mạnh V; sinh năm 1992;

nơi cư trú: Thôn T, xã T, huyện V, tỉnh Nam Định. (Vắng mặt).

* Người tham gia tố tụng khác:

- Người làm chứng:

+ Anh Trần Trung H, sinh năm 1995. (Vắng mặt).

+ Anh Phạm Văn T, sinh năm 1999. (Vắng mặt).

- Người chứng kiến:

+ Ông Phạm Bá L, sinh năm 1961. (Vắng mặt).

+ Ông Hoàng Minh H, sinh năm 1956. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn ra tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đàm Hoàng H sử dụng ma túy, nên khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 16-5-2021 sau khi đi làm ở công ty về nhà, H đã chuẩn bị các dụng cụ gồm: 01 đĩa sứ hình tròn màu trắng, 01 bật lửa ga, 01 loa Bluetooth mang đến nhà nghỉ Ngọc Linh ở thôn C, xã L, huyện V, tỉnh Nam Định để sử dụng trái phép chất ma túy. Khi đến nhà nghỉ Ngọc Linh, H đã thuê phòng 303, rồi gọi điện thoại cho Trần Trung H đến nhà nghỉ Ngọc Linh để cùng sử dụng ma túy. Lúc này H cũng đang ở phòng 202 của nhà nghỉ Ngọc Linh, nên H đã lên luôn phòng 303 của H. H đi xuống lề đường bên cạnh nhà nghỉ để mua của một người đàn ông không biết họ tên, địa chỉ 01 gói ma túy loại Ketamine với giá 1.000.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, H mang lên phòng 303, đổ ma túy ra đĩa sứ đặt trên giường, rồi lấy tờ tiền polime mệnh giá 50.000 đồng ở túi áo ra cuộn theo chiều dài, sau đó lấy 02 vỏ đầu lọc của điếu thuốc lá Thăng Long lồng vào tờ tiền tạo thành ống hút. Sau đó, H lấy 01 thẻ căn cước công dân ra ke ma túy thành các đường nhỏ và lấy điện thoại di động ra kết nối với loa Bluetooth mở nhạc sàn. H nói với H “Anh có chơi thì chơi, không chơi thì thôi”, H bảo “Anh có chơi nhưng chơi ít thôi, còn lại kệ mày”. H liền cầm đĩa ma túy đến chỗ H, H cầm ống hút hít một đường nhỏ ma túy qua mũi, rồi H lại đặt đĩa ma túy trên giường. H lấy điện thoại di động gọi cho Phạm Văn T đến nhà nghỉ Ngọc Linh để sử dụng ma túy. Một lúc sau, T đến phòng 303 thì H hỏi “Anh chơi ma túy không”, T không nói gì và đi vào nhà vệ sinh tắm rửa. Lúc này Cơ quan Công an huyện V vào kiểm tra phát hiện, bắt quả tang và thu giữ tại phòng 303: Mẫu bột dạng tinh thể màu trắng trên 01 đĩa sứ hình tròn màu trắng và mẫu bột dạng tinh thể màu trắng bám dính trên: một bật lửa ga màu đỏ, 01 thẻ căn cước công dân mang tên Đỗ Mạnh V, 01 ống hút được cuộn bằng tờ tiền polime mệnh giá 50.000đ hai đầu được lồng vào hai vỏ đầu lọc của điếu thuốc lá Thăng Long, 01 túi ni lông màu trắng có kẹp nhựa viền màu đỏ, tất cả được niêm phong ký hiệu M303. Ngoài ra còn thu giữ của H 01 loa Bluetooth màu đen nhãn hiệu ACOME, 01 điện thoại di động vỏ màu đen nhãn hiệu SamSung và tiến hành lấy mẫu nước tiểu của Đàm Hoàng H, Trần Trung H và Phạm Văn T lần lượt ký hiệu là N1, N2 và N3, tất cả được niêm phong ký hiệu N303.

Cơ quan CSĐT Công an huyện V đã trưng cầu giám định chất ma túy đối với tang vật thu giữ ký hiệu M303, N303.

Tại kết luận giám định số 626/GĐKTHS ngày 18-5-2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận: Mẫu bột dạng tinh thể màu trắng bám dính trên các vật dụng ký hiệu M303 đều là ma túy. Loại ma túy: Ketamine. Tổng khối lượng mẫu M303: 1,683 gam.

Tại kết luận giám định số 627/GĐKTHS ngày 19-5-2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận: Có tìm thấy chất Ketamine trong 03 mẫu nước tiểu ký hiệu N1, N2 và N3 được niêm phong ký hiệu N303 gửi giám định.

Bản cáo trạng số: 37/CT-VKSVB ngày 29-7-2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện V, tỉnh Nam Định truy tố bị cáo Đàm Hoàng H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm g khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo H đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của bản thân như nội dung đã nêu trên và tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Đối với 01 loa Bluetooth, 01 điện thoại di động nhãn hiệu SamSung đã qua sử dụng; bị cáo có nguyện vọng xin lại để sử dụng.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện V thực hành quyền công tố. Sau khi phân tích, đánh giá các chứng cứ buộc tội, tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân, động cơ mục đích, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã giữ nguyên quan điểm truy tố đối như bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử như sau:

Về điều luật: Áp dụng điểm g khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đàm Hoàng H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Đàm Hoàng H từ 15 tháng đến 18 tháng tù;

miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy mà cơ quan giám định đã hoàn lại đối tượng giám định.

- Tịch thu sung quỹ nhà nước một tờ tiền mệnh giá 50.000đ, có số SERI: MG 20345509.

- Tịch thu, hóa giá sung ngân sách nhà nước 01 loa Bluetooth màu đen nhãn hiệu ACOME đã qua sử dụng và 01 điện thoại di động nhãn hiệu SamSung đã qua sử dụng.

- Trả lại cho anh Đỗ Mạnh Văn 01 thẻ căn cước công dân số 036092006249 mang tên Đỗ Mạnh V.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Đàm Hoàng H phải nộp theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện V; Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện V; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đều đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về chứng cứ và tội danh đối với hành vi của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo H tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang; Vật chứng thu giữ; Kết luận giám định; lời khai của bị cáo, của người làm chứng tại cơ quan điều tra ... Nên, Hội đồng có đủ căn cứ kết luận:

Khoảng 20 giờ 00 phút, ngày 16-5-2021, tại nhà nghỉ Ngọc Linh ở thôn T, xã L, huyện V, tỉnh Nam Định, Đàm Hoàng H có hành vi tàng trữ trái phép 1,683 gam ma túy Ketamine với mục đích để sử dụng cho bản thân cùng với Trần Trung H và Phạm Văn T, thì bị Công an huyện V, tỉnh Nam Định phát hiện bắt quả tang. Đối chiếu hành vi mà bị cáo đã thực hiện với quy đinh của Bộ luật Hình sự hiện hành thì hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện V truy tố và luận tội hành vi của bị cáo H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm g khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và đề nghị của Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp với quy định của pháp luật.

[3]. Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của H đã xâm phạm tới chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý; ngoài ra còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương; bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự cũng như năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện việc phạm tội. Do đó, buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của bản thân và xét thấy cần phải áp dụng loại hình phạt, mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội của bị cáo để cải tạo, giáo dục bị cáo nói riêng, đồng thời cũng là để răn đe phòng ngừa tội phạm nói chung.

[4]. Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Về nhân thân: Bị cáo H không có vi phạm pháp luật gì.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo H không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo H thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân, nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5]. Về đường lối xử lý hành vi phạm tội của bị cáo: Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và động cơ mục đích phạm tội của bị cáo. Hội đồng xét thấy cần phải tiếp tục cách ly bị cáo H ra khỏi môi trường ngoài xã hội một thời gian nhất định nữa thì mới có thể cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo tàng trữ trái phép chất ma túy, với mục đích sử dụng. Nên, không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6]. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy và mẫu vật gửi giám định được niêm phong trong 02 hộp bìa cát tông mà cơ quan giám định đã hoàn lại đối tượng giám định.

- Đối với tờ tiền 50.000 đồng có số seri: MG 20345509 bị cáo cuốn làm ống hút. Xét đây là tài sản bị cáo đã dùng để thực hiện hành vi phạm tội, nên tịch thu sung ngân sách Nhà nước.

- Đối với 01 loa Bluetooth màu đen nhãn hiệu ACOME đã qua sử dụng, 01 điện thoại di động nhãn hiệu SamSung đã qua sử dụng: Xét thấy đây là tài sản của bị cáo, không liên quan đến hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, nên trả lại cho bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật.

- Đối với 01 thẻ căn cước công dân số 036092006249 mang tên Đỗ Mạnh V: Bị cáo H dùng để chia ma túy, đây là giấy tờ tùy thân hợp pháp của anh V, nên trả lại cho anh Đỗ Mạnh V.

[7]. Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho H: Do bị cáo không biết được họ, tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người này và quá trình điều tra cũng chưa xác định được người này. Nên, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện V đã tách ra để tiếp tục điều tra xác minh xử lý sau là phù hợp.

[8]. Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Trần Trung H bị xử phạt vi phạm hành chính với mức tiền phạt là 750.000 đồng.

Đàm Hoàng H và Phạm Văn T, ngày 16-5-2021 không sử dụng ma túy, nhưng căn cứ kết quả giám định nước tiểu cho kết quả dương tính với ma túy, nên bị xử phạt vi phạm hành chính với hình thức “Cảnh cáo là phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với hành vi không quản lý cơ sở cho thuê lưu trú, để người khác lợi dụng sử dụng chất ma túy của ông Phạm Bá L – chủ nhà nghỉ Ngọc Linh bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền là 7.500.000 đồng là cần thiết và phù hợp với quy định của pháp luật.

[9]. Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo H phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm g khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

- Tuyên bố bị cáo Đàm Hoàng H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

- Xử phạt bị cáo Đàm Hoàng H 18 (Mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 16 tháng 5 năm 2021.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy toàn bộ mẫu vật, được đựng trong 01 hộp bìa cát tông niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định số 627/GĐKTHS đề ngày 19-5-2021.

- Tịch thu tiêu hủy số ma túy và một số mẫu vật được đựng trong 01 hộp bìa cát tông niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định số 626/GĐKTHS đề ngày 18-5-2021 gồm: 01 đĩa sứ hình tròn màu trắng; 01bật lửa ga màu đỏ; hai vỏ đầu lọc của điếu thuốc lá; 02 túi ni lông màu trắng (Trong đó có chứa ma túy).

- Trả lại bị cáo Đàm Hoàng H 01 loa Bluetooth màu đen nhãn hiệu ACOME đã qua sử dụng và 01 điện thoại di động nhãn hiệu SamSung đã qua sử dụng.

- Trả lại cho anh Đỗ Mạnh V 01 thẻ căn cước công dân số 036092006249 mang tên Đỗ Mạnh V; đựng trong 01 hộp bìa cát tông niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định số 626/GĐKTHS đề ngày 18-5-2021.

- Tịch thu sung ngân sách Nhà nước tờ tiền Polyme mệnh giá 50.000đ (Năm mươi nghìn đồng), có số seri: MG 20345509; theo biên lai thu tiền số AA/2012/08634, ngày 31-8-2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện V, tỉnh Nam Định.

(Vật chứng đang được quản lý tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện V, tỉnh Nam Định theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 05-8-2021).

3. Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Đàm Hoàng H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo Đàm Hoàng H được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Anh Đỗ Mạnh V được quyền kháng cáo những nội dung liên quan trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

143
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 38/2021/HS-ST ngày 31/08/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:38/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vụ Bản - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;