Bản án 38/2021/HS-ST ngày 15/09/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĂN BÀN, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 38/2021/HS-ST NGÀY 15/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 37/2021/ TLST-HS ngày 20 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 37/2021/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 9 năm 2021 đối với các bị cáo:

1. Hoàng Văn G, sinh ngày 11/01/1997, tại huyện V, tỉnh L. Nơi cư trú: Thôn E, xã V, huyện V, tỉnh L.

Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 0/12.

Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam.

Con ông: Hoàng Văn T, sinh năm 1969 (đã chết); con bà: Nguyễn Thị P, sinh năm 1955, hiện trú tại: Xã V, huyện V, tỉnh L.

Bị cáo chưa có vợ, con.

Nhân thân: Là người nghiện chất ma túy. Tiền án: Không; Tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/6/2021 đến nay tại nhà tạm giữ Công an huyện Văn Bàn - Có mặt tại phiên tòa.

2. Phạm Văn K, sinh ngày 15/9/1994, tại huyện B, tỉnh L. Nơi cư trú: Thôn E, xã V, huyện V, tỉnh L.

Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 0/12.

Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam.

Con ông: Phạm Văn B, sinh năm 1973, hiện trú tại xã X, huyện B, tỉnh L; con bà: Ấu Thị S, sinh năm 1975, hiện trú tại xã V, huyện V, tỉnh L.

Bị cáo chưa có vợ, con.

Nhân thân: Là người nghiện chất ma túy. Tiền án: Không; Tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/6/2021 đến nay tại nhà tạm giữ Công an huyện Văn Bàn - Có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn G: Ông Nguyễn Xuân T, sinh năm 1993, Trợ giúp viên, trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh L -Có mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Vù A T, sinh năm 1983.

Nơi cư trú: Thôn N, xã N, huyện V, tỉnh L - Vắng mặt.

Người chứng kiến: Anh Phạm Văn V, sinh năm 1987.

Nơi cư trú: Thôn E, xã V, huyện V, tỉnh L - Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên Tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 29/6/2021, tổ công tác Công an huyện Văn Bàn đang tuần tra kiểm soát trên địa bàn thôn E, xã V, huyện V thì phát hiện 02 thanh niên đang đi một xe mô tô Wave Alpha màu đỏ trên đường TL162 có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy, nên đã ra hiệu dừng xe ở ven đường để kiểm tra và yêu cầu hai thanh niên khai rõ tên tuổi, địa chỉ nếu có đồ vật, tài liệu liên quan đến ma túy thì tự giác giao nộp. Người ngồi sau xe khai tên là Hoàng Văn G và tự giác lấy từ trong cạp quần đang mặc ra 01 lọ nhựa màu xanh có nắp đậy, bên trong đựng 20 gói giấy bạc màu trắng, bên trong các gói đều chứa chất bột khô, màu trắng, vón cục giao nộp và khai nhận đó là ma túy vừa đi mua về để sử dụng. Người điều khiển xe khai tên là Phạm Văn K và khai nhận cùng với G đi mua ma túy về để sử dụng. Công an đã lập biên bản quả tang, thu giữ và niêm phong vật chứng; Tạm giữ xe mô tô BKS 24B2 - 419.xx. Tiến hành khám xét chỗ ở của G và K nhưng không phát hiện, thu giữ gì.

Về nguồn gốc số ma túy: G và K khai khoảng 15 giờ ngày 29/6/2021 K đến nhà G chơi, G rủ K cùng đi mua ma túy về sử dụng K đồng ý, G đi mượn xe mô tô 24 B2 - 419.xx chở K đi đến đường liên thôn xã V đi xã N, thuộc địa phận thôn C, xã V, G dừng xe bảo K đợi ở chỗ để xe; G đi bộ xuống đường một đoạn gặp một người phụ nữ không quen biết hỏi mua được 20 gói ma túy giá 2.000.000đ, rồi quay lại chỗ K đang đợi bảo K chở về, trên đường về G nói với K mua được 20 gói ma túy, khi đi đến thôn E, xã V, huyện V thì bị Công an kiểm tra phát hiện và bắt quả tang.

Kết luận giám định số 174 ngày 04/7/2021 của Phòng KTHS Công an tỉnh Lào Cai kết luận; Tổng số 0,77 gam chất bột khô, màu trắng, vón cục thu giữ của Hoàng Văn G gửi giám định là chất ma túy Heroine.

*Tại bản Cáo trạng số: 37/CT-VKS ngày 19/8/2021 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, quyết định truy tố các bị cáo Hoàng Văn G, Phạm Văn K ra trước Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn để xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Bàn đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố các bị cáo Hoàng Văn G, Phạm Văn K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy.” * Về hình phạt:

- Hình phạt chính: Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17; Điều 58 Bộ luật hình sự:

+ Xử phạt bị cáo Hoàng Văn G từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 06 tháng tù.

+ Xử phạt bị cáo Phạm Văn K từ 01 năm tù đến 01 năm 03 tháng tù.

- Về hình phạt bổ sung: Không.

* Về vật chứng: Đề nghị áp dụng khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 0,65 gam Heroine còn lại sau giám định đã thu giữ của bị cáo Hoàng Văn G.

* Tại phiên Tòa người bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn G đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hoàng Văn G mức thấp nhất của khung hình phạt là 01 năm tù và không áp dụng hình phạt bổ sung vì bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng khó khăn của huyện, trước khi có hành vi vi phạm pháp luật bị cáo luôn chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước, chưa có tiền án, tiền sự, bố bị cáo mất sớm, là lao động chính trong gia đình, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình thuộc diện hộ cận nghèo của xã.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi các bị cáo bị truy tố, tại phiên tòa các bị cáo khai nhận:

Khoảng 15 giờ ngày 29/6/2021 Phạm Văn K đến nhà Hoàng Văn G chơi, tại đây G rủ K cùng đi mua ma túy về sử dụng K đồng ý. Hoàng Văn G đi mượn xe mô tô 24 B2 - 419.xx của anh Vù A T chở K đi đến đường liên thôn xã V đi xã N, thuộc địa phận thôn C, xã V, G dừng xe bảo K đợi, G đi bộ xuống đường một đoạn gặp một người phụ nữ không quen biết hỏi mua được 20 gói Heroine giá 2.000.000đ, rồi quay lại chỗ K đang đợi bảo K chở về, trên đường về G nói với K mua được 20 gói Heroine, khi đi đến thôn E, xã V, huyện V thì bị Công an huyện Văn Bàn dừng xe và yêu cầu có đồ vật, tài liệu liên quan đến ma túy thì tự giác giao nộp. Hoàng Văn G đã tự giác lấy từ trong cạp quần đang mặc ra 01 lọ nhựa màu xanh có nắp đậy, bên trong đựng 20 gói Heroine vừa mua. Tiến hành khám xét chỗ ở của G và K nhưng không phát hiện, thu giữ gì.

Như vậy, lời nhận tội của các bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận Hoàng Văn G, Phạm Văn K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội.

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, bị cáo Hoàng Văn G là người khởi xướng bỏ tiền ra và rủ Phạm Văn K cùng đi mua 0,77 gam Heroine, mục đích để cùng nhau sử dụng. Do vậy, Hoàng Văn G phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án với vai trò là người thực hành. Phạm Văn K đồng ý cùng bị cáo G đi mua ma túy, điều khiển xe mô tô chở G đi về, do vậy bị cáo cũng phải chịu trách nhiệm với vai trò người thực hành.

[3] Hội đồng đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của các bị cáo: Hành vi của các bị cáo đã gây mất trật tự trị an tại địa phương, xâm phạm trực tiếp đến chế độ độc quyền quản lý của nhà nước về các chất ma túy. Các bị cáo hiểu rõ ma túy là loại độc dược nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Là người khỏe mạnh nhưng các bị cáo không chịu tu dưỡng rèn luyện bản thân đua đòi dẫn đến nghiện chất ma túy và dủ nhau đi mua ma túy để sử dụng cho bản thân. Nên xét cần có một hình phạt thật nghiêm khắc để cải tạo giáo dục các bị cáo thành công dân có ích cho xã hội và phòng ngừa chung.

[4] Các bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Các bị cáo trong quá trình điều tra truy tố và xét xử, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo Phạm Văn K có ông nội được Nhà nước thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì. Các bị cáo sống bằng nghề trồng trọt, không có tài sản riêng gì, gia đình Hoàng Văn G thuộc hộ cận nghèo của xã nên giảm nhẹ một phần hình phạt tù và không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

Tại phiên tòa người bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn G đề nghị Hội đồng xét xử: Xử phạt bị cáo mức thấp nhất của khung hình phạt là 01 năm tù là chưa tương xứng với khối lượng ma túy bị cáo tàng trữ, không tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và tình hình trật tự an ninh chính trị tại địa phương.

5] Về vật chứng: - Khối lượng Heroine thu giữ của Hoàng Văn G là 0,77g, cơ quan điều tra gửi giám định, cơ quan giám định lưu mẫu 0,12g còn lại 0,65 gam Heroine cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 xe mô tô biển kiểm soát 24 B2- 419.xx quá trình điều tra xác định là của anh Vù A T ở xã N, huyện V, anh T cho G mượn nhưng không biết G sử dụng xe để đi mua ma túy, Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là có căn cứ.

[6] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Đối với người phụ nữ đã bán Heroine cho Hoàng Văn G ngày 29/6/2021 quá trình điều tra chưa xác định được họ, tên địa chỉ khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Hoàng Văn G, Phạm Văn K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17; Điều 58 Bộ luật hình sự:

- Xử phạt bị cáo Hoàng Văn G 01 (một) năm 04 (bốn) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 29/6/2021 ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo.

- Xử phạt bị cáo Phạm Văn K 01 (một) năm 02 (hai) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 29/6/2021 ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo.

* Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự. Điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 0,65 gam Heroine còn lại sau giám định thu giữ của bị cáo Hoàng Văn G được đựng trong 01 (một) bì niêm phong còn nguyên vẹn, trên một mặt của bì có ghi: “Vật chứng còn lại sau trích mẫu giám định thu giữ của Hoàng Văn G ngày 29/6/2021 tại xã V, huyện V, tỉnh Li”. Mặt sau có 03 chữ ký, 02 điểm chỉ và 03 dấu tròn đỏ của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai.

* Về án phí: Áp dụng khoản 2 điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 quy định về mức thu, miễn, giảm thu nộp quản lý, sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Các bị cáo Hoàng Văn G, Phạm Văn K mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các điều 6, điều 7, điều 7a, 7b, 7c và điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

141
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 38/2021/HS-ST ngày 15/09/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:38/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Bàn - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;