Bản án 38/2019/HS-ST ngày 21/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 38/2019/HS-ST NGÀY 21/08/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 21 tháng 8 năm 2019, tại Hội trường xét xử số 1 Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 32/2019/TLST-HS ngày 19-07-2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 37/2019/QĐXXST-HS ngày 07-08-2019 đối với bị cáo:

Đoàn Kiên Tr; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 27 tháng 12 năm 1999 tại phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; Trú quán và chỗ ở hiện nay: Tổ dân phố L, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: Lớp 09/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông: Đoàn Văn (Đã chết); Con bà: Nguyễn Thị Th, sinh năm 1976; Anh, chị, em ruột: Có 02 người, bị cáo là con thứ nhất; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Năm 2017 bị Công an phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức Cảnh cáo về hành vi đánh nhau và hành vi xúi dục người khác đánh nhau theo Quyết định xử phạt hành chính số 01 ngày 12-10-2017 và số 02 ngày 13-10-2017 và bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường theo Quyết định số 07 ngày 12-01-2018 của Công an phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh; Đã chấm dứt việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường đối với Đoàn Kiên Tr từ ngày 13-07-2018; Bị cáo bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 06-6-2019 cho đến nay. (Có mặt tại phiên tòa)

Người bị hại: Ông Lê Văn Th, sinh ngày: 24-4-2001; Nghề nghiệp: Lao động tự do Địa chỉ: Tổ dân phố C, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Võ Văn Th, sinh ngày: 22-8-1998; Nghề nghiệp: Làm nông nghiệp. Địa chỉ: Tổ dân phố Tr, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt có lý do)

2. Ông Lê Văn T, sinh ngày: 13-02-1996 Địa chỉ: Tổ dân phố Tr, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt có lý do)

3. Bà Nguyễn Thị Th, sinh ngày: 08-8-1976; Nghề nghiệp: Lao động tự do Địa chỉ: Tổ dân phố L, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (Có mặt)

Người làm chứng:

1. Ông Lê Văn T, sinh ngày: 16-6-2003 Địa chỉ: Tổ dân phố Tr, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

2. Ông Nguyễn Trọng Đ, sinh ngày: 01-7-1989 Địa chỉ: ổ dân phố L, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

3. Ông Nguyễn Hồng S, sinh ngày: 08-6-2000 Địa chỉ: Tổ dân phố Trường S, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh.(Vắng mặt)

4. Ông Lê Văn Vác, sinh ngày: 02-9-1998 Địa chỉ: Tổ dân phố Trường S, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh.(Vắng

5. Ông Nguyễn Văn Ph, sinh ngày: 12-12-2000 Địa chỉ: Tổ dân phố Trường S, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh.(Vắng mặt)

6. Ông Nguyễn Xuân Ng, sinh ngày: 07-9-1997 Địa chỉ: Tổ dân phố T, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tối ngày 28-04-2019, trong khi cùng nhau uống rượu tại nhà của Võ Văn Th, ở Tổ dân phố Trường S, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh, giữa Đoàn Kiên Tr, Lê Văn Th và Lê Văn T xảy ra mâu thuẩn và gây gỗ đánh nhau. Sau khi giải tán ra về, do biết được Lê Văn T, Võ Văn Th và Lê văn T thường hay đến chơi điện tử tại quán Internet Đức Hường, nên khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, Đoàn Kiên Tr về nhà lấy một con dao (loại dao nem, cán bằng gỗ dài 12,7cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 24,5cm, bản dao rộng 5,6cm, mũi dao nhọn) rồi đi bộ đến quán Internet Đức Hường, ở Tổ dân phố Liên Giang, phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh, để chờ T, Th đến để đánh trả thù. Khi đến quán Internet Đức Hường chờ khoảng 2 phút sau thì thấy Lê Văn T đến và đi vào trong quán, Đoàn Kiên Tr liền trở sống dao đánh vào người Lê Văn T, làm T ngã xuống. Khi bị ngã Lê Văn T dùng chân đạp vào người của Đoàn Kiên Tr nên Đoàn Kiên Tr cầm dao chém một nhát vào cổ tay trái của Lê Văn T, làm Lê Văn T bị thương. Anh Lê Văn T được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa thị xã Kỳ Anh từ ngày 28-04-2019 đến ngày 06-05-2019 thì ra viện. Sau khi chém anh Lê Văn T bị thương, Đoàn Kiên Tr đến Công an phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tại bản kết luận giám định pháp y số 53/TgT ngày 17-5-2019 của Trung tâm pháp y Hà Tĩnh kết luận: Lê Văn T bị sẹo vết thương mặt trong cổ tay trái, kích thước 05cm x 0,2 cm, đứt bao khớp và dây thần kinh trụ cổ tay trái đã phẩu thuật khâu nối, đứt một nhánh động mạch trụ cổ tay trái đã khẩu nối, vỡ mõm tâm trụ trái, với tỉ lệ tổn thương cơ thể là 22%.

Với hành vi trên, Cáo trạng số 33/CT-VKSTXKA ngày 18 tháng 7 năm 2019, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố bị cáo Đoàn Kiên Tr về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đoàn Kiên Tr phạm tội “Cố ý gây thương tích”; Đề nghị áp dụng Điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự; Điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt Đoàn Kiên Tr mức án từ 24 đến 30 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam là ngày 06-6-2019. Về dân sự: Người bị hại không có yêu cầu bồi thường thiệt hại gì thêm nên đề nghị miễn xét. Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 (Một) con dao dài 37,2cm, cán làm bằng gỗ màu nâu dài 12,7cm.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Nguyễn Thị Th trình bày: Bà là mẹ đẻ của bị cáo và đã tự nguyện bồi thường thiệt hại dân sự cho người bị hại, bà không có yêu cầu gì về dân sự đối với bị cáo và người bị hại trong vụ án; Về vật chứng là con Dao đã cũ, không sử dụng được nên không có yêu cầu gì về vật chứng.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, thành khẩn khai báo và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, kiểm sát viên quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Tại phiên tòa, bị cáo Đoàn Kiên Tr khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó có đủ cơ sở kết luận: Do có sự mâu thuẫn khi ngồi uồng rượu với nhau trước đó, nên khoảng 22 giờ 30 phút ngày 28-04-2019, Đoàn Kiên Tr về nhà lấy một con dao (loại dao nem) rồi đi bộ đến quán Internet Đ, ở Tổ dân phố Liên Giang, phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh, để đánh Lê Văn T trả thù, tại đây khi gặp Lê Văn T đi vào trong quán, Đoàn Kiên Tr liền trở sống dao đánh vào người Lê Văn T, làm T ngã xuống. Khi bị ngã Lê Văn T dùng chân đạp vào người Đoàn Kiên Tr thì Đoàn Kiên Tr dùng dao chém Lê Văn T một nhát vào cổ tay trái, gây tỉ lệ tổn thương cơ thể là 22%.

Tuy hành vi gây thương tích tỉ lệ tổn thương cơ thể dưới 30%, nhưng bị cáo đã dùng Dao là hung khí nguy hiểm để thực hiện hành vi phạm tội nên đã phạm vào tình tiết định khung hình phạt tội Cố ý gây thương tích quy định tại điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Bản cáo trạng số 33/CT-VKSTXKA ngày 18-07-2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh truy tố, đề nghị xét xử bị cáo về tội danh, điều luật quy định như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại trực tiếp đến sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, do đó phải xử phạt nghiêm mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Trong vụ án này, đối với hành vi đánh nhau của Võ Văn Th, Lê Văn T chưa đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan Công an thị xã Kỳ Anh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đúng quy định pháp luật.

Đối với bà Nguyễn Thị Th không biết bị cáo Đoàn Kiên Tr sử dụng con dao để gây thương tích cho anh Lê Văn T nên không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, đã tác động với gia đình bồi thường thiệt hại, đầu thú về hành vi phạm tội của mình, được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét hành vi, tính chất mức độ phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Mức hình phạt tù từ 24 đến 30 tháng mà vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị tại phiên tòa là có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo.

Về vật chứng: Xét vật chứng 01 (Một) con dao dài 37,2cm, cán làm bằng gỗ màu nâu dài 12,7cm, hai đầu cán dao có đai làm bằng kim loại dạng hình tròn, lưỡi dao bằng kim loại dài 24,5cm, nơi rộng nhất có kích thước 5,6cm, mũi dao vót nhọn, lưỡi dao đã bị tét rĩ, dao đã qua sử dụng không còn giá trị sử dụng nên đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Về dân sự: Giai đoạn điều tra, người bị hại Lê Văn T đã nhận đủ số tiền bồi thường theo thỏa thuận là 10 triệu đồng và không có yêu cầu bồi thường thiệt hại gì thêm nên miễn xét.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Nguyễn Thị Th là mẹ đẻ của bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại dân sự cho người bị hại, tại phiên tòa hôm nay không có yêu cầu gì về dân sự đối với bị cáo và người bị hại trong vụ án nên miễn xét;

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

 Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bán án trong hạn luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng Điểm đ Khoản 2 Điều 134; Điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51Bộ luật Hình sự ;

Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Khoản 1, điểm a, c Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Áp dụng Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, Khoản 1 Điều 21; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội;

Tuyên xử:

1. Tuyên bố bị cáo Đoàn Kiên Tr phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Về hình phạt: Xử phạt Đoàn Kiên Tr 30 (Ba mươi) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam là ngày 06-6-2019.

3. Về vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy 01 (Một) con dao dài 37,2cm, cán làm bằng gỗ màu nâu dài 12,7cm, hai đầu cán dao có đai làm bằng kim loại dạng hình tròn, lưỡi dao bằng kim loại dài 24,5cm, nơi rộng nhất có kích thước 5,6cm, mũi dao vót nhọn, lưỡi dao đã bị tét rĩ, dao đã qua sử dụng;

(Tình trạng vật chứng có tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 19-07-2019 giữa Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Kỳ Anh với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh).

4. Về án phí: Buộc bị cáo Đoàn Kiên Tr phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại được quyền kháng cáo bán án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo phần liên quan đến quyền lợi của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 38/2019/HS-ST ngày 21/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:38/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;