Bản án 38/2017/HSST ngày 17/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 38/2017/HSST NGÀY 17/08/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 17 tháng 8 năm 2017 tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã P, huyện S, tỉnh Lai Châu. Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai lưu động vụ án hình sự thụ lý số: 45/2017/HSST ngày 27 tháng 7 năm 2017, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 44/2017/HSST-QĐ ngày 03/8/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Sùng Chừ H; Tên gọi khác Sùng A H; Sinh năm 1978; Nơi

ĐKHKTT và chỗ ở trước khi bị bắt bản H A2, xã K, huyện Đ, tỉnh Điện Biên; Dân tộc Mông; Quốc tịch Việt Nam; Tôn giáo không; Trình độ học vấn 1/12; Nghề nghiệp trồng trọt; Tiền án, tiền sự không; Bố Sùng Sài D, sinh năm 1962; Mẹ đẻ Giàng Thị N, sinh năm 1964; Anh chị em ruột: Gia đình bị cáo có 4 anh chị em, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình; Vî Giàng Thị T, sinh năm 1982 và có 04 con, con lớn sinh năm 2001, con nhỏ sinh năm 2015; Bị cáo bị bắt tạm giữ, t¹m giam từ ngày 30/4/2017 cho đến nay có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Công Hưởng – Trợ giúp viên, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lai Châu ( Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 15 giờ ngày 30/4/2017 tại khu vực bản S1, xã P, huyện T, tỉnh Lai Châu, Công an huyện T qua kiểm tra Sùng Chừ H đã tự giác lấy trong hậu môn của H ra 04 gói ni lông màu trắng bên trong chứa chất bột khô, vón cục màu trắng. Bản kết luận giám định số 186/GĐ-KTHS ngày 8/5/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận: Vật chứng thu giữ của Sùng Chừ Hù 04 gói chất rắn màu trắng có trọng lượng là 69,65 gam gửi đến giám định đều là Heroine.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình theo đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Bị cáo khai nhận: Vào khoảng cuối tháng 4/2017 Sùng Chừ H đi gùi hàng thuê ở bãi vàng M, huyện V, tỉnh L. Tại đây H quen một người đàn ông tên M(là người dân tộc kinh, ở Thái Bình) cũng là người đi làm thuê ở bãi vàng. Qua nói chuyện M nói với H có nhu cầu mua heroine, giá 20 triệu VNĐ/01 cây và hỏi H có thì đem bán cho M, H đồng ý. Ngày 28/4/2017 H đi từ nhà sang lán nương ở bản H, xã N, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên để tìm mua Heroine. Tại đây H gặp một người đàn ông tên G (không rõ lai lịch) H đã mua được khoảng 1,8 cây Heroine với giá 30 triệu VNĐ. Do chưa đủ tiền nên H trả 2 triệu VNĐ, số tiền còn lại hai bên thỏa thuận khi bán heroine xong sẽ trả sau. Sau đó H đem heroine về nhà và cất giấu ở chuồng dê không cho ai biết. Sáng ngày 29/4/2017 H lấy số heroine lên đồi gần nhà chia thành 04 và gói lại bằng ni lông màu trắng rồi nhét vào hậu môn của H. Sau đó H bắt xe khách từ Điện Biên sang huyện M, tỉnh Yên Bái ngủ nhờ nhà em rể ở xã M, huyện M, tỉnh Yên Bái. Sáng ngày 30/4/2017 H nhận được điện thoại của M, H thông tin đã có 1,8 cây heroine giá 36 triệu VNĐ, M đồng ý lấy, hai bên hẹn địa điểm giao dịch tại xã M, V, L. Khoảng 14 giờ cùng ngày 30/4/2017 H đi đến bến xe khách huyện T, Lai Châu. Sau đó H thuê anh Khuất Văn C (người chạy xe ôm) đi bãi vàng M. Khi đến khu vực bản S1, xã, huyện T, tỉnh Lai Châu thì Công an huyện T yêu cầu kiểm tra, H đã bị lập biên bản bắt người phạm tội quả tang vào hồi 15 giờ cùng ngày 30/4/2017 và thu giữ, niêm phong toàn bộ vật chứng.

Tại bản cáo trạng số: 15/KSĐT-MT ngày 25/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh L đã truy tố Sùng Chừ H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Điểm b Khoản 3 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đưa ra các tài liệu chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, đề nghị giữ nguyên nội dung bản cáo trạng đã truy tố .

Về hình phạt: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm b Khoản 3 Điều 194; Điểm p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự đối với bị cáo, xử phạt bị cáo mức án từ 16 đến 17 năm tù. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 41 Bộ luật hình sự cần tịch thu tiêu hủy số heroin còn lại sau giám định là 69,36gam; trả lại cho bị cáo số tiền 261.000đ và 01 chiếc điện thoại di động màu đen, viền màu đỏ, mặt trước có chữ GIONEE L800 không có nắp mặt sau, điện thoại đã qua sử dụng có nhiều vết xước, nứt .

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm b Khoản 3 Điều 194; Điểm p, o Khoản 1, Khoản 2, Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự đề nghị xử phạt bị cáo với mức án thấp dưới khung hình phạt. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Xử lý vật chứng trả lại tiền và điện thoại cho bị cáo.

Nói lời sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện T, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Lai Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện T, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai báo và không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

 [2]. Xét lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa là thống nhất với nhau và phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai người làm chứng tại biên bản bắt người phạm tội quả tang, cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án cũng như nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu đã truytố.

 Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Ngày 30/4/2017 Sùng Chừ H mang 69,65 gam Heroine đi bán trái phép, trên đường đi đến khu vực bản S1, xã P, huyện T, tỉnh Lai Châu thì bị Công an huyện T phát hiện bắt quả tang, thu giữ vật chứng vào hồi 15 giờ.

Hành vi phạm tội như đã nêu trên của Sùng Chừ H là nguy hiểm cho xã hội, đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tội danh và hình phạt quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 194 Bộ luật hình sự. Điều luật quy định:

1. Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

2. ...

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm:

b, Hêrôin có trọng lượng từ ba mươi gam đến dưới một trăm gam;

.......

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu đã đưa ra các chứng cứ buộc tội và truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 194 Bộ luật hình sự là có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã cố ý xâm phạm chính sách độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước được Bộ luật hình sự bảo vệ. Vì vậy, cần phải áp dụng hình phạt theo quy định của điều luật đối với bị cáo. Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xem xét đến tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo như sau: Về nhân thân bị cáo H chưa có tiền án, tiền sự. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: không có. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo là người dân tộc sống ở vùng sâu nên Hội đồng xét xử cần áp dụng Điểm p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

 [3]. Về hình phạt bổ sung: Theo Khoản 5 Điều 194 Bộ luật hình sự quy định: “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.” nhưng do bị cáo không có nghề nghiệp, không có tài sản nên Hội đồng xét xử cần miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

 [4]. Về vật chứng: Áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 41 Bộ luật hình sự tịch thu tiêu hủy số heroin còn lại sau giám định là 69,36gam; trả lại cho bị cáo số tiền 261.000đ và 01 chiếc điện thoại di động màu đen, viền màu đỏ, mặt trước có chữ GIONEE L800 không có nắp mặt sau, điện thoại đã qua sử dụng có nhiều vết xước, nứt.

Về các nội dung liên quan đến vụ án:

- Theo lời khai của H: về người đàn ông dân tộc Mông tên là G là người bán Heroin cho H và người đàn ông tên M là người đặt mua heroin của H. Do H không biết nhân thân lai lịch của G, Minh nên kết quả điều tra không xác định được là ai.

- Đối với Khuất Văn C – sinh năm 1970 ở Thôn C, xã M, huyện T, tỉnh LaiChâu là người lái xe chở H đi bán  heroin. Kết quả điều tra xác định, Chí làm nghề xe ôm, khi H thuê C chở H không nói cho Chí biết việc H có heroin đem bán nên C không phạm tội.

- Đối với chiếc xe mô tô BKS 25T1 - 04835, kết quả điều tra xác định được chiếc xe trên là tài sản hợp pháp của Khuất Văn Ch, không liên quan đến hành vi phạm tội của H. Vì vậy ngày 16/5/2017 cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Lai Châu đã ra Quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại cho ông C là có căn cứ, đúng pháp luật. Vì vậy Hội đồng xét xử không đặt vấn đề xem xét.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và Luật phí và lệ phí, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Sùng Chừ H phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”

2. Áp dụng Điểm b Khoản 3 Điều 194; Điểm p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Sùng Chừ H 17 (Mười bẩy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 30/04/2017.

3. Vật chứng: Áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 41 Bộ luật hình sự tịch thu tiêu hủy số heroine còn lại sau giám định là 69,36gam; Trả lại cho bị cáo số tiền 261.000đ và 01 chiếc điện thoại di động màu đen, viền màu đỏ, mặt trước có chữ GIONEE L800 không có nắp mặt sau, điện thoại đã qua sử dụng có nhiều vết xước, nứt.

( Vật chứng đã được niêm phong và bàn giao theo biên bản giao, nhận vật chứng giữa cơ quan Thi hành án dân sự và Công an tỉnh Lai Châu ngày 28/7/2017).

Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự Luật phí và lệ phí, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 bị cáo Sùng Chừ H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án,

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

210
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 38/2017/HSST ngày 17/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:38/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;