TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
BẢN ÁN 37/2023/HS-PT NGÀY 14/07/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong ngày 14-7-2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ, xét xử phúc thẩm công khai, vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 70/2023/TLPT-HS ngày 13-6-2023, đối với bị cáo Văn Thành L, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 68/2023/HS-ST ngày 25 tháng 4 năm 2023 của Tòa án nhân dân quận N.
- Bị cáo có kháng cáo:
Văn Thành L, sinh năm 1996 tại Kiên Giang. Nơi cư trú: Ấp B, xã N, huyện A, tỉnh Kiên Giang. Nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Văn Thành L1, sinh năm 1975 và bà Trần Thị T, sinh năm 1976; bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không.
Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Vào khoảng 10 giờ 25 phút, ngày 09/9/2022 sau khi giao hàng tại phường T1, quận B1, thành phố Cần Thơ, bị cáo Văn Thành L điều khiển xe ô tô tải biển số 50H-037.8XX quay về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hướng đường Nguyễn Văn L2. Sau khi điều khiển xe xuống dốc cầu số 1, bị cáo cho xe chạy vào làn đường giữa đến cách giao lộ đường Nguyễn Văn L2 – đường X khoảng 04 mét, thời điểm này đèn tín hiệu giao thông màu xanh của đường Nguyễn Văn L2 còn khoảng 07 - 08 giây, bị cáo vẫn điều khiển xe với tốc độ 20 - 30km/h để chạy thẳng vào giao lộ hướng qua cầu L4 thì va chạm với xe mô tô biển số 95G1- 109XX do anh Trịnh Hoàng L3 điều khiển chở ông Trần Hoàng A ngồi sau chạy cùng chiều phía trước làm anh L3 và xe mô tô ngã ra phía trước xe ô tô tải, riêng ông A ngã về phía sau bị bánh xe thứ 3 và thứ 4 bên phải của xe ô tô tải cán qua 2 chân; ông A được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, đến 15 giờ 45 phút cùng ngày thì tử vong.
Bảng kết luận giám định pháp y về tử thi số 39/TT ngày 18/9/2022 của Trung tâm pháp y
- Sở y tế thành phố Cần Thơ kết luận nguyên nhân chết của ông Trần Hoàng A:
Gãy kín biến dạng 1/3 giữa xương đùi hai bên; Gãy hở phức tạp xương cổ bàn chân trái;
Vỡ phức tạp xương chậu hai bên;
Nguyên nhân chết: Sốc chấn thương kèm sốc mất máu cấp.
Qua khám nghiệm hiện trường xác định: khu đường Nguyễn Văn L2 là đường đôi rộng 23m40 có giải phân cách ở giữa rộng 2m00 chia thành 02 phần đường xe chạy. Phần đường nơi xảy ra tai nạn (giao nhau với đường X có lắp đèn tín hiệu giao thông) có chiều rộng 10m70 được chia thành 03 làn đường xe chạy, làn cặp lề phải rộng 3m30 có lắp giải phân cách mềm bằng các cột nhựa màu cam dài 30m dành cho các loại xe rẽ phải. Làn giữa rộng 4m70 dành cho xe đi thẳng. Làn cặp dải phân cách rộng 3m70 dành cho xe rẽ trái, đèn tín hiệu giao thông vẫn hoạt động bình thường.
Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, trích xuất hình ảnh từ camera xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông là do bị cáo điều khiển xe ô tô nhưng thiếu quan sát, không giảm tốc độ để giữ khoảng cách an toàn nên đã va chạm với xe mô tô biển số 95G1 – 109XXX chạy cùng chiều.
Đối với anh Trịnh Hoàng L3 điều khiển xe mô tô biển số 95G1 – 109XXX chở ông Trần Hoàng A không vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, anh L3 không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, Cơ quan Cảnh sát điều tra chuyển tài liệu liên quan đến Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - Đường sắt Công an TP. Cần Thơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định.
Sau khi sự việc xảy ra Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Giao Nhận Vận Tải P (chủ sở hữu xe ô tô tải biển số 50H – 037.86) đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Trần Hoàng A số tiền 75.000.000đ, gia đình nạn nhân có đơn bãi nại. Công ty P không yêu cầu bị cáo trả lại số tiền đã bồi thường cho gia đình bị hại. Anh L3 bị thương nhẹ, cũng không yêu cầu bồi thường.
Cơ quan điều tra đã xác minh nguồn gốc các phương tiện, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại xe ô tô tải biển số 50H – 037XX6 cho ông Lê Văn Vỵ là đại diện ủy quyền của Công ty P. Trả lại xe mô tô biển số 95G1 –XXX cho ông Trần Hoàng V - đại diện ủy quyền của gia đình nạn nhân.
Tại bản án số 68/2023/HS-ST ngày 25 tháng 4 năm 2023, Tòa án nhân dân quận N đã áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Văn Thành L 01 (một) năm tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.
Ngoài ra, còn có các quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.
Sau khi tuyên án sơ thẩm, ngày 25-4-2023, bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ hoặc phạt tiền.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn giữ nguyên kháng cáo, không có cung cấp thêm chứng cứ về các tình tiết mới.
Kiểm sát viên nhận định bản án sơ thẩm đã tuyên có căn cứ. Mức hình phạt đã tuyên là phù hợp. Đã có xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Nên đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
Quá trình tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm tuân thủ các quy định của Pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho những người tham gia tố tụng. Các chứng cứ tại hồ sơ đủ để kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như để giải quyết các vấn đề khác có liên quan.
[1] Lời thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo là người đã thành niên, do không tuân thủ quy định của Luật Giao thông đường bộ và do chủ quan nên bị cáo vẫn giữ nguyên tốc độ xe để chạy vào giao lộ mà không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn cho các xe lưu thông cùng chiều nên đã gây ra vụ tai nạn vào ngày 09/9/2022. Hậu quả làm ông A tử vong, anh L3 bị xây xát nhẹ, lỗi chính của vụ án thuộc về bị cáo nên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là phù hợp.
[2] Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ và mức án đã tuyên đối với bị cáo là phù hợp. Bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ hoặc phạt tiền. Tại phiên tòa, bị cáo không bổ sung thêm được chứng cứ gì mới để Hội đồng xét xử xem xét nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Vì vậy, giữ nguyên bản án sơ thẩm là phù hợp, như đề nghị của Kiểm sát viên.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự.
Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.
Tuyên bố bị cáo Văn Thành L phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Căn cứ vào Điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.
Xử phạt: Bị cáo Văn Thành L 01 (một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt đầu chấp hành án.
Các quyết định khác của bản án sơ thẩm, không có kháng cáo, kháng nghị, đã có hiệu lực thi hành.
Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí phúc thẩm.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án 37/2023/HS-PT về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 37/2023/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Cần Thơ |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 14/07/2023 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về