TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIM THÀNH - TỈNH HẢI DƯƠNG
BẢN ÁN 37/2021/HSST NGÀY 22/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 22 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 29/2021/HSST ngày 17 tháng 5 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 35/QĐXXST-HS ngày 03/6/2021; Quyết định hoãn phiên tòa số 13 ngày 16/6/2021, đối với bị cáo Trần Văn Th , sinh năm 1984. Nơi cư trú: Thôn D, xã P, huyện K, tỉnh Hải Dương. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Trình độ văn hoá: 9/12. Nghề nghiệp: Lái xe. Họ tên bố: Trần Văn V, được Chủ tịch nước tặng thưởng huân chương chiến sỹ vẻ vang hạng ba. Họ tên mẹ: Trần Thị Tr. Họ tên vợ: Trần Thị N. Bị cáo có 02 con, con lớn sinh năm 2011, con nhỏ sinh năm 2014. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.
* Bị hại: Cháu Vũ Thùy D, sinh ngày 19/9/2010
* Đại diện hợp pháp của bị hại cháu Vũ Thùy D :
1. Ông Vũ Đình Ng , sinh năm 1985(Bố đẻ bị hại D ).
2. Bà Đỗ Thị X , sinh năm 1987(Mẹ đẻ bị hại D ).
Đều trú tại: Thôn Q, xã K, K, Hải Dương.
* Đại diện hợp pháp của bị hại cháu Vũ Thùy T (Cháu T sinh ngày 27/12/2012, đã chết):
1. Ông Vũ Đình Ng , sinh năm 1985(Bố đẻ bị hại T).
2. Bà Đỗ Thị X , sinh năm 1987(Mẹ đẻ bị hại Trang). Đều trú tại: Thôn Q, xã K, K, Hải Dương.
(Bà Đỗ Thị X đã ủy quyền cho ông Vũ Đình Ng tham gia tố tụng, giải quyết toàn bộ vụ án).
(Vắng mặt, có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa).
* Nguyên đơn, bị đơn dân sự: Công ty TNHH đầu tư thương mại vận tải và xây dựng B.
Địa chỉ: Thôn L, xã K, huyện K, Hải Dương.
Đại diện theo pháp luật: Ông Hoàng Văn H, chức vụ: Giám đốc.
Đại diện theo ủy quyền: Ông Trần Văn D1, sinh năm 1971. Địa chỉ: P, K, Hải Dương. (Theo Giấy ủy quyền số 08/UQ ngày 24/11/2020. Vắng mặt, có đơn xin vắng mặt.
* Người làm chứng:
1. Vũ Tiến Nh, sinh năm 1974;
2. Vũ Viết T1, sinh năm 1986.
Đều có địa chỉ: Thôn Q, xã K, huyện K, tỉnh Hải Dương. Những người làm chứng đều vắng mặt tại phiên tòa.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Trần Văn Th có giấy phép lái xe hạng FC do Bộ giao thông vận tải cấp ngày 31/8/2020 (Có giá trị đến ngày 31/8/2025). Ngày 01/10/2020, Th ký hợp đồng lao động lái xe với Công ty TNHH đầu tư thương mại vận tải và xây dựng B, địa chỉ tại thôn L, xã K, huyện K, tỉnh Hải Dương. Theo sự điều động của công ty, sáng ngày 24/11/2020, Th một mình điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu Dongfeng, biển số 15C-242.87 chở hàng nguyên vật liệu xây dựng cho Công ty cổ phần bê tông Phan Vũ, địa chỉ tại xã Phúc Thành, huyện Kim Thành. Khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, Th điều khiển xe về bến bãi của Công ty B, khi đến Km 70+400 Quốc lộ 5 thuộc địa phận xã K, huyện K, tỉnh Hải Dương, khu vực có lối mở sang đường giữa hai chiều đường Hải Phòng - Hà Nội và ngược lại. Th điều khiển xe ở làn đường dành cho xe ô tô, mô tô chiều Hải Phòng - Hà Nội với tốc độ khoảng 20 km/h. Lúc này, trời sáng, không mưa, mặt đường khô ráo, Th bật xi nhan trái, điều khiển xe chuyển hướng rẽ trái đi vào lối mở của dải phân cách giữa quay đầu để sang chiều đường Hà Nội - Hải Phòng, do thiếu chú ý quan sát khi chuyển hướng nên phần ba đờ sốc bên trái xe ô tô do Th điều khiển va chạm với tay cầm lái bên trái xe đạp do cháu Vũ Thùy D , sinh năm 2010 trú tại thôn Q, xã K, huyện K, tỉnh Hải Dương điều khiển phía sau chở em gái là Vũ Thùy T, sinh năm 2012 đang hành trình sang đường từ chiều đường Hà Nội - Hải Phòng để sang chiều ngược lại, Cháu T và xe đạp bị bánh lốp trước bên phải xe ô tô do Th điều khiển chèn qua, cháu D bị ngã vào gầm xe không bị thương tích. Hậu quả: Cháu T bị chết tại hiện trường, xe đạp bị hỏng hoàn toàn.
Tại sơ đồ hiện trường và biên bản khám nghiệm hiện trường lập hồi 11 giờ 15 phút ngày 24/11/2020 thể hiện: Hiện trường còn nguyên vẹn, các dấu vết được bảo vệ tốt, nạn nhân Vũ Thùy T tử vong tại hiện trường, xe đạp đổ, xe ô tô đỗ tại hiện trường. Nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường tương đối thẳng, khu vực lối mở sang đường giữa hai chiều đường Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại, mặt đường rộng 15,90m. Chiều đường Hà Nội - Hải Phòng, mặt đường trải nhựa áp phan phẳng rộng 7,20m, được chia làm 02 làn đường, làn xe ô tô ở bên trái, sát dải phân cách giữa, làn xe ô tô, mô tô ở giữa, bên phải là làn xe mô tô, xe máy và thô sơ rộng 3m. Giáp mép đường bên trái là lối mở của dải phân cách giữa rộng 57,7m, dải phân cách giữa gắn bờ lốc bê tông, trụ cột thép bắt đỡ tấm tôn lượn sóng hai bên, giữa trồng cây xanh, hai đầu lối mở của dải phân cách cắm biển báo hiệu đường bộ cấm đi ngược chiều (Ký hiệu số 102), tiếp giáp là chiều đường Hải Phòng - Hà Nội, tiếp là khu vực dân cư sinh sống và có lối mở vào khu công nghiệp UBI. Giáp bên phải đường là lề đường có dải phân cách cứng, tiếp giáp là đường sắt Hà Nội - Hải Phòng có lối mở đi vào thôn Q, xã K. Phía bên phải chiều đường Hải Phòng - Hà Nội có biển báo hiệu đường bộ nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên bên phải (Ký hiệu 207b) và đi chậm (Ký hiệu 245). Từ cột Km70+400 ở đầu dải phân cách giữa phía Hải Phòng cách về hướng Hà Nội 1,5m là đầu mỏm dải phân cách giữa. Cách về hướng Hà Nội 11,5m là tâm trục bánh trước của xe đạp, đổ nghiêng phải ép sát mặt đường ở làn đường xe ô tô chiều đường Hà Nội - Hải Phòng, đầu xe hướng Hải Phòng, đuôi xe hướng Hà Nội, tâm trục bánh trước, bánh sau cách mép đường phải lần lượt là 7,20m và 6,78m. Từ tâm trục bánh trước xe đạp cách về hướng Hải Phòng 0,1m là tâm vết cày lõm mặt đường, kích thước 0,07 x 0,06 m, tâm vết cách mép đường bên phải là 7m, ký hiệu là (1). Tâm trục bánh sau xe đạp đối diện sang phải, trùng với tâm trục bánh xe là chân của nạn nhân Vũ Thùy T nằm úp sấp ngang đường, đã tử vong, đầu quay hướng bên phải đường, phần đầu bị bẹp nát, tổ chức não thoát ra ngoài, kích thước 0,8x0,75m, đầu nạn nhân cách mép đường bên phải 6,70m, ký hiệu là (2). Từ tâm trục bánh trước xe đạp cách về hướng Hải Phòng 15,10 m là tâm trục bánh sau bên trái của xe ô tô tải biển số 15C-242.87 đang đỗ ở trong làn đường xe mô tô, xe máy, xe thô sơ, đầu xe hướng Hải Phòng, đuôi xe hướng Hà Nội, có tâm trục bánh trước, bánh sau bên trái cách vào mép đường bên phải lần lượt là 0,91m và 0,8 m.
Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe ô tô tải biển số 15C-242.87, sơn màu vàng, thể hiện: Tại mặt ngoài góc bên trái đầu ba đờ sốc trước có vết chùi sạch bụi bẩn kích thước 29x13cm, tại mặt ngoài phía dưới đầu góc bên trái ba đờ sốc trước có vết xước bong sơn kim loại sạch bụi bẩn kích thước 10x4cm, vết có hướng trước sau, phải trái. Tại mặt ngoài phía trước trên và dưới thanh ba ngang trục bánh trước bên trái có vết chùi sạch bụi đất bẩn kích thước 15x20cm. Tại mặt ngoài má trong lốp bánh trước bên phải có vết chà miết cao su sạch bụi đất bẩn kích thước 24x18cm. Tại mặt lốp, má lốp ngoài, mặt ngoài của la giăng bánh trước bên phải có vết chùi sạch bụi bẩn, trên vết còn bám dính tổ chức não, máu của nạn nhân liên quan, các vết đều có hướng trước sau, trái phải và từ ngoài vào tâm trục bánh lốp.
Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe đạp trẻ em nhãn hiệu ASAMA City, màu sơn hồng, thể hiện: Tại mặt ngoài bên trái xe gồm mặt ngoài đầu tay cầm lái bên trái, thanh kim loại bắt giữ tay phanh trái với tay cầm lái bên trái có vết chà miết nhựa, xước kim loại, bề mặt bám dính tạp chất sơn màu vàng kích thước 0,5x0,3cm, khung xe, đầu núm tay phanh, giá đèo hàng sau, chắn bùn sau…có vết chà miết xước nhựa, bẹp méo biến dạng kim loại, bề mặt bám dính chất bẩn màu đen dạng cao su, các vết đều có hướng trái sang phải. Tại mặt ngoài bên phải và bên trái xe gồm càng bắt giữ bánh xe trước, chắn bùn, vành, đầu trục bánh trước xe…có vết xước, bẹp méo, lõm biến dạng kim loại, bề mặt còn bám dính chất bẩn màu đen dạng cao su, bột đất đá và nhựa đường màu đen, các vết đều có chiều phải sang trái.
Kết luận giám định pháp y về tử thi số 320, ngày 01/12/2020 của Trung tâm pháp y Hải Phòng kết luận: Nạn nhân Vũ Thùy T bị đa chấn thương, chấn thương sọ mặt, cột sống cổ, ngực, hai chân gẫy, vỡ phức tạp xương hộp sọ, xương vùng hàm mặt, xương lồng ngực, gãy di lệch xương cột sống cổ, xương đùi phải, thoát hầu hết tổ chức não ra ngoài. Nguyên nhân chết: Nạn nhân bị tai nạn giao thông chết ngay tại chỗ do đa chấn thương, chấn thương sọ não nặng.
Kết luận định giá tài sản số 16/KL-HĐĐG ngày 19/4/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND huyện Kim Thành kết luận: Xe đạp bị hư hỏng hoàn toàn, thiệt hại trị giá 1.030.000 đồng.
Kết luận giám định số 9297/C09-TT2 ngày 31/12/2020 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Không tìm thấy chất ma túy và sản phẩm chuyển hóa trong mẫu máu ghi thu của Trần Văn Th gửi giám định.
Qua kiểm tra không thấy nồng độ cồn trong hơi thở của Trần Văn Th .
Về vật chứng vụ án đã quản lý thu giữ: Ngày 20/12/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Thành đã trả xe ô tô tải biển số 15C-242.87 cho ông Trần Văn D1 là đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH đầu tư thương mại vận tải và xây dựng B; ngày 20/4/2021 trả xe đạp cho anh Vũ Đình Ng .
Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận bồi thường xong, nay không yêu cầu bồi thường thêm.
Quá trình điều tra, Trần Văn Th đã khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định, lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Thành thu thập.
Cáo trạng số 29/CT-VKS ngày 13/5/2021, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kim Thành truy tố Trần Văn Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự .
Tại phiên tòa: Bị cáo khai nhận như quá trình điều tra và xác định Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng.
Đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH đầu tư thương mại vận tải và xây dựng B vắng mặt nhưng có đơn tự nguyện không yêu cầu bị cáo bồi thường gì.
Người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại là ông Vũ Đình Ng xin vắng mặt tại phiên tòa, tự nguyện không yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự đối với bị cáo và đề nghị Tòa án giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo, cải tạo tại địa phương.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Trần Văn Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Căn cứ điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 41; khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự.
Xử phạt bị cáo Trần Văn Th từ 18 đến 21 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 42 tháng, thời hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã P, huyện K, tỉnh Hải Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Hình phạt bổ sung: Đề nghị cấm bị cáo lái xe ôt tô từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm 6 tháng, kể từ ngày án có hiệu lực Pháp luật.
Về trách nhiệm dân sự: Không phải giải quyết.
Về Giấy phép lái xe của bị cáo: Trả bị cáo Th 01 giấy phép lái xe mang tên Trần Văn Th sau khi hết thời hạn cấm lái xe ô tô.
Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Trần Văn Th phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Về hành vi của bị cáo và các chứng cứ xác định tội:
Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 24/11/2020, tại Km 70+400 Quốc lộ 5, khu vực lối mở sang đường giữa hai chiều đường Hải Phòng - Hà Nội thuộc địa phận xã K, huyện K, tỉnh Hải Dương, Trần Văn Th (Có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô tải biển số 15C-242.87 hành trình hướng Hải Phòng - Hà Nội chuyển hướng qua lối mở để sang chiều ngược lại, do thiếu chú ý quan sát khi chuyển hướng, không giảm tốc độ đến mức an toàn trong phạm vi có hiệu lực của biển báo nguy hiểm 207B, 245, đã va chạm với xe đạp do cháu Vũ Thùy D điều khiển phía sau xe chở cháu Vũ Thùy T. Hậu quả: Cháu T chết tại chỗ, xe đạp bị hư hỏng thiệt hại 1.030.000 đồng.
Như vậy, mặc dù bị hại cháu Vũ Thùy D cũng có một phần lỗi do không chú ý quan sát khi qua đường nhưng bị cáo Trần Văn Th điều khiển xe ô tô tải biển số 15C-242.87 hành trình hướng Hải Phòng - Hà Nội chuyển hướng qua lối mở để sang chiều ngược lại, do thiếu chú ý quan sát, không giảm tốc độ đến mức an toàn trong phạm vi có hiệu lực của biển báo nguy hiểm 207B và biển báo 245, đã va chạm với xe đạp do cháu Vũ Thùy D điều khiển phía sau xe chở cháu Vũ Thùy T là nguyên nhân trực tiếp và lỗi chủ yếu trong vụ tai nạn giao thông nêu trên. Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019; khoản 2 Điều 15, khoản 1 Điều 11 Luật giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng và tài sản của người khác.
Vậy nên, Cáo trạng số 29/CT-VKS ngày 13/5/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương và lời buộc tội của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương tại phiên tòa, đã truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến các quy định của Luật giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng, tài sản của người khác, làm ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông công cộng. Bị cáo có Giấy phép lái xe theo quy định nhưng đã không tuân thủ Luật giao thông đường bộ, hậu quả làm cháu Vũ Thùy T chết, thiệt hại về tài sản 1.030.000đồng, lỗi chủ yếu do bị cáo gây ra nên cần phải xử lý nghiêm.
Xong xét bị cáo không có tiền án tiền sự, quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi gây tai nạn đã khắc phục toàn bộ hậu quả đối với gia đình bị hại. Bố đẻ bị cáo được Chủ tịch nước tặng thưởng huân chương chiến sỹ vẻ vang hạng ba. Quá trình điều tra và chuẩn bị xét xử, đại diện theo ủy quyền của bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và xin giảm nhẹ hình phạt, đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo, cải tạo tại địa phương. Bản thân bị hại cháu Vũ Thùy D điều khiển xe đạp (Phía sau xe chở em gái là Vũ Thùy T) qua đường do thiếu chú ý quan sát nên cũng có một phần lỗi trong vụ tai nạn giao thông trên. Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 (Bị cáo được hưởng hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51) Điều 51 Bộ luật hình sự.
Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.
Do bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; bị cáo đã tự khắc phục hậu quả, bồi thường cho gia đình bị hại đầy đủ; đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng ổn định nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục cũng đủ điều kiện giáo dục cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.
Về hình phạt bổ sung: Căn cứ khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự, do bị cáo có lỗi chủ yếu trong vụ tai nạn giao thông, nên cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
[3] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 230.000.000đồng. Đại diện gia đình bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm bất kỳ khoản nào nên không phải giải quyết.
Xe ô tô do bị cáo điều khiển không thiệt hại, hư hỏng gì, Công ty TNHH đầu tư thương mại vận tải và xây dựng B không yêu cầu gì đối với bị cáo nên không phải giải quyết.
[4] Về vật chứng của vụ án: Ngày 20/12/2020Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Thành đã trả xe ô tô tải biển số 15C-242.87 cho ông Trần Văn D1 là đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH đầu tư thương mại vận tải và xây dựng B và ngày 20/4/2021 trả xe đạp cho ông Vũ Đình Ng , là phù hợp.
Đối với 01 Giấy phép lái xe số 3101568857395 hạng FC mang tên Trần Văn Th (Có giá trị đến ngày 31/8/2025), lưu tại hồ sơ vụ án và trả lại cho bị cáo Th sau khi hết thời hạn cấm bị cáo lái xe ô tô.
Đối với cháu Vũ Thùy D là người điều khiển xe đạp chở cháu Vũ Thùy T, mặc dù cũng có lỗi trong vụ tai nạn giao thông trên nhưng chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Thành không đặt ra việc xử lý là phù hợp.
[5] Về án phí:
Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Trần Văn Th bị kết luận phạm tội, nên phải chịu án phí sơ thẩm hình sự.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 41; khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự .
1/ Về tội danh: Tuyên bố: Bị cáo Trần Văn Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2/ Về hình phạt:
- Hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Trần Văn Th 18(Mười tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 (Ba sáu) tháng, thời hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Trần Văn Th cho Ủy ban nhân dân xã P, huyện K, tỉnh Hải Dương nơi bị cáo Th cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú trong phạm vi huyện, quân, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thông báo cho Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện để làm thủ tục chuyển giao hồ sơ thi hành án treo cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người được hưởng án treo đến cư trú để giám sát, giáo dục.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có trách nhiệm chuyển hồ sơ thi hành án treo cho Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi người được hưởng án treo đến cư trú để tổ chức việc thi hành án theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự và thông báo bằng văn bản cho Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
- Hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Trần Văn Th lái xe ô tô 3 (Ba) năm kể từ ngày Bản án có hiệu lực Pháp luật.
* Lưu tại hồ sơ vụ án và trả lại bị cáo Th 01 Giấy phép lái xe số 3101568857395 hạng FC mang tên Trần Văn Th (Có giá trị đến ngày 31/8/2025) sau khi hết thời hạn cấm bị cáo lái xe ô tô.
3/ Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Tòa án.
Bị cáo Trần Văn Th phải chịu 200.000đồng án phí sơ thẩm hình sự.
4/ Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đối với đương sự vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết./.
Bản án 37/2021/HSST ngày 22/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 37/2021/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Kim Thành - Hải Dương |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 22/06/2021 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về