Bản án 37/2021/HS-ST ngày 20/08/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CM, TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 37/2021/HS-ST NGÀY 20/08/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 20 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện CM, tỉnh Bắc Kạn, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 19/2021/HSST, ngày 08 tháng 02 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 16/2021/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 3 năm 2021 và các quyết định hoãn phiên tòa số 03/2021/HSST - QĐ ngày 23/3/2021, số 04/2021/HSST - QĐ ngày 07/4/2021, số 06/2021/HSST - QĐ ngày 06/5/2021, số 09/2021/HSST - QĐ ngày 04/6/2021, số 13/2021/HSST - QĐ ngày 02/7/2021, số 17/2021/HSST - QĐ ngày 02/8/2021 đối với bị cáo:

Liêu Văn T - Sinh ngày: 21/3/1996; Giới tính: Nam; Dân tộc: Nùng; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; NĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Xóm NC, xã NĐ, huyện QH, tỉnh CB; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: Lớp 09/12; Con ông Liêu Văn T và bà Lục Thị Hiên; Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền: sự: Không;

Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh trong một vụ án khác, có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại:

- Ủy ban nhân dân (UBND) huyện CM, tỉnh Bắc Kạn. Đại diện theo ủy quyền:

Ông Trần Mạnh C - Chức vụ: Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện CM. Có mặt.

- Công ty Điện lực Bắc Kạn. Đại diện theo ủy quyền: Ông Phạm Văn V - Chức vụ: Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật an toàn - Điện lực huyện CM. Có mặt.

- Công ty Viễn thông Bắc Kạn. Đại diện theo ủy quyền: Ông Phạm Văn Th - Chức vụ: Giám đốc Trung tâm viễn thông CM. Có mặt.

- Nguyễn Văn C, sinh năm 1962.

Địa chỉ: Tổ 7, DT, huyện CM, tỉnh Bắc Kạn. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

- Liêu Văn T, sinh năm 1981. Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt. Địa chỉ: Xóm NC, xã NĐ, huyện QH, tỉnh CB - Hoàng Thị T, sinh năm 1972. Vắng mặt.

Địa chỉ: Tổ 11, phường ĐT, thành phố CB, tỉnh CB.

Đại diện theo ủy quyền của bà Hoàng Thị T: Ông Nguyễn Duy H, sinh năm 1980. Địa chỉ: Tổ 11, phường ĐT, thành phố CB, tỉnh CB. Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Công ty bảo hiểm BV TN.

Địa chỉ: Số 51, đường Hoàng Văn T, thành phố TN, tỉnh TN.

Đại diện theo ủy quyền: Ông La Hồng Th - Chức vụ: Trưởng phòng Giám định và bồi thường. Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt.

* Người làm chứng:

- Ngô Quang H, sinh năm 1992. Vắng mặt không có lý do. Địa chỉ: LT, xã PM, huyện PL, tỉnh TN.

- Bùi Quang B, sinh năm 1995. Vắng mặt không có lý do. Địa chỉ: Xóm B1, xã PM, huyện PL, tỉnh TN.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 28/5/2020, Liêu Văn T và Ngô Quang H (đều ký hợp đồng lao động với công việc là lái xe với bà Hoàng Thị T) nhận xe ô tô biển kiểm soát (BKS) 11C-043.66 từ thành phố CB đi thành phố TN để bốc hàng, trên xe còn có Bùi Quang B (là bạn của Hào) đi nhờ. Lúc đầu Ngô Quang H điều khiển xe từ thành phố CB. Khi đi đến địa phận xã Nông Hạ, huyện CM, tỉnh Bắc Kạn thì Hào đổi lái cho T. Đến khoảng 03 giờ 30 phút ngày 29/5/2020, khi đi đến Km 114 + 800 Quốc lộ 3 (QL3) thuộc tổ 7, DT, huyện CM, tỉnh Bắc Kạn, do buồn ngủ nên T đã không làm chủ được tay lái, khiến xe ô tô BKS 11C- 043.66 do T điều khiển đã đi không đúng phần đường, lao lên vỉa hè phía bên phải theo chiều đi của mình rồi đâm đổ 04 cột điện, làm hư hỏng nhiều tài sản thuộc sở hữu của UBND huyện CM, Điện lực huyện CM, Viễn thông huyện CM và nhà ông Nguyễn Văn C.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện CM đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, kết quả như sau:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông: Nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, mặt đường rải nhựa Asphalt, không bị che khuất tầm nhìn, giữa đường có vạch sơn màu trắng kẻ đứt đoạn phân chia làn đường, lòng đường rộng 14,80m.

Điểm cố định: Lấy cột lý trình H8/114 nằm trên lề đường bên trái hướng CB - HN làm mốc cố định; Lấy mép đường nhựa phải hướng CB - HN làm chuẩn; Lấy hướng HN - CB làm hướng khám nghiệm.

Dấu vết, phương tiện để lại tại hiện trường:

- Xe ô tô BKS 11C-043.66: Nằm trên lòng đường bên trái và vỉa hè bên trái đường theo hướng khám nghiệm, đầu xe quay hướng HN, hơi chếch sang bên trái đường QL3 theo hướng khám nghiệm, đuôi xe hướng CB chếch sang bên phải đường QL3 theo hướng khám nghiệm, đo từ trục trước bên lái vuông góc với mép đường bên trái theo hướng khám nghiệm là 0,35m, đo đến mốc cố định là 21,80m, đo từ trục sau bánh xe sau cùng bên lái vuông góc với mép đường trái theo hướng khám nghiệm là 1,95m, đo đến mốc cố định là 15,55m.

- Cột điện ký hiệu HOANAM 406: Cột điện đổ ra lòng đường QL3, chân cột điện ở trong gầm xe ô tô BKS 11C-043.66, một phần cột bị vỡ mất bê tông phía ngoài để lộ ra phần sắt bên trong, trên phần đầu cột điện có khung sắt và quả sứ, dây điện. Phần thân cột điện bị vỡ mất bê tông để lộ ra sắt phía trong có chiều dài 04m, kéo dài từ chân cột điện đến thân cột điện. Đo từ chân cột điện đến trục trước bên lái xe ô tô BKS 11C-043.66 là 6,50m, đo vuông góc với mép đường trái hướng khám nghiệm là 0,55m, đo đến mốc cố định là 21m.

- Cột điện ký hiệu 11A: Cột điện bị đổ ra lòng đường QL3, chân cột điện ở trong gầm xe ô tô BKS 11C-043.66, một phần thân cột điện bị mất, vỡ bê tông có chiều dài 04m. Đo từ chân cột điện đến trục trước bên lái xe ô tô BKS 11C- 043.66 là 1,55m, đo vuông góc với mép đường trái hướng khám nghiệm là 0,60m, đo đến mốc cố định là 21,7m. Phần đầu cột điện gắn khung sắt và bóng điện cao áp, phần khung sắt bị cong vênh, biến dạng, phần bóng điện bị vỡ, trên thân cột điện có nhiều dây điện kích cỡ khác nhau.

- Cột điện ký hiệu 10A: Cột điện bị gãy đứt trên mặt bằng chân cột điện, phần thân cột bị đổ ra lòng đường QL3, trên thân cột điện có gắn công tơ, khung sắt và dây điện với nhiều kích thước khác nhau, phần khung sắt trên cột điện bị cong vênh, biến dạng. Đo từ chân cột điện đến trục sau cùng bên phụ xe ô tô BKS 11C- 043.66 là 21,30m, đo vuông góc với mép đường trái hướng khám nghiệm là 0,55m, đo đến mốc cố định là 20,23m.

- Cột điện ký hiệu 9A: Cột điện bị gãy đổ ở phần thân cột và đổ ra lòng đường QL3. Đo từ phần gãy cột điện đến mặt đường là 0,8m, đo từ chân cột điện đến trục sau cùng bên phụ xe ô tô BKS 11C-043.66 là 41,93m, đo vuông góc với mép đường trái hướng khám nghiệm là 0,60m, đo đến mốc cố định là 37,37m. Trên thân cột điện gắn 01 công tơ điện, 01 pa-nô-áp-phích và khung sắt, dây điện, phần đầu cột điện có gắn khung sắt và bóng điện cao áp.

Tại hiện trường từ cột điện ký hiệu 9A đến cột điện ký hiệu 11A có nhiều dây điện có nhiều kích thước khác nhau. Ở trong lòng đường QL3 và trên hành lang đường bên trái theo hướng khám nghiệm có nhiều mảnh vỡ của bê tông, mảnh sứ và vỏ bóng điện cao áp.

Ngoài ra xác định: Tại phòng thờ của gia đình ông Nguyễn Văn C thuộc tổ 7, DT, huyện CM, tỉnh Bắc Kạn, dây cáp viễn thông được trích từ hệ thống cáp điện trên cột điện trước cửa nhà, khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, một phần dây cáp bị kéo căng làm thay đổi vị trí của các đồ vật cụ thể: 01 bàn máy vi tính bị xê dịch khỏi vị trí ban đầu, 02 bàn để đồ thờ cúng bị đổ, 01 bàn thờ bị xê dịch khỏi vị trí ban đầu, trên mặt bàn thờ bị đổ một số lọ hoa và hũ gạo, 02 di ảnh bị rơi vỡ kính.

c định điểm đâm va: Căn cứ vào vị trí phương tiện và các dấu vết để lại tại hiện trường xác định điểm đâm va là tại vị trí cột điện ký hiệu HOANAM nằm trên lề đường phải hướng CB - HN. Đo đến trục trước bên lái xe ô tô BKS 11C- 043.66 là 6,50m, đo vuông góc với mép đường trái hướng khám nghiệm là 0,55m, đo đến mốc cố định là 21m (điểm đâm va nằm trên via hè đường bên trái theo hướng khám nghiệm).

Khám nghiệm dấu vết phương tiện ô tô BKS 11C-043.66:

Tại đầu phần xe: Toàn bộ phần kính chắn gió phía trước bị nứt vỡ, hư hỏng hoàn toàn; cần gạt nước thứ 2, 3 trước đầu xe bị cong biến dạng; chắn nắng phía trước xe bị gãy vỡ, hư hỏng; mặt nạ phía trước đầu xe bị gãy vỡ, hư hỏng; gioăng cao su viền kính chắn gió phía trước bị rách, hư hỏng. Xương chân cabin phía trước bị cong vênh, móp méo hướng từ trước ra sau; Ba-đờ-sốc phía trước xe bị gãy, vỡ, nứt, hư hỏng; sắt xi phía trước đầu xe bị cong vênh, biến dạng hướng từ trước ra sau; tấm ốp gió phía trước bên phụ bị vỡ, hư hỏng, bung bật khỏi vị trí ban đầu; trần cabin của xe rách vỡ, móp méo; két nước điều hòa phía trước đầu xe bị cong vênh, biến dạng theo chiều từ trước ra sau; chân gắn đèn chiếu sáng và cụm đèn tín hiệu hai bên đầu xe bị bung bật khỏi vị trí ban đầu; bậc lên xuống bên phụ bị bung bật khỏi vị trí ban đầu; gương chiếu hậu bên phụ phía dưới bị mất phần ốp nhựa đằng sau; mặt kính nứt vỡ; thanh giằng cabin phía trước bị cong vênh, biến dạng theo chiều từ trước ra sau; tấm com-phô-dít và phần khung nhôm nứt vỡ.

Trong Cabin: Táp-lô bảng điều khiển bên trong Cabin bị vỡ, bung bật khỏi vị trí ban đầu hướng từ ngoài vào trong; cốp bên trong Cabin bị cong vênh, biến dạng, bung bật khỏi vị trí ban đầu hướng từ ngoài vào trong; đèn chiếu sáng phía trong xe bung khỏi vị trí ban đầu.

Thiệt hại xảy ra:

Kết luận định giá tài sản số 89/KL-HĐĐGTS ngày 05/10/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện CM kết luận: Giá trị tài sản bị thiệt hại do vụ tai nạn giao thông gây ra là 117.190.381đ (một trăm mười bảy triệu một trăm chín mươi nghìn ba trăm tám mươi mốt đồng).

Kết luận định giá tài sản số 85/KL-HĐĐGTS ngày 30/9/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện CM xác định thiệt hại của chiếc xe ô tô BKS 11C-043.66 do vụ tai nạn giao thông gây ra là 130.086.000đ (một trăm ba mươi triệu không trăm tám mươi sáu nghìn đồng).

Vụ tai nạn giao thông không gây ra thiệt hại về người.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa Liêu Văn T đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, T thừa nhận mình là người điều khiển xe ô tô BKS 11C-043.66, do ngủ gật nên T không làm chủ được tay lái, khiến xe ô tô BKS 11C-043.66 do T lái đi không đúng phẩn đường, lao lên vỉa hè phía bên phải theo chiều đi của mình và gây tai nạn.

Vật chứng và các tài liệu, đồ vật tạm giữ trong quá trình điều tra:

- 01 (một) Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô BKS 11C-043.66 (bản phô tô có chứng thực); 01 (một) Giấy biên nhận thế chấp của ngân hàng BIDV; 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự số 0000270926; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KC9275689; 01 (một) Giấy phép lái xe hạng C số 310173042203 mang tên Liêu Văn T.

- 01 (một) xe ô tô BKS 11C-043.66 nhãn hiệu FOTONAUMAN. Ngày 03/9/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện CM đã trả lại cho chủ sở hữu là bà Hoàng Thị T.

Trách nhiệm dân sự:

Sau khi gây ra tai nạn giao thông, Ông Liêu Văn T (bố đẻ của T) và Liêu Văn T đã cùng với đại diện chủ xe ô tô BKS 11C-043.66 là ông Nguyễn Duy H đã thỏa thuận cùng bồi thường cho các bị hại số tiền cụ thể như sau: bồi thường cho UBND huyện CM 25.000.000đ (hai mươi lăm triệu đồng); bồi thường cho Trung tâm viễn thông huyện CM 25.000.000đ (hai mươi lăm triệu đồng); bồi thường cho Điện lực huyện CM 40.000.000đ (bốn mươi triệu đồng); bồi thường cho ông Nguyễn Văn C 3.000.000đ (ba triệu đồng). Bị hại Cường và đại diện của các bị hại trên đồng ý với mức bồi thường và không yêu cầu Liêu Văn T và chủ xe phải bồi thường gì thêm. Đồng thời đều xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo T.

Đối với số tiền mà chủ xe bỏ ra để bồi thường cho các bị hại thì sau đó ông Liêu Văn T đã trả đủ cho chủ xe. Ồng Thọ không yêu cầu Liêu Văn T phải trả lại cho mình số tiền này. Đại diện chủ xe ô tô BKS 11C-043.66 không yêu cầu Liêu Văn T phải bồi thường thiệt hại của xe ô tô BKS 11C-043.66. Cũng không yêu cầu giải quyết vấn đề bồi thường với công ty bảo hiểm BV TN trong vụ án này.

Công ty bảo hiểm BV TN là công ty bảo hiểm đối với xe ô tô BKS 11C-043 đã có công văn trả lời Tòa án, khẳng định đã chi trả tiền bảo hiểm cho chủ xe đầy đủ và có đơn xin xét xử vắng mặt.

Tại phiên tòa, đại diện của UBND huyện CM có ý kiến đã chuyển toàn bộ khoản tiền bị cáo bồi thường cho UBND huyện CM cho Công ty Điện lực Bắc Kạn nhưng đến nay Công ty Điện lực Bắc Kạn chưa sửa chữa 02 cột đèn đường. Do vậy, đề nghị Công ty Điện lực Bắc Kạn sửa chữa 02 cột đèn.

* Tại phiên toà sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố tại bản cáo trạng số 05/CT - VKSCM ngày 08/02/2021 truy tố bị cáo Liêu Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và tại bản luận tội của Viện kiểm sát tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, cụ thể như sau:

- Tuyên bố Liêu Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm d khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017: Xử phạt bị cáo T từ 12 đến 15 tháng tù. Áp dụng Điều 56 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017: Tổng hợp hình phạt với bản án số 140/2021/HSST ngày 14/7/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án là từ 22 đến 25 tháng tù.

- Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, trả lại cho Liêu Văn T 01 giấy phép lái xe mang tên Liêu Văn T; Trả lại cho bà Hoàng Thị T 01 (một) Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô BKS 11C - 043.66 (bản phô tô có chứng thực); 01 (một) Giấy biên nhận thế chấp của ngân hàng BIDV; 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự số 0000270926; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KC9275689.

Đối với đề nghị của đại diện UBND huyện CM về việc yêu cầu Công ty Điện lực Bắc Kạn khắc phục 02 cột đèn đường, đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết trong vụ án này.

- Về án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH của Ủy ban thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo T phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Liêu Văn T nói lời sau cùng, có ý kiến mong Hội đồng xét xử xem xét, cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện CM, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện CM, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Tại phiên toà, bị cáo Liêu Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 03 giờ 30 phút ngày 29/5/2020, tại Km 114 + 800 đường QL3, thuộc địa phận tổ 7, DT, huyện CM, tỉnh Bắc Kạn, Liêu Văn T (có giấy phép lái xe ô tô hạng C số 310173042203 do Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 06/11/2017) điều khiển xe ô tô BKS:

11C - 043.66 theo hướng CB đi HN, do buồn ngủ nên đã không làm chủ được tay lái, dẫn đến đâm va vào 04 cột điện bên phải đường đi theo hướng di chuyển, gây thiệt hại về tài sản theo kết luận định giá số 89/KL - HĐĐGTS ngày 05/10/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện CM là 117.190.381 và thiệt hại về tài sản cho xe ô tô BKS: 11C - 043.66 theo kết luận định giá số 85/KL - HĐĐGTSngày 30/9/2020 là 130.086.000 đồng.

[3] Hành vi này của Liêu Văn T đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ vì đi không đúng làn đường, phần đường dành cho phương tiện mà T điều khiển. Khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ có nội dung:

“1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.....” Hậu quả của hành vi này của bị cáo là đã xảy ra tai nạn giao thông và làm thiệt hại về tài sản là 117.190.381đ.

Từ những chứng cứ nêu trên. Hội đồng xét xử sơ thẩm xét thấy Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm d khoản 1 Điều 260/Bộ luật Hình sự là có căn cứ pháp luật, đúng người, đúng tội. Điều luật có nội dung:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ ba mươi triệu đồng đến một trăm triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm, hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm…

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000đ đến dưới 500.000.000đ....”.

Thiệt hại của xe ô tô BKS 11C - 043.66 không được tính vào định lượng cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” vì bị cáo được giao xe một cách hợp pháp (có hợp đồng lao động với chủ xe).

[4] Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho các bị hại. Vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Các bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy bị cáo còn được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Trong quá trình Tòa án nhân dân huyện CM thụ lý, giải quyết, đã ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú nhưng bị cáo không chấp hành mà tự ý đi khỏi địa phương, không xin phép cơ quan có thẩm quyền, đến địa phận thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh và có hành vi phạm tội mới và đã bị các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố Bắc Ninh điều tra, truy tố, xét xử về hành vi trộm cắp tài sản. Điều này thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo.

[5] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến các quy định về an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tài sản của người khác, gây mất trật tự an toàn xã hội, cần phải xử lý bằng pháp luật hình sự. Sau khi xem xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

[6] Đến thời điểm Tòa án nhân dân huyện CM, tỉnh Bắc Kạn tiến hành xét xử sơ thẩm đối với Liêu Văn T về hành vi "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" thì bản án số 140/2021/HSST ngày 14/7/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã có hiệu lực pháp luật, đã có quyết định thi hành án hình sự đối với Liêu Văn T. Do vậy, cần tổng hợp hình phạt 10 tháng tù của bản án của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh với hình phạt của bản án này.

[7] Về vật chứng trong vụ án: 01 xe ô tô BKS 11C - 043.66 nhãn hiệu FOTONAUMAN. Ngày 03/9/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện CM đã ra Quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại tài sản cho chủ sở hữu là bà Hoàng Thị T. Hội đồng xét xử xét thấy là phù hợp với quy định của pháp luật.

Hội đồng xét xử xét thấy cần trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe mô tô mang tên Liêu Văn T; Trả lại cho bà Hoàng Thị T 01 (một) Giấy chứng nhận đăng ký xe BKS 11C - 043.66 (bản phô tô có chứng thực); 01 (một) Giấy biên nhận thế chấp của ngân hàng BIDV; 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự số 0000270926; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KC9275689 (Hiện đang lưu trong hồ sơ vụ án tại Tòa án).

[8] Về trách nhiệm dân sự: Liêu Văn T đã bồi thường số tiền 93.000.000đ cho các bị hại. Đại diện hợp pháp của các bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét; Chủ sở hữu xe ô tô 11C - 043.66 không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại đối với chiếc xe ô tô 11C - 043.66. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét; Ông Liêu Văn T không yêu cầu bị cáo trả lại cho mình số tiền đã bỏ ra để bồi thường. Do vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Đối với bảo hiểm của xe ô tô 11C - 043.66 mua ngày 12/7/2019 tại Công ty bảo hiểm BV TN, thời hạn bảo hiểm đến 12/7/2020. Trong quá trình điều tra và đến khi xét xử sơ thẩm, chủ sở hữu xe không yêu cầu giải quyết trong vụ án này, đề nghị không đưa công ty bảo hiểm vào tham gia tố tụng. Công ty bảo hiểm BV TN đã có công văn trả lời Tòa án, khẳng định đã chi trả tiền bảo hiểm cho chủ xe đầy đủ và có đơn xin xét xử vắng mặt. Hội đồng xét xử xét thấy là phù hợp.

[10] Tại phiên tòa, đại diện của UBND huyện CM có ý kiến đã chuyển toàn bộ khoản tiền bị cáo bồi thường cho Công ty điện lực Bắc Kạn nhưng đến nay Công ty Điện lực Bắc Kạn chưa sửa chữa 02 cột đèn đường. Do vậy, đề nghị Công ty Điện lực Bắc Kạn sửa chữa 02 cột đèn. Đối với yêu cầu này, Hội đồng xét xử xét thấy nằm ngoài phạm vi vụ án nên không xem xét giải quyết trong vụ án này. UBND huyện CM có quyền khởi kiện Công ty Điện lực Bắc Kạn trong một vụ án khác.

[11] Về án phí: Bị cáo T phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Liêu Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm d khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017: Xử phạt bị cáo Liêu Văn T 12 (Mười hai) tháng tù.

Áp dụng Điều 56/BLHS, tổng hợp hình phạt của bản án số 140/2021/HSST của Tòa án nhân dân thành phố Bắc ninh xử phạt bị cáo 10 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản". Buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án là 22 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam 26/3/2021.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe mô tô mang tên Liêu Văn T; Trả lại cho bà Hoàng Thị T 01 (một) Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô 11C - 043.66 (bản phô tô có chứng thực); 01 (một) Giấy biên nhận thế chấp của ngân hàng BIDV; 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự số 0000270926; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KC9275689 (Hiện đang lưu trong hồ sơ vụ án tại Tòa án).

3. Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về án phí: Bị cáo Liêu Văn T phải chịu 200.000đ án phí Hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, đại diện hợp pháp của các bị hại: UBND huyện CM, Điện lực Bắc Kạn, Viễn thông Bắc Kạn, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Vắng mặt bị hại Nguyễn Văn C, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

158
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 37/2021/HS-ST ngày 20/08/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:37/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chợ Mới - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;